CXN*_062309_011_Bài về VN suy thoái đầu 2009 của tôi (ảnh hưởng của Mỹ), suy thoái hôm nay là do Nguyễn Tấn Dũng tạo ra

 

(Bài này copy lại từ blog Bác sĩ Tản ngày 05.01.2009, nay đăng lại)

CXN_Bài về VN suy thoái đầu 2009 của tôi (ảnh hưởng của Mỹ), suy thoái hôm nay là do Nguyễn Tấn Dũng tạo ra

CXN_011_062309_suy thoái toàn cầu, đăng trên BS Tản ngày 05.01.09 Jun 23, ’09 3:05 AM
for everyone

cxn_011_062309_suy thoái toàn cầu, đăng trên BS Tản ngày 05.01.09
BsTản giới thiệu-VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ 2009 (Thảo luận)

Tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đã bắt đầu tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta gây nên những hậu quả xã hội trầm trọng như: sụt giảm chỉ số chứng khoán, nhà đất đóng băng, giảm đơn hàng xuất khẩu, khó vay vốn ngân hàng,…kéo theo là giảm tiền lương, mất tiền thưởng Tết, công nhân mất việc hàng loạt, giá tiêu dùng giảm nhưng sức mua yếu,…

Để hiểu thêm nguyên nhân và chuẩn bị tinh thần đối phó với tình trạng kinh tế khó khăn nêu trên, cũng như sẵn sàng đón bắt các cơ hội khi cơn bão khủng hoảng đi qua, trân trọng kính mời các Bạn xem bài viết của Ông CHAU XUAN NGUYEN, một kỹ sư Việt Kiều có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các Bạn có thể tham gia phản biện hay đặt câu hỏi, Ông sẽ sẵn sàng trả lời cặn kẽ và chân tình.

Xin trân trọng giới thiệu

Bs.Tản

Giải thích nguyên nhân về cơn lốc khủng hoảng tài chính đang tàn phá thế giới:

Sự suy thoái này bắt nguồn từ giữa thời Clinton 1998, dưới 1 chính sách gọi là để phát triển kinh tế, nhà băng sẽ cho mượn tiền “dưới chuẩn”. Tiêu chuẩn bình thường qui định tiền trả mua nhà phải dưới 25% tổng số thu nhập trước thuế của gia đình. Như 2 vợ chồng lao động, bình quân $40,000/nguời thì tổng thu nhập là $80,000, 25% là $20,000/năm vậy thì được mượn 1 số tiền là $286,000 @ 7% tiền lời. Vì cho mượn dưới chuẩn nên không cần chứng minh thu nhập, miễn trả được tiền là cho mượn và không cần tiền đặt cọc (để khuyến khích người dân có mái nhà và phát triển kinh tế).

Hậu quả của chính sách này ngoài dự đoán của những nhà kinh tế lỗi lạc nhất nước Mỹ (những dự đoán về dùng lãi suất để kiểm soát suy thoái thì Mỹ và thế giới đã quá siêu rồi). Vì mua nhà dễ, mượn tiền dễ (giống cuối 07 của VN nhỉ) nên mọi người tranh nhau mua nhà, nhà lên giá ào ào mà không cần chứng minh thu nhập, chính vùng quận Cam của VN ở LA, 1 căn nhà y chang, không thèm sửa sang gì cả từ giá 100,000 lúc 1998, rồi sang tay, sang tay rồi tiếp tục sang tay đến độ giá đội lên đến $600,000 hay $700,000, trong khi thu nhập người dân chỉ có nhích lên chút ít, từ $80,000 thành $100,000 nhưng số tiền nợ nhà bây giờ đã là $500,000 và lúc này họ đã không thể bán được nhà để lấy tiền lời bù vào trả nợ nhà băng.v.v…đến một lúc nào đó bong bóng phải xẹp (giống VN cuối 2008 quá nhỉ !).

Tiền đâu mà nhà băng có thể cho mượn hoài hoài được ?

Chính phủ Mỹ không in thêm tiền vì sẽ lạm phát, những nhà băng tài chánh ở phố Wall nghĩ ra cách kiếm tiền bằng cách bán những “morgage” này cho Nhật và Trung Quốc. Phong cách bán morgage là như thế này: khách hàng nợ nhà băng $300,000 trong 25 năm, nhà băng bán lại cho nhà đầu tư Trung Quốc là $200,000 trao tay (ví dụ) vì Present Value tức là theo giá trị hiện tại, sau những năm lãi và rủi ro.v.v….

Những Investment Bank (như Lehman Brothers ví dụ) tập trung lại 1000 căn nhà, tức là 1000 morgage, bán lại cho Nhật hay TQ.

Đây gọi là Collateral Debt Certificate tức là “Chứng chỉ Nợ”, và vì nợ có bảo đảm với nhau nên TQ chịu mua, nhưng khi mua những chứng chỉ này thì TQ phải mua bảo hiểm, bảo hiểm khi Leahman bị phá sản (đã bị phá sản tháng 9.08) thì không ai lấy tiền của chủ nhà để trả nợ mỗi tháng. Bảo hiểm nay chỉ phải trả 1% hay 5% giá trị hợp đồng nhưng khi phá sản thì bảo hiểm trả 100%.

Cty bảo hiểm nhiều nhất là American Insurance Company tức là AIG mà mọi người có nghe qua. Sau 6 hay 7 năm Việt Kiều Mỹ bán nhà lên giá hoài hoài nhưng đến lúc có 10 hay 20 người không trả được nợ ngân hàng thì sao, lúc này bong bong bắt đầu xẹp, ngân hàng tịch thâu nhà lại (nghe giống VN sắp tới quá hé) rồi nhà băng làm gì ?? Đấu giá: thay vì nhà $700,000, nợ $600,000 thì đấu giá được $500,000, nhà băng ngậm đắng nuốt cay, nhưng khi lên tới 2.25 triệu căn nhà ở Mỹ bị như vậy thì sao ??

Ai trả tiền nhà băng mỗi tháng cho Leaman, câu trả lời là rất ít nên Leahman không đủ tiền trả hàng tháng cho nhà băng Nhật, vậy thì Leahman phá sản, Leahman phá sản thì sao ??

AIG phải đền tất cả hợp đồng, vậy thì sao ?? AIG cũng xém phá sản đến khi gói 700 tỉ cứu nguy đến. Không phải 1 mình Leahman mà Fannie Mac và Freddie May, Washington Mutual… hàng loạt nhà băng rơi vào vực thẳm.

Gói cứu nguy lúc trước được dành để trả nợ cho Ngân hàng thiếu của Nhật và Trung Quốc, Nhật và TQ được tiền thì lo cho họ trước…Còn tiếp về hậu quả của những sự đổ vỡ này và hệ thống dây chuyền và thời gian sẽ ảnh hưởng ngành nghề nào trước, ngành nghề nào sau…

Như tất cả bạn đọc, suy thoái kỳ này là hoàn toàn bất ngờ với Chính quyền Bush và cả thế giới.Hiện giờ có 2.25 triệu căn nhà bị thu hồi, bình quân nợ 300,000 usd mỗi căn, vậy là bao nhieu ?? 675 tỉ usd, bây giờ quý vị mới thấy sợ Tổng Trưởng Tài chính Mỹ Herny Paulson và Thống Đốc Ngân hàng dự trữ Bernie Henikie khi tháng 10.08 họ xin giải pháp cứu nguy là 700 tỉ usd.

Hệ thống ngân hàng Mỹ đã mất thanh khoản từ hồi tháng 01.08 rồi, điều đầu tiên cho thấy họ mất thanh khoản là lúc những cty M & A (tức là Merger và Acquisition là những công ty quản trị chỉ mua lại cty đang vận hành bằng cách mượn tiền nhà băng rồi tự vận hành cty để có lãi trả nhà băng hằng tháng, không mượn được tiền của những nhà băng đầu tư này (Investment bank) và có những công ty quản lý siêu thị hay trung tâm thương mại (những công ty này muốn tiền nhà bank, mua lại trung tâm thương mại, vài tỉ hay vài chục tỉ USD rồi vận hành trung tâm thương mại bằng cách lấy tiền mướn shop rồi trả phí quản lý và trả nhà băng.

Những cty này cổ phiếu sụt 90% trong những ngày đầu năm của 08 vì…không mượn tiền được. Những công ty này mượn hàng chục hàng trăm tỉ và thời hạn vài ba năm, đáo hạn mượn nhũng nhà băng khác hay …mượn tiếp. Khi nhà băng không có tiền để gia hạn là họ phá sản trước.

