KT* – 893 – 080512 – ‘Kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm’

Đăng lần đầu: 05.08.2012

Lệ Chi – Nhật Minh

Theo:vnexpress

 ( Lời bình): – Đọc bài báo này ngày 03.07.2012 thì thấy mấy “nhà phân tích’ của ANZ va HSBC có kiến thức về kinh tế vĩ mô còn thua một đứa con nít học lớp 5.
Tình hình DN rụng như sung bắt đầu tháng 6 thì làm sao mà “kinh tế tăng trưởng nhanh hơn trong nữa cuối năm được”…Thật là botay.com.
Hãy để bài viết này đến cuối năm rồi chúng ta lật mặt tụi này cũng không muộn. Tôi viết bài này, ngắn gọn nhưng để đó, lâu lâu tôi đọc những bài cũ (gần 3000 bài) để nghiệm lại xem ai đúng, ai sai.
Còng lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
05.08.2012

————————————————————————————-

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/07/kinh-te-se-tang-truong-nhanh-hon-trong-nua-cuoi-nam/

Thứ ba, 3/7/2012, 16:54 GMT+7

‘Kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm’

ANZ và HSBC nhận định, tăng trưởng nửa cuối năm của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi động thái nới lỏng tiền tệ cùng các chính sách tài khóa mới của Nhà nước. Tuy nhiên, GDP cả năm khó đạt như chỉ tiêu 6-6,5% đã đề ra.
Hụt 80.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế

Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu và nội địa đều giảm trong những tháng gần đây. Nguồn: HSBC

Trong một báo cáo công bố hôm nay, Ngân hàng HSBC cho rằng, giai đoạn tồi tệ nhất của kinh tế Việt Nam có thể đã qua, thể hiện ở các chỉ số vĩ mô đã ổn định. Lạm phát giảm, thâm hụt thương mại ngày càng thu hẹp trong khi Ngân hàng Nhà nước cải thiện được dự trữ ngoại hối. Thêm vào đó, cải cách đang tăng tốc để giải quyết các vấn đề sâu xa trong nền kinh tế. Theo HSBC, điều này rất cần thiết để xây dựng một chiến lược phát triển bền vững, theo đó bảo đảm tăng trưởng được xây dựng trên năng suất cao chứ không phải do tăng trưởng tín dụng. Do vậy, mặc dù tăng trưởng còn chậm nhưng đây có thể là một điều may mắn “tiềm ẩn” cho nền kinh tế.

Các chuyên gia HSBC nhìn nhận, thực tế này có thể đẩy nhanh tăng trưởng trong nửa cuối năm. Ngân hàng Nhà nước có thể tích lũy nhiều dự trữ ngoại hối hơn nhằm quản lý nền kinh tế trước những rủi ro.

Tuy vậy, cũng theo đánh giá của HSBC, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn và bản thân sản xuất trong nước vẫn “chưa ổn”. Mặc dù tăng GDP quý II đã đạt mức 4,7%, so với con số 4,1% của quý một nhưng theo phân tích, con số này chủ yếu đóng góp từ khu vực nông nghiệp, dịch vụ, trong khi công nghiệp – xây dựng giảm từ 3,2% xuống còn 3,1%.

Một chỉ số được HSBC lưu ý là PMI – Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng – sụt giảm tháng thứ ba liên tiếp. Thống kê này cho thấy lực cầu trong nền kinh tế đang rất yếu và là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự sụt giảm nhập khẩu lạm phát, vốn được đánh giá là tích cực. Báo cáo cũng lưu ý một số điểm như tăng trưởng tín dụng thấp dù lãi suất đã hạ, hiệu quả của khu vực doanh nghiệp Nhà nước chưa có nhiều cải thiện… Theo nhóm nghiên cứu, vấn đề chính ở Việt Nam hiện nay là nền kinh tế đang bị khu vực Nhà nước áp đảo, luôn chiếm tỷ trọng lớn về tổng nguồn vốn đầu tư nhưng hiệu quả tạo ra không cao.

