Việt Nam nợ hơn 100 tỷ đô la

BBC – Chuyên gia thống kê Việt kiều hàng đầu Vũ Quang Việt đã đưa ra ước tính nợ công của Việt Nam dựa trên các số liệu chính thức mà Hà Nội mới công bố.
Tiến sĩ Vũ Quang Việt, người từng là Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê Liên Hợp Quốc, nói các số liệu của Việt Nam chỉ có cho năm 2011 và cũng không đầy đủ nhưng nó cho thấy những thông tin căn bản về tình trạng nợ nần của Việt Nam.
Theo bài viết được cập nhật lần cuối hôm 25/11 trên trang Diễn đàn, ông Việt nói tổng số nợ công của Việt Nam tính theo chuẩn quốc tế ở mức khoảng 129 tỷ đô la Mỹ, bằng 106% GDP năm 2011, vốn đạt gần 122 tỷ đô la.
* Nợ công của Việt Nam ở mức 115-129 tỷ đô la Mỹ
Nợ công theo chuẩn quốc tế được hiểu là nợ của chính phủ cộng thêm nợ do chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương và nợ của doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam không coi nợ của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là một phần của nợ công và do đó không tính khoản hơn 62 tỷ đô la của khối này vào nợ quốc gia.
Theo cách tính của Việt Nam, Tiến sĩ Việt nói, nợ công ở mức gần 67 tỷ đô la Mỹ, tức 55% GDP.
Nhưng ông Việt cho rằng nợ theo định nghĩa quốc tế phù hợp với tình hình ở Việt Nam và viết:
“Chính vì nhà nước làm chủ sở hữu của DNNN do đó mà nhà nước không thể phủi tay để chủ nợ đòi bán tài sản thu nợ theo đúng luật phá sản, như ta đã thấy là nợ của Vinashin đã được chính quyền dồn cho các DNNN khác phải trả.”
Nợ gấp 10 lần vốn
Ông Việt nói nợ công của Việt Nam có thể thấp hơn con số mà ông ước tính khoảng 14 tỷ đô la do có thể có sự trùng lặp giữa nợ nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước và nợ do chính phủ bảo lãnh.
“Nếu không giảm được lạm phát, qua đó giảm lãi suất thì doanh nghiệp nói chung khó có khả năng sống còn.”
Tiến sỹ Vũ Quang Việt
Ông cũng dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói có tới 30 tập đoàn và tổng công ty có số nợ lớn gấp ba lần vốn chủ sở hữu.
Trong số này có tám doanh nghiệp nợ gấp 10 lần vốn và 10 doanh nghiệp nợ từ 5-10 lần.
Tiến sĩ Vũ Quang Việt nhận định: “Như vậy có lẽ 30 tập đoàn này đã mất khả năng trả nợ.
“Nếu không giảm được lạm phát, qua đó giảm lãi suất, thì doanh nghiệp nói chung khó có khả năng sống còn.”
‘Phát triển bong bóng’
Theo Tiến sĩ Việt, nếu lấy 8,8% là tỷ lệ nợ xấu thì số nợ xấu trong nợ công của Việt Nam là hơn 11 tỷ đô la.
Ông nói con số này là ‘rất lớn’ và ‘vượt ngoài sức chịu đựng của ngân sách’ mà tổng thu của năm 2011 đạt gần 34 tỷ đô la Mỹ.
Cựu chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đặt câu hỏi: “Không lẽ ngân sách chỉ dùng để trả nợ xấu? Hay in tiền tạo lạm phát?”
Tiến sĩ Việt cũng nêu tình trạng phát triển dựa vào vốn vay thay vì vốn tự có ở Việt Nam và nói tình trạng “bơm tiền quá lố” khiến kinh tế Việt Nam “phát triển bong bóng”.
Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói có tới 30 doanh nghiệp nhà nước nợ gấp 3-10 lần vốn chủ sở hữu
Ông cũng nhận định: “Tín dụng của hệ thống ngân hàng được phân phối chủ yếu (51%) vào những hoạt động dịch vụ không rõ ràng.
“Những hoạt động này có thể là những hoạt động đầy rủi ro như chứng khoán, mua địa ốc (khác hoàn toàn với hoạt động xây dựng tạo ra việc làm), lập ngân hàng, v.v.
“Có thể nói dường như hệ thống ngân hàng Việt Nam hoạt động không nhằm phục vụ sản xuất.”
Ông Việt cũng khuyến cáo Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê cần đưa ra các con số về phân phối tín dụng thường xuyên hơn vì nó cho thấy hệ thống ngân hàng phục vụ ai trong nền kinh tế.
Số liệu, theo ông, cũng cần được công bố hàng quý chứ không thể để tiếp tục tình trạng vào cuối năm 2012 mới biết số liệu của năm 2011.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/11/121125_no_cong_cua_viet_nam.shtml

