CXN_052112_1518_Đấy, bây giờ lòi ra rồi đấy, không tái cấu trúc được vì hết nhẵn usd

Chau Xuan Nguyen
Chuyện hết nhẵn usd nên không thể tái cấu trúc (giải quyết thanh khoản) NH thì chắc HNTW5 biết điều này, nhưng hôm nay Phạm đổ Chí nói toẹt ra luôn đây này, trích:” Nếu tình trạng xấu của thị trường bất động sản còn kéo dài đến năm 2014-2015 như nhiều quan sát viên tiên đoán, các vấn đề ngân hàng còn khó gỡ trong lâu dài. …. Chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang được thực hiện với tổng chi phí ước lượng khoảng 4 tỉ đô la Mỹ (dùng để tái cấp vốn cho các ngân hàng để giải quyết nợ xấu và thanh khoản), tương đương 3,6% GDP. Ngoài ra, NHNN cũng đang nghiên cứu các giải pháp để giải quyết những khoản nợ xấu, trong đó có khả năng vay vốn từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hoặc thậm chí là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). ” hết trích.
Nếu có tiền usd thì vay WB hay IMF làm gì ????
Trích:”Nếu chưa định rõ các nguyên nhân gốc cần cứu chữa cho các ngân hàng, số tiền tái cấp vốn dù là 4 tỉ đô la Mỹ (theo ước tính của NHNN để giải quyết nợ xấu ngân hàng) hay 12-13 tỉ đô la (ước tính của Fitch Rating’s) cũng chỉ như đổ tiền vào một hệ thống “thủng đáy”, vài năm sau các vấn đề hệ thống và nhu cầu tái cấp vốn sẽ lại xuất hiện”hết trích
Ông này nói y chang những điều tôi đã từng nói.
Trích:”Các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết
1. Vấn đề mất cân đối giữa chi tiêu và để dành trong nền kinh tế đã gây ra lạm phát quá cao suốt năm năm qua (2007-2011). Ưu tiên chính sách trước hết vẫn phải là giảm lạm phát, nhưng không phải bằng cách đẩy lãi suất lên cao nữa, mà là cắt giảm các khoản chi tiêu công khổng lồ vẫn đang tiếp tục chảy vào các doanh nghiệp nhà nước ưu đãi, các dự án lớn mà hiệu quả thấp, các chương trình phát triển vùng/cảng/khu chế xuất kém hiệu quả kinh tế.
Riêng trong năm qua, cho tới tháng 4-2012, đã có trên 14.000 dự án mới được khởi công. Như vậy đầu tư công vẫn dàn trải và chính sách tài khóa vẫn chưa được thắt chặt như các lời tuyên bố của giới hữu trách ngân sách.
2. Tình trạng đình đốn sản xuất từ quí 4-2011 đến nay đang kéo theo sự phá sản của nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, và gây khốn đốn cho nhiều doanh gia có tâm huyết với sản xuất vì thiếu tiếp cận tín dụng.
3. Đặc biệt là các biện pháp hành chính của NHNN nhằm mục đích “chữa cháy ngắn hạn” đang được lầm tưởng là có tác động tốt cho toàn nền kinh tế hay dân cư, chẳng hạn như tỷ giá tạm ổn định, lãi suất có xu hướng giảm… Thực ra, nếu phân tích kỹ thì các dấu hiệu trên chỉ mang tính tạm thời, thiếu bền vững.
4. Dù lãi suất đang đi đúng hướng, nhưng việc tiếp cận tín dụng cũng còn giới hạn. Việc duy trì các trần lãi suất cũng như việc phân loại ngân hàng để phân bổ hạn mức tín dụng vẫn đặt ra nhiều dấu hỏi trong giới quan sát kinh tế về hiệu quả thật sự, lâu dài của các biện pháp cải cách của NHNN. Hy vọng NHNN có thể loại bỏ các trần lãi suất vào quí 3-2012 như giải pháp tối ưu, vì chỉ thị trường mới giúp tìm ra và giải quyết tận gốc vấn đề “thủng đáy” của các ngân hàng. n
Khi ngân hàng không thể thu hồi nợ từ các khoản cho vay đầu tư bất động sản, lại phải đối mặt với chính sách thắt chặt tiền tệ, họ không thể nhanh chóng cho vay với lãi suất giảm.” hết trích.
Trích:”( Lời bình): – Tất cả những gì tôi viết về sự bất tài, đưa ra luật trần lãi suất 15% của Bình và Ba Dũng đều không hữu hiệu. Tôi viết bài ngày 06.05.2012 và nói mọi người chờ 1 tháng để xem ý tưởng của tôi về sự thất bại này có đúng như diễn biến hay không.
Không cần chờ 1 tháng, ngày 11.05 tức là 5 ngày sau là báo lề đảng viết bài đồng ý với tôi ngay.
Nếu chúng tôi chấp chánh, chắc chắn sẽ không có những cơn khủng hoảng như ngày hôm nay với 400.000DN phá sản, mà nếu có khủng hoảng nhẹ thì tôi chắc chắn với đồng bào, khi chúng tôi đưa giải pháp là những giải pháp này dùng đúng nguyên tắc thị trường và chỉnh sửa từ gốc của khủng hoảng nên sẽ rất hữu hiệu. Vấn đề là người Thủ Trưởng có nắm được vấn đề qua kinh nghiệm và học hỏi hay không. Với Ba Dũng thì không.
Phải giải quyết nợ xấu, thanh khoản rồi mới tính đến chuyện hạ lãi suất thì đó mới là cách hữu hiệu nhất.

