KT – 0034 – 072111 – Nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản

Phạm Tuyên

Theo: Tiền Phong

(TTHN) – Loạt bài này tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc nhìn ra những triệu chứng của suy thoái hay bắt đầu đi vào suy thoái. 

Từ hồi bài VN sẽ đi vào suy thoái quý 4, 2011 , Biên Tập Viên ở VN chỉ cần làm phóng sự là thấy nhan nhản khắp nơi những điều tôi nói trong bài viết đó ngày 05.07.2011 như bài viết này “Nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản”.

 Như tôi viết ở mấy bài trước, đầu tiên là vì lạm phát cao (do bất tài, tham nhũng của tập đoàn, ăn hại đái nát ) mà phải tăng lãi suất (đầu tháng 02.2011) để kỉm lạm phát. Hậu quả của 5 tháng lãi suất là sức mua của người dân yếu đi trong khi lạm phát vẫn còn trớn hướng tới (với Nguyễn tấn Dũng bơm 70 ngàn tỉ để cứu vây cánh, tay chân bên BĐS và TTCK càng làm lạm phát quay trở lại nhanh vì thông tin này tôi và các báo lề trái, lề phải đều lan tỏa trong dân gian rất nhanh, vì vậy tăng giá là điều không tránh khỏi vì tội tình gì thương lái thịt heo, nhà chăn nuôi (mày dành giựt tiền bơm ra thì tao cũng đang đói đây) phải hy sinh cho tay chân Nguyễn Tấn Dũng ở BĐS và TTCK).

Vì nếu ngày mai, Nguyễn tấn Dũng chỉ thị xuống lãi suất còn 8% thì 12 tháng sau, lạm phát sẽ là 50 hay 100%, kiềm chế lạm phát này sẽ là 10 năm và thịt heo sẽ là 400 ngàn/kg thay vì 160 ngàn/kg như bây giờ (chuyện thịt heo thì tôi quá rành)…Người nghèo lương 2 triệu/tháng thì sao ??? In thêm tiền àh ?? thì như Zimbabwe và sụp rất nhanh, sẽ đi về hướng bao cấp, ăn bo bo và tem phiếu như 1975 và sau đó…..Người dân VN có sẵn sàng ăn bo bo hay sẵn sàng lật đảng cộng sản ??? Một sự chọn lựa rất dễ mà rất khó.

Tôi để quyền chọn lựa này cho dân tộc tôi vì khi CS không còn, sẽ có rất nhiều chuyên gia người Việt hải ngoại với tâm và tầm sẽ về VN và nếu chánh phủ hậu công sản như tôi nghĩ là hoàn toàn không tham nhũng thì Tây phương sẽ viện trợ ngay 40 tỉ usd như họ đang viện trợ Ai cập sau khi lật đổ chế độ tham nhũng và độc tài Mulbarak (lần đầu tiên trong báo cáo nhân quyền tháng 04.2011 Mỹ kêu đích dang đảng cộng sản là độc tài và tham nhũng, chính vì vậy nên từ ngày 14.02.2011 đến bây giờ Mỹ không thèm cử Đại sứ qua VN nữa). Ai cập có 80 triệu dân, ngang ngữa với VN 86 triệu dân.

 Dĩ nhiên lạm phát quay trở lại ngay khi có dòng tiền chảy vào. Như tôi đã nói vào đầu tháng 7, lạm phát sẽ trở lại và trở lại cao hơn và lâu hơn. Điều này có nghĩa là lãi suất sẽ phải cao và kéo dài hơn, khoảng ít nhất 18 tháng, TTCK và BĐS dĩ nhiên là không chờ lâu như thế, những người ôm cổ phiếu theo tài chính đòn bẩy là phải xả hàng thôi vì không có ma nào dại mà thọc tay vào (vì tôi đã khuyên mọi người như thế).

 Còn BĐS thì Nguyen Tan Dũng dự định cứu bồ nhóm tay chân lợi ích này lại bị “gậy ông đập lưng ông” rằng mặc dầu thanh khoản có, tiền nhà băng dồi dào nhưng viễn ảnh hạ lãi suất là 18 đến 24 tháng nên không ai dám mua BĐS (có lẻ vì đọc bài và nghe theo lời khuyên của tôi về ứng phó với suy thoái tại trang này, đánh CXN sẽ tìm thấy).

Và dĩ nhiên suy thoái sẽ tiến đến vào đầu quý 4 (tôi đã thấy rất nhiều dấu hiệu tương tự như 5 lần suy thoái mà tôi thấy ở Úc rồi, tôi sẽ đưa bằng chứng lần lượt, hãy đón đọc những bài của tôi, bạn sẽ học được rất nhiều để nhìn ra suy thoái). Suy thoái sẽ kéo dài 18 tháng tới 24 tháng và hy vọng là Đảng cộng sản sẽ sụp vì chính phủ mới sẽ dùng tài năng, tâm và tầm dự báo hữu hiệu mà hướng nền kinh tế này thoát ra khỏi suy thoái nhanh chóng, xin đừng hỏi tôi bằng cách nào, hỏi tôi khi tôi sắp về VN nhận chức mới, lúc đó tôi sẽ trả lời. Một thầy thuốc biết chẩn bệnh và có đủ tiền mua thuốc thì bệnh nhân sẽ khỏi, hãy đọc những dự báo của tôi 3 năm về trước tại đây.

Lỗi của ai vậy ??? Lỗi ban đầu có lạm phát là do bất tài, tham nhũng và ăn hại đái nát. Khi biết lạm phát cao, nghị quyết 11 kìm hãm lạm phát nghe xôm lắm, mới được từ tháng 2 đến tháng 5 là nhóm lợi ích, phe cánh đại gia bất động sản và chứng khoán than ầm lên, NHNN bơm 70 ngàn tỉ qua tái cấp vốn, lạm phát trở lại ngay sau khi giảm mức tăng tháng 6.