Trong khi đó, sau hơn 10 năm tăng trưởng tín dụng luôn vượt 30% thì nay xu hướng này đã chấm dứt do lạm phát cao trở lại trong năm 2011. Thực tế tăng trưởng tín dụng cả năm 2011 chỉ còn 14,4% và năm nay cũng chỉ dưới 10% theo dự báo của Ủy  ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Điều này khiến các chuyên gia của HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam khó có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay, như các nhà chức trách đề ra. Thay vào đó, tăng trưởng cả năm có thể chỉ đạt 5,1%, và tăng lên 5,8%. GDP danh nghĩa 2012 đạt khoảng 140 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người 1.546 USD. CPI 2012 và 2013 đều được dự báo ở mức 8,7%.

“GDP trong nửa đầu năm 2012 tăng ít hơn 5% cho thấy ngay cả khi các biện pháp nới lỏng có tác dụng vào nửa cuối năm thì nền kinh tế cũng có thể chỉ tăng trưởng 5,1% trong năm nay”, HSBC nhận định.

Các chuyên gia ngân hàng ngoại dự báo Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm khi chỉ số CPI đang xuống thấp. Ảnh: Lệ Chi.

Chung nhận định khi cho rằng mức tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm sẽ được thúc đẩy, nhưng nhóm phân tích của Ngân hàng ANZ dự đoán mức tăng trưởng cho năm nay có thể là 5,5% chứ không phải 5,1% như HSBC.

Để đưa ra những dự báo này, ANZ căn cứ trên những động thái nới lỏng tiền tệ tích cực cùng những biện pháp hỗ trợ tài chính sẽ góp phần đẩy nhanh mức tăng trưởng trong sáu tháng cuối năm.

Theo ANZ, Chính phủ đã cho ra gói hỗ trợ xấp xỉ 29 nghìn tỷ đồng, chủ yếu dưới hình thức miễn giảm thuế trong quý II, và dự định sẽ tăng mức chi tiêu công hàng tháng lên mức 21 nghìn tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đôla Mỹ) cho đến hết năm (nghĩa là hơn 3% của tổng thu nhập quốc nội – GDP). Với những lý do trên, nhà băng này vẫn giữ nguyên lập trường khi dự báo mức tăng trưởng GDP sẽ tăng đến hơn 5% trong quý 3 và hơn 6% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái. Và mức tăng trưởng chung cho năm 2012 sẽ đạt 5,5%.

Ngoài ra, nhóm ngành sản xuất và dịch vụ cũng được ANZ cho là nhân tố thúc đẩy chủ chốt trong sáu tháng cuối năm. Và mức tăng trưởng của nhóm ngành sản xuất rất có thể sẽ tăng cao vào quý tới. Tuy nhiên, những điều kiện tín dụng khó khăn vẫn sẽ được áp dụng chặt chẽ đối với lĩnh vực bất động sản do tỷ lệ nợ xấu và giá cả nhà đất giảm sâu.

Nhóm phân tích của nhà băng này còn cho rằng, trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục hạ lãi suất. Những động thái điều chỉnh giảm lãi suất trong thời gian gần đây sẽ thúc đẩy sự hồi sinh của mức cầu tín dụng. Và do đó, mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 12% của Chính phủ cũng như mức tăng trưởng tổng nhu nhập quốc nội (GDP) ở mức 5,5% sẽ có hy vọng hoàn thành.

“Dù vậy, nếu một lần nữa mức tăng trưởng không được như kỳ vọng – dưới mức 5% trong quý III, viễn cảnh lãi suất sẽ tiếp tục hạ thêm 1% là hoàn toàn có thể xảy ra”, ANZ khuyến cáo.

Lệ Chi – Nhật Minh

1 comments on “KT* – 893 – 080512 – ‘Kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm’

  1. ‘Kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm’:Tin sẽ là như vậy (và chỉ có thể là như vậy) nếu muốn nói đến kt… đảng !.Và cũng có nghĩa QUY MÔ và TÍNH CHẤT cướp đoạt TS của ND..sẽ còn TĂNG TỐC ???.

Bình luận về bài viết này