Thấy Gì qua Hiện tượng Tự Lập ở Hà nội: Xã hội Việt nam đang tan rã

14/3/2012

Xã hội Việt nam đang tan rã… Hãy đứng lên cứu lấy đất nước!

Hiện tượng người dân Việt nam chống lại cán bộ, đảng viên cộng sản áp bức họ trong nhiều thập niên qua lan rộng thành phong trào sau vụ cướp đất, phá nhà anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải phòng.

Trước những sai trái rõ ràng do tham nhũng, bè phái của chính quyền địa phương, dù được thủ tướng khẳng định và chỉ đạo giải quyết, người dân vẫn thấy rằng chính quyền, cả trung ương lẫn địa phương, sẽ bao che cho nhau, giơ cao đánh khẽ những quan tham nhưng sẽ kết án nặng nề anh em anh Vươn.

Và họ đã có quyết định: Tự mình thực thi “công lý” đám đông đối với quan chức địa phương xã, huyện vì họ biết rõ ai tham nhũng, gian manh và lực lượng công an, bộ đội ở địa phương sẽ không thể được huy động khẩn cấp nhanh chóng bằng lực lượng “nhân dân bức xúc, tự phát” đến phá nát trụ sở, cơ ngơi của quan tham! Các dinh thự xây bằng tiền thuế của dân mà không phục vụ dân thì có đốt đi cũng là điệp văn cảnh cáo lũ giò bọ, sâu mọt đục khoét công quỹ mấy chục năm nay. Và cho dù bộ đội, công an có đến nhanh sau khi ngọn lửa uất hận đã bùng cháy, người dân chỉ cần đứng quanh xem ngọn lửa thiêu rụi những tài sản bất chính này, thì cũng không ai trách được họ! Nếu đã không có tình liên đới, giúp đỡ lẫn nhau như “lá lành đùm lá rách” thì việc người dân nghèo đứng nhìn tài sản cán bột giàu có làm mồi lửa thì cũng là một phản ứng dễ hiểu: Mình có đối xử tử tế với người ta thì mới mong nhận được sự tử tế hồi đáp.

Các vụ cháy các kho hàng ở Hà nội, ném bom ở Thái Nguyên, rồi hôm nay vụ dân đập phá ở một xã ở Hà nội đã cho thấy tức nước đã vỡ bờ:

“Khoảng 21h ngày 12-3, hàng trăm người dân xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP Hà Nội bức xúc kéo đến trụ sở UBND xã Tự Lập đập phá đồ đạc và đốt nhà của ông Dương Văn Nhạn – Chủ tịch xã Tự Lập.”

Điệp văn này của người dân Tự Lập sẽ là tấm gương cho các xã, huyện khác rằng nhân dân có thể đứng lên để lấy lại nhân phẩm của mình.

Và không chỉ cho một làng xã xa xôi, ngay tại các thành phố lớn, các quan tham lâu nay vẫn khoe khoang tài sản có được do tham nhũng, lợi dụng chức quyền sẽ là đích ngắm cho những mồi lửa uất hận của người dân khi họ phải cực nhọc mưu sinh hằng ngày vẫn không lo no6?i bữa cơm, tấm áo cho vợ con họ vì vật giá gia tăng đến chóng mặt trong những tháng gần đây!

Ngược lại những trường hợp ăn chơi, tiêu tiền vô tội vạ của “con cháu các cụ cả” và những thành phần lưu manh, buôn bán quan hệ và nước bọt để chèn ép, đòi hối lộ trong mọi việc sẽ làm sự bức xúc xã hội ngày càng gia tăng và đến một lúc nào đó chẳng bạo lực hay tàn ác nào có thể đàn áp được “sức mạnh của nhân dân.”

Các quan tham lớn, nhỏ sẽ nhìn tấm gương Tự Lập và từ nay sẽ sống trong bất an vì tội ác của đảng đối với nhân dân đã tích tụ quá lâu ngày!

Ngày tàn của chế độ độc tài cộng sản Việt nam đang đến. Mỗi người Việt nam chúng ta hãy góp một mồi lửa thiêu hủy cái thể chế phi nhân này.

