Về ”Đề nghị nghiên cứu ‘nhất thể hoá’ chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước”

V.Quốc Uy (Danlambao) – Rất nhiều người lâu nay (và hiện nay) cứ tưởng mình là người tiến bộ, muốn đấu tranh yêu cầu ĐCS phải “nhất thể hóa” vai trò của TBT và Chủ tịch nước(!), và nếu ĐCS “phải” nghe theo thì coi là thắng lợi lớn!
Xin thưa ngay, đây là ý kiến dại dột hết chỗ nói. Rất dại và… rất dại (nếu là dại) hoặc rất láu cá (nếu không dại).
Ý kiến này nằm trong dòng ý kiến về nhu cầu “nhất thể hóa” hai bộ máy đang song trùng là: Bộ máy đảng và bộ máy nhà nước. Để cả hai thì rõ ràng vô lý và tốn kém, nhưng thống nhất lại có tốt hơn không? Có thể tốt hơn, nhưng có thể vô cùng xấu, tùy thuộc sự thống nhất trên cơ sở nào, trên nguyên tắc nào?
Nếu trên nguyên tắc “Dân làm chủ”, nghĩa là TRƯỚC HẾT cơ quan lập pháp và hành pháp được bầu một cách dân chủ, đại diện được cho dân, SAU ĐÓ đảng mới lấy vị Chủ tịch nước đó làm Chủ tịch đảng (TBT) thì điều đó rất tốt.
Nhưng thực tế chế độ này không phải “Dân làm chủ” mà “Đảng làm chủ”, chức vụ TBT của đảng luôn được đảng xác định trước với sự đồng thuận (hay cho phép) của Trung Quốc. Chức TBT lâu nay bao giờ cũng là nhân tố bảo thủ và theo Tàu (tức là trùm nội xâm và ngoại xâm). Nhất thể hóa, cho vị này nắm thêm quyền Chủ tịch nước, để nhân vật tệ hại này có “danh chính ngôn thuận” lèo lái đất nước, ký kết mọi thỏa thuận, nhất là thỏa thuận với Tàu, thì đất nước này… TIÊU ĐỜI, thưa các quý vị. 
Sự nhất thể hóa trong điều kiện bất lợi như thế chỉ chỉ là vì đảng, là tăng quyền lực cho đảng, tức tăng sức kìm hãm tiến bộ xã hội (như nhận định của ông Lê Hồng Hà), càng trói tay những yếu tố tiến bộ trong ĐCS và trong nhân dân, thậm chí là tăng nguy cơ mất nước. 
Khi yêu cầu “nhất thể hóa” có thể ta đã “nhắm” vào một nhân vật nào đó chăng? Lo rằng hy vọng ấy chỉ là ảo tưởng. Nếu có một MINH QUÂN thì cho Minh quân nắm cả 2 quyền là rất tốt. Nhưng với cơ chế hiện nay chức TBT sẽ là MINH QUÂN hay HÔN QUÂN? Câu trả lời thiết tưởng quá rõ. 
Rất mong được coi đây là một ý kiến góp vào cuộc thảo luận mà nhiều người lưu tâm.
16-11-2012

V.Quốc Uy 
danlambaovn.blogspot.com

3 comments on “Về ”Đề nghị nghiên cứu ‘nhất thể hoá’ chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước”

  1. Tôi cũng điếu chịu nhất thể hoá theo cái lối CTN nắm chức TBT. Hai cái nó rõ ràng ra, ở cái xứ độc đảng thì nhập hai cái này vào chỉ tổ tham nhũng, độc tài, quân phiệt, phát xít… Chỉ khi nào bầu cử tự do đa đảng, anh nào thắng thì anh ấy tự nhiên nhất thể hoá cái chức CTN với chức CTĐ của anh ấy. Nhất thể hoá lúc ấy là đương nhiên, không sợ chi hết.

  2. Sao lại tốn thì giờ giải quyết chuyện súc vật cào cấu trong trại súc vật? Đem đốt hết bọn chúng làm phân thì VN giàu mạnh tự do ngay!

    • Do ông Nguyễn Mạnh Triều Eximbank Bạc Liêu vu oan giá họa làm hại tôi, gây ra cho tôi những thiệt hại về vật chất và tinh thần (có đầy đủ bằng chứng ghi âm…) ép tôi chịu trách nhiệm cho những việc làm sai trái quá khả năng của tôi do ông ấy gây ra.

      Mặc dù tôi đã có gửi đơn khiếu nại theo trình tự lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, làm không đúng nên tôi chờ VN Eximbank giải quyết cho xong chuyện nào ra chuyện đó. Nên giải quyết những lá đơn trước đây của tôi trước và bồi thường những tháng lương các năm qua cho tôi.
      Tất cả là do ông Nguyễn Mạnh Triều giám đốc Eximbank Bạc Liêu gian lận phân công chứng từ, sổ sách…ép tôi nhận tội thay.

      Do tôi không đồng ý nên ông ta tự ý trả thù rút hết tiền lương của tôi trong 1 thời gian dài mặc dù tôi có khiếu nại lên cấp trên theo trình tự. Nhưng chẳng những họ không giải quyết còn ép tôi nghỉ việc mà không bồi thường và trả tiền thâm niên, chế độ cho tôi.
      Vì sự sống còn, Quyền con người và danh dự và do họ xem thường pháp luật dù cho tôi gửi báo cáo phản đối nhiều lần họ vẫn không giải quyết nên tôi gửi thông tin này đến mọi người nhờ giúp đỡ vì đây là những chứng từ có vấn đề như: sai, thiếu, nghi ngờ giả, xóa sửa… để nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống rửa tiền cho mọi công dân, đảm bảo tính trung thực minh bạch thông tin và quyền được sống của dân.

      Tôi đề nghị Eximbank là 1 ngân hàng lớn thì không nên có những hành vi mất uy tín như trên. Đề nghị Eximbank và ông Triều nên giải quyết cho xong chuyện nào ra chuyện đó.

      Do (nghi ngờ người của thủ tướng) lạm dụng quyền lực ép tôi nghỉ việc sai pháp luật, vi phạm nhân quyền, chưa bồi thường và trả tiền chế độ, thâm niên…cho tôi nên tôi thông tin này đến mọi người xin giúp đỡ.
      http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa1212/articles/1090664/index

Trả lời

