KT* – 842 – 062412 – Tác động của lãi suất… còn lâu mới tới BĐS

Đăng lần đầu: 24.06.2012

Vân Nguyễn

Theo:thitruongtaichinh

( Lời bình): – PV Vân Nguyễn này viết bài khi thế này, khi thế khác, tùy theo phong bì mập bao nhiêu. Nói chung những bài không có phong bì thì là hiện tượng thật của thị trường.

Alan Phan và tôi lại đúng khi nói rằng thị trường còn ít nhất 5 năm hay 10 năm nữa mới “động đậy”. Đây là bài phân tích của tôi rằng cho dầu lãi suất cho vay xuống còn 8% vẫn không kích thích được BĐS.

CXN*_123111_1352_Tại sao BĐS kiệt quệ và kiệt quệ lâu hơn nữa. Giải pháp ở đâu ???

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
24.06.2012

——————————————————————————————-

Tác động của lãi suất… còn lâu mới tới BĐS

Thứ Ba, 12/06/2012, 15:33 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Lãi suất huy động đã được hạ về mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và NHNN cũng tuyên bố sẽ giữ mức 9% cho tới cuối năm nay. Nhiều ngân hàng cũng đã hô hào hạ lãi suất cho bất động sản, tuy nhiên giới kinh doanh địa ốc vẫn “ thờ ơ” vì mang danh tiếng là hạ nhưng lãi suất thực tế vẫn cao.

Nhiều ngân hàng đã chủ động hạ lãi suất và tung nhiều gói hỗ trợ cho khách hàng vay vốn tiêu dùng, mua nhà đất… như ngân hàng Vietcombank, ACB, BIDV… Những ngân hàng này đã hạ lãi suất cho vay cá nhân, tiêu dùng xuống còn 12%/năm, như là một biện pháp gián tiếp nhằm thúc đẩy thị trường BĐS, kích thích nhu cầu người tiêu dùng.

Có một thực tế là mặc dù lãi suất huy động tiếp tục giảm song theo ý kiến của một số doanh nghiệp thì động thái này không có tác dụng nhiều đối với thị trường hiện nay.

“Mặc dù lãi suất giảm nhưng giảm không đáng kể. Nhiều khách hàng vẫn phải vay với lãi suất xấp xỉ 20%/năm. Mà không phải doanh nghiệp nào cũng được vay bởi đa số doanh nghiệp hiện nay, đơn vị nào cũng đang bị nợ xấu. Đây là trở ngại lớn nhất khiến các đơn vị dù muốn chấp nhận vay với lãi suất cao cũng không vay được” – anh Xuân, nhân viên một ngân hàng cho hay.

Xem ra các ngân hàng cho vay tiêu dùng cá nhân dường như chỉ là động thái cứu chính bản thân vì nguồn vốn dư thừa quá nhiều.

Một thực tế khó khăn khác không kém phần nghiêm trọng đó là doanh nghiệp phải tìm được đầu ra cho sản phẩm. Nếu bí đầu ra thì lãi suất có hạ nữa, doanh nghiệp vẫn không vay vốn bởi vay vốn để làm gì?

Ông Đoàn Chí Thành, Giám đốc công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, nhận định rằng hiện nay nhiều doanh nghiệp xoay xở đủ cách, dùng mọi phương thức bán hàng miễn là có tiền để trả lãi suất, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với tâm lý chờ đợi và cắt giảm chi tiêu của khách hàng thì dù có giảm giá đến mức không thể giảm được nữa, doanh nghiệp vẫn khó bán hàng. Nhiều dự án chỉ có giá từ 12 – 13 triệu đồng/m2, thậm chí là 10 triệu đồng/m2 như dự án Green Building vẫn không dễ bán.

Còn tại Hà Nội, giá BĐS tại hầu hết các dự án đều giảm. Chẳng hạn, liền kề dự án Cienco 5 – Mê Linh hiện nay vào khoảng 14 – 15 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và đường. Biệt thự được chào bán khoảng 12 triệu đồng/m2 với diện tích từ 200m2 đến trên 300m2/căn.

Biệt thự khu đô thị mới Hà Phong do Công ty CP Hà Phong làm chủ đầu tư đang được rao bán từ 15 – 17 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất nền dự án Chi Đông đang bán với giá khoảng 7 – 8 triệu đồng/m2, Khu đô thị AIC giá chào bán hiện nay khoảng 12 triệu đồng/m2.

Theo ông Phan Xuân Cần: “Hiện nay đầu ra của thị trường rất khó khăn, khi lãi suất hạ như vậy cũng sẽ kích thích nhu cầu mua của khách hàng nhưng chắc chắn sẽ không đột biến được mà sẽ cải thiện dần dần”.

GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, thị trường BĐS tất nhiên đang rất cần vốn nhưng việc hạ lãi suất lần này chỉ mang mục đích động viên. Thị trường BĐS sẽ không ảnh hưởng nhiều vì vốn chưa được nhận từ luồng tín dụng vào. Nếu luồng tín dụng tăng thì thị trường mới có khả năng “hấp thụ” còn giảm thì thị trường vẫn không có khả năng nhận trong hoàn cảnh hiện nay.

Chuyên gia Trần Kim Chung dự báo, tầm nhìn 2015 là sáng sủa đối với thị trường BĐS. Từ 2012 đến 2015, chắc chắn sẽ xảy ra một đợt điều chỉnh thị trường. Theo đó, sẽ có chủ thể sẽ rời bỏ thị trường và một số mới sẽ gia nhập.

Ông Trần Kim Chung nói: “Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đi ngang hoặc đi xuống chút ít. Từ cuối 2012, thị trường bất động sản bắt đầu đi lên và đạt đỉnh vào khoảng cuối 2014, đầu 2015”.

Vân Nguyễn

Bình luận về bài viết này