Bất cứ một chính quyền dân chủ, hậu cộng sản nào cũng tốt hơn cái chế độ mà cả thế giới đã ném vào sọt rác lịch sử hơn hai mươi năm trước. Cùng nhau chúng ta sẽ xây dựng một nước Việt nam mới, có thể sẽ khó khăn trrong thời gian đầu nhưng đáng hãnh diện vì nhân phẩm Người Việt được tôn trọng và công chức trung thực và liêm chính!

Trần V. A.
Nhóm Vì Dân

====

Theo tin từ báo Giáo Dục Việt Nam:
Chuyện động trời ở Vĩnh Phúc: Nhà Chủ tịch và trụ sở UBND xã bị phá
(GDVN) – Do bức xúc với “lệnh” triệu tập thanh niên trong thôn Phú Mỹ của Chủ tịch UBND xã Tự Lập, dân kéo ra đập phá UBND xã và nhà chủ tịch xã…
Ùn ùn… đi phá UBND xã và nhà chủ tịch xã Tự Lập
Theo ghi nhận của phóng viên, chiều và tối ngày 12/3/2012, hàng trăm người dân thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã kéo đến phá UBND xã Tự Lập và đốt đồ đạc trong ngôi nhà đang xây của chủ tịch UBND xã.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, do có mâu thuẫn với nhau nên thanh niên hai thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập) và thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) đã xảy ra ẩu đả. Không chỉ dừng lại ở đó người dân thôn Phú Mỹ, xã Tự Lập, trong một thời gian dài đã luôn hoang mang lo lắng về lời đe dọa: “Người thôn Phú Mỹ đi qua Bạch Trữ cứ dưới 35 tuổi là chém” của một số thanh niên trú tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng.
Hàng trăm người dân trong thôn Phú Mỹ kéo đến UBND xã Tự Lập phản đối việc ký giấy mời những thanh niên trong làng lên xã rồi đưa thẳng lên CA huyện Mê Linh làm việc
Nhiều thanh niên thôn Phú Mỹ cũng đã bị các đối tượng “nghi” là của thôn Bạch Trữ hành hung phải nhập viện?.
Trong khi đó, người dân làng Phú Mỹ lại cho rằng, chính quyền địa phương giải quyết mâu thuẫn này chưa thấu tình đạt lý. Bởi lẽ, chính quyền xã Tự Lập và CA huyện Mê Linh phải bắt nhóm thanh niên côn đồ ở thôn Bạch Trữ (Tiến Thắng) vì có hành vi đánh người thì lại bắt những thanh niên trong thôn Phú Mỹ…?
Sự việc đã trở nên “nóng” khi người dân rất bức xúc và đã đốt nhà Chủ tịch xã và bao vây đập phá trụ sở UBND xã Tự Lập vào đêm 12/3 vừa qua.
Có mặt tại UBND xã Tự Lập sáng ngày 13/3, hàng trăm người dân trong thôn Phú Mỹ đã tập trung kín khuôn viên UBND xã Tự Lập để bày tỏ bức xúc. Bên cạnh đó, là quang cảnh hoang tàn của trụ sở UBND xã Tự Lập mà trước đó vốn là trụ sở khá khang trang.
Hội trường trụ sở UBND xã Tự Lập bị đập nát, bàn ghế xô đổ, băng dôn khẩu hiệu bị dỡ bỏ, hệ thống cửa kính cũng bị đập vỡ. Ngay cả cầu thang vốn được bê tông hóa cũng bị người dân đập bể. Đặc biệt phòng làm việc của trưởng công an xã dù bị khóa cửa nhưng cũng bị phá ngổn ngang.
Nghiêm trọng hơn, nhiều giấy tờ quan trọng cũng bị người dân xé và đốt. Khi phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đến hiện trường tìm hiểu sự việc, các cháu học sinh cấp 2 gần đó cũng đua nhau cầm gạch, ngói đập phá hết số cửa kính còn sót lại.
Sự việc gây bức xúc nhưng không được giải quyết nên người dân đã xô đổ bàn ghế trong hội trường UBND xã Tự Lập
Ngay cả căn nhà khang trang ông Dương Văn Nhạn, Chủ tịch UBND xã Tự Lập cũng bị đập nát, chậu cây cảnh vứt ngổn ngang, nhiều vật dụng trong nhà đã bị đốt cháy. Trước sự quá khích của người dân, Chủ tịch xã Tự Lập và gia đình đã tạm thời chuyển đi một nơi khác để bảo đảm an toàn cho gia đình.
—————-
Vì sao dân phá và đốt UBND xã và nhà chủ tịch UBND xã Tự Lập?

Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao người dân xã Phú Mỹ vốn hiền lành quanh năm lam lũ ruộng đồng lại có hành vi phá hoại trụ sở UBND xã Tự Lập và phá đốt nhà Chủ tịch UBND xã Tự Lập, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã tìm gặp ông Trần Văn Hòa –Trưởng CA xã Tự Lập để nắm bắt thông tin.

“Sự việc là do một vài thanh niên thôn Bạch Trữ sang quan hệ chơi bời đã xảy ra mâu thuẫn. Ngày 11/2 khi xảy ra xô xát một số đối tượng còn ném cả gạch đá vào nhà dân. Hiện đã có một số thanh niên Bạch Trữ phải đi viện do một số đối tượng dùng hung khí gì đó tấn công bất ngờ. Chúng tôi đã phối hợp với công an xã Tiến Thắng và công an huyện Mê Linh để xử lý vụ việc” – ông Hòa cho biết.

Các phòng làm việc dù được khóa cửa nhưng cửa kính bị phá vỡ, ghế nằm ngổn ngang trên hành lang UBND xã Tự Lập

Ông Nguyễn Ngọc Thu –Trưởng CA xã Tiến Thắng thừa nhận: “Đây chỉ là mâu thuẫn giữa thanh niên của hai thôn Bạch Trữ (Tiến Thắng) và Phú Mỹ (Tự Lập). Hiện chúng tôi cũng đã vào cuộc để điều tra”.

Nguyên nhân ban đầu mà Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam thu thập được thì vào khoảng 13h30 ngày 12/3 Công an xã Tự Lập đã cho gọi trên 40 thanh niên của thôn Phú Mỹ lên UBND xã để điều tra. Người dân địa phương cho biết, những người có giấy mời mà không ra thì bị công an viên vào nhà bắt đi. Thậm chí, nhiều thanh niên đang thả trâu, bò cũng bị gọi lên xã. Số thanh niên này sau khi lên UBND xã lập tức được đưa lên Công an huyện Mê Linh để điều tra. Đến khoảng 23h cùng ngày số thanh niên này mới được cho về.

Người dân bức xúc cho rằng sự việc thanh niên thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng cầm kiếm, mã tấu sang chém những thanh niên của thôn Phú Mỹ vào ban đêm?. Nhiều thanh niên, thậm chí là học sinh cũng bị các đối tượng hành hung. Thế nhưng điều khó hiểu là những thanh niên manh động, côn đồ được cho là của thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng đã “đại náo”, đe dọa tính mạng của người dân thì không bị bắt mà những thanh niên của Phú Mỹ lại bị “bắt”?.

Ngôi nhà đang xây của Chủ tịch xã Tự Lập Dương Văn Nhạn cũng bị phá dỡ và đốt

Ông Hoàng Văn Vấn, người dân thôn Phú Mỹ bức xúc: “Thanh niên Bạch Trữ mang kiếm, mã tấu và hung khí khác đến để đánh, chém thanh niên của thôn Phú Mỹ nhưng không bị gọi. Còn những thanh niên của làng tôi được xem là bị hại thì lại bị bắt lên công an huyện là không thỏa đáng…”.

Theo những người dân thôn Phú Mỹ, những thanh niên trong thôn được mời lên để “làm việc” cho rằng đã bị Công an huyện Mê Linh “ép cung” dẫn đến phải nhập viện? Nhiều thanh niên khác trong làng Phú Mỹ cũng được đưa vào danh sách “làm việc” với CA huyện Mê nhưng đã bị trọng thương như: cháu Lỗ Văn Cừ bị bục màng nhĩ, Lê Văn Dũng bị bầm tím ở ngón tay, Trần Văn Liêm bị tím mắt…

Ông Trần Văn Khiêm, một người dân ở đây cho biết: “Cháu tôi sau khi bị công an huyện Mê Linh gọi đến đã bị họ “hỏi cung” chẳng hiểu vì sao lúc về nhà thì người tím tái …”.

