CXN_Thuyền nhân được vớt bởi LNG Capricorn xin email về trandq2001@yahoo.com

Lời bình (CXN):- Ai email về bác Sĩ Dũng qua trang này nhờ ghi chú là nhờ đọc trang CXN. Lý do tôi muốn sẵn đây làm một cuộc thăm dò xem trang này có phục vụ hữu hiệu những thông báo cộng đồng hay không chứ không có ý gì khác. Chắc chắn là BS Tran sẽ email cho tôi báo là bao nhiêu người liên lạc với ông ấy qua thông tin của trang này.
Thân ái,
04.09.2012
Châu Xuân Nguyễn
Melbourne
—————————–
Tìm Thuyền Nhân đã được Tàu LNG CAPRICORN cứu vớt
Thưa bà con cô bác :
Hôm nay tôi có một người bệnh nhân, biết tôi là người gốc Việt Nam , đã kể cho tôi chuyện hơn 30 năm trước đây: Anh Jamison, nay 55 tuổi , từng là thủy thủ của tầu LNG Capricorn, chuyên chở khí lỏng tới các nước vùng Đông Nam Á. Ngòai LNG Capricorn , còn có LNG Taurus , Leo …Thay vì đi lộ trình thường, các thuyền trưởng LNG đã cố ý đi qua ngã mà các boat people hay đi để cứu thuyền nhân, dù rằng lối này mất hơn 2 ngày.
Khỏang tháng 4-5, 1981, LNG Capricorn đã gặp một thuyền hơn 100 người , gần chìm . Thuyền trưởng cho hạ cầu thang để các thuyền nhân đi lên. Vì anh Jamison trẻ lại khỏe nhất trên tầu , nên được cử xuống thuyền để đỡ các em bé lên , có lúc sóng lớn, tầu phải thòng võng xuống cho các em bé. Anh Jamison ráng ôm một bà mẹ có bầu lên nhưng không được , nên cũng phải đỡ bà lên võng. Tối hôm đỏ sản phụ sinh con , vì trên tầu Mỹ nên đương nhiên là công dân Mỹ! Sau khi tầu cập bến, gia đình em bé này đã được chở đi ngay. Còn các thuyền còn đi được thì LNG cho dầu và lương thực để tiếp tục đi .
Anh Jamison ước lượng các LNG đã vớt khỏang 500 thuyền nhân . Anh hỏi là không biết các thuyền nhân này bây giờ ra sao .
Tôi hứa với anh là tôi sẽ gửi thư đi, để nếu ai đã được các tầu LNG vớt, thì cho anh biết.
Anh Jamison nói là có nhiều hình ảnh chụp từ trên tầu LNG . Khi nào anh bình phục , tôi sẽ tới nhà anh , xin mượn hình, scan lại, để bà con coi. Anh còn vẽ hình tầu LNG, và tôi Google, tìm ra hình và vài tin liên quan.
Tôi gửi thư này đi, để chúng ta cùng cảm ơn hãng tầu LNG, thuyền trưởng và nhân viên trên tầu đã cứu vớt các đồng bào vượt biển tìm tự do. May rằng thư sẽ đến một số người đã được các tầu LNG cứu, viết thư cảm ơn. Em bé sanh trên tầu bây giờ cũng 31 tuổi rồi! Chắc anh Jamison sẽ vui lắm khi nhận được thư.
Kính
TQ Dũng
dung tran, M.D. <trandq2001@yahoo.com>
Kính xin bà con chuyển dùm thư này tới các bạn quen biết .
Ngày 24 tháng 8 , 2012
Kính thưa bà con cô bác,
Lúc tôi đang viết thư này thi anh Jamison còn đang nằm ở phòng hồi sức , tình trạng rất tốt.
Tôi đã tìm hiểu thêm về công ty có các tầu LNG , vì cũng thắc mắc là tại sao các tầu này đã làm những chuyện nhân đạo như vậy, dù biết rằng thuyền nhân Việt Nam đi tìm tự do đã được rất nhiều vị cứu tinh khác. Tôi xin gửi tài liệu đính kèm, rất cảm động.
Tôi xin trích một đọan:
“The Energy Transportation Corporation, which operated a line of 8 LNG ships under the American flag, was founded by a Chinese-American named C.Y. Chen. Chen himself had fled his native country in the 1940’s. The company did not forbid its captains to stop for refugees. In a January 1987 newsletter, the Energy Transportation Corporation reported that the U.N. High Commissioner for Refugees in Japan had recently commemorated the company for rescuing 1,481 Indochinese refugees from 1979 to 1986. “
Xin tóm tắt là “Công ty Energy Transportation Corporation , có 8 tầu LNG , mang cờ Hoa Kỳ , được thành lập bởi một người Mỹ gốc Hoa , tên là C.Y. Chen . Chính Ông Chen đã trốn thóat Trung Hoa từ năm 1940 ‘ . Công ty không cấm các thuyền trưởng dùng lại để cứu vót thuyền nhân …”
Vậy thì các người Việt tỵ nạn chúng ta biết thêm tên một ân nhân nữa: Ông C.Y. Chen.
Ông C Y Chen đã qua đời năm 1994, Công ty EGT đang được điều hành bởi con trai của Ông, tên là Kimball C Chen.
Kính ,
TQ Dũng
TB: Tôi hy vọng sẽ tìm được ít nhất một thuyền nhân cứu vớt do các tầu LNG của Ông C Y Chen

Bình luận về bài viết này