Sự im lặng làm mất lòng tin Công Giáo ở 90 triệu dân VN. Không chấp nhận được. GM Giáo phận phải lên tiếng hay từ chức, một trong hai giải pháp.

Lời bình CXN: Phải làm gương cho 90 triệu người VN, phải hành xử theo đúng hoặc sai chứ không im lặng như thế này. Tôi là người ủng hộ đồng đều tất cả các tôn giáo.  Hãy: “Set a good example for the rest of the country”.

Giáo Hội Công Giáo thế giới đã lên tiếng xin lỗi, bồi thường về xâm hại tình dục trẻ em những nước văn minh. LM GX phải làm như thế hay từ chức ngay.

Nếu Công Giáo không làm gương thì làm sao chúng ta buộc Nguyễn tấn Dũng xin lỗi gia đình anh Vươn và bồi thường thiệt hại và danh dự cho gia đình anh ấy.

Công Giáo là nơi quảng bá sự đứng hay sai mà làm một việc sai trái là im lặng như thế này là không chấp nhận được.

“It’s simply not good enough and not acceptable” (Làm một việc sai và không chấp nhận được)

Không xin lỗi sẽ là mở đường cho quần chúng tấn công vào đạo đức của Đạo Công Giáo VN. “His action will open for attack on the whole Ethics of the Catholic and it’s simply not acceptable”

Melbourne

10.02.2012

Châu Xuân Nguyễn

Sự kiện Ngọc Quang

DCVOnline

Tiếp theo những bản tin đã đưa ngày 7/1/2012, Linh mục Đà Nẵng bị tố cáo xâm hại tình dục trẻ vị thành niênTu sĩ Gioan Baotixita Nguyễn Công Thủy từ chức linh mục quản xứ, và ngày 10/1/2012, GM Giáo phận Đà Nẵng xin lỗi, DCVOnline tiếp tục tường trình những diễn tiến mới về “Sự kiện Ngọc Quang”: giáo phận Đà Nẵng, linh mục Nguyễn Công Thuỷ, và những giáo dân trực tiếp liên hệ.

Trong một thư, đề ngày 4/1/2012, gởi trả lời cho đại diện gia đình, GM Châu Ngọc Tri viết, “Thời gian này, chúng tôi đang cứu xét việc đó. Mong Anh nhẫn nại và thông cảm.”

Im lặng
Nguồn: http://s497.photobucket.com


Từ 8/1/2012, sau thư xin lỗi của Giám mục Giáo phận Đà Nẵng – được đọc tại giáo đường Ngọc Quang, đến ngày 21/1/2012 – là một chuỗi im lặng từ giáo xứ Ngọc Quang và Toà Giám Mục Đà Nẵng. Đại diện gia đình (giáo dân cáo buộc linh mục Nguyễn Công Thuỷ) đã gởi lá thư thứ hai đến Giám Mục Châu Ngọc Tri, nội dung như sau:

Hoa Kỳ, ngày 21 tháng 1 năm 2012

Kính gởi Giám mục Châu Ngọc Tri,
Giám mục Giáo phận Đà Nẵng,

Trong thánh lễ Chủ nhật ngày 8/1/2012 tại Nhà thờ Giáo xứ Ngọc Quang, thư xin lỗi của Giám mục Giáo phận Đà Nẵng được đọc trước toàn thể cộng đoàn giáo dân. Gia đình chúng tôi có yêu cầu được xem lá thư hoặc có một bản sao, nhưng linh mục Chánh Văn phòng Tòa Giám mục(1) không đáp ứng yêu cầu này.

Sáng đọc thư xin lỗi của Giám mục Giáo phận Đà Nẵng trước cộng đoàn giáo dân thì trong thánh lễ chiều cùng ngày nạn nhân đã bị sỉ nhục ngay giữa nhà thờ, buộc con/cháu chúng tôi phải bỏ dở thánh lễ ra về trong nước mắt.

Chẳng lẽ tiếng nói và uy tín của vị lãnh đạo cao nhất của Giáo phận Đà Nẵng đã không còn?