Trong gói giải cứu 700 tỉ thì bây giờ chắc đã sử dụng trên 500 tỉ rồi và thị trường chứng khoán ở phố Wall có dấu hiệu nhích lên, dầu thô nhích lên là sản xuất bắt đầu lại, nên nhớ dầu thô phải đặt hàng trước 3 tháng để vận chuyển v.v..và cổ phiếu nhích lên khi những công ty niêm yết bắt đầu có Profit Forcast tức là dự báo lợi nhuận và những nhà đầu tư bắt đầu trở lại mua cổ phiếu nên giá mới tăng trở lại.

Nói chung là gói giải pháp hiện giờ đang có chiều hướng xoay chiều với hệ thống nhà băng Mỹ, Cty bảo hiểm AIG được giải cứu 40 tỉ usd. Tại sao đến tháng 12 thì hãng ôtô General Motors, Chryster mới đến vực phá sản ?? Vì tiền trong hệ thống ngân hàng để giải quyết vấn nạn nhà morgage trước rồi dư mới cho mượn mua xe.

Đến tháng 9 là TV, báo đài đều đăng là Leahman phá sản thì nếu quí vị có công việc, đủ trả nợ tiền morgage thì bạn có dám đổi xe mới hay không, dĩ nhiên là không.

Trong những tháng cuối năm 2008, xe bán ra sụt 70% thì làm sao không bên bờ vực phá sản được ??? Tại sao Trung Quốc và VN những ngành xuất khẩu qua Mỹ suy thoái từ 3 tháng nay.Phải hiểu hệ thống siêu thị Mỹ và Úc đặt hàng, quần áo, giầy dép, TV, tủ lạnh nói chung là đồ gia dụng của VN và TQ xuất khẩu qua Mỹ bị suy thoái vì những siêu thị bất thình lình bắt đầu tháng 6 hủy đơn đặt hàng. Lý do là như thế này, nếu không suy thoái, siêu thị có thể đặt may 100,000 áo fashion (mode), theo đó họ bán 90,000 cao điểm với giá 100 usd/cái và 10,000 cái hết mùa, bán sale với giá $20/cái cũng còn lời nhiều.

Nhưng khi tin tức về suy thoái bắt đầu lan ra từ tháng 6~9, đó là lúc họ hủy hợp đồng hay chuyển đổi từ 100,000 cái xuống còn 20,000 cái. Những công ty Hàn Quốc và Đài Loan ở VN gia công, khi hợp đồng từ 100,000 còn 20,000 thì không còn gối đầu sản phẩm nữa thì phải…bỏ của chạy lấy người.

Theo tôi dự đoán, tình hình cổ phiếu sẽ sáng sủa nhưng những đơn đặt hàng may mặc sẽ dè chừng chứ không mạnh bạo như trước (2007) nên ngành may mặc và giầy da sẽ bình bình, không lên không xuống. Trở lại chuyện tổng thể, khi nhà có dư 2.25 triệu cái với giá rẻ thì không ai xây nhà nữa trong 1 thời gian dài, 1 năm (đến tháng 6.09 bắt đầu) thì gạch, sắt thép, cửa sổ, cửa cái xi măng v.v..sẽ không cần thiết nhiều nữa, những nguyên liệu thô của những bộ phận này thì là từ Trung quốc, TQ cũng chậm đi từ tháng 6.08, TQ mua quặng mỏ của Úc, quặng mỏ của Úc chậm lại từ tháng 11.08, giá quặng mỏ rớt thê thảm, rớt 60-70%. Khi giá quặng mỏ rớt thì kinh tế Úc sẽ đi vào suy thoái, hiện giờ thì chưa (Mỹ, Nhật, Đức, châu Âu đều suy thoái..).

Có 1 công ty Úc là Rio Tinto khai thác quặng mỏ sắt và than, trước đó trong vòng 18 tháng, cty lớn thứ 2 Úc là BHP muốn mua lại tất cả cổ phiếu của cty giá khoảng 134 tỉ aud, sau khi có suy thoái và sụt giá quặng mỏ, cộng thêm Rio Tinto nợ 56 tỉ (nợ nhiều mà giá thành phẩm sụt thì chỉ có nước…phá sản vì mượn nợ để mua tài sản khoáng sản lúc giá khoáng sản cao, khi giá khoáng sản thấp thì…chết. Trước đó họ offer cổ phiếu là 146 aud/cổ phiếu, ngày ngày họ rút lời mới bán, cổ phiếu đó còn 28 aud, đây là những con số đáng sợ của suy thoái. @ công ty này sát nhập sẽ là 1 cty trị giá 143 tỉ aud

Chau Xuan Nguyen

(129) Góp ý | [ (0) Trackbacks ] | [Đường dẫn cố định] | Bản in
129 Comments on “BsTản giới thiệu-VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ 2009 (Thảo luận)”
1.Viết bởi Lương Gia Bảo gửi anh Tản! [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:35

Chào người bạn thân thiết của tôi! Anh vẫn khỏe chứ? Vẫn nhớ và tìm vào thăm anh một chút nè! Vui nhé anh!

2.Viết bởi Bs.Tản @ A.Bảo [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:37

Từ khuya hôm qua đến giờ mạng internet của tôi bị trục trặc, tôi mới qua nhà blog bên Anh về rồi nè

3.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:41

Toi ten la Chau, họ la Nguyen nhung tieng Anh thi ten truoc roi họ sau nen phai đổi lại.
Chuyen 15 năm ngheo đói va lac hau thi đã qua roi, Lanh đao thoi đó cung đã ý thức la ho sai roi. Bay gio la thoi gian phai gay dựng đất nươc va 2 anh phai co bon phan va trach nhiem nhieu hơn tôi, vi đơn giản ….toi la quoc tich Uc. Nhung chuyen ma qui vi moi chung kien bay gio thi toi đã chưng kien may lan roi. Ve Bat Dong San cua VN, neu anh muon, toi se noi nv toi len mang ke cho anh nghe nhung dieu toi day ho. Tet 2007, co 1 nv nu ma co me lam moi gioi bat động sản, noi toi dau tu BDS, toi tra loi va cc va phan tich cho nv toi thay, nam 1979, the gioi tu do dang chong nan lam phat, tien loi mua nha la 19, 20% (nhu thang 4.08 cua VN), sau tran tien loi len cao la suy thoai tram trong nam 1981 (vi sau khi tien loi len thi ko ai mua nha, mua xe, mua do tieu dung nen that nghiep tràn lan (nghe quen quen phai khong ??), Sau do thi phuc hoi dần dần va kinh te tro lai nhung chinh nhung nha kinh te loi lac nhat thoi do moi bat dau hoc cach dung tien lời de kiem che lam phat. Tu 1981 toi gio la khi lam phat bat dau co nguy co ngóc đầu la nhung ngan hang du tru (Ngan Hang nha Nuoc moi duoc quyen quyet dinh lai suat va ko chiu ap luc cua Chinh Phu duong thoi) tang nhe va khi kinh te cham lai thi ho giam lai suat. Ket qua la tu 81 den 2008, lam phat cua OECD (The gioi tu do) la luon luon duoi 7 hay 8% (nam 78 lam phat la 15, 17%) va kinh te ko bao gio suy thoai nang. Khi do toi noi nv toi la tien loi 21,22% la chanh phu that chat tien te trong luu hanh (M3) la de chong lam phat va nha bang se ko co tien de vay tiep va BDS la phai vay va cam co nen gia se xuong va khi bung no la dau 08, thien ha cam co nhung nha cua SG va HN (da duoc tang gia phi ma) de muon tien voi lai suat 20,22% de mua dat phan lô thi nha bang vn đáo han 12 thang thi den dau 09 thi ap luc tra tien nha bang se rat lon va thien ha se ban đổ bán thao BDS thi se xuong gia the tham, lam sao toi biet, vi toi nhin thay nam 81 nha sut gia the tham (o day cho muon 25 nam) vi ko ai tra noi tien loi nha bang nen ko ai mua, thi truong ma ban nhieu ma ko nguoi mua thi ai cung biet (nhung dieu tien doan nay neu anh muon toi keu nv toi len mang ho se ke cho cac anh va ban doc nghe). Nen nho la toi di du hoc ko phai de cưởi ngựa xem hoa ma la de hoc hoi tat ca nhung gi the gioi tu do hay hon chung ta ma chung ta thua xa ho qua nhieu.
Nhung gi xay ra o vn la sau chung toi 25 nam va nhung dac thu la toi nhin thay het, vi vay ma nv toi rat kinh trong toi, ve nhan cach cung nhu tam nhin cua Lanh Dao, cua kinh te VN va the gioi. Bat cu ai co thac mac gi thi neu len toi se giai thich tai sao va bao dam la toi noi that 100% (toi ko bao gio noi lao).
Chao anh Hiep va ban Tan,
Neu co dip toi se ban ve TTCK de cac anh thay,
Chau Xuan Nguyen