Trích:” (Lời bình): –  Tôi đã viết từ ngày 31.03.2012 thì theo trình tự là phải giải quyết nợ xấu, sát nhập hay phá sản NH rồi thì hạ lãi suất mới có tác dụng. Có thể nhiều bài trước đó tôi cũng đã nêu lên điều này. Nếu nợ xấu còn thì NH vẫn còn huy động để trả những món nợ mà nợ xấu không trả được, điều này làm mất thanh khoản nên sẽ không có tiền để cho vay với lãi suất hạ.

Trích:” Vấn đề là nhìn xa hơn, với cái nhìn lạc quan cực kỳ thì sẽ thấy sát nhập NH giải quyết cuối năm 2012, cần 1 năm nữa, hết năm 2013 lãi suất mới giảm, khi đó, hy vọng (hy vọng thôi vì nhà ở là 300 năm lao động, quá cao) là BĐS bắt đầu giải tỏa một ít và cần ít nhất 2 năm thì nhà đầu tư BDS mới trở lại tức là cuối 2015. Sau đó 6 tháng đến giữa 2015 mới bắt đầu xử dụng vật liệu xây dựng và sẽ đạt mức buôn bán, số lượng bình thường là giữa 2015.” hết trích

 Tuy nhiên, ngày 11.04.2012, vì thấy tình hình DNVVN đóng cửa và phá sản rất nhanh chóng, NHNN vội vã sụt lãi suất trong cơn khủng hoảng mà đâu biết rằng điều này không giúp gì được cho DN cả.

CXN_041112_1468_Push the panic button (Nhấn nút hoảng hốt)

Vì làm ăn không đúng quy trình cho nên tình hình ngày càng tệ hại…
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???” hết trích.