Không ít người dân địa phương cũng cho rằng, sự việc này là do cách làm việc của ông Chủ tịch xã Tự Lập Dương Văn Nhạn gây nên. Chính vì thế những người quá khích đã kéo nhau đến trụ sở UBND xã Tự Lập để đập phá và tiến đến nhà vị chủ tịch để đốt nhà, phá nhiều đồ đạc (?).

Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc…

16 comments on “Thấy Gì qua Hiện tượng Tự Lập ở Hà nội: Xã hội Việt nam đang tan rã

  1. Tức nước vỡ bờ, con giun xéo mãi cũng quằn, dân đốt nhà chủ tịch xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội, phá tan trụ sở UBND. Đòan gia nổ súng hoa cải đỏ giữ đất. Dân oan mất đất kéo nhau đi kiện khắp nơi…

    Năm 2012 sẽ là 1 năm nhiều sóng gió cho đảng ta, không khéo có bão không chừng. Mong lắm thay.

    • Hêhêhê, lại bác misslotus12 này nữa. Tôi có đả kích ai đâu? Tôi chỉ đưa ra 1 xét đóan của tôi có thể xảy ra trong năm 2012 mà thôi.

  2. …Các quan tham lớn, nhỏ sẽ nhìn tấm gương Tự Lập và từ nay sẽ sống trong bất an vì tội ác của đảng đối với nhân dân đã tích tụ quá lâu ngày!

    Ngày tàn của chế độ độc tài cộng sản Việt nam đang đến. Mỗi người Việt nam chúng ta hãy góp một mồi lửa thiêu hủy cái thể chế phi nhân này.

    Bất cứ một chính quyền dân chủ, hậu cộng sản nào cũng tốt hơn cái chế độ mà cả thế giới đã ném vào sọt rác lịch sử hơn hai mươi năm trước….

    Hoàn toàn đúng.
    Ác giả ác báo. Những ngày cuối này, đám đàn em của ba đình còn ráng đổ thêm vào Nhân (cho chóng ra Quả) bằng cách làm bạo thiên nghịch địa: đổ đất lấp trôm phần mộ tổ tiên mấy đời của dân làng Tứ Kỳ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, chúng làm lén trong đêm, khi sáng ra nhiều người làng Tứ Kỳ mới phát hiện ra! Một việc làm phi nhân tàn ác tận cùng của chủ nghĩa Việt cộng!

  3. DÂN ĐÃ BẮT ĐẦU HẾT SỢ CÔNG AN , BẮT ĐẦU KHÔNG SỢ NHỮNG GÌ CÔNG AN LÀM VÀ LÀM NHỮNG GÌ CÔNG AN SỢ . NHƯNG Ở MIỀN BẮC THÌ NHIỀU , CÒN Ở MIỀN TRUNG VÀ MIỀN NAM THÌ VẪN CÒN ÍT

    Xôn xao vụ ẩu đả 2 giám đốc và 2 công an
    – Vụ ẩu đả xảy ra giữa 2 chiến sĩ công an với 2 giám đốc doanh nghiệp vào ngày 8/3 vừa qua ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân đang xôn xao dư luận tại đây.
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/63893/xon-xao-vu-au-da-2-gd-va-2-cong-an.html

  4. THÀ CHẾT Ở DƯỚI SÔNG CŨNG CÒN ĐỞ ĐAU ĐỚN VÀ TỦI NHỤC HƠN LÀ CHẾT Ở ĐỒN CÔNG AN

    Chạy trốn công an, một thanh niên nhảy sông chết đuối
    Trong lúc công an lấy lời khai, Hiệp tấn công lực lượng chức năng rồi phóng nhanh xuống dòng nước lớn và tử nạn.
    Vụ việc xảy ra chiều ngày 13/3 dưới chân cầu Kênh Ngang 2, P.14, Q.8, TP.HCM.

    http://phapluatvn.vn/phapluat/bantin113/201203/Chay-tron-cong-an-mot-thanh-nien-nhay-song-chet-duoi-2064681/

    • khong phai dan het so cong an ma la cong an khong xung dang de dan phai so.cong an noi chuyen bang chan tay thi khac gi bon” dau duong xo cho” can gi phai so nhung cong an nhu vay.dan chi so nhung nguoi cong an cong chinh liem minh thoi,so cong an dung loi le thuyet phuc chu khong phai pon cong an dung chan tay de noi chuyen vs dan