4.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:43

Kinh tế thế giới như một dòng chảy tuân theo qui luật thị trường tự do, sự biến động tăng trưởng hay suy thoái thường do tác động bởi các yếu tố liên quan đến chính sách vĩ mô tầm cao
Trong khi nền kinh tế Việt nam lại không giống như một dòng chảy, mà giống như một đàn kiến chạy trên đường lộ. Thỉnh thoảng gặp vài cục đá, vài vũng nước, thế là đàn kiến chạy vòng quanh, từng ngành nghề giống như từng chú kiến một, ai muốn chạy hướng nào hay kiểu nào thì…cứ chạy, đúng như câu ví von: đàn kiến vỡ tổ
Bởi thế mới có sự thiếu nhất quán giữ chính sách và thực thi
Chưa kể đến những dự báo sai lạc, từ những số liệu không chính xác, những tin đồn ác ý nhằm mục đích đầu cơ và thổi phồng
Nền kinh tế Việt nam hiện tại đang được phản ánh rõ nét nhất ở 2 lĩnh vực: Nhà đất và Chứng khoán. Bởi tính ăn xổi ở thì, bởi tính mánh mung chụp giật, bởi tính bầy đàn phe cánh, bởi tính…lưu manh của các tập đoàn độc quyền
Nên cách giải bài toàn cho năm 2009 ở VN, theo tôi, tốt nhất là…chuyển dần sang tư nhân hóa (hay cổ phần hóa) tất cả những tập đoàn hiện vẫn đang độc quyền và ngốn nhiều ngân sách quốc gia nhất. Vừa giảm gánh nặng cho Chính phủ, vừa tăng tính cạnh tranh và phát triển tự thân. Hãy để qui luật thị trường tự điều chỉnh, cân đối và đào thải

5.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:44

GDP cua Vn la 85 ti usd, trong do xuat khau het 65 tỉ.
Dau thô 3.85 tỉ voi binh quan 08 la 120 usd/thung, nam 2009 khoang binh quan 60 usd/thung nen nguon thu tu dầu thô chi con 2 tỉ usd, boi chi se tro thanh 6.5 tỉ usd cong voi goi cuu nguy 6 tỉ usd la 12,5 ti usd la 19% GDP vi GDP ko tang truong nhieu nhu du doan la 6.23%. Chuyen Bs Tan noi ve giam lam phat chi co quy 4 ma thoi, nhung tong the nguyen nam se đem lam phat xuong tu 22% còn lai 15% approx chu ko bao gio giam phat nguyen nam cả. Sở dỉ co giam phat vi Nha nuoc that chat tien luu thong bang cach rut di 23,000 ti vnd hoi đầu năm 2008 de chong lam phat va bien phap nay thanh cong, da giam lam phat xuong nhung vi bay gio phai đối chọi voi suy thoai nen phai thả bot tien lời xuong vi tien lời thap thi kinh te moi phuc hoi (My giam tien loi con 0.25% de kich cầu. Chanh phu hay Central bank dùng lai suat để chong lam phat bang cach tang cao va kich cau bang cach giam bot lãi suat. Khi kich cau qua lau va qua nhieu thi tro thanh lam phat cao, Chanh Phu phai can bang nhung yeu tố nay. Kinh te My se bat đầu trở lai khi Obama tuyen the ngay 20.01 nay, se co goi kich cau va tam linh cua nguoi My se phan chấn nhung xuat khau cua VN se binh binh nguyen nam 09 chu ko nhu 2007 hay phan nửa đầu 08 duoc. Khoang giua nam 09 la kinh te vn bat dau vuc day do yeu to dat hang may mac va giay dep truoc 3 hay 6 thang. Cong nghiep ôt cua My cung phai het 09 moi phuc hoi va nhung nguyen vat lieu nhu dong, chi sat, kem phai cuoi 09 moi tang gia tro lai vi nhu cau se tang cao. TQ se dần dần ra khoi suy thoai tu giua 2009. Nen nho tat ca goi kich cau nao (700 hay 1000 ti cua My, 6 ti cua vn đều giup nen kinh te quay dau lai nhung van de la som hay muon ma thoi)
BS Tan giu lai nhung tien đoan nay xem nam 2009 se nhu toi dư báo hay khong, luc do chac BS se keu toi bang “thầy”.
Cty cua toi qua Tet la qua suy thoai vi qua 1 khoang thoi gian, cong trinh ứ đọng vi gia nguyen lieu troi noi (aud giam, sắt giảm nen nhung nha thau kèn cựa, khi tat ca deu on dinh roi thi nhung du an phai thi cong chu ko chan chu duoc.)
Vay la het sẻies nay BS Tan nhé,
Cam on va chao Bac Si cung ban doc,
Chau Xuan Nguyen

6.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:44

Việt nam có thể hy vọng sẽ vượt qua khủng hoảng vào cuối năm 2009, nếu gói 6 tỉ dùng để kích cầu đến đúng địa chỉ cần thiết: doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn nếu bị các Tập đoàn Nhà nước cưỡm hết, thì cần phải kiếm thêm gói…6 tỉ khác, lúc đó không biết trái phiếu chính phủ, vay nợ nước ngoài, tăng thuế trong nước,…có còn kiếm được thêm nữa không ?
Hiện tại Bộ Tài Chính VN đang đề nghị gói 6 tỉ này dùng để giảm thuế và khoanh vùng nợ đáo hạn

7.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:45

1 nam 65 ti va chi co 20 tỉ usd tieu thu trg nuoc thi kich cau se ko co tac dung nhieu, kich cau se ko mang lai nhung don dat hang ao so mi, quan hay giay hay tieu, diều, nong san hay dầu thô hay hai san v.v..Nhung Tong Cty se xin nhung khoan tien kich cau nay de bù lổ cho cổ phieu đã bi sut the thảm cua ho ma thoi. King te vn phu thuoc 80% xuat khau thi chi trông đoi kinh te the gioi chuyen huong ma thoi.
Co 1 dieu toi can noi la Thu Tuong Nguyen Tan Dủng la 1 nhà kinh tế đại tài, tat ca nhung quyet dinh vỉ mo ve kinh te nhu quyet dinh lãi suất, chống lại thâm thụt của cán cân mậu dịch la Thu Tuong quyet đinh chu TT ko để cho Thong Doc Ngan Hang Quoc gia quyet đinh. Thang 6.08 TT đến My, hội kien voi Ong Alan Greenspan, thong Doc ngan hang du tru My tu thoi Reagan den gan day, truoc do la Paul Volcker, day la nhung ng quyet dinh lai suat cua My tuc la cua ca the gioi. Luc đó Alan Greenspan noi voi TT (ma toi con nhớ) la Kinh te My se het suy thoai khi van đề nha cua duoc giai quyet (cho vay duoi chuan, subprime) va dieu nay chinh xac vo cung. TT rat gioi luc thang 6.08 luc usd khoang 18,000 hay 19,000 vi can can mau dich co nguy co tham thung, lap tuc thue Gia Tri gia tang đăc biet duoc ap dung va nhieu tau cho xe hoi nhap khau phai quay đầu tro lai xuat xu (ly do xe ngoai nhap nhieu luc do vi nguyen nam 2007, co phieu tang qua cao va nhung dai gia mua xe xin, 1 hay vai trieu usd/chiec, tien usd reserve (du tru) chi con khoang 20 tỉ usd ma thoi, luc do nha bang bi cam ban usd cho thi truong, nhung sau do TT đã vản hồi usd 1 cach ngoan muc, ngay cả toi cung kham phuc. Neu co 1 Thu Tuong nao tệ hon TT Nguyen Tan Dủng thi luc do tien run on usd se rat tram trong, tien vnd se pha gia kinh khung , se co 2 he thong usd, chinh thuc va cho đen.v..v..chinh toi luc đó nhin vien ảnh ma toi cung rat sợ cho nen kinh te vn. Toi chac chan rang luc do TT cam moi quyet dinh.
Chao BS Tản va ban đọc,
Chau Xuan Nguyen