Dưới đây là nguyên văn của chính nạn nhân, viết ngày 20/1/2012, về các hành vi bôi nhọ, cô lập ngay trong giáo xứ Ngọc Quang đã và đang xảy ra với mức độ ngày càng gia tăng.

“Ở VN gần tết rồi trước tết tụi bạn con có kế hoạch này nọ trong hội nhóm của nhà thờ đó, mà giờ tụi nó nhìn con như nhìn cái vật gì, nó cứ khinh khỉnh làm sao.

Còn bêu rếu lên Facebook nữa chứ, mấy đứa chơi thân thì không nói làm gì, mấy đứa tưởng chừng đạo đức thì cũng hùa nhau nói tầm bậy. Con chỉ biết im lặng, thiệt là khó chịu, y như việc mình làm là sai.

Con muốn ông Thủy phải có lời xin lỗi đến toàn thể giáo xứ Ngọc Quang, một cái thư xác nhận tội lỗi của ông ấy, không thể để ổng (linh mục Nguyễn Công Thủy) là một tội đồ mà cứ như bị hàm oan như vậy con không chấp nhận được. Ông Thủy phải tỏ thái độ như thế nào chứ sao vẫn cứ nhởn nhơ vậy?

Ông Thủy phải có cái gì đó gọi là ăn năn hay xin lỗi, không cần phải nói trắng ra là ổng đã làm những gì nhưng cũng phải để người khác bớt tôn sùng ổng mà nhè nhà mình ra mà nói đi.

Con không chịu được những gì con thấy, con nghe về vụ việc này, về gia đình mình chút nào. Con muốn ổng phải đứng ra nhận lãnh trách nhiệm gì đó.

Cái con cần là cần ổng xác nhận những hành vi của ổng là không thể chấp nhận.

Đó là những điều con muốn nói, mấy ngày nay nhìn Facebook chịu không nổi.”

Chúng tôi nhắc lại là linh mục Nguyễn Công Thủy đã vi phạm nghiêm trọng quyền con người mà trong đó con/cháu chúng tôi là nạn nhân trực tiếp. Nói chính xác là vi phạm quyền bất khả xâm phạm thân thể mà mỗi người sinh ra đều có. Thái độ của Tòa Giám mục Đà Nẵng trong thời gian qua chứng tỏ quý vị vẫn tiếp tục xem thường quyền con người, xem thường các tổn thương về tinh thần và vật chất của chính nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Liệu Giáo phận Đà Nẵng có thể chu toàn sứ mệnh “rao giảng đức tin và mở rộng nước Chúa” của Giáo hội khi trong hàng ngũ những kẻ đại diện Giáo hội, thuộc Giáo phận Đà Nẵng, có các hành vi chà đạp nhân phẩm con người, trực tiếp hoặc gián tiếp dung dưỡng những kẻ phạm tội, và đồng thời lẩn tránh trách nhiệm khi các hành vi xúc phạm nhân phẩm xảy ra?

Linh mục Nguyễn Công Thủy đã lừa gạt và phản bội lại sự tin cậy mang tính thiêng liêng trên phương diện tín ngưỡng mà nạn nhân đã dành cho vị linh mục quản xứ có trách nhiệm trông coi cả ngàn giáo dân trong giáo xứ Ngọc Quang.

Trước khi từ nhiệm chức vụ linh mục quản xứ giáo xứ Ngọc Quang và cho đến lúc này, linh mục Nguyễn Công Thủy không những đã không nhìn nhận các sai phạm về các hành vi xúc phạm nhân phẩm mà còn vu khống những người có liên hệ trong vụ việc này.

Chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu và bằng chứng vu khống, bôi nhọ, xâm phạm đời tư, và đe dọa từ những kẻ ủng hộ linh mục Nguyễn Công Thủy, hầu hết xuất phát từ các giáo dân giáo xứ Ngọc Quang, được phát tán bên trong và ngoài giáo xứ Ngọc Quang.

