KT* – 666 – 042212 – Ngân hàng khốn đốn phát mãi tài sản(Lê Thẩm Dương)

Đăng lần đầu: 22.04.2012

Đan Chi.

        Theo:thitruongtaichanh
(Lời bình): – Những bối cảnh phát mãi này tôi đã nhìn thấy hồi 13.11.2011 trong bài này..
Trích:”Vậy nhà băng làm gì với những nữa triệu căn nhà này ???

Lúc đầu đấu giá, nhà 1.2 triệu, đấu giá được 300 ngàn, nợ 900 ngàn, ngân hàng lỗ 600 ngàn.

Sau khi đấu giá vài trăm căn thì càng sụt vì có ai dám mua đâu, mặc dầu 300 ngàn. Vậy thì ngân hàng làm gì ?? cho không nhà nếu ai lãnh nợ, không ai dám lãnh nợ cả.

Vậy thì còn 400 ngàn căn nhà thì sao ???

Obama đưa ra gói kích cầu (nên nhớ Mỹ và Châu Âu kích cầu được vì lãi suất 2 ~ 3%, lạm phát 4%, dự trử ngoại tệ hàng ngàn tỉ usd, bán trái phiếu quốc tế cả 5 hay 10 ngàn tỉ usd là dễ dàng, VN không kích cầu được vì lãi suất 22 ~ 25%, lạm phát 18~20%, dự trữ ngoại tệ 10 tỉ usd, nếu VN kích cầu thì lạm phát sẽ tăng 25, 30% rồi lãi suất tăng v.v..bạn đọc thường xuyên của tôi biết rất rõ điều này).

Nhờ gói kích cầu hỗ trợ lãi suất cho người mua và hỗ trợ kéo dài thời gian mượn tiền thay vì 25 năm thì là 30 năm v.v..Điều này giải quyết được một phần lớn của nữa triệu căn nhà. Suy thoái này tiếng Anh là “sub-prime lending of Real Estate” tức là cho vay BĐS dưới chuẩn, VN ngay ngày hôm nay cũng y chang như vậy.

Trở lại chuyện VN, bây giờ NH bị ôm quá nhiều căn hộ thì họ làm gì ??

Đối với NH, họ không kinh nghiệm buôn bán BĐS nên họ sẽ xã hàng, họ chỉ muốn thu tiền lại thôi, thu 100% nợ thì tốt, tệ quá thu 50% cũng được, 40%, 30% hay 20% cũng ok luôn.

Nhà băng chỉ được giữ căn hộ trong vòng 3 năm thôi, phải bán đổ bán tháo trước đó.

Lời khuyên của tôi thì cũng bằng thừa (vì nhà băng ko còn tiền cho vay BĐS nữa đâu) là “Tuyệt đối không mua BĐS bất cứ hình thức nào lúc này, chờ ít nhất 1 năm nữa, để những doanh nghiệp BĐS gán nhiều căn hộ cho NH thì khi NH bán ra thì rất rẻ, siêu rẻ luôn, quý vị cũng nhìn thấy chứ ko cần tôi nói”.

Khi cả thị trường căn hộ xuống thì nhà củ, mặt tiền hay hẻm ở ngay SG hay HN cũng phải theo thị trường mà giảm giá. Vỡ nợ tín dụng đen thì nhiều người phải bán tháo nhà mặt tiền của cha mẹ để lại để thanh toán nợ tín dụng đen

Kèm theo đây là những bài về BĐS của tôi từ 3 năm nay để bạn đọc tham khảo.”hết trích

Ai nghe lời khuyên của tôi từ 3 năm trước là không bị hố vài tỉ vnd.

Và trích những đoạn của bài báo dưới đây.

Trích:”NH đang xử lý một trường hợp mà khách hàng vay tự tử. Khách hàng này vay NH hơn 200 triệu đồng để mua ô tô nhưng vay thêm của tín dụng đen 4 tỉ đồng. Khi rơi vào tình trạng không thể trả nổi, bị đe dọa nên ông này đã tự tử. “Người chết thì xong, còn người sống thì phải xử lý các khoản nợ”, vị này cho hay.”hết trích.