8.Viết bởi Một doanh nhân Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:45

Xấu, rất xấu…là nhận định của một số chuyên gia về tình hình kinh tế thế giới 2009. Trong bối cảnh đó, nhiều DN trong nước nói rằng ’tốt nhất là không làm gì cả”. Nhưng có phải bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2009 toàn một gam màu xám

Ba kịch bản kinh tế Việt Nam 2009

Lạc quan: tăng trưởng 6,5%, lạm phát dưới 10%, kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi từ 2010
Trung tính: tăng trưởng 5,5%, lạm phát khoảng 6-8%, kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi từ 2011
Xấu: tăng trưởng khoảng 4,5%, lạm phát trên 10%, kinh tế đình đốn

9.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:46

Lam phat hien gio la tu 25% hay 22% thi xuong con 15%, tot heon nua se la 13% chu ko the nao xuong duoi 10%, con so nay ko the co.
Xuat khau vn la nhung hang consumables tuc la nhung hang tieu thu (non-consumables goods la may moc, gach, sat , xi mang v.v..)consumables la tieu thu het san pham nhu xang, dau, quan ao, giay dep, thuc an, thuy san. Day la nhung items ma ra khoi suy thoai truoc nhat. Khi TTCK bat đầu doi chieu la cónsumable gôds tro lai ngay. Khi bat dau co kha nang tot la ng dan bat dau mua giay, dep, quan ao, thuy san, nong san, lua, gao nen nen kinh te vn xuat khau da phan la nhung mon do nay nen dau 09 My thoat khoi suy thoai va giua 09 VN se thoat khoi suy thoai. Kich cau ko co ich loi, vi neu dem tien kich cau vao xay dung thi moi du an phai ton 3 nam de thiet ke va 2 nam moi bat dau ra cong truong (ra cong truong la luc tao cong an viec lam nhieu nhat ma tao cong an viec lam sau 5 nam thi ko ich loi cho nen kinh te, luc do da bay cao). Giam thue hay giam lai suat, ýe chu ko dua cho TCY,
Chau Xuan Nguyen

10.Viết bởi Ngọc Giang Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:47

Năm 2008 là một năm khó khăn của hệ thống ngân hàng, sang năm 2009 hệ thống tài chính – ngân hàng tiếp tục gặp thử thách, ông Bùi Kiến Thành, chuyên gia tài chính độc lập nhận định. Nhiều ngân hàng đã huy động vốn với lãi suất 17 – 19%/năm, hiện nay khó có thể tìm được người cho vay với lãi suất 14 – 15%/năm. Năm 2009, lãi suất sẽ tiếp tục giảm, DN hướng tới nguồn vốn vay với chi phí thấp nên sẽ hủy những hợp đồng tín dụng với lãi suất cao. Các ngân hàng sẽ gặp khó khăn, nhiều ngân hàng khó tránh khỏi thua lỗ. Chưa hết, theo ông Thành, sự ổn định của hệ thống ngân hàng còn gặp mối nguy khác từ lĩnh vực bất động sản. Thị trường bất động sản đang bị đóng băng, kèm theo các khoản nợ khó đòi trong hệ thống ngân hàng tăng lên…
Ông Thành nhận định, hoạt động xuất khẩu đã bị co lại trong thời gian qua, sang năm 2009 nếu Nhà nước không có biện pháp cắt giảm nhập khẩu thì cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn: lượng vốn đầu tư trực tiếp năm 2008 tuy đăng ký rất cao, nhưng mức độ thực hiện vẫn phụ thuộc khả năng dàn xếp vốn của nhà đầu tư; lượng vốn đầu tư gián tiếp khó có thể hy vọng tăng trong năm tới vì các tổ chức đầu tư và quỹ nước ngoài có nhu cầu thu hồi vốn về nguyên xứ để giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách; lượng kiều hối có thể giảm do nhiều nền kinh tế lớn gặp khó khăn…
Trong nhiều năm qua, Việt Nam phát triển dựa vào xuất khẩu và đầu tư. Về lĩnh vực xuất khẩu, ông Trương Đình Tuyển, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia đánh giá, xuất khẩu có ý nghĩa quan trọng với tăng trưởng, khi giá trị xuất khẩu chiếm xấp xỉ 80% GDP. Ba nền kinh tế lớn trên thế giới là Mỹ, EU, Nhật Bản đã chiếm trên 50% giá trị xuất khẩu của Việt Nam, 40% là châu Á và châu Đại Dương, các nước Trung Đông và châu Phi chiếm tỷ trọng không đáng kể. Như vậy, sự suy giảm của nhiều nền kinh tế do chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến xuất khẩu năm 2009 của Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Năm 2009, cạnh tranh thương mại sẽ hết sức khốc liệt, trong đó cạnh tranh về giá diễn ra gay gắt nhất. Cuộc cạnh tranh này diễn ra không chỉ trên thị trường quốc tế, mà còn với cả thị trường nội địa khi một lượng hàng hóa rất lớn, giá rẻ chờ đổ bộ từ Trung Quốc…
Ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đề ra một số kịch bản cho nền kinh tế. Theo đó, kịch bản lạc quan nhất, năm 2009 GDP tăng trưởng quanh mức 6%, lạm phát dưới 10% và nền kinh tế khởi sắc trở lại từ năm 2010. Ở kịnh bản thực tế nhất, theo ông Thúy, tăng trưởng GDP trên dưới 5%, lạm phát từ 6 – 8%. Kinh tế cũng thực sự trở lại quỹ đạo tăng trưởng từ năm 2010 và có sự đột phá vào năm 2011… Ông Thúy cho biết, gói kích cầu của Chính phủ có thể lên tới 6 tỷ USD, gồm 1 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối, 20.000 tỷ đồng từ nguồn chi ngân sách các năm trước chưa dùng, phần còn lại từ việc phát hành trái phiếu và cắt giảm thuế cho DN…
Các giải pháp ổn định và phát triển
Nhìn nhận tác động của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tới kinh tế Việt Nam năm 2009 trở nên rõ nét hơn, nên hầu hết chuyên gia đề cao các biện pháp ứng phó. Về giải pháp cho hoạt động của hệ thống ngân hàng, theo ông Thành, một trong những phương án khả thi là Ngân hàng Nhà nước cung cấp vốn cho ngân hàng thương mại với lãi suất thấp, khoảng 1 – 2%/năm để có thể cho DN vay với lãi suất khoảng 5 – 7%/năm. Bên cạnh đó, ông Thành cũng kiến nghị các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Mức tăng trưởng của Việt Nam năm 2009 được Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo là 5%, nhưng theo ông Thành, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng 6,5% như Ngân hàng Thế giới dự báo, nếu thực hiện một số biện pháp: mạnh tay thực thi chính sách tín dụng – tiền tệ thích hợp với nhu cầu phát triển, không để các dự án khả thi thiếu vốn; nghiên cứu và thực thi các biện pháp chuyển đổi cơ cấu kinh doanh dựa trên hiệu quả kinh tế, thay vì chạy theo mục đích thành tích phi kinh tế…
Về hướng ra cho DN, trong đó có DN xuất khẩu, theo ông Tuyển, với tình hình hiện nay, DN cần có chiến lược chủ động đón đầu như phát triển nhiều thị trường mới, trong đó có thị trường Trung Đông và châu Phi vốn ít chịu tác động của cuộc khủng hoảng; DN cần coi trọng việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, phân lớp thị trường cho đúng đối tượng tiêu dùng…
Một trong những nội dung được nhiều chuyên gia đề cập là gói kích cầu của Chính phủ có thể lên tới 6 tỷ USD. Theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, việc sử dụng gói kích cầu nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững. Vì vậy, gói kích cầu kinh tế nên hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và việc làm, tạo lòng tin và sự ổn định xã hội… Theo ông Thiên, trọng tâm là tháo gỡ nhanh các nút thắt hạ tầng, gây ách tắc lâu nay như cầu, đường, cảng biển; ưu tiên các dự án thu hút nhiều việc làm, dự án hướng tới việc gỡ khó cho DN xuất khẩu, đặc biệt là DN sử dụng nhiều lao động như giầy da, dệt may… Đồng quan điểm, ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy Fulbright đề xuất gói kích cầu của Chính phủ tránh tập trung vào các dự án có khả năng thâm dụng vốn, hay tập trung ở một địa phương ít có sức lan tỏa.
Đánh giá triển vọng của kinh tế Việt Nam trong năm 2009, các chuyên gia đều bày tỏ thái độ hết sức thận trọng. Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia đều nhìn nhận tác động của cuộc khủng hoảng theo chiều hướng tích cực: đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để sửa chữa khiếm khuyết của hệ thống, nếu vượt qua được, kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ và ổn định hơn