  5. Một con sau bỏ dầu nồi canh ,cho nên cac vị đừng nên quá khích như vậy .
    ailamf thì người đó phải chịu đố là điều đương nhiên .nếu đảng công sản thực sự không tốt như vay thi làm sao chúng ta có được cuộc sông ấm no như ngay hôm nay , và làm sao đất nước việt Nam chúng ta có thể phát triển được như thế này .TÔI YÊU VIỆT NAM

    • Mạnh Tuấn có được (hay bị) như hôm nay là do đảng. Chắc Mạnh Tuấn là tay sai của bọ bán nước thì mới có nhiều bổng lộc nên mới được no ấm như hôm nay. Chúc Mạnh Tuấn cướp của dân được nhiều hơn…

  6. hìn vào thái độ đối phó của nhà cầm quyền đối với lực lượng đối lập, người ta có thể đánh giá được chính tình của nước đó ra sao. Nhìn vào sự đối kháng giữa các tổ chức chính trị đối lập với thế lực cầm quyền, người ta có thể nhận định được rõ ràng mức độ ổn định chính trị của xã hội đó thế nào.

    Từ căn bản đó, rõ ràng là Việt Nam chưa có được một nền chính trị thật sự ổn định, và cái gọi là “ổn định chính trị” hiện nay ở Việt Nam là một sự ổn định giả tạo, hoàn toàn khác với sự ổn định bình thường của những nước có nền dân chủ tiền tiến.

    Sự ổn định chính trị là một yếu tố cần thiết để đất nước vươn lên. Đó là một nhu cầu không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên, sự ổn định phải được đặt trên nền tảng nhân quyền và dân chủ thực sự, chứ không thể là hậu quả của chính sách đàn áp triệt để các lực lượng đối lập. Kể từ ngày chiến tranh bom đạn chấm dứt đến nay, nhân dân ta đã chiến đấu không ngừng nghỉ với hậu quả chiến tranh, hận thù và lạc hậu. Thời gian đã cuốn trôi đi những điều xấu xí của quá khứ để mở ra cơ hội cho hiện tại và tương lai của đất nước. Từ mấy mươi năm qua, cả nước ta đã tận dụng mọi hoàn cảnh thuận lợi mới để bước qua vũng lầy của quá khứ, sẵn sàng dẹp bỏ mọi dị biệt ở hiện tại để cùng hướng đến một tương lai chung.

    Tuy nhiên, vì bảo thủ và ích kỷ, một số thành phần trong hàng ngũ lãnh đạo hiện nay đã đi ngược lại tinh thần hoà đồng của đại đa số nhân dân, cố tình gây thêm mâu thuẫn giữa dân tộc. Cụ thể là họ đã không chịu lắng nghe các ý kiến thật sự vì nước vì dân, kể cả từ những người trong đảng. Thái độ độc đoán đó đã làm cản trở bước tiến của đất nước, làm tiêu hao năng lực quốc gia và làm thiệt hại nặng nề cho quyền lợi của nhân dân.

    Đất nước ta cần có những sự đổi mới thực sự và rốt ráo. Sự đổi mới đó không thể chỉ là các chính sách đối nội nửa vời mà phải là những cải cách mạnh dạn toàn diện.

    Cải cách đầu tiên là với tư thế cầm quyền hiện nay, đảng VNCS phải bày tỏ thiện chí hoà bình và xây dựng bằng cách chấp nhận đối thoại với các tổ chức đối lập ôn hoà, để tìm kiếm một giải pháp chính trị thích hợp và khả thi cho đất nước, thay vì trù dập họ.

    Cải cách kế tiếp là nhà nước Việt Nam phải thực sự tôn trọng hai quyền tự do căn bản là lập hội và ngôn luận; để làm nền tảng cho một xã hội dân chủ đa đảng, với một chính quyền dân chủ bởi dân, do dân và vì dân mà tám mươi triệu người hằng mong đợi.

    Mơ ước đó không quá lớn với sức lực của dân tộc ta, và hoàn toàn không nguy hiểm cho xã hội ta. Mơ ước đó có thể trở thành hiện thực hay không là do chúng ta có đồng lòng giải quyết các vấn đề của đất nước trong tinh thần bao dung và xây dựng hay không.