CXN_050612_1498_Lại một thất bại nữa của NHNN khi áp dụng trần lãi suất vay

Trích:” Ngày 08.05.2012, áp dụng trần lãi suất vay 15% sẽ là một thất bại nữa vì khi NHTMCP lách trần huy động được thì họ lách trần cho vay được.
Ai ai cũng biết lãi suất cho vay là 18.5% minimum, sau 08.05.2012, NHTMCP nếu có thanh khoản mà muốn cho vay 19 hay 20% thì quá dể, chỉ có việc chê tới chê lui là đơn xin vay không hội đủ điều kiện, cty xin vay không đủ bảo chứng, dự án không đủ tin cậy, tiền sử trả nợ không xuất sắc…1001 lý do để buộc DN phải đi đêm lãi suất, mà khi DN cần tiền thì chuyện đi đêm lãi suất thì họ sẵn sàng.
Giữ bài này, khoảng một tháng sau sẽ thấy DN kêu ca từ ngày có trần cho vay thì tiếp cận càng khó hơn lúc trước (y chang như khi NV Bình siết trần huy động 14% thì NHTMCP càng hụt hẫng vì dân chúng rút tiền tiết kiệm khỏi NH, NH càng mất đi thanh khoản, rốt cuộc đến đầu năm 2012, lãi suất huy động chui lên 21, 22%).
Một CP hoàn toàn không có ý niệm về kinh tế thị trường thì bất cứ chính sách nào đề ra cũng có kết quả ngược lại với kết quả mong muốn, đó là vấn đề rất lớn cho ĐCS mà cho đến nay chưa ai thấy hay chưa ai hành động.
Melbourne
06.05.2012
Châu Xuân Nguyễn”hết trích”hết trích
————————————————
Melbourne
21.05.2012
Châu Xuân Nguyễn
Phạm Đỗ Chí
Chủ Nhật,  20/5/2012, 09:06 (GMT+7)
Ảnh: Thanh Tao.
(TBKTSG) – Mặc dù lạm phát từng tháng đã xuống đáng kể, đến mức gần như không thay đổi vào tháng 4 vừa rồi và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra một số giải pháp mới, nhưng lãi suất cho vay vẫn còn khá cao.
Vào đầu tháng 5-2012, NHNN đã quyết định tiến thêm một bước, tuy chỉ là biện pháp sau tối ưu, là đặt thêm trần lãi suất cho vay 15% cho bốn khu vực ưu tiên (xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp) nhằm giảm mặt bằng lãi suất chung cũng như biên độ lãi suất đang quá cao của một số ngân hàng lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất khó vay được ở mức mới này. Một phần vì vài ngân hàng vẫn “đi đêm” huy động trên mức trần 12% (khoảng 14-15%), do đó khó cho vay lại ở mức thấp. Phần khác, nhiều ngân hàng lớn vẫn đòi thêm phí cao.
Cần nhắc lại là trong một thời gian dài trước khi áp đặt trần lãi suất cho vay, các ngân hàng lớn chỉ phải trả lãi 12% cho vốn huy động của đa số dân cư, nhưng lại được cho vay với lãi suất thỏa thuận, có lúc lên trên 20% – mức lợi biên lãi suất (Net Interest Margin – NIM) quá cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, vài ngân hàng lớn còn được hưởng lợi ích lớn hơn trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất khá cao trong thời gian dài do vấn đề thanh khoản.
Gốc vấn đề ở đâu?
Vấn đề chính đã được biết rõ là những khó khăn liên quan đến tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Điều này có nguyên nhân từ các khoản nợ xấu liên quan đến thị trường bất động sản, vốn đã bị đóng băng kể từ năm 2009. Khi ngân hàng không thể thu hồi nợ từ các khoản cho vay đầu tư bất động sản, lại phải đối mặt với chính sách thắt chặt tiền tệ, họ không thể nhanh chóng cho vay với lãi suất giảm. Bên cạnh đó, điều kiện cho vay chặt chẽ cũng hạn chế khả năng tiếp cận các khoản vay ngân hàng, đặc biệt ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Nếu tình trạng xấu của thị trường bất động sản còn kéo dài đến năm 2014-2015 như nhiều quan sát viên tiên đoán, các vấn đề ngân hàng còn khó gỡ trong lâu dài. Tuy nhiên, theo thông tin của NHNN, các khoản nợ xấu hiện có giá trị khoảng 4,3 tỉ đô la Mỹ và chỉ tập trung ở chín ngân hàng vốn đã được xác định và giám sát chặt chẽ bởi NHNN.
Chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang được thực hiện với tổng chi phí ước lượng khoảng 4 tỉ đô la Mỹ (dùng để tái cấp vốn cho các ngân hàng để giải quyết nợ xấu và thanh khoản), tương đương 3,6% GDP. Ngoài ra, NHNN cũng đang nghiên cứu các giải pháp để giải quyết những khoản nợ xấu, trong đó có khả năng vay vốn từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hoặc thậm chí là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Vừa qua, việc sáp nhập ba ngân hàng phía Nam hay chuẩn bị sáp nhập vài ngân hàng nhỏ khác chỉ là biện pháp “chữa cháy” tạm thời trong năm 2012. Về lâu dài, phải có các phân tích và cải cách sâu rộng hơn nếu muốn chữa tận gốc vấn đề của hệ thống ngân hàng, trước khi giải cứu bằng biện pháp tái cấp vốn. Nếu chưa định rõ các nguyên nhân gốc cần cứu chữa cho các ngân hàng, số tiền tái cấp vốn dù là 4 tỉ đô la Mỹ (theo ước tính của NHNN để giải quyết nợ xấu ngân hàng) hay 12-13 tỉ đô la (ước tính của Fitch Rating’s) cũng chỉ như đổ tiền vào một hệ thống “thủng đáy”, vài năm sau các vấn đề hệ thống và nhu cầu tái cấp vốn sẽ lại xuất hiện.
Các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết
1. Vấn đề mất cân đối giữa chi tiêu và để dành trong nền kinh tế đã gây ra lạm phát quá cao suốt năm năm qua (2007-2011). Ưu tiên chính sách trước hết vẫn phải là giảm lạm phát, nhưng không phải bằng cách đẩy lãi suất lên cao nữa, mà là cắt giảm các khoản chi tiêu công khổng lồ vẫn đang tiếp tục chảy vào các doanh nghiệp nhà nước ưu đãi, các dự án lớn mà hiệu quả thấp, các chương trình phát triển vùng/cảng/khu chế xuất kém hiệu quả kinh tế.
Riêng trong năm qua, cho tới tháng 4-2012, đã có trên 14.000 dự án mới được khởi công. Như vậy đầu tư công vẫn dàn trải và chính sách tài khóa vẫn chưa được thắt chặt như các lời tuyên bố của giới hữu trách ngân sách.
2. Tình trạng đình đốn sản xuất từ quí 4-2011 đến nay đang kéo theo sự phá sản của nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, và gây khốn đốn cho nhiều doanh gia có tâm huyết với sản xuất vì thiếu tiếp cận tín dụng.
3. Đặc biệt là các biện pháp hành chính của NHNN nhằm mục đích “chữa cháy ngắn hạn” đang được lầm tưởng là có tác động tốt cho toàn nền kinh tế hay dân cư, chẳng hạn như tỷ giá tạm ổn định, lãi suất có xu hướng giảm… Thực ra, nếu phân tích kỹ thì các dấu hiệu trên chỉ mang tính tạm thời, thiếu bền vững.
4. Dù lãi suất đang đi đúng hướng, nhưng việc tiếp cận tín dụng cũng còn giới hạn. Việc duy trì các trần lãi suất cũng như việc phân loại ngân hàng để phân bổ hạn mức tín dụng vẫn đặt ra nhiều dấu hỏi trong giới quan sát kinh tế về hiệu quả thật sự, lâu dài của các biện pháp cải cách của NHNN. Hy vọng NHNN có thể loại bỏ các trần lãi suất vào quí 3-2012 như giải pháp tối ưu, vì chỉ thị trường mới giúp tìm ra và giải quyết tận gốc vấn đề “thủng đáy” của các ngân hàng. n
Khi ngân hàng không thể thu hồi nợ từ các khoản cho vay đầu tư bất động sản, lại phải đối mặt với chính sách thắt chặt tiền tệ, họ không thể nhanh chóng cho vay với lãi suất giảm.

Bình luận về bài viết này