KT* – 760 – 051212 – Dửng dưng với lãi giảm!

Đăng lần đầu: 12.05.2012

Yến Trang – Tú Uyên 

Theo:phapluattp

( Lời bình): – Tất cả những gì tôi viết về sự bất tài, đưa ra luật trần lãi suất 15% của Bình và Ba Dũng đều không hữu hiệu. Tôi viết bài ngày 06.05.2012 và nói mọi người chờ 1 tháng để xem ý tưởng của tôi về sự thất bại này có đúng như diễn biến hay không.
Không cần chờ 1 tháng, ngày 11.05 tức là 5 ngày sau là báo lề đảng viết bài đồng ý với tôi ngay.
Nếu chúng tôi chấp chánh, chắc chắn sẽ không có những cơn khủng hoảng như ngày hôm nay với 400.000DN phá sản, mà nếu có khủng hoảng nhẹ thì tôi chắc chắn với đồng bào, khi chúng tôi đưa giải pháp là những giải pháp này dùng đúng nguyên tắc thị trường và chỉnh sửa từ gốc của khủng hoảng nên sẽ rất hữu hiệu. Vấn đề là người Thủ Trưởng có nắm được vấn đề qua kinh nghiệm và học hỏi hay không. Với Ba Dũng thì không.
Phải giải quyết nợ xấu, thanh khoản rồi mới tính đến chuyện hạ lãi suất thì đó mới là cách hữu hiệu nhất.

Trích:” (Lời bình): –  Tôi đã viết từ ngày 31.03.2012 thì theo trình tự là phải giải quyết nợ xấu, sát nhập hay phá sản NH rồi thì hạ lãi suất mới có tác dụng. Có thể nhiều bài trước đó tôi cũng đã nêu lên điều này. Nếu nợ xấu còn thì NH vẫn còn huy động để trả những món nợ mà nợ xấu không trả được, điều này làm mất thanh khoản nên sẽ không có tiền để cho vay với lãi suất hạ.

Trích:” Vấn đề là nhìn xa hơn, với cái nhìn lạc quan cực kỳ thì sẽ thấy sát nhập NH giải quyết cuối năm 2012, cần 1 năm nữa, hết năm 2013 lãi suất mới giảm, khi đó, hy vọng (hy vọng thôi vì nhà ở là 300 năm lao động, quá cao) là BĐS bắt đầu giải tỏa một ít và cần ít nhất 2 năm thì nhà đầu tư BDS mới trở lại tức là cuối 2015. Sau đó 6 tháng đến giữa 2015 mới bắt đầu xử dụng vật liệu xây dựng và sẽ đạt mức buôn bán, số lượng bình thường là giữa 2015.” hết trích

 Tuy nhiên, ngày 11.04.2012, vì thấy tình hình DNVVN đóng cửa và phá sản rất nhanh chóng, NHNN vội vã sụt lãi suất trong cơn khủng hoảng mà đâu biết rằng điều này không giúp gì được cho DN cả.

CXN_041112_1468_Push the panic button (Nhấn nút hoảng hốt)

Vì làm ăn không đúng quy trình cho nên tình hình ngày càng tệ hại…
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???” hết trích.

CXN_050612_1498_Lại một thất bại nữa của NHNN khi áp dụng trần lãi suất vay

Trích:” Ngày 08.05.2012, áp dụng trần lãi suất vay 15% sẽ là một thất bại nữa vì khi NHTMCP lách trần huy động được thì họ lách trần cho vay được.
Ai ai cũng biết lãi suất cho vay là 18.5% minimum, sau 08.05.2012, NHTMCP nếu có thanh khoản mà muốn cho vay 19 hay 20% thì quá dể, chỉ có việc chê tới chê lui là đơn xin vay không hội đủ điều kiện, cty xin vay không đủ bảo chứng, dự án không đủ tin cậy, tiền sử trả nợ không xuất sắc…1001 lý do để buộc DN phải đi đêm lãi suất, mà khi DN cần tiền thì chuyện đi đêm lãi suất thì họ sẵn sàng.
Giữ bài này, khoảng một tháng sau sẽ thấy DN kêu ca từ ngày có trần cho vay thì tiếp cận càng khó hơn lúc trước (y chang như khi NV Bình siết trần huy động 14% thì NHTMCP càng hụt hẫng vì dân chúng rút tiền tiết kiệm khỏi NH, NH càng mất đi thanh khoản, rốt cuộc đến đầu năm 2012, lãi suất huy động chui lên 21, 22%).
Một CP hoàn toàn không có ý niệm về kinh tế thị trường thì bất cứ chính sách nào đề ra cũng có kết quả ngược lại với kết quả mong muốn, đó là vấn đề rất lớn cho ĐCS mà cho đến nay chưa ai thấy hay chưa ai hành động.
Melbourne
06.05.2012
Châu Xuân Nguyễn”hết trích