    Mặt khác, các vấn đề bế tắc của Việt Nam vẫn đang tuỳ thuộc không ít vào thái độ cụ thể của những người lãnh đạo đảng VNCS.

    Nếu thực tâm vì tổ quốc thì những người cầm quyền hiện nay đừng tiếp tục nhìn những người đối lập là kẻ thù và đừng lấy đàn áp làm giải pháp để ổn định chính trị đất nước một cách vá víu!

    Ngược lại, họ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về những mất mát, thiệt hại mà tổ quốc và nhân dân Việt Nam đang phải gánh chịu./.

  7. Cách nay hơn 20 năm, các chế độ độc tài Cộng sản hoang tưởng và phi nhân tại Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Mở ra một kỷ nguyên mới hậu Cộng Sản tại các quốc gia này, thời kỳ của tự do dân chủ và nhân quyền. Suốt thời gian tồn tại, các nhà nước cộng sản đã để lại một di sản đổ vỡ về cơ cấu kinh tế – xã hội do nhận thức sai lầm về tư tưởng và sự cai trị độc tài của họ. Tại đất nước chúng ta, chế độ độc tài Cộng sản vẫn còn tồn tại khi mà hệ thống này đã phá sản và sụp đổ tại cái nôi đã sản sinh ra nó. Nhiều bậc thức giả đã ví von: đó là hiện tượng của “Cái đuôi con Thằn Lằn”. Vì rằng cái đuôi con Thằn Lằn vẫn ngo ngoe sau khi đã bị đứt rời khỏi thân thể, một thời gian sau thì mới chịu chết hẳn. Đây là một hiện tượng hi hữu trong tự nhiên.

    Vậy chúng ta hãy tìm hiểu và lý giải hiện tượng nói trên, hòng tìm ra phương hướng để giải thể chế độ độc tài toàn trị sai trái trên đất nước Việt Nam. Theo quan điểm cá nhân tôi, sở dĩ chế độ Cộng sản tại Việt Nam vẫn chưa sụp đổ vì các nguyên nhân sau:

    Sự lừa dối và kìm kẹp một cách quyết liệt của chế độ: Do nắm hết mọi phương tiện truyền thông, đảng Cộng sản đã bưng bít thông tin về sự sụp đổ của hệ thống các nước cộng sản, đồng thời tiếp tục lừa mị người dân. Thời điểm xảy ra những sự kiện nói trên thì Việt Nam vẫn là một ốc đảo về thông tin, tự do ngôn luận bị cấm đoán. Vì vậy mà làn sóng tư tưởng đòi thay đổi thể chế để Việt Nam, vốn có thể bắt kịp tình hình tại Liên Xô và Đông Âu, đã nhanh chóng bị dập tắt. Các nhà dân chủ lên tiếng đòi giải thể chế độ cộng sản và xác lập đa nguyên đã bị đàn áp và bắt giam. Thông tin đã không đến được với người dân, nhà nước vẫn tiếp tục nhồi sọ cho nhân dân về “sự vĩ đại của Bác Hồ” và đảng Cộng sản. Chế độ độc tài toàn trị được thực thi quyết liệt, bóp nghẹt mọi quyền tự do dân chủ của người dân.

    Bối cảnh lịch sử và xã hội: Về nội dung này có thể chia thành hai phần: Trình độ dân trí và tư tưởng Á Đông ăn sâu vào tiềm thức của người dân.

    Về trình độ dân trí: Có thể nói, trong suốt thời gian cầm quyền của mình, nhà nước Cộng sản đã thực hiện một chính sách nhồi sọ và ngu dân toàn diện. Điều đó khiến cho người dân Việt Nam không tiếp cận được với sự thật và chân lý. Họ được giáo dục và nhồi nhét “về sự đúng đắn” duy nhất của tư tưởng cộng sản, nên các tư tưởng về tự do dân chủ trở nên xa lạ đối với họ. Điều này còn được thực hiện ngay cả trong hệ thống giáo dục, từ bậc học phổ thông cho đến cấp đại học và cao hơn. Vì vậy mà nhận thức của người dân cũng như các thành phần xã hội khác đã bị thui chột. Một tư duy dân chủ, khách quan khi đánh giá sự vật hiện tượng không nằm trong thói quen suy nghĩ, họ chỉ có một cách nhìn định kiến và quy kết. Có cả một hệ thống tuyên giáo từ trung ương đến địa phương để làm công tác tư tưởng cho cán bộ công chức, họ được giáo dục phải trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin, đối với người dân thì đã có hệ thống dân vận và tất cả các đoàn thể chính trị khác kìm kẹp. Bằng cách tuyên truyền và nhồi sọ một cách triệt để này của chế độ mà người dân đã bị thui chột về nhận thức, bản thân những người lãnh đạo bộ máy nhà nước cũng là nạn nhân của hình thức này.

