CXN_100612_1855_FDI vào Việt Nam giảm mạnh nhất Đông Nam Á

D9oanb2 người Long Khánh-Xuân Lộc lũ lượt đeo theo QLVNCH chứ không chịu ở lại để được giải phóng bởi loài quỷ đỏ. (tháng 04.1975)

—————

Châu Xuân Nguyễn

Bài báo này đăng vào ngày 06.07.2012, trước tất cả những thông tin về nợ xấu NH, giảm độ tin cậy của Moody trên những tờ báo kinh tế tài chánh đầu tư trên thế giới.
Từ những bài báo của Bloomberg, đánh giá của Moody, lo ngại của World Bank, IMF, ADB v.v.. mức độ xa lìa VN sẽ hiện rõ nét hơn trong những năm 2012 và sau đó….
Từ một nền kinh tế với ngành điện tử, xe hơi đóng cửa, đầu tư nội địa là âm vì DN phá sản và chết lâm sàn 400 ngàn/600 ngàn v.v…Tình hình tương lai của kinh tế VN là hoàn toàn tăm tối.
Melbourne
06.10.2012
Châu Xuân Nguyễn

—————————–

Thứ sáu, 6/7/2012, 16:36 GMT+7

FDI vào Việt Nam giảm mạnh nhất Đông Nam Á

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2011, theo Liên hợp quốc, chỉ đạt 7,43 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 8 tỷ năm 2010. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt lại mạnh tay hơn khi đầu tư ra nước ngoài.
Tỉnh thiên vị doanh nghiệp FDI
‘Điều kiện kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục khó khăn’

Báo cáo Đầu tư toàn cầu vừa được cơ quan Thương mại và phát triển Liên hợp quốc công bố (UNCTAD) cho thấy thấy các dòng vốn tiếp tục chảy mạnh vào khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Cụ thể tổng vốn FDI đổ vào Đông Á trong năm 2011 đạt 336 tỷ USD và cho riêng Đông Nam Á là 117 tỷ USD, lần tăng 14% và 26% so với năm 2010. Như vậy, Đông Á hiện chiếm 22% tổng FDI toàn cầu, tăng mạnh so với mức 12% vào trước năm 2008.

Vốn FDI vào Việt Nam giảm 570 triệu USD trong năm 2011. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Vốn FDI vào Việt Nam giảm 570 triệu USD trong năm 2011. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Tuy nhiên, trong bức tranh chung khá sáng sủa thì Việt Nam lại là một trong số ít các quốc gia bị sụt giảm FDI trong năm qua với 7,43 tỷ USD thu hút được, giảm 570 triệu USD so với năm 2010 và cũng là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Con số này cũng thấp hơn khá nhiều so với mức giải ngân 11 tỷ USD được Bộ Kế hoạch & Đầu tư công bố trước đó. Như vậy tổng số vốn được nhà đầu tư nước ngoài đưa ròng vào Việt Nam (đến hết năm 2011) đã đạt gần 72,8 tỷ USD, tương đương hơn 60% GDP.

Khảo sát của UNCTAD cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những địa chỉ đầu tư hứa hẹn. Nguồn: WIR
Khảo sát của UNCTAD cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những địa chỉ đầu tư hứa hẹn. Nguồn: WIR

Trong khu vực Đông Nam Á, cùng với Việt Nam, đầu tư vào Thái Lan, Philippines và Đông Timor cũng sụt giảm nhưng với con số không đáng kể. Trong khi đó, tăng trưởng mạnh được ghi nhận tại Brunei, Indonesia, Lào và Myanmar (tăng 50 – 100%). Báo cáo của UNCTAD không đi sâu vào phân tích nguyên nhân khiến FDI sụt giảm, nhưng việc lạm phát cao cũng như nền kinh tế tụt hạng năng lực cạnh tranh trong năm 2011 có thể được xem là lý do khiến nhà đầu tư bớt hứng thú với Việt Nam.