9 comments on “Việt Nam nợ hơn 100 tỷ đô la

  1. Kinh tế CHXHCNVN

    26-11-2012 03:31 PM #211
    peak
    peak is offline Member

    Join Date
    21-10-2011
    Posts
    1,091

    Quote Originally Posted by Lehuy View Post
    Nợ công của Việt Nam đã đạt mức 115-129 tỷ đô la Mỹ. Điều này không mới, lần lượt các quốc gia trên thế giới nối đuôi nhau vượt quá chỉ số 100% nợ/GDP. Việt Nam cũng chỉ theo các nước khác thôi. Thật ra chỉ số 100% này rất là tương đối, đến một lúc nào đó, các kinh tế gia sẽ nới tỷ số lên 120, 150%.

    Những con số chính quyền Hà nội công bố ra thường bị cắt đầu, cắt đuôi, người ngoài khó định giá được. Ô. Vũ quang Việt làm được một bài với khá nhiều chi tiết. Các bác muốn biết thêm chi tiết, xin đọc trong
    ……..
    Bản chất nợ [công] của Việt Nam KHÁC HOÀN TOÀN với của Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Anh, Hàn Quốc. Tôi nghĩ rằng bác Lehuy việc này chứ.

    Tôi nhớ cách nay khoảng 4 năm, tỷ lệ nợ công do Việt Cộng công bố là khoảng 58% GDP (tôi không quan tâm có phải là con số thật sự hay không) và chúng nói thêm là “như thế vẫn còn trong ngưỡng an toàn là 60% GDP”. Giờ đã vượt mức 100% GDP rồi, có lẽ chúng sẽ “sáng tác” ra tiêu chuẩn mới hoặc chạy tìm một nước nào đó có tỷ lệ nợ công hơn 100% như Mỹ, Nhật chẳng hạn rồi ru ngủ dân Việt rằng “vẫn an toàn trên xa lộ”. Dĩ nhiên, chúng không hề đề cập đến sự khác nhau về bản chất nợ của Việt Nam so với hai nước phát triển kia.

    Reply With Quote Reply With Quote
    26-11-2012 10:19 PM #212
    Lehuy
    Lehuy is online now Member

    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    684

    Vina “xin”, Vina “cho”, Vina “chia”

    Quote Originally Posted by peak View Post
    Bản chất nợ [công] của Việt Nam KHÁC HOÀN TOÀN với của Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Anh, Hàn Quốc. Tôi nghĩ rằng bác Lehuy việc này chứ.
    Đúng vậy anh Peak, đã nói đến nợ thì phải nói đến cấu trúc nợ, đến khả năng không nợ thêm để đi đến bớt nợ. Từ chục năm nay, chính quyền Hà Nội tập trung chính sách kinh tế vào những tập đoàn loại Vina “xin”, Vina “cho”, Vina “chia”. 3Dũng hiện nay trong thế kẹt, thử ngưng nhét thêm tiền là những nghiệp đoàn này chết ngay. Viết nhiều về chuyện này chỉ làm các bác kêu “biết rồi, nghe hoài, chán lắm”.

