CXN_092812_1830_Sự hoang phí và bất tài của Đảng CS thì không bao giờ chấm dứt, cũng như cái giá phải trả của dân đen thôi…Lập thêm phương án vận chuyển bauxite

Châu Xuân Nguyễn

Nha máy Alumina Tân Rai và Nhân Cơ tháng 10.2012 khánh thành, với tổng đầu tư hàng tỉ usd nhưng sẽ không vận hành được vì chưa có phương án vận chuyển thành phẩm.
Hai nhà máy này bắt đầu xây từ tháng 4.2009, hơn 3 năm nay mà ĐCS và 3D vẫn chưa có phương án vận chuyễn, cảng xuất khẩu.
Bây giờ mới nghĩ tới phương án sửa đường là mất 1 năm thi công, nâng cấp cảng cũng cần 2 năm nữa, trong khi chờ đợi thì 1 tỉ usd nắm đắp chiếu và trả lãi 20%/năm tức là 200 triệu usd hay 4 ngàn tỉ tiền lời mỗi năm.
Tiền này sẽ phải lấy từ thuế nhập khẩu (nhất là xăng dầu), thu nhập cá nhân và hằng trăm loại phí mà dân đen phải è cổ ra đóng cho bọn này hoang phí.
Chúng không có một tầm nhìn xa để hoạch định một dự án nào cho xong dự án đó, vận hành để có lãi mà trả tiền đầu tư. Luôn luôn lãng phí và thất thoát.
Biết bao giờ người dân có được quyền chọn lựa lãnh đạo tài ba, có kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn để không bị lãng phí tiền thuế của dân đen.
Melbourne
28.09.2012
Châu Xuân Nguyễn

CXN*_121311_1327_Chuyện biết rất nhiều về dự án bauxite Tây Nguyên và biết từ 3 năm trước của Châu Xuân Nguyễn

—————————————–
http://www.thesaigontimes.vn/Home/dothi/hatang/84193/Lap-them-phuong-an-van-chuyen-bauxite.html

Lê Anh
Thứ Năm,  27/9/2012, 21:58 (GMT+7)
Quôc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phương án vận chuyển sản phẩm nhôm qua cảng Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, do việc triển khai xây dựng cảng Kê Gà đang gặp nhiều vướng mắc nên Chính phủ đã yêu cầu lập thêm phương án vận chuyển qua cảng Vĩnh Tân để so sánh lựa chọn.

Theo báo cáo được cung cấp từ văn phòng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sản phẩm từ nhà máy alumin Nhân Cơ và Tân Rai sẽ được vận chuyển theo hướng từ đường tỉnh 714 đoạn từ La Dạ đến điểm giao với quốc lộ 28 rồi đi theo đường tỉnh 711, tiếp theo đi khoảng 85km quốc lộ 1A rồi tách ra đi tiếp hơn 1km để đến cảng Vĩnh Tân.

Nếu vận chuyển theo hướng này có ưu thế là cảng Vĩnh Tân đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2014. So với phương án vận chuyển qua cảng Kê Gà, phương án mới có 3 nhược điểm. Đó là chiều dài vận chuyển lớn khoảng 141 km, kinh phí đầu tư cao (2.800 tỉ đồng) và tiến độ lập dự án chậm hơn do phải tiến hành lại các thủ tục từ đầu. Trong khi phương án vận chuyển qua cảng Kê Gà, chiều dài chỉ có 78,5km, kinh phí đầu tư cải tạo khoảng 2.025 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các đoạn tỉnh lộ 714 và quốc lộ 28 rất nhỏ hẹp, nhiều cầu yếu, chỉ có khoảng 82 km quốc lộ 1A là mặt đường rộng 12 mét. Còn đoạn nối từ quốc lộ 1A đến cảng Vĩnh Tân khoảng 1km, hiện tại mới chỉ có đường tạm. Cũng liên quan đến đường vận chuyển bauxite giai đoạn 1 từ Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai, hiện nay việc nâng cấp đường đang gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều 27-9, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay TKV vẫn chưa ứng vốn cho tỉnh để thi công tiếp tỉnh lộ 725, do vậy dự án vẫn đang bị đình trệ. Mới đây tỉnh đã làm các thủ tục để được Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) ứng vốn.

“TKV cho biết qua tháng 10 sẽ bố trí vốn cho dự án này nhưng không biết  có đúng tiến độ không?. Hiện nay toàn bộ số vốn 177,8 tỉ đồng TKV vẫn chưa ứng được đồng nào”, ông Hiệp nói.

