“Trí thức chỉ có con đường dấn thân!” (BBC)

Thong Luan“Trí thức chỉ có con đường dấn thân!”

BBC

PDF. In Email
24 Tháng 2 2012
“…Họ buộc phải mở rộng hơn. Nếu cứ giữ nguyên cánh cửa đóng như thế này, tình thế sẽ trở nên nguy hiểm hơn đối với họ…”Một học giả của Pháp, chuyên nghiên cứu về các vấn đề châu Á, cho Đài BBC hay Đảng Cộng sản Việt Nam buộc phải tự thay đổi nếu muốn tránh các cuộc đấu tranh của quần chúng.Trong cuộc trao đổi với Đài BBC hôm 24/1/2012, tiến sĩ Jean-François Sabouret (*) cho rằng đảng cộng sản cần có một lộ trình rõ ràng, hàng năm, để chủ động chuyển đổi theo hướng trả lại quyền lực cho nhân dân.

Người đứng đầu Viện Nghiên cứu Thế Giới Châu Á, Institut des Mondes Asiatiques tại Paris, cũng cho rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam đang đứng trước một sự lựa chọn nghiêm trọng, hoặc là tiếp tục đóng cửa, không lắng nghe trí thức và các tầng lớp tiến bộ trong xã hội, hoặc cải cách toàn bộ để tránh sự đổ vỡ phức tạp, khó tránh khỏi.

Học giả người Pháp này cũng lưu ý tới việc không riêng gì đảng cộng sản, mà theo quy luật chung, bất cứ ai “nắm quyền lực” quá lâu sẽ không tự giác “tự động” trao trả quyền lực cho nhân dân trước sau gì cũng sẽ sụp đổ. Đây là một thử thức quan trọng đối với các lãnh đạo đảng và nhà nước ở Việt Nam hiện nay.

Bình luận về vai trò của trí thức trong quá trình biến đổi xã hội này, ông Sabouret cho rằng người trí thức không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc dấn thân và tiếp tục dũng cảm lên tiếng vì lợi ích chung của xã hội, cộng đồng và nhân loại, cho dù họ đang ở Pháp hay ở Việt Nam, hay ở bất cứ đâu.

Nói về tương lai của Ðảng Cộng Sản Việt Nam, ông Sabouret đánh giá:

“Một cách chính thức mà nói, đảng không thể nắm quyền mãi mãi được. Có nghĩa là những người nắm quyền trên cả nước từ năm 1975, ngày nay là con cháu của họ, bạn bè và đồng minh của họ đang muốn tiếp tục duy trì quyền lãnh đạo trong một số thời gian nữa.

Như chúng ta đều biết, những người nắm chính quyền ở Liên Xô năm 1917 chỉ có thể giữ được quyền lực trong vòng 70 năm. Còn những người nắm quyền lực ở Việt Nam từ năm 1975 tới nay, có thể còn độ 20-30 năm nữa, tùy vào những diễn biến cụ thể.

Nhưng cũng có thể ngắn hơn bởi vì những người lãnh đạo không thể làm gì thay đổi được trước xu thế của những thế hệ trẻ, những khát vọng dân chủ, khát vọng tự do, khát vọng về tự do phát ngôn, tự do tư tưởng, tư duy”.

“Không thể đi ngược”

Chuyên gia về châu Á này cho rằng Ðảng Cộng Sản Việt Nam sẽ không thể “kháng cự lại những khát vọng dân chủ này”. Ông ví những nhân tố này nằm trong “tư duy” của con người như nhưng động lực xã hội khó có thể cưỡng lại được:

“Người ta không thể cưỡng lại chúng, bởi vì chúng là những cơn sóng thần (tsunami) từ biển sâu đang ập tới. Tư duy con người là như thế. Một cách giản dị hơn, không ai ngăn chặn được ước muốn tự do dân chủ của con người”.

Học giả người Pháp này có nhắc tới trường hợp của Miến Ðiện và Bắc Triều Tiên.

Ông cho rằng, những biến đổi đã xảy ra ở Miến Ðiện theo chiều hướng mới: cải tổ xã hội theo hướng dân chủ, cởi mở, thậm chí sẽ một ngày nào đó xảy ra ở Bắc Triều Tiên. Những biến cố trên thế giới ngày nay rất khó lường trước.

