KT – 805 – 060312 – Mong ngóng vốn như nắng hạn chờ mưa!

Vân Nguyễn

Theo:thitruongtaichinh

( Lời bình): – Như tôi đã dự báo trước đó, 3D đợi cho DN phá sản hàng loạt mới bơm thanh khoản cho NHTM, bây giờ nhiều, rất nhiều DN không thèm vay nữa mà chọn phá sản, những người muốn vay 15% thì không có, đó là tài năng của 3D vận hành nền kinh tế này đấy, vậy mà Trọng Lú và 4 Sang vẫn để 3D nắm quyền sinh sát của nền kinh tế này thì tôi hết ý rồi.

CXN_050612_1498_Lại một thất bại nữa của NHNN khi áp dụng trần lãi suất vay

Trích:” Ngày 08.05.2012, áp dụng trần lãi suất vay 15% sẽ là một thất bại nữa vì khi NHTMCP lách trần huy động được thì họ lách trần cho vay được.
Ai ai cũng biết lãi suất cho vay là 18.5% minimum, sau 08.05.2012, NHTMCP nếu có thanh khoản mà muốn cho vay 19 hay 20% thì quá dể, chỉ có việc chê tới chê lui là đơn xin vay không hội đủ điều kiện, cty xin vay không đủ bảo chứng, dự án không đủ tin cậy, tiền sử trả nợ không xuất sắc…1001 lý do để buộc DN phải đi đêm lãi suất, mà khi DN cần tiền thì chuyện đi đêm lãi suất thì họ sẵn sàng.
Giữ bài này, khoảng một tháng sau sẽ thấy DN kêu ca từ ngày có trần cho vay thì tiếp cận càng khó hơn lúc trước (y chang như khi NV Bình siết trần huy động 14% thì NHTMCP càng hụt hẫng vì dân chúng rút tiền tiết kiệm khỏi NH, NH càng mất đi thanh khoản, rốt cuộc đến đầu năm 2012, lãi suất huy động chui lên 21, 22%). hết trích.
Trong khi chờ đợi thì 400,000DN vẫn phá sản và 2 triệu người dân vẫn tiếp tục mất việc.
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
03.06.2012

——————————————————————————————-

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=26394

Mong ngóng vốn như nắng hạn chờ mưa!

Thứ Năm, 31/05/2012, 10:26 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Thị trường BĐS đang phấn khởi chờ đợi tín hiệu tốt từ việc giảm lãi suất cho vay của ngân hàng. Nhiều dự án BĐS đang mong ngóng chờ nguồn vốn để hoàn thiện kịp tiến độ. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp BĐS tiếp cận vốn ngân hàng trong bối cảnh hiện nay vẫn không phải là dễ.

Hiện thị trường BĐS đang dần có dấu hiệu khởi sắc. Nhu cầu về vốn trong ngành địa ốc là rất lớn nhưng lãi suất hạ doanh nghiệp vẫn chưa với tay tới nguồn vốn. Dường như đây là vấn đề muôn thuở của ngân hàng và doanh nghiệp.

Hồi giữa tháng 4, giới kinh doanh địa ốc vui mừng vì lãi suất giảm và NHNN có công văn mở rộng đối tượng cho vay với BĐS là một điểm nhấn tháo gỡ những vướng mắc về vốn của thị trường trong thời gian dài.

Bước sang tháng 5, NHNN tiếp tục  hạ lãi suất huy động xuống 11%, lãi suất cho vay xuống 14%  cho một số lĩnh vực kinh tế.

Tuy nhiên trên thực tế, một số nhà băng vẫn giữ mức lãi suất 18%/năm, và đây không phải là lãi suất được nhiều doanh nghiệp mong muốn.

Bên cạnh lãi suất cao vời vợi thì những thủ tục vay vốn, thế chấp, chứng minh tính khả quan của dự án…đã làm cho thủ tục vay vốn thêm rắc rối. Nhiều doanh nghiệp mong ngóng có sớm nguồn vốn để hoàn thiện như nắng hạn chờ mưa.

Theo TS Lê Thẩm Dương các doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng đang thực sự rất khó khăn.
Theo ông Dương, có 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn vốn hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản. Thứ nhất, các doanh nghiệp BĐS hiện nay vẫn chưa thể giải quyết được đầu ra và vì thế lượng hàng tồn kho vẫn rất cao. Bên cạnh đó, nhiều khoản nợ cũ chưa thể trả hết nên doanh nghiệp cũng khó để vay thêm nợ mới.

Thứ hai, mức lãi suất hiện nay tuy được giảm xuống nhưng lại không dành cho doanh nghiệp BĐS.

Thứ ba đo là doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện vay. Dư nợ tín dụng của BĐS trong hệ thống ngân hàng khá lớn, các doanh nghiệp BĐS hầu như hết tài sản để thế chấp, nợ xấu ngày càng tăng cao do nhiều doanh nghiệp mất khả năng chi trả sẽ là những nguyên nhân chính làm các ngân hàng chưa tích cực giảm lãi vay cũng như chưa thực sự nới lỏng việc hạn chế cho vay.

Theo TS Lê Thẩm Dương, trong bối cảnh khi mà các doanh nghiệp đã hết tài sản thế chấp, với những doanh nghiệp có dự án tốt, ý tưởng kinh doanh tốt tại sao các ngân hàng nên sử dụng năng lực đánh giá ý tưởng kinh doanh để cho doanh nghiệp vay tín chấp.

Ngân hàng không cho doanh nghiệp vay cũng có lý do của ngân hàng bởi nếu doanh nghiệp không đạt chuẩn cho vay thì sẽ tăng thêm nợ xấu. NHNN nên đẩy nhanh việc giải quyết nợ xấu cho toàn bộ hệ thống ngân hàng trong thời gian tới để tạo thanh khoản tốt.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã cho phép doanh nghiệp được dãn nợ, cơ cấu lại nợ, thậm chí là đảo nợ. Biện pháp thì đã đưa ra rất nhiều, gần như đã hết các biện pháp nhưng vấn đề ở chỗ rất gay go đó là khâu thực hiện.

Từ những phân tích trên, dù lãi suất có hạ nhưng doanh nghiệp vẫn phải vấp quá nhiều rào cản để có thể có trong tay nguồn vốn rẻ. Biết đến bao giờ dòng vốn rẻ của ngân hàng đến được doanh nghiệp địa ốc? Và câu hỏi này muốn có lời giải thì phải chờ thời gian trả lời, nhưng chắc chắn thời gian đó rất lâu và doanh nghiệp chết mòn theo thời gian.

Vân Nguyễn

Bình luận về bài viết này