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
12.05.2012

———————————————————————————–

09/05/2012 – 01:21
Dửng dưng với lãi giảm!
Ngày 8-5, lãi suất cho vay nhóm đối tượng ưu tiên giảm về 15%, nhiều ngân hàng (NH) cho biết lượng giao dịch không nhiều.
Cần phương án kinh doanh tốt
Theo ông Đặng Quốc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB), nhiều doanh nghiệp (DN) nắm được xu hướng lãi suất còn hạ nên chờ đợi để được hưởng lãi suất tốt hơn. “Vốn huy động hiện nay tăng 3,5% so với cuối năm ngoái nhưng dư nợ tín dụng giảm 0,9%, cho thấy huy động nhiều nhưng cho vay ra còn rất ít” – ông Tiến nói.
Với NH, việc cho DN vay không phụ thuộc vào việc DN thuộc lĩnh vực nào, có thuộc nhóm ưu tiên hay không ưu tiên. Ông Tiến cho biết một trong các nguyên nhân chính khiến DN ít vay được vốn là phương án kinh doanh của DN không khả thi nên khi xét hồ sơ, NH khó có thể cho vay. Trong khi đó, dự án bất động sản lại rất có thể được vay. Mới đây MB cho một DN vay vốn xây khách sạn. Họ đưa ra phương án khả thi, dịch vụ có nhiều tiềm năng thu lợi nhuận, khả năng trả nợ cao, vì vậy NH vẫn cho vay. Ông khẳng định: “Trong hồ sơ vay, phương án kinh doanh là quan trọng nhất”.
Nếu có phương án kinh doanh khả thi, DN có thể tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng. Ảnh: HTD
Doanh nghiệp chờ lãi giảm thêm
Đại diện Vietcombank cho biết hiện nay NH cũng có những gói vay lãi suất chỉ 13%-14%. Tuy nhiên, ở mức lãi suất này DN cũng không muốn vay. Bởi vì vấn đề là họ vay để làm gì, sức mua của thị trường thấp, họ làm ra sản phẩm bán cho ai bây giờ?
PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, cho rằng không thể nghe vài DN than khó vay rồi gọi là số đông được. Có bao nhiêu DN không vay được? Vì sao không vay được? Điều quan trọng là phương án vay thế nào. Ngay cả việc DN giải thể cũng là ít so với nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, chúng ta không nên hốt hoảng trước những thông tin này. Đó là bài toán trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế hiện nay không tránh khỏi.
“Trước khi NH Nhà nước hạ trần lãi suất cho vay xuống 15%, đã có rất nhiều NH cho vay 14% và nhiều DN đã vay được” – ông Ngân nói.
Có vốn cũng không làm được gì
Tôi chưa nghe DN nào trong hội than phiền về việc thiếu vốn hay việc khó vay vốn NH.
Các DN dệt may xuất khẩu mà tôi biết thì đã có nguồn tài chính ổn định, kế hoạch sản xuất, xuất khẩu ổn định. Các DN ngành may thường chỉ đi vay khi cần đầu tư mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, xét tình hình xuất khẩu hai, ba năm qua thì hiện không có DN nào mở rộng cả nên cũng chưa có nhu cầu vay vốn.
Ông PHẠM XUÂN HỒNGChủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM
DN có lợi nhuận thì nên cho vay
Một trong các điều kiện tiên quyết đi vay là phải có tài sản để thế chấp. Nhưng nhiều DN không có được điều kiện này, hoặc có tài sản nhưng đã thế chấp vay vốn lâu nay, nay cần thêm vốn nhưng không còn tài sản nào để thế chấp nữa.
DN có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, hiệu quả thì tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. NH nên xem xét DN nào có mảng kinh doanh cốt lõi tạo ra doanh thu và lợi nhuận thì ưu tiên hỗ trợ cho DN đó vay. Cần tư vấn cho DN giải pháp để DN kết nối với NH, hai bên gắn kết với nhau nhiều hơn.
Ông ĐOÀN ĐÌNH QUỐCChủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM
YÊN TRANG – TÚ UYÊN

Bình luận về bài viết này