  2. Tôi ủng hộ thằng ….Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

    ……. Nhìn lại những năm đương nhiệm vừa qua của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, có thể thấy ông ta, đã “xuất sắc” phá hủy mọi thành quả đạt được của hai vị Thủ Tướng tiền nhiệm.
    …….
    Đã có một bộ phận không nhỏ trong tầng lớp đảng viên, cán bộ hưu trí cũng như đại bộ phận dân chúng mong mỏi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chức vì những yếu kém trong việc quản lý và điều hành kinh tế đất nước. Riêng tôi, tôi lại ủng hộ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vì suy cho cùng, chẳng có thế lực thù địch nào lại có đủ tài phép để đánh phá được cái quyết tâm đi theo con đường định hướng XHCN của Đảng và nhà nước CHXHCN VN, chẳng có thế lực thù địch nào lại có thể phá nát pháp bảo “Phê và Tự Phê” và làm phá sản nguyên tắc xây dựng đảng khi Ban chấp hành Trung ương Đảng lại bác bỏ quyết định của Bộ Chính trị, khi không đồng ý kỷ luật một đồng chí “X” trong bộ chính trị.
    Suy đi nghĩ lại, vâng chẳng có thằng thế lực thù địch nào lại tài phép cho bằng thằng… Nguyễn Tấn Dũng.
    Tôi ủng hộ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng… hết mình.
    PHNOM PENH

    Oanh Yến Thị Phạm
    24/11/2012

    https://danluan.org/tin-tuc/20121125/yen-oanh-thi-pham-toi-ung-ho-thu-tuong-nguyen-tan-dung

  3. Biển nợ & Biển sợ

    ……“Vì mọi biện pháp đàn áp, khủng bố đều đã thất bại, hậu quả chỉ là ngày càng làm dân không tin chính quyền, dân oán ghét công an, và con số những người bất đồng ngày càng tăng, càng trẻ tuổi, càng nhiều tầng lớp, càng rộng khắp, hành động ngày càng đa dạng, mạnh mẽ. Nguy hiểm hơn nữa, việc khủng bố đàn áp ngày càng bất lực thì ngày càng phải thô bạo, rồi tàn bạo, bất chấp luật pháp, giống như giải khát bằng thuốc độc, tất yếu sẽ dẩn đến nguy cơ phát xít hóa bộ máy an ninh. Từ đó đến tổng khủng hoảng của chế độ, và tất nhiên cũng là của toàn xã hội, không xa!”
    Nếu không bị bệnh khiếm thị, giới cầm quyền ở Việt Nam chắc chắn phải nhận ra một sự kiện trần trụi là họ đã không khuất phục được bất cứ ai bằng những nhà giam. Sau khi mãn án, những tù nhân lương tâm (thường) hoạt động… tích cực hơn!
    Dân Việt không còn bị sợ như trước nữa. Sự bạo ngược và lòng tham vô đáy của giới cầm quyền đã dồn người dân đến bước đường cùng. Họ không còn chỗ để có thể lùi được nữa. Hình ảnh những đoàn dân oan lũ lượt khắp nơi, mỗi ngày một đông (với những hành vi và biểu ngữ có nội dung mỗi lúc một thêm thách thức) minh chứng rõ điều này.
    …..
    Cái sợ, ở Vịêt Nam, cũng đã đổi chiều. Nó đang chuyển dần từ dân sang Đảng. Càng sợ thì Đảng lại càng vơ vét lẹ. Có lẽ đó là lý do tại sao mà “đất nước đang chìm trong biển nợ” chăng?

    Tưởng Năng Tiến

    https://danluan.org/tin-tuc/20121125/tuong-nang-tien-bien-no-bien-so

  4. lay gi de tra tien loi hang nam, dau hoa, rung, te giac, ca com, cua dong, noi tang, no le, khoang san cua dang thanh tam….

  5. cong them bds nhu hs, ts va ghe ron hon het la phai nuot su nhuc nha vao bung va guc dau xuong de cau xin dan anh cho muon tien de giu ghe lanh dao.

Bình luận về bài viết này