Cũng theo lời ông Hiệp, trong một cuộc họp gần đây, TKV cho biết sẽ lùi  thời hạn chạy thử tải nhà máy vào cuối năm nhưng chưa có văn bản thông báo chính thức. Trước đó, TKV dự kiến sẽ chạy thử tải nhà máy vào tháng 10.

Còn dự án nâng cấp quốc lộ 20 được khởi công ngày 23-12-2011 nhưng đến nay mới chỉ triển khai được một đoạn thuộc tỉnh Lâm Đồng, các đoạn còn lại vẫn chưa được triển khai. Theo Khu quản l‎ý đường bộ 7, mặt đường quốc lộ 20 hiện đã xuống cấp trầm trọng đặc biệt là vào đầu mùa mưa năm 2012 đã làm phát sinh nhiều ổ gà.

Để đảm đảm bảo giao thông, Khu 7 đã tiến hành dặm vá mặt đường bằng  nguồn vốn sửa chữa thường xuyên nhưng đến nay ngoài những vị trí đã sửa chữa, các hư hỏng khác vẫn tiếp tục phát sinh.

Trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về tiến độ nâng cấp quốc lộ 20, ông Trần Viết Bồng, Phó Tổng giám đốc Ban quản l‎ý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết vào đầu tháng 10 tới sẽ triển khai tiếp từ 2-3 gói thầu nữa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo kế hoạch dự kiến đến cuối năm 2014, dự án nâng cấp quốc lộ 20 mới được thực hiện xong. Tuy nhiên, ông Bồng cho biết trong thực tế triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng ở những khu dân cư

8 comments on “CXN_092812_1830_Sự hoang phí và bất tài của Đảng CS thì không bao giờ chấm dứt, cũng như cái giá phải trả của dân đen thôi…Lập thêm phương án vận chuyển bauxite

  1. Ngân hàng toàn nợ xấu,
    Thủy sản nợ vay cao,
    Do vay tiền lãi thấp,
    Tài trợ xuất nhập khẩu,
    Cho vô bất động sản,
    Bây giờ mới vỡ lẻ,
    Hồ sơ giả L/C,
    Thôi rồi chết cả đám,
    Ngân hàng mất cả vốn,
    Còn làm ăn được chi?
    Chung quy cũng tại bị…
    Thôi cho dân em xin,
    Hãy làm ăn hiệu quả,
    Đừng đánh thuế thêm nha?
    http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa/articles/1046568/index

  2. Câu: “Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật” nghĩa là sao ạ?
    Tại sao con người cần phải có Pháp Lý và Pháp trị?
    Bản thân là con cháu ông lớn, biết pháp phạm pháp thì sẽ xử như thế nào?
    Bởi vì chuyện gì cũng không thể rời chữ Lý, cái gì cũng phải nói đến đạo lý.
    Pháp luật là phải có bằng chứng và nguồn căn.
    Nếu lãnh đạo không sáng suốt, thiên hạ sẽ đại loạn thì lãnh đạo nói ai nghe, làm sao trị quốc an dân được?
    http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa/articles/1046568/index

  3. Tiền đang chảy đi đâu?

    Ngân hàng đang trở thành “túi hút tiền không đáy” khi huy động bao nhiêu dường như vẫn thiếu. Vậy tiền đang chảy đi đâu, khi tín dụng tăng không cao?
    Cho vay sân sau với lãi suất siêu rẻ và…
    Cuộc đua lãi suất của các ngân hàng đang lan rộng, khi đến nay, đã có ít nhất 6 – 7 ngân hàng đưa lãi suất huy động kỳ hạn dài lên mức 13%/năm như Eximbank, Sacombank, Bắc Á, Đại Á… Điều kỳ lạ là, từ đầu năm đến nay, lượng tiền huy động của các ngân hàng vẫn tăng trưởng rất tốt, trong khi tăng trưởng tín dụng chỉ bằng 1/10 vốn huy động. Vậy các ngân hàng vẫn cấp tập huy động vốn để làm gì?
    Theo chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí, câu trả lời rất đơn giản: “Tiền đang chảy vào các công ty sân sau”. Đây cũng là lý do tại sao nhiều DN vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng hoặc phải vay với lãi suất cao.

    http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/www.baodautu.vn/Tien-dang-chay-di-dau/9424020.epi

  4. Tóm lại là, chỉ có cách toàn dân đoàn kết đánh đổ chế độ cộng sản độc tài tham nhũng, bất tài hiện nay, thiết lập thể chế dân chủ để người dân có quyền bầu ra những đại diện ưu tú của họ thì đất nước này mới mong ổn định và phát triển kinh tế.

Bình luận về bài viết này