    Về ảnh hưởng của tư tưởng Á Đông: Việt Nam là một dân tộc Á Đông. Tư tưởng về sự trung quân và nhẫn nhịn đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ. Chế độ độc tài đã lợi dụng điều này để áp đặt sự cai trị lâu dài của chúng trên đất nước Việt Nam. Họ dựng lên hình ảnh lấp lánh của một lãnh tụ, quy vào đó tất cả những đức tính tốt đẹp và vĩ đại để khiến người dân phải phục tùng. Vì vậy mà điều kiện để tiến tới và xẩy ra một cuộc cách mạng dân chủ đến muộn hơn cho đất nước chúng ta. Sau khi thoát khỏi ách phong kiến thực dân, người dân Việt Nam lại phải sống trong đêm đen của chế độ độc tài Cộng sản, họ không được tiếp cận với thành quả các cuộc cách mạng dân chủ của nhân loại. Thêm vào đó lại bị sự tuyên truyền nhồi sọ của hệ tư tưởng cộng sản sai trái. Ngoại trừ 20 năm người dân Miền Nam được sống trong chế độ dân chủ non trẻ, nhưng lại phải gánh chịu hoàn cảnh chiến tranh. Tất cả những điều đó khiến cho người dân Việt Nam phải ở trong một mê cung không lối thoát về sự nhận thức tư tưởng. Khác với các quốc gia Châu Âu Cộng sản khác, người dân Việt Nam chưa có thói quen trong hành xử về các quyền tự do, về sự làm chủ của bản thân đối với xã hội.

    Giai cấp Tư Sản không đủ mạnh: Trong suốt thời kỳ cai trị của mình, thực dân Pháp đã kìm hãm sự phát triển của giai cấp Tư sản Việt Nam, hòng để độc quyền về kinh tế. Điều này khiến cho giai cấp tư sản Việt Nam trở nên nhỏ bé và yếu đuối trước hiện thực xã hội, không đủ sức để đảm nhận vai trò lịch sử của mình, đó là lãnh đạo xã hội sau khi chế độ phong kiến – thực dân chấm dứt. Đảng Cộng sản đã chớp lấy cơ hội này để cướp chính quyền bằng vũ lực, áp đặt hệ tư tưởng Cộng sản lên đất nước Việt Nam. Sau khi chế độ thực dân ran rã thì cơ cấu xã hội Việt Nam vẫn ở trong tình trạng Phong kiến nửa thực dân. Vì vậy mà dù chính phủ dân chủ đã được xác lập (Nội các Trần Trọng Kim), nhưng không có thực quyền, giai cấp tư sản tiến bộ lúc này đang quá non yếu, không đủ khả năng để đảm đương sứ mệnh lãnh đạo đất nước trong hoàn cảnh rối ren.

    Người dân vẫn chưa vượt qua được nỗi sợ hãi: Chế độ độc tài tồn tại dựa trên sự cai trị tuyệt đối, sử dụng bạo lực để cấm đoán sự phản kháng chân chính của nhân dân. Vì vậy mà người dân Việt Nam đang phải sống trong nỗi sợ hãi về sự kìm kẹp và thống trị toàn diện của nhà nước Cộng sản. Phải có điều kiện lịch sử chín muồi, sự căm phẫn của người dân lên tới tột đỉnh thì họ mới bước qua được nỗi sợ hãi do chế độ gieo rắc.

    Ngày nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của các xã hội Dân chủ thì nhận thức của người dân chúng ta đã thay đổi. Các cuộc cách mạng dân chủ gần đây trên thế giới đã đẩy các chế độ độc tài còn sót lại đến bờ vực của sự diệt vong. Sự bùng nổ của cuộc cách mạng thông tin đã thúc đẩy các cuộc cách mạng xã hội, vì rằng các chế độ độc tài không thể bưng bít sự thật như trước đây được nữa. Hy vọng với tất cả những điều kiện thuận lợi nói trên, thì cái đuôi con Thằn Lằn ở nước ta sẽ không còn ngọ nguậy được nữa.