Trích:”Anh T. môi giới bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết, hiện trong tay anh đang có danh sách một loạt các NH bán phát mãi tài sản, trong đó chiếm tới 80-90% là nhà ở, đất liền kề, căn hộ chung cư, biệt thự… Đơn cử: nhà 4 tầng, khu Biên Giang, Q.Hà Đông, Hà Nội diện tích 70,7m2, mặt tiền rộng 5m, giá thị trường 2,6 tỉ đồng, giá NH phát mãi 2,25 tỉ đồng. Đất đấu giá Đồng Dung, Đồng Mai, Hà Đông 78m2 giá thị trường 32 triệu đồng/m2, giá phát mãi 25,5 triệu/m2. Đất xã Kim Lan, Gia Lâm diện tích 313m2, giá bán 8 triệu/m2… “”hết trích.

Trích:”“Chúng tôi đang soạn kiến nghị gửi chủ đầu tư và Bộ Xây dựng mong được tháo gỡ các vướng mắc trên để nhanh bán xong tài sản thu hồi nợ về”, ông này cho biết. Do việc thu hồi khó khăn nên cách đây một tháng, ngân hàng ông đã chỉ đạo chấm dứt việc hoàn toàn giải ngân đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo là hợp đồng góp vốn.”hết trích. Như tôi nói ở trên, NH chỉ muốn thu hồi nợ về thôi, bán tống bán tháo, căn h65 tròn méo gì thì NH không còn quan tâm nữa vì họ có trong tay hàng ngàn, hàng chục ngàn căn hộ, có muốn bán cho cha mẹ anh em bà con cũng không nhiều người mua như thế…

Trích:”“Bất động sản có đầy đủ giấy tờ pháp lý phát mại giờ còn khó, huống chi là những dự án gặp vấn đề hoặc giấy tờ nhập nhèm. Đặc biệt là trong bối cảnh người mua có nhiều lựa chọn như hiện nay. Vừa qua, nhiều nhà băng phải phải bán bớt nợ bất động sản cho công ty mua bán nợ để kéo giảm dư nợ phi sản xuất. Bởi vì nhiều tài sản vướng thủ tục pháp lý nên bị ‘ngâm’ quá lâu”, ông này nói.”hết trích. Như tôi nói ở trên, NH sợ ngâm quá lâu nên bán tháo cho cty mua nợ rẻ hơn 10 hay 20%, họ bán giá cao có lời 1 năm sao cũng thây kệ, NH không quan tâm, miễn cty mua nợ có tiền chung ngay 80% giá phát mãi là Nh mừng lắm rồi.

Ông này nói sai bét nhè rồi nè….”TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM – cho biết: “Nếu tài sản mà NH phát mãi qua hình thức đấu giá thì lúc này giá tài sản đó sẽ không còn rẻ nữa bởi đã phát sinh lãi phạt, tiền môi giới, tổ chức đấu giá… Người mua tài sản phát mãi chỉ có thể mua được giá rẻ khi quen với nhân viên NH. Nếu mua tài sản phát mãi để ở, giá rẻ 20% giá thị trường thì có thể mua; còn nếu mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay thì nên cân nhắc vì lãi tiền mặt hiện cao do đó găm vốn lâu phải tính”.”hết trích. NH phát mãi được bao nhiêu hay bao nhiêu, họ trừ tiền phạt, tiền phí phát mãi của người mang nợ chứ không phải người mua tài sản, ví dụ, tài sản trị giá 10 tỉ, nợ nhà băng 6 tỉ, giấy tờ , tiền phạt, phí đấu giá v.v.. là 1 tỉ, khi phát mãi được 8 tỉ thì chủ BĐS trả NH 7 tỉ, nếu phát mãi được 6 tỉ thì chủ BĐS phải bù NH thêm 1 tỉ… chứ không có chuyện giá vốn là 6+1=7 tỉ thì sẽ có giá sàn là 7 tỉ, không có chuyện đó, đấu giá chỉ dc 6 tỉ cũng phải bán….Những thằng chiên da kinh tế Vn chỉ ăn ốc nói mò, ngồi trong văn phòng mà võ đoán, chỉ biết giấy tờ chứ không biết gì về thực tiễn….

