KT* – 674 – 042412 – Điểm nóng Cần 5-6 tỷ USD để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng (Võ Trí Thành)

Đăng lần đầu: 24.04.2012

TTVN

        Theo:vef-VN
(Lời bình): – Võ Trí Thành này ngây ngô quá nhỉ ??? Dựa vào con số “ước tính” của IMF mà phát biểu rằng cần 5 hay 6 tỉ usd để tái cấu trúc hệ thống NH.
Chỉ cần làm vài con toán sơ sài là tìm ra thôi. Như tổng dư nợ trong hệ thống NH VN là 2.4 triệu tỉ vnd. NHNN ra điều kiện dư nợ BDS và TTCK phải là 20% tới 30.06.2011 và xuống còn 16% ngày 31.12.2011. Giả sử con số này đạt được (thực tế là hơn 16% nhưng NHNN đã “bỏ qua” chỉ tiêu này rồi) thì dư nợ BDS và TTCK là 380 ngàn tỉ vnd và ai ai cũng biết là hết 90% dư nợ này là nợ xấu vì từ tháng 2.2011 đến giờ có bán được giỏi lắm là 100 căn@ 2 tỉ/căn là 200 tỉ, một số tiền cỏn con so với 380 ngàn tỉ vnd). Vậy thì số nợ xấu mà hệ thống NH cứ liên tục đáo hạn là 350 ngàn tỉ, đó là BĐS thôi, còn hàng trăm ngàn DN phá sản thì nợ xấu đâu ??? vậy là 50 ngàn tỉ vnd nữa là tròm trèm 400.000 tỉ nợ xấu , đó là 20 tĩ usd rồi. Tôi thì nghĩ là 35, 37 tỉ usd để giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống NH.

KT – 673 – 042412 – Điểm nóng ‘Tái cơ cấu kinh tế không phải để xin tiền (idiot Nguyễn Đình Cung)

Đó chỉ là tái cơ cấu hệ thống NH thôi, cần 35 tỉ usd vì có số tiền này thì hệ thống NH mới ngưng chạy vạy hằng ngày, thu hút tiền huy động để trả số lãi và nợ này cho phố Wall hay những nhà đầu tư có tiết kiệm trong NH của họ. Nếu huy động được đồng nào họ trả nợ hết thì tiền đâu mà có cho DN khô máu vay với lãi suất 13% – 16% ????

Còn DNNN thì sao ?? Cần 120 tỉ usd để trả nợ cho họ thì họ mới yên tâm làm ăn, thay vì trả nợ 120 tỉ usd cho họ để họ hết nợ rồi tham nhũng nữa, vậy thì tốt nhất bán quách tất cả DNNN với giá 3 tỉ là CP phủi tay, chỉ lo trả nợ cũ của chúng thôi mà không lo nợ sau này nữa.

Nói chung là tình hình rất rối răm, CS không thể nào cứu vãn được nữa, chỉ có 1 CP mới, dẹp hết, làm lại từ đầu, không tham nhũng, trung thực mới được thôi.

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
24.04.2012

———————————————————————————–

T.S Võ Trí Thành cho biết, tính riêng phần tái cấu trúc tài chính, ngân hàng theo ước tính của IMF đã khoảng 5% GDP, chưa kể tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước.
Trong Buổi hội thảo “Kinh tế VN quý 1- Nhìn nhận, đánh giá và dự báo định hướng cho 09 tháng cuối năm 2012”, T. S Võ Trí Thành, Viện phó Viện quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, kinh tế vĩ mô thời gian qua có nhiều yếu tố tích cực như lạm phát giảm, lãi suất giảm, cán cân thanh toán quốc tế tốt, dự trữ ngoại hối tăng (con số mới nhất khoảng 20 tỷ USD)…nhưng rủi ro vẫn còn hiện hữu.Rủi ro lớn nhất là hệ thống tài chính Việt Nam, vấn đề nợ xấu của ngân hàng. Theo báo cáo của ngân hàng là 3,1% và bây giờ là 3,6%. Theo đánh giá của tổ chức quốc tế, con số này chiếm khoảng 12-13% tổng dư nợ toàn hệ thống.Trong khi rủi ro của hệ thống ngân hàng còn hiện hữu thì tổng cầu nền kinh tế lại suy giảm mạnh, sản xuất vô cùng khó khăn.

Trong thời gian qua, những chính sách tiền tệ mới được đánh giá là tích cực, có sự đồng thuận,…nhưng không thể có một gói kích thích kinh tế lớn, đầy đủ, toàn diện như năm 2009, nói về số tiền bằng một nữa 2009 chắc cũng không thể có. Lý do:Một là, xử lý vấn đề tài cấu trúc toàn diện, trong đó, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đang được làm một cách quyết liệt. Ông Võ Trí Thành cho biết, theo dự báo của IMF khoản chi phí để dùng cho tái cấu trúc hệ  thống ngân hàng ở Việt Nam mất khoảng 5% GDP (tương đương khoảng 5-6 tỷ USD), ngoài ra còn chưa kể đến việc tái cấu trúc các Tổng Công ty, Tập đoàn Nhà nước.Hai là, sự bất ổn kinh tế vĩ mô đang quay lại. Chúng ta đang sa lầy vào cái bẫy của kinh tế vĩ mô.Ba là, chúng ta không có đủ nguồn lực để làm việc đó, liên quan đến dự trữ ngoại tệ mới chỉ có 20 tỷ USD. Bên cạnh đó nền kinh tế lại đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, chi phí để thực hiện là rất lớn.Bốn là, tình hình kinh tế cũng đang rất khó khăn gần như năm 2009 nhưng cũng có khác so với năm 2009 như thị trường bên ngoài, tổng cầu suy giảm, sản xuất đình đốn,…