Tuy vậy, điểm tích cực là theo khảo sát của UNCTAD, Việt Nam vẫn nằm trong số những nền kinh tế tiềm năng nhất để đầu tư đối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới (xếp thứ 11, không thay đổi so với năm ngoái). Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam dường như đã mạnh tay hơn khi đầu tư ra nước ngoài khi tăng vốn trong vòng 4 năm liên tiếp, lên 950 triệu USD trong năm qua (gấp hơn 3 lần năm 2008).

FDI ra – vào Việt Nam và khu vực trong những năm gần đây

Đơn vị: triệu USD – Nguồn: WIR

Nhật Minh

5 comments on “CXN_100612_1855_FDI vào Việt Nam giảm mạnh nhất Đông Nam Á

  1. Trích:”….Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2011, theo Liên hợp quốc, chỉ đạt 7,43 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 8 tỷ năm 2010. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt lại mạnh tay hơn khi đầu tư ra nước ngoài.(hết trích)
    Đầu tư ra nước ngoài?Để làm gì?Mục Đích?và dể dàng “Tẩu tán,Rửa Tiền” ….!
    Nước bài này “XƯA RỒI DIỄM”!Bởi lẽ chúng nó từ Đói tới Chết đến khi “tiếp thu”thì quơ cào(Vào vơ vét về)mà thôi và Hậu quả ngày hôm nay đã chứng minh thực tế của nó thế nào……!Kinh Tế Giẫy chết,Ngân Hàng rỗng mục còn gì để biện minh?(Huy động Vốn vàng trong Dân……để làm gì đây????)

  2. chú châu ơi.ngày hôm nay ja vàng hơi tuột 1 ít,kêu là sắp mất ngưỡng cửa 48tr.chú thấy sao? con dự định sẽ đem tiền ngân hàng đi mua vàng,chứ jo hết biết cách làm nào rùi,chú chỉ con đi,con cũng hỏi ng nhà,họ kêu cứ để troing ngân hàng đi ko có sao đâu.chú cho con lời khuyên với

  3. Minh bạch – Vũ khí chống sở hữu chéo

    Sở hữu chéo đã lộ rõ mối nguy hiểm cho hệ thống tài chánh Việt Nam ngay sau khi các thành viên trong Hội Đồng Quản trị ngân hàng ACB bị truy tố.
    Chức năng chính của Ngân hàng thương mại cổ phần là gom tiền huy động từ người dân rồi cho vay ra nền kinh tế, do đó dòng tiền phải được kiểm soát từ Ngân hàng Nhà nước một cách triệt để. Phải rõ ràng, minh bạch để bảo đảm sự an toàn cho hệ thống cũng như quyền lợi của người dân.
    Thế nhưng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời trước quốc hội là ông không biết tiền từ đâu để tập trung một lượng lớn trong việc thâu tóm ngân hàng SacomBank là điều khó thể giải thích với người dân và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
    Tuy nhận thức vấn đề nguy hiểm nhưng nếu công an kinh tế làm đúng với chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là bắt giữ tất cả những kẻ mà ông cho là thu tóm ngân hàng thì một sự sụp đổ giây chuyền sẽ xảy ra vì quá nhiều đại gia hiện nay có sở hữu chéo, kể cả các tổng công ty nhà nước. Lạm dụng vị trí và sự ưu đãi của nhà nước nên hầu như tập đoàn nhà nước nào cũng có những đầu tư ngoài ngành mà bất động sản và ngân hàng là hai lĩnh vực phổ biến nhất. Nếu tuyệt đối và cấp thời chấm dứt sở hữu chéo sẽ xảy ra hiệu ứng đổ vỡ hàng loạt trên thị trường chứng khoán vì hầu như tập đoàn nào cũng có tên trên bảng mua bán cổ phiếu hàng ngày.

    Minh bạch – Vũ khí chống sở hữu chéo

Bình luận về bài viết này