KT – 656 – 042112 – Ngân hàng xiết nợ rao bán BĐS

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
22.04.2012

———————————————————————————–


http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=23078

Ngân hàng khốn đốn phát mãi tài sản

Thứ Ba, 10/04/2012, 16:31 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Trong thời buổi thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay, nhiều người đã không bán được nhà trả nợ ngân hàng, đành giao tài sản cho ngân hàng phát mãi thu hồi vốn. Tuy nhiên, ngân hàng cũng lao đao, khổ sở khi rao bán hàng tháng trời mà vẫn không ai mua.

Ngân hàng “kinh doanh” nhà ở

Chuyên viên xử lý nợ một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cho biết, một khách vay bên anh 6 tỷ đồng và thế chấp hợp đồng góp vốn một căn biệt thự tại Xa La, Hà Đông. Giờ khách hàng không thể thanh toán nợ và đồng ý cho ngân hàng phát mại. Tuy nhiên, dự án mới hoàn thiện phần cơ sở hạ tầng, do đó theo Nghị định 71 thì không thể chuyển nhượng. “Rao bán suốt từ tháng 6 đến nay vẫn chưa có người mua vì khách hàng nào cũng e ngại về khoản hợp đồng và giấy tờ chuyển nhượng”, anh cho biết.

Theo tiết lộ của chuyên viên này, trong cơ cấu cho vay bất động sản của ngân hàng anh thì có khoảng 30-35% các khoản có tài sản đảm bảo là hợp đồng góp vốn bất động sản cao cấp như biệt thự, nhà liền kề…. “Hiện nhiều khách hàng chấp nhận bán nhà giá rẻ để trả ngân hàng nhưng đều không bán được vì vướng khoản hợp đồng”, anh chia sẻ.

Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng TMCP ở Q.Tân Bình, TP.HCM vừa rao bán căn nhà trên đường Bùi Viện, quận 1 với giá 2,5 tỉ đồng, còn thương lượng. Vị giám đốc này cho biết cách đây 2 năm, chủ của căn nhà trên mua với giá 3,2 tỉ đồng, vay NH hơn 2 tỉ đồng. 1 năm trở lại đây, khách hàng không trả được nợ nên đã ký giấy ủy quyền cho NH phát mãi căn nhà.

NH đang xử lý một trường hợp mà khách hàng vay tự tử. Khách hàng này vay NH hơn 200 triệu đồng để mua ô tô nhưng vay thêm của tín dụng đen 4 tỉ đồng. Khi rơi vào tình trạng không thể trả nổi, bị đe dọa nên ông này đã tự tử. “Người chết thì xong, còn người sống thì phải xử lý các khoản nợ”, vị này cho hay.

Anh T. môi giới bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết, hiện trong tay anh đang có danh sách một loạt các NH bán phát mãi tài sản, trong đó chiếm tới 80-90% là nhà ở, đất liền kề, căn hộ chung cư, biệt thự… Đơn cử: nhà 4 tầng, khu Biên Giang, Q.Hà Đông, Hà Nội diện tích 70,7m2, mặt tiền rộng 5m, giá thị trường 2,6 tỉ đồng, giá NH phát mãi 2,25 tỉ đồng. Đất đấu giá Đồng Dung, Đồng Mai, Hà Đông 78m2 giá thị trường 32 triệu đồng/m2, giá phát mãi 25,5 triệu/m2. Đất xã Kim Lan, Gia Lâm diện tích 313m2, giá bán 8 triệu/m2… “

Không chỉ bất động sản, rất nhiều khách hàng cá nhân đứng trước nguy cơ chia tay những tài sản giá trị khác khi các khoản vay đã quá hạn mà không có tiền để trả. NH Quân đội (MB) cũng vừa chính thức phát mãi xe Lexus LS460L đời 2007 của anh H. tại TP.HCM với giá 2,5 tỉ đồng.

Bán tháo cũng không dễ

Cũng đang gặp một trường hợp tương tự, Giám đốc khối Xử lý nợ một ngân hàng tại Hà Nội cho biết: “ Một khách hàng vay 10 tỷ và thế chấp hợp đồng góp vốn một căn biệt thự trên đường Lê Văn Lương. Giờ không có tiền trả, khách hàng ‘phó mặc’ cho ngân hàng xử lý tài sản nhưng muốn phát mại cũng không được vì người mua đều ‘đòi’ phải sang tên hoặc có hợp đồng công chứng”.