Trước các diễn tiến mới nhất của vụ việc và thái độ lẩn tránh trách nhiệm từ phía Tòa Giám mục Đà Nẵng, Giám mục Châu Ngọc Tri, và chính cá nhân linh mục Nguyễn Công Thủy, gia đình chúng tôi rút lại ghi nhận về thiện chí từ phía Tòa Giám mục Đà Nẵng.(2)

Chúng tôi yêu cầu Giám mục Châu Ngọc Tri, với tư cách Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và lãnh đạo trực tiếp của linh mục Nguyễn Công Thủy, chịu trách nhiệm sau cùng (ultimate responsibility) về các hậu quả đã, đang, và sẽ xảy ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân, đồng thời chịu trách nhiệm về tất cả các hành vi trả thù, trả đũa, bôi nhọ, đe dọa nhắm vào nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Chúng tôi giữ quyền theo đuổi các hành động mà chúng tôi nhận thấy cần thiết cho đến khi Tòa Giám mục Đà Nẵng và linh mục Nguyễn Công Thủy đứng ra nhận lãnh trách nhiệm và hậu quả về các thiệt hại tinh thần và vật chất mà nạn nhân và gia đình nạn nhân đã và đang gánh chịu.

Trân trọng,

Đại diện gia đình nạn nhân.

Ngày 7/2/2012, DCVOnline đã có điện thư gởi đến Giám mục Châu Ngọc Tri, xin ông cho ý kiến và nhận định về “sự kiện Ngọc Quang” cùng những trả lời cho một số câu hỏi liên hệ.

Thư DCVOnline gởi đến GM Châu Ngọc Tri bằng hai địa chỉ điện thư của Toà Giám mục và cùng gởi đén Lm. Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục, quản nhiệm giáo xứ Ngọc Quang bằng điện thư của riêng ông.

Dallas, ngày 7 tháng 2, 2012

Kính gởi

Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri,
Giám Mục Giáo Phận Ðà Nẵng
Tòa Giám Mục Đà Nẵng
156 Trần Phú – Tp Đà Nẵng
Điện Thoại: 0511.3826628
Fax: 0511.3871856

Thưa Giám mục,

Cùng lúc với Hội nghị Thượng đỉnh “Hướng tới Hàn gắn và Đổi mới” (Towards Healing and Renewal) đang diễn ra tại Vatican – từ ngày 6 đến 9 tháng 2, 2012 – với sự tham dự của giám mục từ hơn 100 quốc gia trên thế giới để tìm cách bảo vệ trẻ em không bị xâm phạm tình dục và giải quyết những trường hợp đã xảy ra, chúng tôi, trang báo điện tử DCVOnline.net, xin Giám mục vui lòng cho biết ý kiến, nhận xét về những sự việc sau đây:

[…]

Đồng kính gởi: Lm Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Đà Nẵng, quản nhiệm giáo xứ Ngọc Quang.

Đến nay, 10/2/2012, DCVOnline vẫn chưa nhận được thư trả lời từ Toà Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

DCVOnline sẽ tiếp tục theo sát để tường trình các diễn biến của “sự kiện Ngọc Quang” đến với bạn đọc.

Đặc phái viên DCVOnline tường trình từ Đà Nẵng.

© DCVOnline


(1) Lm Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn.
(2) GM Giáo phận Đà Nẵng xin lỗi. DCVOnline 10/01/2012.

2 comments on “Sự im lặng làm mất lòng tin Công Giáo ở 90 triệu dân VN. Không chấp nhận được. GM Giáo phận phải lên tiếng hay từ chức, một trong hai giải pháp.

  1. Rất đồng ý về lời bình của anh Châu.
    Vụ nầy trước đây anh đã có đăng rồi, hình như lúc ấy có thông tin LM Thủy đã xin từ nhiệm, khi đó tôi có còm rằng : ” Việc LM Thủy từ nhiệm là một cú hồi mã thương, chuyển yếu thành mạnh, giữ uy tín cho họ đạo” . Tuy nhiên tôi bị một số bạn mai mỉa và coi thường.

    Nay thì đã rõ, đến giờ này mà chuyện đó chưa xong.
    Càng kéo dài càng bị tổn thất ( giống như nhà nước đối với vụ Tiên Lãng).

Bình luận về bài viết này