11.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:47

Nganh sat thep, nhom, may moc se la nhung nganh nghe sau cung ra khoi suy thoai, day la nhung mon hang non-consumable tuc la Cty may mac phai lam an kham kha roi moi mua them may may thi nganh ban may may moi ra khoi suy thoai, tuong tu nhu nhung nha may san xuat may dập thep, may hàn se la nhung doanh nghiep sau cung ra khoi suy thoai.
Chau Xuan Nguyen

12.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:48

Tôi nghĩ: gói 6 tỉ kích cầu nên tập trung cho những sản xuất hoặc xuất khẩu có thể xoay đồng vốn nhanh nhất, hoặc ít ra là dùng để nâng đỡ các công ty gia công, bởi như thế sẽ giảm áp lực về nạn thất nghiệp. Đây chính là nguy cơ sẽ gây bất ổn xã hội, mà điều này sẽ dẫn đến nền kinh tế trở nên khó kiểm soát hơn

13.Viết bởi Đông Hòa Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:49

Hehehe đã nói là kích cầu thì không hỗ trợ nhiều cho sản xuốt vì như vậy sẽ làm thừa mứa sản phẩm … tiền này nó sẽ dùng vào mục đích giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp để hạ giá thành và bán những sản phẩm lỗi mốt … Nó sẽ giúp ngân hàng ổn định về mặt vỹ mô khi cho các thành phần kinh tế vay và người mua hàng hóa với lãi suất cực thấp . Định nghĩa người mua ở đây có thể hiễu là nội địa và xuất khẩu

14.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:49

Anh nói đúng
Hỗ trợ phải được hiểu là…không thu tiền, chứ không phải là rót tiền. Bởi ngân khố chưa chắc gì còn đủ tiền để rót. he..he…

15.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:50

Đúng vay, ngan hang vn se gap kho khan vi cho vay BDS qua nhieu ma ko lay lai duoc. Dao han phai lay nha ma phai ban lai nha trong dieu kien thi truong sut giam thi cung nhu sub-prime cua My 2008 thoi. Nha nuoc se bom tien de cuu he thong ngan hang vn, dieu nay chac chan.
Cán cân thanh toan la Balance of payment cua VN van tot va se tot trg suy thoai nay vi thu it usd thi chi cung it, balance of payment ko la van de. Luong kieu hoi chi la 7 ti úd, 1 con so nho so voi 85 ti GDP, va lai neu 7 tỉ giam xuong van con 6 tỉ hay 5 tỉ chu ko giam qua nhieu vi Viet Kieu van gui tien ve vn. VN ko co van de ve canh tranh hang may mac voi TQ, cty My va Chau Au khi ho dinh cho mua hang thi ko thay doi veo veo nhu vay, ko nha nhap khau nao lam vay tru loi the rat lon neu chuyen tu vn qua Trung quoc de supply, dieu nay ko chinh xac.
Kich cau bang cho vay tieu dung, income cua ng VN binh quan 200 usd/thang thi lam sao tra noi tieu dung, trg khi My va Europe la 4,000 usd/thang, gap 20 lan. Dan so My 250 trieu ng, vn 85 trieu nguoi, kich cau tieu dung o Vn ko kha thi.
Chau Xuan Nguyen

16.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:50

Người dân sẽ thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu
Cung nhiều hơn cầu, nhà sản xuất sẽ lao đao
Nhà nước hạ lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ để nhà sản xuất giữ chân lao động
Ngân hàng sẽ có thể…in thêm nhiều tiền để phát lương, lạm phát dần dần tăng. Đến khi sức mua của dân đã phục hồi, sản xuất đã ổn định, Ngân hàng sẽ tăng lãi suất, Nhà nước tăng thuế
Như vậy, các ngành thương mại, xuất nhập thủ công mỹ nghệ, ăn uống, gia công sẽ phục hồi trước nhờ vốn trong nước. Các ngành công nghiệp nặng, xây dựng sẽ chờ vốn vay nước ngoài sau

17.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Chao BS Tản [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:51

BS Tản bỏ dấu chinh xac đến 99.99%, chỉ co 1 chử la:
Đến tháng 9 là TV, báo đài đều đăng là Leahman phá sản thì nếu quí vị có công việc, đủ trả nợ tiền morgage thì bạn có dám đổi xe mới hay không, dĩ nhiên là không.
Chau Xuan Nguyen

18.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:51

kich cau cho gia cong nhu san xuat quan ao thoi trang
roi anh ban cho ai ?? Day ko la giai phap
Chau Xuan Nguyen

19.Viết bởi Trần Quang Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:52

Đúng là 85 triệu dân là quá ít so với một nền kinh tế phát triển 5%, nhưng lợi thế sẽ là rất lớn để phục hồi nền sản xuất trong nước, đảm bảo công ăn việc làm

20.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:52

Thị trường xuất khẩu hàng may mặc đến các nước Nhật và Châu Âu hiện vẫn còn khá tốt

21.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:53

Chuyen that lung buoc bung de qua con suy thoai la phai lam.
Nha nuoc phai ha lai suat nua, o My lai suat 0.25% la discount rate tuc la lai suat ngan hang du tru cho he thong ngan hang vay, ngan hang cho khang vay morgage hthuong chi 1 hay 2% tren lai suat nay. VN lai suat la 12% discount, ma lai tu he thong ngan hang cho ng dan la quy dinh duoi 2 lan tuc la duoi 24%, qua cao so voi the gioi.
Ngan hang ko bao gio in tien them, dieu do ko xay ra duoc. Xuat khau thu cong my nghe se la nganh chot nhat thoat khoi suy thoai vi thien ha du tien moi mua thu cong my nghe.
Chau Xuan Nguyen

22.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:53

Trong cơn suy thoái kinh tế, khi mọi thứ đều giảm giá, lại sẽ khởi phát một nhu cầu mua sắm mà trước đây không thể mua nổi, đối với những ai có ngân khoản để dành khá tốt

23.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:54

85 trieu dan nhung suc mua rat thap, day la purchasing power. Neu anh co suc mua thap thi anh ko loi nen kinh te khoi suy thoai vi suc mua duoc. Khi My phuc hoi, 94% dan My co viec lam voi thu nhap binh quan gap 20 lan cua chung ta, 4000/thang so voi 200/thang va 250 trieu so voi 85 trieu (nen nho 85 trieu chi co khoang 40 trieu ng co viec lam, Purchasing power con kem di nhieu nua
Chau Xuan Nguyen

24.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:55

day la loi lam giau cua ng Do Thai truoc de nhi the
Trong cơn suy thoái kinh tế, khi mọi thứ đều giảm giá, lại sẽ khởi phát một nhu cầu mua sắm mà trước đây không thể mua nổi, đối với những ai có ngân khoản để dành khá tốt
Ho mua nha dat, đồ cổ, xe co, BDS luc suy thoai.
Chau Xuan Nguyen