“Ðảng Cộng Sản Việt Nam đã mở cửa ít nhiều. Họ đã lựa chọn việc mở cửa từng bước có kiểm soát. Tôi không nói về chi tiết. Nhưng nay họ không thể đi ngược trở lại. Họ buộc phải mở rộng hơn. Nếu cứ giữ nguyên cánh cửa đóng như thế này, tình thế sẽ trở nên nguy hiểm hơn đối với họ”.

Bình luận về những gì mà người trí thức Việt Nam cần phải làm vì tương lai của đất nước và lợi ích của cộng đồng, sau khi điểm lại những nỗ lực trong lịch sử tranh đấu của trí thức Pháp và giới trí thức nói chung trên thế giới, ông nói:

“Những người trí thức Việt Nam buộc phải tranh đấu thôi. Họ phải đoàn kết lại. Họ phải xuất bản những tạp chí, những trang web trong đó họ phải phản biện, phải có đầu óc phê phán. Ðương nhiên điều đó không đơn giản. Nhưng chính quyền nào cũng chỉ có thể bắt bớ một hay một vài người thôi, chứ không làm sao có thể bắt bớ cả một dân tộc được. Ðiều đó không thể xảy ra!”.

“Tới lúc phải can đảm”

Theo học giả này, đã đến lúc Việt Nam cần có những tiếng nói “can đảm” vì lợi ích chung là lựa chọn của cả quốc gia, dân tộc. Ông nói:

“Cần phải có những người đứng lên và nói rằng đây là viễn kiến, tầm nhìn mà chúng tôi thấy phải có về Việt Nam. Chẳng hạn như sinh hoạt chính trị của một đất nước phải mở ra cho nhiều đảng phái, phải xây dựng một nền dân chủ thực sự, quyền đối lập phải được công nhận. Ðó là những điều quan trọng đáng làm và những người trí thức Việt Nam phải lên tiếng. Không những khi họ ở ngoài nước vì điều đó dễ dàng. Mà ngay ở trong nước, họ phải đoàn kết lại, xuất bản, thảo luận những tạp chí, sách vở, mở ra những hội thảo”.

Ðiểm qua một số bài học lịch sử gần đây, kể cả trường hợp các nước đang diễn ra phong trào Mùa Xuân Ả Rập, ông Sabouret tin rằng lúc đầu chính quyền sẽ “không hài lòng” nhưng sau đó sẽ có sự thay đổi nhận thức:

“Chính quyền sẽ hiểu ra rằng tự do là điều tất cả mọi người đều quan tâm, đó là một quy luật. Ước muốn tự do là một điều hữu ích vì bất cứ người nào cũng có thể thể hiện một cách này hay cách khác”.

“Nếu những người cộng sản Liên Xô cũ đã hiểu quy luật về tự do và đã tiến hành Cải tổ (Perestroika) và Minh bạch (Glasnost) sớm hơn, thì có lẽ tới nay họ vẫn còn được nắm quyền lực”.

BBC Việt ngữ thực hiện
(*) Tiến sĩ Jean-François Sabouret là giám đốc Viện Nghiên cứu Thế Giới Châu Á (Institut des Mondes Asiatiques) tại Paris và Mạng lưới Nghiên cứu Châu Á (Réseau Asie), thuộc Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học (Centre National de la Recherche Scientifique) của Pháp. Ông từng sang Việt Nam làm việc về nghiên cứu.

8 comments on ““Trí thức chỉ có con đường dấn thân!” (BBC)


  1. THƯ giãn ! ! ! ….. GIÀN thơ..! ! ! …..

    ================

    Luân Đôn đêm trừ tịch

    ================

    Luân Đôn khách sạn thẫn thờ
    Khói sương lữ khách bơ vơ cõi đời
    Cố Hương vạn dặm xa xôi
    Tân hương eo biển (1) bên trời bờ kia
    Sương pha tóc bạc xa lìa
    Bên quầy rượu mạnh cố chia mạn đàm
    Nhớ Quê Hương nỗi bạt ngàn
    Phòng khuya đêm trắng mê man trong lòng
    Lạnh lùng khách trọ mung lung
    Nhớ Quê xa thẳm ngàn trùng lương thê
    Đêm nay Năm Mới lại về !
    Vấn vương khách thấy dạ tê như tằm …
    Đêm Tây – Quê Đông xa xăm !
    Nhớ nhung Kỷ niệm in hằn thâm tâm !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Febuary 1990, UNISYS EUROPE – Milton Keynes