 Hậu quả là một lần nữa, NTD nới lõng chính sách tiền tệ vì lợi ích nhóm thay vì vững tay chèo siết chặt để lạm phát giảm nhanh cho 86 triệu dân tộc của tôi. Suy thoái năm 1981 của Úc, giảm lạm phát từ 12% còn 3% cần 18 đến 24 tháng. vậy thì suy thoái đầu quý 4 (đã có rất nhiều tín hiệu cho thấy suy thoái đã bắt đầu) sẽ ít nhất 18 tháng, sau 18 tháng nếu lạm phát xuống còn 10% là chúng ta nên mừng, còn nếu muốn xuống 2 hay 3% như những quốc gia hội nhập của chúng ta thì 4 hay 5 năm là chuyện thường. Hãy tưởng tượng sống trong cảnh bảo giá này 4 hay 5 năm. 

Dân nghèo VN không có bè phái, tay chân của ĐCS nên phải chịu tất cả thiệt thòi chống lại lạm phát bằng chính nỗ lực của họ, còn đại gia địa ốc thì sẽ được cứu vớt bởi Nguyễn tấn Dũng và đồng bọn.

TIME FOR A CHANGE

Châu Xuân Nguyễn

 

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/545425/Nhieu-doanh-nghiep-thep-se-pha-san-tpp.html

14:00 | 19/07/2011

Đầu tư theo phong trào:

Nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản

TP – Hiện một số doanh nghiệp ngành thép đang phải trả giá do phớt lờ những lời cảnh báo từ trước đó.

 

Nhiều doanh nghiệp thép đang phải trả giá Ảnh: Hồng Vĩnh
Nhiều doanh nghiệp thép đang phải trả giá. Ảnh: Hồng Vĩnh.

 

Tồn kho 500.000 tấn

Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Phạm Chí Cường cho biết, sau khi có Nghị quyết 11, lượng thép tiêu thụ giảm rõ rệt nhất là vào tháng 4, 5 và 6. Hàng loạt doanh nghiệp ngành thép đang điêu đứng vì hàng tồn kho cao và kinh doanh khó khăn. Hầu hết các nhà máy thép hiện nay chỉ chạy khoảng 60% công suất thiết kế. Đến nay, lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp vào khoảng gần 500.000 tấn.

Với mỗi tấn thép tồn kho, mỗi tháng, doanh nghiệp phải trả lãi ngân hàng từ 300.000 – 400.000 nghìn đồng. Như vậy, chỉ riêng với số thép tồn kho này, các doanh nghiệp thép sẽ phải trả lãi cho ngân hàng khoảng gần 150 tỷ đồng/tháng.

Theo ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thép Pomina (POM), lợi nhuận đạt được chủ yếu đến từ việc kinh doanh trong các tháng đầu năm. Trong 2 tháng trở lại đây, do nhu cầu thép sụt giảm mạnh nên công ty phải cắt giảm sản lượng còn 50% công suất nhà máy.

Tình hình kinh doanh khó khăn cũng được Công ty cổ phần tập đoàn thép Tiến Lên (mã chứng khoán TLC) giải trình khá rõ trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, chỉ trong quý I-2011, chi phí tài chính của TLC lên tới trên 68,3 tỷ đồng, tăng hơn 40 tỷ so với cùng kỳ năm trước.

Nợ / tổng tài sản khá lớn

Cũng theo ông Cường và một số chuyên gia ngành thép, đây là thời điểm các doanh nghiệp nhỏ phải trả giá cho việc đầu tư không bài bản, đầu tư theo phong trào, phớt lờ các cảnh báo của cơ quan chức năng cách đây một vài năm.

Thống kê cho thấy, có tới gần 30% doanh nghiệp ngành thép đang sử dụng công nghệ lạc hậu, khoảng hơn 40% doanh nghiệp sử dụng công nghệ ở mức trung bình, chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến. Điều đáng nói, các doanh nghiệp sản xuất thép đầu tư vào các loại công nghệ cũ này tập trung khá nhiều ở các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Kạn, Cao Bằng. Cá biệt ở Thanh Hóa có doanh nghiệp đầu tư lò sản xuất thép chỉ ở mức 50 m3.

Đại diện Hiệp hội Thép dự báo từ năm 2012 có doanh nghiệp ngành thép sẽ phải trả giá, thậm chí là phá sản. “Trong thời gian tới mức thuế suất chung của khu vực sẽ về bằng 0. Khi đó những doanh nghiệp ngốn nhiều năng lượng, nguyên nhiên vật liệu, chất lượng sản phẩm không tốt thì sẽ phải đóng cửa.

Tôi biết hiện có một doanh nghiệp sản xuất thép tại Hải Phòng do vay vốn ngân hàng quá nhiều, hoạt động kinh doanh không hiệu quả nên bị ngân hàng kiểm soát hết vốn. Toàn bộ hoạt động mua, bán phôi, thép của doanh nghiệp này đang bị ngân hàng kiểm soát rất chặt” – Ông Cường cho biết.

Một chuyên gia ngành thép khác cũng cho biết, do đặc thù của ngành là nhu cầu vốn lưu động lớn nên hiện các doanh nghiệp trong ngành thường duy trì tỷ lệ nợ/tổng tài sản ở mức khá lớn (từ 51% đến 79%). Với thị trường cung vượt cầu, chỉ tính riêng phải xử lý việc tiết giảm chi phí đội do sử dụng công nghệ lạc hậu (chủ yếu nhập từ Trung Quốc) cũng đủ khiến các doanh nghiệp phải đau đầu.

Phạm Tuyên

Bình luận về bài viết này