25.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:55

Khi lạm phát, người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, thu nhập đã giảm hẳn và có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Nhưng dù tiêu dùng trong nước có giảm, thì những nhu cầu tối thiểu về ăn, mặc vẫn phải cần. Vì thế, kích cầu tiêu dùng thì phải “kích” từ những hàng hóa tối thiểu nhất, ngay cả những mặt hàng thiết yếu trước xuất khẩu được, bây giờ gặp khó khăn thì cũng nên đưa về thị trường trong nước.
Nhưng vấn đề quan trọng là giá cả thế nào ? Nếu cứ mang giá xuất khẩu để bán ở trong nước thì sẽ không ai mua. Tôi cho rằng, doanh nghiệp có thể sẽ phải chấp nhận lỗ để thu hồi vốn, chuẩn bị cho một “trận chiến” mới, hơn là giữ mức giá cao để bị hàng hóa Trung Quốc đánh bạt. Làm được như vậy là doanh nghiệp đã tự cứu mình
Đây là một thực tế đang được cảnh báo, bởi hàng Trung Quốc, sau khi gặp khó khăn trong xuất khẩu, đang ồ ạt đổ vào thị trường Việt Nam. Hơn thế, hàng hóa Trung Quốc phần nhiều là giống chủng loại hàng hóa của Việt Nam, trong khi giá cả thì rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu không có chính sách, chiến lược cụ thể, sẽ khó có thể cạnh tranh được.
Để kích cầu tiêu dùng thì phải có tiền cho người dân. Với số dân là 85 triệu, mỗi người chỉ cần chi tiêu thêm 20.000 đồng/tháng là đã có thể tạo thêm một khoản lớn cho thị trường rồi. Vì thế, Chính phủ phải kích cầu bằng cơ chế, chính sách, bằng ưu đãi cho vay. Chẳng hạn, cho người nông dân vay, người nghèo vay thì hạ thêm 3 – 4 điểm phần trăm lãi suất, thời gian cũng kéo dài ra, cho đến hết vụ sản xuất
Hơn thế, không thể tách rời việc kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng. Bởi lẽ, khi kích cầu tiêu dùng đã đủ đến mức thị trường hồi phục, mà lại không có sản xuất thì sẽ làm lạm phát quay trở lại. Vì tiêu dùng chính là đầu ra của sản xuất, là động lực cho sản xuất, ngược lại, sản xuất tạo nguồn hàng cho tiêu dùng, nên phải thực hiện song song hai biện pháp này.
Sản xuất bao giờ cũng có chu kỳ của nó. Chẳng hạn, lúa gạo phải 3 tháng theo mỗi mùa vụ, nếu không kích thích sản xuất ngay từ bây giờ thì đến lúc kích thích được tiêu dùng, sẽ gây mất cân đối cung – cầu. Hơn nữa, không có sản xuất thì không có sản phẩm, tạo ra khoảng trống cho hàng hóa Trung Quốc tràn vào
Cùng với kích cầu vào khu vực nông thôn, nên đồng thời kích thích sản xuất ở khu vực này. Biện pháp, đó là ưu đãi về lãi suất ngân hàng, điều kiện vay, điều kiện thanh toán, cho đảo nợ, giãn nợ, thậm chí xóa nợ…
Được tạo điều kiện vay ưu đãi, người nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ quay lại với sản xuất, qua đó có thêm thu nhập để tăng tiêu dùng. Khu vực nông thôn của Việt Nam rất rộng lớn, chỉ cần thêm 1% tiêu dùng của họ, thì đã tiêu thụ được một lượng hàng hóa rất lớn
Ngoài ra để kích cầu tiêu dùng, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, như giảm mạnh giá hàng tiêu dùng; điều chỉnh tăng lương; giảm thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp; tăng cho vay tiêu dùng, đồng thời thực hiện giãn, khoanh nợ và tăng các hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là trợ cấp trực tiếp cho người nghèo, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, giảm học phí, viện phí…
Việc tăng cho vay tiêu dùng, đặc biệt là áp dụng một mức lãi suất riêng cho vay tiêu dùng cũng nên thực hiện sớm

26.Viết bởi Trần Quang Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:56

Nếu lúc này tôi có một số tiền lớn và 3 lựa chọn:
– Mua lại một nhà máy may mặc gia công đang sắp phá sản
– Chỉ mua sản phẩm may mặc với giá bán lỗ, cực thấp
– Mua ngoại tệ hay mua vàng
Tôi nên chọn phương án nào là có lợi nhuận cao nhất, chấp nhận đầu tư mạo hiểm
Cảm ơn Anh

27.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:58

May mac hien thoi dư cung cap cho nhu cau trong nuoc roi, may mac san xuat hon 90% la xuat khau, so luong xuat khau nay sut con 50% chu 10% cung cap noi dia van con do, them tien cho ng tieu dung de mua them quan ao chi len tu 10% thanh 12% cua san xuat, ko lợi ich gi ca. Hang TQ ko danh bat hang may mac VN.
Nen kinh te VN phu thuoc 80% xuat khau thi kich cau tieu dung 20% la ko co loi ich gi ca.
Noi chung la chung ta phai…chờ đợi kinh te My va the gioi phuc hoi, chac chan ho se phai mua quan ao, giay dep lai.
Chau Xuan Nguyen

28.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:58

Neu toi co tay nghe ve dieu hanh va quan ly nha may may, toi se mua lai nha may may voi gia re vi khi giua thâng.09, luc hang may co lai thi toi co co so de san xuat va dem loi nhuan, ng ban cho toi co so thi ko con nua.
Nhung con van de moi mang nua. Khi kinh te bat dau phat trien thi lam phat se tu tu ngoc dau day va usd se giam so voi vang (tuc la 1 luong vang se tu 900 usd thanh 1000 usd).
Mua hang re bay gio thi toi ko lam chuyen do, toi se ko co co so kiem tien khi kinh te phuc hoi,
Chau Xuan Nguyen

29.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:59

Điều mà chính phủ VN sợ nhất: là sự bất ổn định chính trị. Chính những bất ổn trong xã hội từ sự suy thoái kinh tế sẽ là mối nguy cơ cao nhất. Nên theo tôi nghĩ, chính phủ VN sẽ chọn con đường ổn định xã hội, tức ổn định sản xuất trong nước, để tránh thất nghiệp và giảm phát ở mức thấp nhất có thể, tôi nghĩ khoảng 14-16% là vẫn có thể chấp nhận được
Với lại, dân mình vốn thích nghi với mấy cái vụ suy thoái, lạm phát, thắt lưng buộc bụng này lắm, tốt hơn người nước ngoài

30.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 13:59

Day la suy thoai toan cau, thang con nit nao tren the gioi cung biet nen ng dan ko trach chanh phu duong nhiem duoc, nen se ko co bat on. Nhung se ko lau, 6 thang roi se tu tu tro lai thoi.
VN la nen kinh te hoi nhap, 80% la dua vao xuat khau nen neu xk ko con thi chung ta …that nghiep, dieu do ai cung biet.
Chau Xuan Nguyen

31.Viết bởi Bs.Tản Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:00

Như vậy, quan điểm của Anh là chờ đợi nền kinh tế thế giới phục hồi, hỗ trợ kích cầu và đẩy mạnh ở khu vực xuất khẩu
Còn quan điểm của tôi là không thể chờ đợi, phải kích cầu tiêu dùng trong nước ngay và chú trọng thị trường tiêu dùng trong nước

32.Viết bởi Đông Hòa Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:01

Australia kêu gọi những người làm công ăn lương đi du lịch để kích cầu
Trong bối cảnh toàn thế giới đang chống chọi với khủng hoảng tài chính, giới chức Australia kêu gọi những người làm công ăn lương đi du lịch để kích cầu.
ADVERTISEMENT
Người lao động tại Australia được hưởng 11 ngày nghỉ có lương mỗi năm. Vì thế, 11 triệu người làm công ăn lương của xứ sở chuột túi có khoảng khoảng 121 triệu ngày nghỉ. Chính phủ muốn họ sử dụng triệt để những ngày này vào việc giúp ngành du lịch vốn đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Ông Martin Ferguson, Bộ trưởng Du lịch Australia, cho biết quan chức của bộ đã gặp gỡ các tổ chức công đoàn lớn vào cuối tháng 12 năm ngoái để phát động phong trào đi du lịch trong tầng lớp người lao động. Bên cạnh đó, các họ cũng khuyến khích người dân du lịch trong nước để tiết kiệm chi phí và giúp đỡ nền kinh tế nước nhà.
Bộ trưởng Martin cho rằng: “Điều đó mang lại lợi ích cho người lao động, các công ty và ngành du lịch của Australia trong bối cảnh nền kinh tế của chúng ta đang đối mặt với giai đoạn suy thoái”.
Ngành du lịch Australia thu về khoảng 40 tỷ đô la Australia mỗi năm, chiếm 4% tổng sản phẩm quốc nội và tạo việc làm cho hơn 500.000 người. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế khiến lượng du khách nước ngoài giảm mạnh, đặc biệt là lượng du khách tới từ Mỹ, Nhật và Anh.
Minh Long (theo AFP
—————
Kích cầu là những khoảng trợ giá giúp cho một nghành thoát ra khỏi khủng hoàng theo cách gọi nôm na của nó …. và nó cũng hiện diện khắp mọi nơi trên thế giới trừ các nước thuộc tiểu vùng kinh tế châu phi … ẹc như dăm ba bu ê vậy …. hehehe … nước này dân giầu nhứt thế giái ….. ai cũng là tỷ phú cả …. một trăm triệu bạc mua được …. ui da :” một ký cà chua???”

