CXN*_021712_1409_Tại sao tôi dự báo biến chuyển Kinh Tế từ 3 đến 6 tháng mà không lâu hơn ?????

Châu Xuân Nguyễn

Đăng lần đầu: 17.02.2012

Tôi viết blog đến ngày 16.02.2012 là vừa đúng 3 năm, một hay hai năm đầu tôi dự đoán khuynh hướng xa.

Nhưng từ một năm sau này, dự báo càng gần hơn, 1 lý do duy nhất là bọn tập đoàn nhí nhố 3 Dũng, Thống Đốc NV Bình rất thường hay có những quyết định hoàn toàn ngu xuẩn, làm đảo lộn tình hình kinh tế, gậy thiệt hại rất lớn cho những doanh nghiệp hiện hành.
Đây là những quyết định mà một người hiểu biết rành về cách vận hành kinh tế không bao giờ làm.  Sau đây là một vài thí dụ:
1. NV Bình quyết định siết chặt Lãi suất huy động 14% làm hàng chục tỉ vnd mỗi ngày rời khỏi tài khoản tiết kiệm qua vàng và usd. QĐ này gây khó khăn cực kỳ về thanh khoản từ 07.09.2011, đó là lấy lãi suất thực âm. Vì quyết định này mà hệ thống nhà băng ngay tới hôm nay là 6 tháng sau vẫn còn kẹt thanh khoản và trg 6 tháng này, doanh nghiệp vừa và nhỏ không tiếp cận dc những khoản vay nào của nhà băng cho dù họ sẵn sàng trả 25% lãi suất. Hậu quả là hàng trăm ngàn DN phải đóng cửa vĩnh viển và hàng triệu người mất việc. Nếu NV Bình vẫn để như cũ thì thanh khoản đã ko có vấn đề trầm trọng như thế này.
2. Quyết định ngu xuẫn của 3 Dũng tách 4 ngành ra khỏi lãnh vực phi sản xuất. Đây là một quyết định âất non kém, cả thị trường BDS chỉ có 1% là cứu được, còn 99% còn lại thì chìm dắm sâu hơn trong khũng hoảng, và khi tôi viết những dòng này (5 tháng sau quyết định đó) thì hàng ngàn DNBĐS sắp phá sản hàng loạt và thị trường BDS sẽ không trở lại sau 5 hay 10 năm nữa vì yếu tố ttam6 lý sợ BDS ăn sâu vào đầu óc 90 triệu dân rồi. Nếu TT không quyết định ngu xuẩn như thế mà quyết định đúng, giúp dc nhiều đối tượng BDS thì sẽ không có phá sản hàng loạt thế này đâu. Họ hy vọng vào biện pháp giải cứu, rồi hy vọng và hy vọng, cuối cùng là đùng một cái, ko giúp dc gì cả thì họ phải tính đến phá sản thôi.
3. Những tuyên bố về lạm phát 10% và lãi suất 10% năm 2012. Những quyết định tuyên bố như thế này là rất ngu xuẩn, BDS, TTCK họ đều đặt lòng tin vào những điều dối trá này, họ không đóng cửa sớm, lây lất chờ và chờ sau Tết. Khi biết là chuyện thanh khoản và lãi suất chui là 21, 22% thì lúc đó họ hết hy vọng xả hàng nữa rồi vì 90 triệu người đều lo sợ suy thoái là 7 năm. Nếu TT và Bình nói thật thì người BDS, TTCK không lỗ nhiều như thế, có lẽ họ xã hàng trước Tết thì bây giờ khó khăn của họ đâu lớn như thế này.
4. Ban hành nghị quyết 11 để kiềm chế lạm phát hồi tháng 02.2011, thay vì kiên định thì lại thả lõng nữa chừng để cứu cánh hẫu Trần Bình Nam ở BDS, rồi TTCK. Chuyện này làm đảo lộn cuộc chiến kiềm chế lạm phát và bây giờ lạm phát quay trở lại rồi, như tôi dự báo.
5. Lừng khừng trong việc giải thể hay cp hóa DNNN. Cả năm không quyết định gì cả, vì cần 65 ngàn tỉ vnd để trả nợ trc khi cp hóa. Bây giờ thì lại trách IPO quá chậm.
6. Ba Dũng và NV Bình dùng quyền lực thắt chặt thanh khoản của mình để giết lần mòn những NH nhỏ theo đơn đặt hàng của Bầu Kiên ACB bank, Exim bank, Lê Hùng Dũng, Phạm Trung Cang và cho chính cô con gái Thanh phượng để thâu tóm ngành ngân hàng. Điều này làm thanh khoản càng kẹt cho 600.000 doanh nghiệp và 90 triệu người dân mất việc vì chuyện thâu tóm này kéo dài trong khi DN tư nhân cần tiếp cận vốn.

CXN_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN

7. Tháng 9, 10 năm 2011, Ba Dũng và NV Bình tuyên bố vung vít là sẽ cứu BDS, sẽ vực dậy TTCK blah blah…Hai ngành này quá hồ hỡi, thay vì tự họ giải quyết khó khăn nhưng họ đợi những lời hứa hẹn của CP. Hôm nay, CP cử Nguyễn đồng Tiến , Phó TĐ NHNN tuyên bố là phải bỏ rơi TTCK và BDS vì có những ưu tiên khác cấp thiết hơn, vậy là nền kinh tế này có quá nhiều khó khăn quá lớn nên phải hy sinh 2 mảng BDS và TTCK, rồi sẽ hy sinh DNNN và 90% nhà băng, còn gì nữa không ????

LỜI KẾT:

Vì những quyết định bát nháo, phi logic của tập đoàn nhí nhố này mà tôi không thể nào dự báo lâu dài dc, thường thì dự báo một điều, nhưng khi có quyết định ngu xuẩn thì phải dự báo lại tệ hại hơn. Như hồi tháng 7 tôi dự báo suy thoái nếu quản lý giỏi thì chỉ 2 hay 3 năm là ra khỏi, nhưng sau đó, do thả lỏng tín dụng, BDS chìm sâu, TTCK chìm sâu, NH nợ xấu và thanh khoản cực kỳ nên bây giờ dự báo là 7 năm suy thoái.
Dĩ nhiên nếu CP Hậu Cs lên vận hành thì sẽ rút ngắn 7 năm còn 2 năm, lý do lạc quan tiềm ẩn rất quan trọng để vực dậy và quan trọng hơn là nhà quản lý phải đại tài (phải biết dự báo xa và chính xác).
Hiện giờ chúng ta đang thấy rõ tâm lý bi quan và quản lý nhố nhăng của một tập đoàn nhí nhố 3 Dũng.
Melbourne
17.02.2012
Châu Xuân Nguyễn

Bình luận về bài viết này