    (1) Eo Biển Manche đôi bờ là Nước Anh và Nước Pháp Tân hương

    (2) Đêm trời Tây – Quê trời Đông xa xăm mãi không bao giờ gặp gỡ …. lấy từ Ý thơ sau :

    Ô, Đông là Đông, Tây là Tây, Đông và Tây không bao giờ gặp gỡ
    Oh, East is East and West is West, and never the twain shall meet

    (The Ballad of East and West Bài thơ Đông – Tây – Văn Thi Hào Anh Rudyard Kipling Giải Nobel Văn học 1907)


  2. Mua sắm CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG và ngay cả PHÂN BÓN từ TÀU KHỰA trong việc nhập siêu trên 20.000.000.000 từ TRUNG QUỐC

    Các bác cứ kiểm chứng DANH SÁCH hàng nhập khẩu từ TRUNG QUỐC không thôi TÔI Nguyễn Hữu Viện sẽ MẤT UY TÍN với quý bạn đọc !!!


    Nguyễn Bá Thánh (1) và chuyện cầu Chệt bằng công nghệ tuyệt chủng
    ============================================


    Sông Hàn ngắn nhiều cầu bắt ngang
    Bao nhiêu cho đủ lũ buôn càng ?
    Cầu Quay cầu Rồng xé thơ mộng
    Tự biên tự diễn tham ô mang
    Đôi khi tạm ngưng vì sự cố
    Mở cửa Sơn Trà như mỏ vàng
    Quan đỏ chia nhau cùng phá núi
    Bãi biển khu nghỉ mát khang trang

    Quốc sản rơi vào tay Bá Thánh (2)
    Giờ thêm cầu nữa Cổ viện Chàm
    Loài người đây Đỉnh cao trí tuệ !
    Công trình Thế kỷ lũ quan tham
    Nâng bi bốc báo nô bộ sậu
    Bá Thánh nhà ta lại thích Tàu (3)
    Lặn lội khiêng về cầu quay Chệt
    Công nghệ tuyệt chủng tiền đút bao !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    2. Khu resort Biển Đông chiếm trọn khu vực bãi Nam chẳng hạn, ai cũng biết khu resort Furama ở Non Nước là của gia đình Nguyễn Bá Thanh.


    Chủ tịt Nguyễn Bá Thanh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vẫn đủ tiêu chuẩn trở thành ứng cử viên rồi trúng ủy viên Trung ương Đảng qua Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ 10 (!?) – mà lũ báo nô văn nô thi nô bơm lrrn nịnh bợ gọi là Nguyễn Bá Thánh, xuất thân chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Quảng Nam, Nguyễn Bá Thanh leo lên được cái địa vị hiện nay với khối tài sản kết xù nhờ vào tham nhũng đất đai.

    3. Đặc biệt Nguyễn Bá Thánh thích Tàu .. .. ! Nên y lặn lội khiêng qua Khựa dinh về chiếc cầu quay Chệt làm bằng công nghệ tuyệt chủng ! Thời ấy nhiều tờ báo trong nước nói nhiều đến chuyện công nghệ cổ lổ sĩ của cây cầu, sau này có lần Nguyễn Bá Thánh bào chữa « vậy chứ hiện nay có bao du khách đến Đà Nẵng chỉ cốt để xem chiếc cầu nó quay lúc nửa đêm về sáng. »

    Chắc tụi Tàu cũng đã lại quả cho ông ta một số tiền kha khá vì đã có công mua giúp cái thứ hàng mà ngay cả bên Tàu cũng không xài. Việc xây cầu đương nhiên đem lại lợi lộc riêng tư cho cá nhân hay tập thể tư bản đỏ nhỏ nào đó nên họ mạnh tay vẽ vời, mạnh tay thi triển để có thêm nhiều tiền bỏ túi, không cần biết đến sinh hoạt hay đếm xỉa gì đến phúc lợi của người dân. Trong ngành xây dựng, mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu Mỹ kim thì sự thất thoát dù là vài phần trăm cũng là cả hàng chục triệu Mỹ kim.