“Chúng tôi đang soạn kiến nghị gửi chủ đầu tư và Bộ Xây dựng mong được tháo gỡ các vướng mắc trên để nhanh bán xong tài sản thu hồi nợ về”, ông này cho biết. Do việc thu hồi khó khăn nên cách đây một tháng, ngân hàng ông đã chỉ đạo chấm dứt việc hoàn toàn giải ngân đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo là hợp đồng góp vốn.

Vị giám đốc này còn cho biết, hiện bên ông đang phải “ôm” một số tài sản đảm bảo là đất tại các dự án gặp rắc rối như Nam An Khánh, Vân Canh…. “Nhiều khách hàng thế chấp biệt thự Nam An Khánh để vay gần chục tỷ đồng nhưng sau khi có thông tin dự án bị tạm dừng, nhà băng chúng tôi rao bán hàng tháng nay mà vẫn chưa có một người nào hỏi mua”, vị này cho biết.

“Bất động sản có đầy đủ giấy tờ pháp lý phát mại giờ còn khó, huống chi là những dự án gặp vấn đề hoặc giấy tờ nhập nhèm. Đặc biệt là trong bối cảnh người mua có nhiều lựa chọn như hiện nay. Vừa qua, nhiều nhà băng phải phải bán bớt nợ bất động sản cho công ty mua bán nợ để kéo giảm dư nợ phi sản xuất. Bởi vì nhiều tài sản vướng thủ tục pháp lý nên bị ‘ngâm’ quá lâu”, ông này nói.

Anh K. – giám đốc chi nhánh một NH TMCP tại Vũng Tàu – cho biết những căn nhà do NH phát mãi thường rẻ hơn so với giá thị trường từ 10 – 20%. Chẳng hạn NH này đang phát mãi một biệt thự nhìn ra biển tại Vũng Tàu với giá 15 tỉ đồng. Giá cao nhất mà căn biệt thự này đạt được trước đây là 19 – 20 tỉ và giá trên thị trường hiện nay tầm 17 tỉ đồng. Trong một trường hợp khác, một căn nhà có diện tích 12x12m trên đường Trương Quốc Dung, Q.Phú Nhuận, TP.HCM bị NH ép giá phát mãi chỉ 5 tỉ đồng để giải quyết khoản nợ vay 1,3 tỉ đồng, thực tế giá đất khu vực này cao hơn nhiều.

TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM – cho biết: “Nếu tài sản mà NH phát mãi qua hình thức đấu giá thì lúc này giá tài sản đó sẽ không còn rẻ nữa bởi đã phát sinh lãi phạt, tiền môi giới, tổ chức đấu giá… Người mua tài sản phát mãi chỉ có thể mua được giá rẻ khi quen với nhân viên NH. Nếu mua tài sản phát mãi để ở, giá rẻ 20% giá thị trường thì có thể mua; còn nếu mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay thì nên cân nhắc vì lãi tiền mặt hiện cao do đó găm vốn lâu phải tính”.

Đan Chi

1 comments on “KT* – 666 – 042212 – Ngân hàng khốn đốn phát mãi tài sản(Lê Thẩm Dương)

  1. Ngân hàng hiện nay thì có quá nhiều tài sản để phát mãi,nhưng ai ? DN nào còn tiền để mua,tiền mặt còn không có để kinh doanh,trả lương,trả lãi thì lấy đâu ra mà mua tài sản phát mãi.Mà cũng không có ai khùng đi vay NH để mua tài sản rẻ rồi phải chịu lãi suất cao.Một bài học sóng gió về lãi suất đã làm cho DN khiếp vía tởn kinh hồn rồi.Thà ăn mắm múp dòi còn hơn khổ tâm khổ trí cật lực vì lãi suất.Đây là bài học đáng giá nghìn đời cho con cháu nếu chính sách điều hành kinh tế này còn tồn tại.

Bình luận về bài viết này