CXN_091812_1796_Bầu Đức phải trả 90 triệu usd trái phiếu cho Singapore sớm nhất có thể

Châu Xuân Nguyễn
 Bầu Đức tự nhiên đi vạch áo cho người xem lưng, ai hiểu biết về tài chánh và điều kiện của trái phiếu đều biết khi vi phạm hợp đồng, tất cả số tiền phải hoàn trả lại sớm nhất có thể “total amount of bond becomes due and payable forthwith”.
Trong bài này Bầu Đức tiết lộ là điều kiện trái phiếu là những tiền lợi nhuận EBITDA/Tổng lãi vay <3.5 lầnEarnings before interest, taxes, depreciation and amortization

Và chỉ số này chắc chắn là không đạt được đến 2016, đó là thời điểm trái phiếu trưởng thành (matured bonds). Vậy là trong suốt thời gian giữ trái phiếu HAGL liên tục vi phạm hợp đồng (in breach of bond conditions) nên HAGL phải liên tục trả nợ trái phiếu này trước, đó là lý do HAGL mua lại (hay trả lại) trái phiếu khi lãi suất thấp.
 
Vậy là HAGL sẽ liên tục bị áp lực tài chính, điều này sẽ làm cổ phiếu HAGL sụt giảm trong những tháng ngày sắp tới vì những nhà đầu tư nhỏ lẻ biết rằng lợi nhuận của HAGL trông cậy hoàn toàn vào thị trường BĐS, một thị trường mà mọi người đang bỏ của chạy lấy người.
Melbourne
18.09.2012
Châu Xuân Nguyễn
—————————————————————–
Thứ Bảy, 15/09/2012 – 09:47

Giải pháp “qua cơn bĩ cực” ?

(DĐDN) Quyết định mua lại 15 triệu USD trái phiếu quốc tế trong tổng số 90 triệu USD sau khi phát hành chỉ hơn một năm, đồng thời hủy niêm yết trái phiếu này tại Singapore, những động thái này của HAG đã để lại nhiều dấu hỏi cho nhà đầu tư.

Cơ cấu doanh thu của HAG – Nguồn: Báo cáo phân tích của CTCK Bản Việt

Ngày 12/9, cổ phiếu HAG đóng cửa ở giá 23.600 đồng, sau khi đã mất  gần 18%  so với tháng 8.

Áp lực dòng tiền đè nặng ?

Theo báo cáo kiểm toán đã công bố bởi sàn HoSE, HAG hiện đang  tập trung đầu tư vào 5 lĩnh vực chính là Trồng trọt, Khoáng sản, BĐS, Thủy điện, Sản xuất gỗ và đá granite. Theo thuyết trình báo cáo kiểm toán thì việc tập trung đầu tư vào 5 lĩnh vực giúp HAG  đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn, hạn chế việc phụ thuộc quá nhiều vào mảng BĐS trong những năm sắp tới.

Có thể nói, bước đầu các dự án đầu tư mới đã mang lại hiệu quả. Hoạt động khai khoáng, thủy điện đã có những đóng góp tích cực, với tỉ suất lợi nhuận gộp rất hấp dẫn. Ngành trồng trọt hứa hẹn cũng sẽ có những  tín hiệu khả quan trong tương lai. Theo Ban Lãnh đạo Cty, điều này được kỳ vọng giúp HAG giảm bớt áp lực dòng tiền kể từ năm 2012 trở đi.

Ông Nguyễn Văn Thái Hùng – Chuyên viên kiểm toán nhận định, dù có chuyển đổi nhưng HAG vẫn phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh BĐS.  Bởi đây vẫn sẽ là hoạt động chính đóng góp dòng tiền và giúp HAG có vồn đầu tư vào các mảng kinh doanh khác như khai khoáng, trồng trọt, thủy điện. Trong khi thị trường BĐS vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, áp lực cần vốn đầu tư cho hoạt động của HAG vẫn đang là thách thức lớn. Do áp lực dòng tiền tiếp tục đè nặng, khiến cho nhu cầu vốn của HAG tăng cao trong khi nguồn tiền hiện có không đáp ứng đủ nhu cầu.

HAG hiện đang tập trung đầu tư vào 5 lĩnh vực chính là Trồng trọt, Khoáng sản, BĐS, Thủy điện, Sản xuất gỗ và đá granite.

Do đó, nhiều khả năng HAG sẽ phải đẩy nhanh việc bán cổ phiếu các Cty con, gia tăng vay nợ, hoặc phát hành thêm cổ phiếu để tài trợ. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro về pha loãng cổ phiếu, lãi vay, trả nợ gốc tăng cao. Và điều này, theo nhận định của giới đầu tư hoàn toàn có thể xảy ra. 