Nói như vậy, có nghĩa là Chính phủ không có những hỗ trợ. Sau cuộc họp vào tháng 5 tới của Chính phủ, chắc chắn chúng ta sẽ được nghe đến nhiều giải pháp hơn. Tóm lại, có thể kỳ vọng một số sự hỗ trợ sau:

Thứ nhất, tiếp cận tín dụng như khoanh nợ cho các DN, đáo nợ, cơ cấu lại nợ,…

Thứ hai, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, có quan điểm cho rằng có thể giảm từ 25% xuống 23%

Thứ ba, kích cầu nền kinh tế như mở ra cho vay tiêu dùng, hỗ trợ chương trình nông nghiệp, nông thôn,…

Theo ông Thành, cách đây vài năm, vòng quay của tiền Đồng khoảng 2,5 lần/năm nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 0,8 lần/năm. Như vậy, có thể nói người dân đang mất niềm tin rất nhiều vào nền kinh tế.

Nói đến những giải pháp về chính sách tiền tệ vừa qua, Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng, các gói đưa lãi suất thấp cho vay của các ngân hàng hiện nay không đáng kể gì so với nhu cầu tín dụng của thị trường, mỗi ngân hàng lớn chỉ vài nghìn tỷ thì không đáng gì so với số dư nơ tín dụng hiện nay khoảng 2 triệu tỷ đồng.

Mức tăng trưởng tín dụng thực hiện quý 1/2012 là âm 2,13%, trong khi đó kế hoạch là tăng trưởng 15-17% trong năm nay. Điều này do nhu cầu tín dụng yếu, tồn kho tăng và nhiều doanh nghiệp không còn khả năng vay ngân hàng vì vẫn còn nợ xấu chưa giải quyết xong. Theo dự báo của IMF thì năm 2012 Việt Nam có thể chỉ tăng trưởng tín dụng ở mức tối đa 14%.

Vấn đề giải quyết thanh khoản và xử lý nợ xấu đã có tiến bộ bước đầu nhưng chưa đủ. Bởi rất có thể NHNN đề phòng lạm phát tăng cao trở lại.

Theo ông Trương Đình Tuyển, những tháng còn lại của năm 2012 cần phải có tính “nghệ thuật” trong điều hành chính sách tiền tệ. Xác định rõ lộ trình điều chỉnh giá điện và giá dầu hợp lý, theo dõi diễn biến giá dầu do khủng hoảng Iran.

Phương châm được đưa ra là, trước mắt tập trung xử lý mối quan hệ giữa thanh khoản và lạm phát. Thực hiện tái cấu trúc hệ thống tài chính, trọng tâm là hệ thống NHTM.

Khi thanh khoản đã cơ bản được giải quyết, chúng ta cần thực hiện xử lý mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng với phương trâm là kiềm chế lạm phát – hỗ trợ tăng trưởng. Từng bước phá băng thị trường bất động sản và cải thiện thị trường chứng khoán.

Về vấn đề tỷ giá, có khả năng NHNN sẽ giữ được mức tỷ giá dao động 3% trong năm 2012. Bởi dữ trữ ngoại hối đang tăng khá nhanh, con số mới nhất khoảng 20 tỷ USD, ngân sách có thể giảm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có cần không và có nên không?

Theo ông Tuyển, có thể chọn thời điểm thích hợp để điều chỉnh một chút về tỷ giá. Điều chỉnh tỷ giá không có nghĩa là khuyễn khích xuất khẩu vì nó còn phụ thuộc vào cơ cấu hàng xuất khẩu nhưng có lợi cho nhà xuất khẩu. Nhưng khi điều chỉnh tỷ giá chắc chắn liên quan đến lạm phát.

Kinh tế Việt Nam quý 1 tăng trưởng thấp 4%, lạm phát giảm,…nhưng sản xuất lại đang ở tình trạng đình đốn, nhiều doanh nghiệp giải thể. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 1/2012 đã có gần 12000 doanh nghiệp làm thủ tục phá sản và giải thể. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đang rất khó khăn, sản xuất đang gặp khó do thiếu vốn giá rẻ.

Vì vậy, theo ông Trương Đình Tuyển, lâu nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận với vốn ngân hàng. Vì thế, nên dùng quỹ bảo hiểm tín dụng để ngân hàng bảo lãnh cho các DN nhỏ tiếp cận với vốn vay. Cần giảm thuế cho doanh nghiệp để hỗ trợ đầu ra, để người mua có cơ hội mua rẻ hơn nhằm kích thích đầu ra cho nền kinh tế.

(Theo TTVN)

Bình luận về bài viết này