33.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:01

Dung ngay 06.12 neu ai hoi toi co nen kich cau cho VN. toi se noi la nen kich cau.
Nhung hom nay, ai hoi, toi se tra loi la ko nen, vi sao ??
Vi Wall St moi ngay len 02%,1.5%,.05% va dau len tu 30 den gan 40 usd/barel la My dang dan ra khoi suy thoai va hang xuat khau vn la nhu toi noi la consumables nen se thoat ra truoc nhat.
Khi suy thoai, co phieu rot 1 ngay 70% ngay lap tuc nhung khi len lai, 0.1, 0.5, 0.2% moi ngay ma ko ai biet ca, profit forcast tuc la tien doan loi nhuan bat dau tham voi nha dau tu. Nen nho nhung du bao loi nhuan la rat chinh xac o Wall chu ko nhu HN hay SG dau. Gia co phieu o Wall dang thap nen khi co loi nhuan thi P/E ratio tuc la gia mua/loi nhuan thap thi thien ha mua vao, don gian lam.
Chau Xuan Nguyen

34.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:02

Tra loi BS Tan roi, kich cau trg nuoc gio phut nay ko co loi vi hang nmay mac day day roi, giay dep day day roi, ko ai san xuat them nua dau, nhung nha may con dong cua bot vi ko co nhu cau xuat khau
Chau Xuan Nguyen

35.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:02

Dung vay, nuoc Uc kich cau thi duoc vi luong chung toi la 4000/thang va 22 trieu ng dan, giup duoc cho nganh du lich. Ng dan vn, luong 200 usd/thang, di du lich Vung Tau tu SG, kich cau duoc baio nhieu ?? vài ly trà dá, tien xang, (ngu ngoai bai bien), dia com tấm.
Con nguoi Uc du lich thi sau, Khach san, nha hang, may bay v,v…biet bao chi phi, biet bao cong an viec lam, do la su khac biet,
Chau Xuan Nguyen

36.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:03

Neu chanh phu vn cho moi đầu ng dan 100 usd X 85 trieu= 8 ti ruoi úd (hon 6 ti 1 ti xiu) thi anh se lam gio voi 100 usd do ???
Nhau 1 buoi, kich cau duoc gi ?? Hang bia, cu kieu, thit rung, hang nuoc da…
Co ich gi hay ko ??
Chau Xuan Nguyen

37.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Copy [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:03

Lạc quan: tăng trưởng 6,5%, lạm phát dưới 10%, kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi từ 2010
Trung tính: tăng trưởng 5,5%, lạm phát khoảng 6-8%, kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi từ 2011
Xấu: tăng trưởng khoảng 4,5%, lạm phát trên 10%, kinh tế đình đốn
Lam phat duoc tinh bang CPI tuc la Consumer Price Index tuc la Chi So Tieu Dung, CSTD nay duoc tinh bang gia ca cua nhung do dung can thiet cho cuoc song hang ngay voi chi so nhu bang mì hay gao ($/kg voi 3%he so, thit heo $/kg voi 2%, nha mướn $/thang voi 12% v.v..)Nhung đồ tieu dùng nay goi la Bakets of Goods tuc la giỏ tieu dung. Mac dau giam phat nhung la giam gia voi nhung gia đã len so voi ky nay nam truoc nen tinh chung van lam phat nhung lam phat bớt đi, nhu xang tu thang 6 nam 07 la 8,000 vnd vi du, den thang 9.07 la 10,000, thang 11.07 la 11,000 nhung thang 6.08 xuong con 10,000 thi thang 6.08 voi thang 11.07 la giam phat nhung thang 06.08 voi 06.07 van la lam phat nhung it hon thang 3.08 so voi thang 03.07. Nen lam phat 12~15% la co the chu thap hon thi khong.
Tang truong la GDP tuc la Gross Domestic Products, moi nam GDP tang truong, nhung nuoc da phat trien thi GDP2~4% la rat vui vi đó la so tang truong thuc su cua nen kinh te. Nhung nuoc đang mo mang thi tang truong phai là 8% hay 10% tham chi 12% nhu TQ vi nhung nganh nghe moi luon luon duoc dua vao san xuat nhu tu truoc den gio ko co nha may in Canon o VN, sau khi khanh thanh, nha may nay san xuat va thu ngoai te ve thi GDP se tang them chut xiu, nhung 10, 20, 50 nha may thi se tang them nhieu. Nhung khi nha may san xuat quan ao tu 100%, het đơn dat hang, san xuat con 80% thi GDP se giam neu ca ngan nha may bi nhu vay, va khi suy thoai thi ko cty nao dau tu truc tiep (rat it) vi nhung nha may moi ho se ko lam quyet liet ma cham tien do lai, nen nha may hien huu giam san xuat, nha may moi ko co nem 8 hay 10% GDP la rat kho dat duoc. Theo toi GDP 2009 chung 4 hay 5% la chung ta qua vui roi.
Chuc moi doc gia vui,
Chau Xuan Nguyen

38.Viết bởi Bs.Tản @ Anh Chau Xuan Nguyen [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:07

Tôi xin phép Anh copy các phần ý kiến đã thảo luận hôm qua của Anh, để cho các Bạn đọc mới vào hôm nay có thể theo dõi dễ dàng và tiếp tục bàn luận, đặt câu hỏi thắc mắc với Anh
(Tôi cũng đã chỉnh sửa chữ ĐỔI rồi)

39.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Chao BS Tản [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:09

Toi san sang on-line de tra loi them nhung cau hoi cua ban doc, bat ky ai, bat ky tho ngay nhu the nao hay chuyen nghiep nhu the nao, nhung chi trich nhung gi toi noi la ko đúng, toi san sang trả loi tung nguoi mot,
Cam on BS Tản va doc gia rat nhieu,
Chau Xuan Nguyen

40.Viết bởi Trung Thành (ACB bank) Thưa Ông Chau Xuan Nguyen [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:11

Sáng nay báo chí Việt nam đã đưa tin: chính phủ VN đã quyết định sử dụng gói 6 tỉ để kích cầu tiêu dùng trong nước và sản xuất nội địa. ý kiến của Ông như thế nào ạ ?
Xin cảm ơn

41.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Trung Thành (ACB bank) [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:16

Chao anh Trung Thanh,
Nhu nhung cau tra loi truoc day, tinh hinh kinh te My dang xoay chieu va 80% GDP chung ta la xuat khau va 90% nhung mat hang xuat khau cua chung ta la Consumbles nen trg vong 6 thang nua, chung ta se tu thoat khoi suy thoai ma bat cu goi kich cau nao cung ko co tac dung nhanh de cuu van nhu the.
Nhu toi noi truoc day, 1 thang truoc, toi ko nhin thay Wall St xoay chieu nhung bay gio toi thay. Vi vay 1 thang truoc day toi se khuyen nen kich cau nhung bay gio thi khong nen.
Cam on anh,
Chau Xuan Nguyen

42.Viết bởi Quốc Dũng Đầu tư xây dựng nhà để chống khủng hoảng ? [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:20

Đề án gói giải pháp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2009 – 2010 nằm trong gói kích cầu chống suy giảm kinh tế đã được hoàn chỉnh. Theo đó, tổng nguồn vốn của gói giải pháp này là 35.000 tỷ đồng.
Trong đó, bao gồm nguồn vốn để đầu tư nhà ở xã hội là 15.000 tỷ đồng, nguồn vốn kích cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thấp và chương trình xã hội hoá nhà ở là 20.000 tỷ đồng. Bước đầu, Ngân hàng Đầu tư – Phát triển đã cam kết than gia với nguồn vốn là 2.000 tỷ đồng.
Mục tiêu của đề án là hướng đến các đối tượng là người có thu nhập trung bình và thấp có nhu cầu về nhà ở, gồm các đối tượng cho người lao động ở KCN, KCX tập trung; các cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các doanh nghiệp; góp phần tăng nguồn cung về nhà ở để bình ổn thị trường bất động sản, đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội. Hỗ trợ nguồn tài chính nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp

43.Viết bởi Bs.Tản Trích ý kiến của nguyên Thống đốc Ngân hàng VN [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:25

TS Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV), nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ý kiến đề cập đến gói kích cầu 6 tỷ USD ở VN:Gói kích cầu này sẽ hướng đến các địa chỉ là: các doanh nghiệp (DN) sử dụng nhiều lao động nhất; DN tạo ra nhiều hàng để cân đối cung – cầu hiện nay; DN chuyển hướng sản xuất từ hàng xuất khẩu nhưng giờ co lại phục vụ sản xuất trong nước; DN sản xuất ra hàng xuất khẩu thuộc vào DNNVV, làng nghề; DN kể cả dự án có sử dụng lao động có thu nhập, tạo sức mua, sử dụng nhiều vật tư nông nghiệp tạo đầu ra cho các DN: sắt thép, xi măng, vật tư vật liệu ứ đọng…, khuyến khích DN tiếp tục sản xuất; DN có thể triển khai, hoàn thanh và đóng góp nhanh trong năm 2009 và 2010. Như vậy, có khoảng 5-6 địa chỉ sẽ được đưa vốn vào, đó là: DNNVV, DN sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, sản xuất hàng xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu, các làng nghề. Thậm chí, gói kích cầu có thể đầu tư vào những DN tuy không nhỏ và vừa nhưng đáp ứng một số tiêu chí như nêu ở trên.