Có vi phạm hợp đồng vay trái phiếu

Theo HAG, 90 triệu USD trái phiếu quốc tế có kỳ hạn 5 năm sau khi phát hành (5/2011) sẽ được đầu tư vào các dự án thủy điện, cao su và hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn.Tuy nhiên, một trong các điều khoản của hợp đồng vay trái phiếu là chỉ số Lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu trừ (EBITDA)/ Tổng lãi vay của tập đoàn không thấp hơn 3,5 lần. Nếu chỉ số này xuống thấp hơn, khả năng vay vốn của HAG sẽ bị giới hạn ở một mức đã định qui định trong hợp đồng.

Trong khi tổng lãi vay có thể dự báo tương đối chính xác thì lợi nhuận của HAG lại khó dự báo và nếu không đạt kế hoạch, tập đoàn này sẽ vi phạm hợp đồng vay trái phiếu. Thực tế là ngay trong năm 2011, HAG chỉ đạt 1.702 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch 3.000 tỉ đồng.

Còn trong 6 tháng đầu năm 2012, HAG mới chỉ đạt 210 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế  so với kế hoạch năm 1.200 tỉ đồng.  Trong 4 năm gần đây, nguồn doanh thu từ bán căn hộ chiếm trung bình 65% doanh thu của HAG. Và khi thị trường BĐS ở trạng thái đóng băng, nhu cầu mua hầu như không phục hồi trong hai năm qua đã làm giảm doanh thu và lợi nhuận của HAG.

Kết quả là chỉ số EBITDA/ Tổng lãi vay của HAG liên tục ở dưới mức 3,5 lần trong  gần 1 năm qua. Trong báo cáo phân tích HAG công bố, Cty CK  Bản Việt cũng dự báo chỉ số này của HAG gần như không thể đạt mức 3,5 lần cho đến năm 2016. Như vậy, có thể giải thích vì sao HAG phải tìm cách mua lại trái phiếu đã phát hành để có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hải – Nhà đầu tư trên sàn ABCS lại cho rằng, HAG thiếu vốn vì đã đánh cược quá nhiều vào thị trường BĐS, do vậy việc mua lại trái phiếu chỉ là một phần tính toán của HAG làm sao có vốn lưu động có thể chống hạn qua cơn “bĩ cực” hiện nay?

Vào ngày 5/7 và 13/7, HAG đã quyết định mua lại tổng cộng 15 triệu USD trái phiếu quốc tế của Credit Suisse với giá bằng 97% mệnh giá, đây chính là tổ chức bảo lãnh duy nhất trong đợt phát hành năm ngoái của HAG. Theo phân tích của giới đầu tư, việc mua lại trái phiếu đã giúp HAG giải tỏa phần lớn các tài sản thế chấp và dỡ bỏ điều khoản đảm bảo chỉ số EBITDA/ Tổng lãi vay trên 3,5 lần. Điều này giúp HAG có thể vay nợ thêm mà không bị giới hạn đồng thời có thêm tài sản thế chấp cho các khoản vay.

HAG cho biết sẽ tiếp tục mua vào trái phiếu để giảm dư nợ của Credit Suisse, chủ yếu nhằm giảm bớt rủi ro tỉ giá. Tuy nhiên, điều tương tự có thể sẽ diễn ra với các trái phiếu còn lại, nhất là khi số trái phiếu này bị hủy niêm yết. Nếu điều này diễn ra HAG sẽ phải cần thêm khoảng 1.500 tỉ đồng để đáp ứng nhu cầu thoái vốn của trái chủ (chủ nợ của HAG).

P.Hà

3 comments on “CXN_091812_1796_Bầu Đức phải trả 90 triệu usd trái phiếu cho Singapore sớm nhất có thể

  1. Tôi thực sự tôn vinh Bác CXN là thần tượng,vừa làm 2 nhiệm vụ trọng đại với hy vọng đem lại sự sáng sủa kinh tế cho dân cho nước một cách chân tình:
    Thứ nhất,hướng dẫn giảng dạy kinh tế cho BCT,TT,cán bộ nhà nước học và hiểu
    Thứ hai ,nâng cao sự hiểu biết cho người dân Việt,đại diện cho tiếng nói của dân vạch trần tội ác của các bè lũ đội lớp đảng bóc lột dân.Dẫu ai nói ngã nói nghiêng,lòng CXN vẫn vững như kiềng 3 chân nha Bác

Bình luận về bài viết này