    • Nhận định của bác Le huyen Thanh rất chính xác, theo thiển ý của tôi chế độ độc tài và bán nước của đảng csvn còn dựa vào đcstq để tồn tại nữa. 19/12/2011 đcsvn hết ngoại tệ thì Tập Cận Bình cầm 300 triệu USD sang “hà hơi” cho đcsvn.

  8. hiện tượng lạ PHÓ GiÁO SƯ TiẾN SĨ “văng tục” đang CHÉM GIÓ !

    PHÓ GiÁO SƯ TiẾN SĨ “văng tục” đang CHÉM GIÓ CHỈ đào tạo cái giáo dục HƯ HỌC vô học

    Khi chuyên gia cũng bó tay đốt CỒM

    PHÓ GiÁO SƯ TiẾN SĨ “văng tục” đang CHÉM GIÓ CHỈ đào tạo cái giáo dục HƯ HỌC vô học

    Khi chuyên gia cũng bó tay đốt CỒM

    CƯỜI BỂ BỤNG hiện tượng lạ PHÓ GiÁO SƯ TiẾN SĨ “văng tục” đang CHÉM GIÓ !

    Nói thật, đã phải cười khùng khục trước bục giảng HỌC ĐẠI đại học

    PHÓ GiÁO SƯ TiẾN SĨ Lê Thẩm Dương gây cho người xem, là nó… tếu quá.

    Từ động tác giơ tay, ngoéo chân, kết hợp lời nói lên bổng xuống trầm cố tình rất “diễn”, ông hệt một vai hài trên chiếu chèo sân đình vùng quê Bắc bộ.

    Và cứ vài đoạn về quản trị kinh doanh, lại thấy lồng một câu chuyện “cù léc ” người nghe. Dĩ nhiên, toàn chuyện yêu đương, chăn gối đàn ông đàn bà. Nhưng điều bất ngờ là những câu chuyện tếu đó, được đệm thêm câu văng tục cửa miệng “mẹ” “Đ….mẹ” “mẹ”“Đ….mẹ” “mẹ” “mẹ”

    Xin được trích lại nguyên văn một đoạn:

    Các chú xây nhà xong bắt đầu thuê thầy phong thủy về, bắt đầu xây cái bùng binh, xây hòn non bộ ấy… Không phải phong thủy đâu, mẹ, chú gian lắm. Chú xây cái chỗ này để nếu có gì con vợ nó gí, có chỗ mà chạy, mà chạy vòng tròn thì biết thằng nào đuổi thằng nào. Xong đến cơ quan, mẹ, bắt đầu chém gió: Công nhận lúc đàn bà nó sợ, nó chạy lẹ thiệt ông ạ. Ngày hôm qua tôi điên tôi đuổi con vợ mà tôi gí mãi mới được…

    Về việc tồn đọng bất động sản, các chung cư cao cấp không bán được, ông so sánh: “Gái hoa hậu, gái đẹp ấy, nó y chung cư cao cấp ấy. Cho nên gái đẹp rất khó lấy chồng vì thằng nào cũng thích nhưng lượng sức chắc chưa đến lượt mình, cho nên cô đơn lắm đừng có tưởng đẹp mà ngon đâu.

    Cái thứ hai là cái con xấu như Thị Nở cả đời không lấy chồng được cho nên cái nhà giẻ rách khó bán lắm. Cái nhà từ 800 đến tỉ hai dễ bán lắm á. Cho nên gái mà cứ tầm trung trung đắt hàng lắm…”

    Còn đây là một đoạn ở một clip khác, ông giảng cho sinh viên cũng về quản trị kinh doanh, giải thích về chữ cốt trong khái niệm “căn cốt”: Cốt của em này là cốt chim sẻ, thì em chỉ làm được chủ hiệu tạp hóa. Cốt của em kia, là cốt đại bàng, thì em mới làm được chủ tập đoàn…

    Lại thấy tiếng sinh viên cười rộ lên….

Bình luận về bài viết này