Kinh tế trì trệ, hàng làm ra không người mua

 

ttxcc2 on 11/06/2012

Nguoiviet

Một nửa sản lượng công nghệ thành hàng tồn kho

SÀI GÒN (NV) – Phúc trình mới nhất của hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam cho thấy, 50% sản lượng của các công ty sản xuất phải biến thành hàng tồn kho vì sức tiêu thụ quá chậm chạp.

Thừa công suất, các nhà máy xi măng mới vẫn đua nhau mọc lên tại Việt Nam. (Hình minh họa – thanhnamco)

Báo mạng VEF dẫn lời tiết lộ của ông Cao Sĩ Kiêm, chủ tịch hiệp hội này nói rằng hàng ngàn loại hàng hóa ở Việt Nam, từ xe hơi cho đến thực phẩm đang chứa đầy ắp trong kho hàng các công ty thương mại vì người dân không có tiền mua. Ông này cũng nói rằng người dân nhịn cả ăn uống, bớt mua các nhu yếu phẩm, kể cả nước mắm vì thiếu tiền.

Tình trạng này, theo ông Cao Sĩ Kiêm, đã khiến các công ty sản xuất “bí” đầu ra. Một loạt hậu quả dây chuyền xảy ra: sản xuất đình đốn, công nhân thất nghiệp và vì vậy mà trộm cướp hoành hành khắp nơi.

VEF cho biết, các công ty sản xuất nước mắm lớn tại thành phố Nha Trang cũng đã bắt đầu giảm sản lượng. Hiệp Hội Nước Mắm Nha Trang xác nhận tin này và cho biết nhiều xưởng làm nước mắm đang hoạt động cầm chừng vì tình trạng ứ đọng sản phẩm hiện nay.

VEF cũng dẫn phúc trình của Ngân hàng HSBC của Hong Kong báo động về tình trạng đình đốn trầm trọng của các hãng xưởng ở Việt Nam.

Theo phúc trình của HSBC, tất cả các ngành sản xuất ở Việt Nam, từ máy móc, dệt may, giày, giấy, nhựa, ô tô, xe gắn máy… cho đến các ngành thực phẩm đã phải giảm ít nhất 50% sức sản xuất. Một số công ty đang dở sống dở chết vì đã giảm giá đến tận đáy vẫn không bán được hàng.

Ðể cứu lấy các ngành sản xuất, chính quyền cộng sản Việt Nam khuyến khích các ngân hàng thương mại cho các công ty sản xuất vay vốn với lãi suất thấp. Tuy nhiên, biện pháp này khó có thể áp dụng vì nhiều công ty đã thế chấp hàng hóa nguyên liệu để vay tiền, tung vào sản xuất. Nay họ không thể lại dùng hàng hóa đã được sản xuất mà thế chấp để vay tiền, vì như vậy là thế chấp hai lần cùng một loại vật liệu.

Thép sản xuất ở Việt Nam đang tồn kho rất lớn vì hoạt động
xây dựng chậm hẳn lại. (Hình: Lao Ðộng)

Không đẩy được hàng tồn kho qua cho ngân hàng để lấy tiền hoạt động, một số công ty sản xuất lâm vào tình trạng “nằm yên chờ cái chết tới dần.”

Ngày 12 tháng 5 vừa qua, báo Diễn Ðàn Kinh Tế (VEF) cho hay, “Từ giữa năm 2011 đến nay, các doanh nghiệp (DN) xi măng Việt Nam đã đối mặt với hàng loạt khó khăn như tiêu thụ giảm, tồn kho tăng cao, lãi suất cao và cạnh tranh khốc liệt… Nhiều DN xi măng đang bên bờ vực phá sản.”

Theo thống kê từ Hiệp Hội Xi Măng Việt Nam, năm 2011, “Cả nước tiêu thụ nội địa xấp xỉ 50 triệu tấn xi măng, giảm 1 triệu tấn. Ðiều đặc biết, càng về cuối năm tiêu thụ càng giảm mạnh. Tháng 11 và 12 hàng năm vốn là mùa cao điểm xây dựng nhưng sức mua thấp chưa từng có, từ khoảng 4.8 triệu tấn/tháng trong những tháng đầu năm giảm xuống chỉ còn 3.5-3.6 triệu tấn/tháng.”

Chuyện năm ngoái đã khó khăn nhưng sang năm nay còn khốn đốn hơn. VEF cho biết, “Quý I/2012, cả nước chỉ tiêu thụ được 10 triệu tấn xi măng, bình quân mỗi tháng khoảng 3.3 triệu tấn, trong khi sản xuất 12.7 triệu tấn, lượng tồn kho của các nhà máy lên gần 3 triệu tấn, chiếm khoảng 25%, vượt xa ngưỡng an toàn là 10%.”

Báo Dân Việt hồi tháng 3 thuật theo lời ông Nguyễn Tiến Nghi, phó chủ tịch Hiệp Hội Thép Việt Nam, nói: “Lượng thép tiêu thụ trong tháng 2 chỉ đạt 360.000 tấn.”

Mức tiêu thụ này thấp hơn so với mức trung bình 400,000 đến 420,000 tấn/tháng “do các công trình xây dựng trong nước chậm tiến độ, đình, hoãn, giãn nhiều công trình trọng điểm của Nhà nước. Hiện lượng thép tồn kho còn khoảng 350,000 tấn, chưa kể 560,000 tấn phôi thép chuẩn bị sản xuất cho tháng tới.”

3 comments on “Kinh tế trì trệ, hàng làm ra không người mua

  1. Sửa tất.
    Nếu giám đốc Eximbank Nguyễn Mạnh Triều làm bậy, cắt mạng kế toán, gian lận phân công, sổ sách…ép tôi nhận tội thay, ỷ có mối quan hệ với thủ tướng mà không có đạo đức nghề nghiệp. Nếu họ đã cắt mạng của kế toán để sửa chứng từ, chuyển tiền điện tử liên ngân hàng, cho vay mở L/C…ở Việt Nam thì nên sửa luôn chứng từ L/C ở các ngân hàng nước ngoài luôn.
    Hành động làm bậy này đã không thực hiện thì thôi, nếu đã thực hiện thì phải triệt để. Nếu sửa ở Eximbank thì vẫn còn chứng từ ở nơi khác, như thế không có tác dụng gì đáng kể. Phải có hành động thống nhất cả nước…Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Sửa hết chứng từ cho vay trong nước ta thì L/C ở các ngân hàng trên thế giới còn lưu trữ rất nhiều. Phải sửa tất cả L/C cho vay thủy sản thế giới. Sửa tất. Nếu không, khi CIA quốc tế điều tra ra. Khi họ đến Việt Nam , khi họ hỏi đến chứng từ L/C thì ông Nguyễn Mạnh Triều sẽ nhìn họ không đối đáp được. Thật là nực cười và nan giải quá phải không???
    http://blog.yahoo.com/_MIGBSHJT6AS63B7H4GNPBUXNRA/articles/331615/index

  2. Như vậy KTVN chính thức lập giấy khai tử được rồi, cheers… và hãy chúc mừng chúng nó đứng ngồi không yên. Chúng nó chuẩn bị bước vào Thảm Đỏ đang trãi dài từ Nam ra Bắc, rồi chúng ta cùng “Cuốn” chúng lại và cắt ra từng miếng tựa như bánh tráng cuốn…

Bình luận về bài viết này