    Nhắc lại chiếc cầu này là một trong những công trình có liên quan đến chuyện tham nhũng của Nguyễn Bá Thánh, khiến cho một tướng công an cũng tên Thanh mất chức, ra tòa mới đây.

  3. TÔI KHÔNG BAO GIỜ QUÊN NHỮNG GÌ MÀ ANH CÙ HUY HÀ VŨ ĐÃ ĐÓNG GÓP CHO ĐẤT NƯỚC CHO NHÂN DÂN , VÀ CŨNG KHÔNG BAO GIỜ QUÊN TẤT CẢ NHỮNG CÔ BÁC , ANH CHỊ ĐÃ CHỊU NHIỀU GIAN KHỔ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ CỦA ĐÁT NƯỚC DƯỚI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI CỦA CỘNG SẢN VN .ĐỐI VỚI TÔI , TẤT CẢ LÀ ÂN NHÂN , TÔI BIẾT ƠN HỌ .

    Luật sư Dương Hà : «Đừng quên Cù Huy Hà Vũ»
    LS Dương Hà : Lúc nào tôi cũng kêu gọi mọi người là đừng quên tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, đừng để anh ấy ngồi tù một cách uổng công, cũng như đừng quên tất cả những ai đấu tranh cho nhân quyền, tự do, hùng cường của đất nước.
    LS Dương Hà : Tôi không chỉ viết cho chủ tịch Trương Tấn Sang, mà còn viết cho tất cả các ủy viên Bộ Chính trị, cho bộ trưởng bộ Công an, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao và các ông trong Quốc hội. Nhưng nói chung, từ ngày chồng tôi bị bắt cho đến nay, rất nhiều đơn thư của cá nhân tôi, của em chồng tôi là Cù Thị Xuân Bích, của hai người chú là Cù Huy Thước, Cù Huy Chữ, cũng như của rất nhiều anh chị em khác, quen biết cũng như không quen biết, đều không được trả lời.

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120224-luat-su-duong-ha-%C2%AB-dung-quen-cu-huy-ha-vu-%C2%BB

  4. Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tuyên bố sẵn sàng tự thiêu
    Thanh Quang, phóng viên RFA
    2012-02-24

    Tín đồ Bùi Văn Trung: Nếu lúc đó có công an nào đó phóng vô thì đồng đạo Năm Tâm cho biết 2 người cùng hy sinh hết, để cho bà con thấy một người hy sinh về Đảng và một người hy sinh về Đạo. Nhưng công an vừa phóng vô thì dạt ra chứ không dám phóng vô luôn. Cuối cùng, công an khoát tay cho chúng tôi đi luôn, chứ thường thì họ không dễ gì cho đi – làm khó đủ cách hết. Lúc đó, đồng đạo Năm Tâm tưới xăng lên mình rồi, chỉ quẹt ống quẹt đang cầm trên tay là cháy luôn. Nhưng mình cháy là phải cháy chết chứ không để cháy oan ương. Cháy oan ương là phải chịu thua khối CS này

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-selfburn-hoa-hao-desp-ag-poli-02242012070504.html

  5. Tin gì vào lớp trí thức nửa mùa hiện nay? Một phần lớn theo đóm ăn tàn, một phần là loại vô sỉ mua bằng cấp và dùng bằng giả để tiến thân khi có chức thì quay lại cắn xé thầy và cắn xé lẫn nhau, một phần thì co cụm trong vỏ như ốc sên. Được mấy người như GS Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Huệ Chi.. thì tuổi cũng đã cao…


  6. đếm cừu ‘còm’ , 1..2..3..4

    1 ông còm ..một trăm ông ..KHÁC!
    trăm ông nói khoác 1 ông ‘nói’ hay

    vài ông ‘nói nhay’…dăm ông nói ‘chày’!
    những ông xu thời này đều chết nhát .. he!he!
    có ông nào dám ôm mìn tự sát? ..cho theo???

    hãy tải về ROCKY ,1,2,3 VỚI SYLVESTER STARLONE…

Bình luận về bài viết này