Hành động này chính là cách để đối phó lại với tình trạng suy giảm và lạm phát có thể bùng phát lại. Toàn bộ nguồn tiền đưa ra đúng với yêu cầu đặt ra thì kích cầu, chống áp lực giảm phát nhưng nếu không trúng, dàn trải, không đúng thì kích thích lạm phát tăng lên. Do đó, rất cần đầu tư đúng và trúng địa chỉ.
Muốn để kích cầu đạt đúng mục đích và thu về hiệu quả cao, cần chú ý 3 điều kiện: Một là, khảo sát, phân tích cụ thể DN trong đối tượng này theo các tiêu chí đã nêu trên vì xác định đúng, trúng thì đưa tiền vào đúng còn nếu không sẽ gây hiệu ứng ngược. Đó cũng chính là việc làm để trả lời cho nhiều câu hỏi cụ thể: DN xuất khẩu là ai? DN nào thay thế nhập khẩu là ai? cắt giảm thuế cho ai? Bù lãi suất ai? Thực tế, DN nào khó khăn, chỉ cần có “mồi” là sẽ “bật” lên và phát triển hồi phục, đáp ứng với yêu cầu mới. Hai là, việc kích cầu phải rất nhanh nếu không sẽ bị mất thời cơ, ví dụ nếu đầu tư dự án lớn, thủ tục phiến hà: đấu thầu, chuẩn bị đầu tư, GPMB 2-3 năm mới xong thì sẽ không hiệu quả. Ba là, cần phải rất linh hoạt…

44.Viết bởi Chau Xuan Nguyen @Quốc Dũng [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:30

Toi ko ro cau hoi cua anh, nhung co le anh muon toi comment ve chuyen nay.
Ve loi ich lau dai thi chuong trinh nay dang duoc dau tu va xay dung, dung chuyen nay de kich cau thi ko nen vi tat ca nhung du an xay dung ve nha o , trung tam thuong mai v.v..Co nhung lead time (tuc la htoi gian thuc hien rat lau). Nhu tham dinh doi tuong, pre-feasiblity, faesibility, funding . Nhung chuyen nay cung mat it nhat 12 thang. Roi len ban ve cua Kien truc roi Ky Su Ket cau roi keu thau, tham dinh thau …se them 2 nam nua, khi thi cong thi chung 2 den 3 nam theo kieu xay dung cua VN.
Neu day tien do nham kich cau thi thoi gian khi bat dau suy nghi den khi ra cong truong de thuc su cuu nguy suy thoai la it nhat 2 nam, luc do ko con suy thoai nua. Suy thoai la phai phuc hoi, ko suy thoai nao ma ko phuc hoi, van de la bao lau se phuc hoi. Toi kinh nghiem 5 hay 6 suy thoai roi.
Cam on anh,
Chau Xuan Nguyen

45.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Bs.Tản Trích ý kiến của nguyên Thống đốc Ngân hàng VN [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:40

Boi canh kinh te vn trg nam 09 la ko co vien anh lam phat vi CPI se ko tang nhieu, 3 den 5% vi ko doanh nghiep nao muon tang gia, chi muon tang doanh thu de khoi ..dong cua vinh vien. Lam phat bat dau tro lai se la giua 2010, thi dau 2010 ngan hang du tru VN nen bat dau siet tin dung lai.
Xi mang , sat thep v.v.. deu cung nhieu hon cau va neu muon tan dung nhung nguyen vat lieu nay phai can du an, nhu toi da noi o tren, du an thi it nhat tu 2 den 3 nam moi giai quyet lao dong de cuu nguy suy thoai, nhung den 2 va 3 nam thi chung ta da ra khoi suy thoai roi. Cuu nguy de san xuat cong my nghe thi ai se mua nhung thanh pham nay ???. Co the 1 linh vuc co hieu qua kha nhanh la tro giup cho nganh du lich de giam gia tour va dieu do co the loi cuon khach du lich it oi cua ngoai quoc thay vi di Bali va Phu khet thi se vao HCM hay Hanoi,
Thực tế, DN nào khó khăn, chỉ cần có “mồi” là sẽ “bật” lên và phát triển hồi phục, đáp ứng với yêu cầu mới. Hai là, việc kích cầu phải rất nhanh nếu không sẽ bị mất thời cơ, ví dụ nếu đầu tư dự án lớn, thủ tục phiến hà: đấu thầu, chuẩn bị đầu tư, GPMB 2-3 năm mới xong thì sẽ không hiệu quả. Ba là, cần phải rất linh hoạt
Dieu nay chinh la cau tra loi truoc do cua toi, toi dong y quan diem nay.
Chau Xuan Nguyen

46.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Toi tra loi nhanh hon quy vi dat cau hoi ah !!! [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:43

Chau Xuan Nguyen

47.Viết bởi Bs.Tản @ Anh Chau Xuan Nguyen [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:47

Tôi có cảm giác là Anh rất tin tưởng việc năm 2009 VN sẽ thoát ra khỏi cơn khủng hoảng, dù chính phủ có xử lý tốt hay là không ?

48.Viết bởi Nguyễn Đức Đát Gửi Bác sỹ Tản [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:54

Thầy thuốc bàn chuyện suy thoái kinh tế cũng sâu sắc ra phết. Suy thoái là hiện thực rồi. Năm 2009 sẽ cực kỳ khó khăn. Mong VN ta mau chóng thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này.

49.Viết bởi Chau Xuan Nguyen @ BS Tan [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:55

Tôi có cảm giác là Anh rất tin tưởng việc năm 2009 VN sẽ thoát ra khỏi cơn khủng hoảng, dù chính phủ có xử lý tốt hay là không ?
Dung vay, nen kinh te 80% xuat khau cua chung ta la hoan toan thu dong, khi My ra khoi suy thoai va bat dau…dat hang thi ho biet rat ro se dat quan, ao, giay dep, ca ba sa, hai san o dau, do la o VN nay va tat ca dau hieu cho thay nha bang My da bat dau giai quyet morgage co ket qua, voi lai suat thang 12 la 0.25% (lai suat consumer la 1.5%),luc do, bat cu ng dan My nao co cong viec deu co the buoc vao 1 salon xe hơi va mua 1 chiec voi 0$ tien dat coc va repayment rẻ thúi thi kinh te My phai ngoc dau len ma thoi, ko duong nao nua. That ra toi nghi trg vong nam 2009, kinh te My se buoc nhanh ra khoi suy thoai den noi cuoi 2009, ngan hang du tru My se bat dau len lai suat 2 hay 3% de kem lam phat, dieu nay la “nghề của chàng” roi. Lai suat binh quan cua My la 4 ~ 6% discount rate.
Chau Xuan Nguyen

50.Viết bởi Trần Trung Thắng (cty xây dựng) Thưa Ông ChauXuanNguyen [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:55

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ ngốn rất nhiều tiền, thời gian lại kéo dài. Nhưng nếu trong năm 2009 chúng ta tạm ngưng hay giảm bớt, thì sau khi qua cơn khủng hoảng, chúng ta sẽ mất cơ hội kêu gọi đầu tư nước ngoài. Là một doanh nhân nước ngoài, Ông nghĩ thế nào ạ ? Xin cảm ơn Ông

51.Viết bởi Bs.Tản @ Bác Nguyễn Đức Đát [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:58

Bác là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế tài chính mà, cũng xin bác tham gia ý kiến ạ
Cảm ơn Bác thật nhiều
Học trò

52.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Trần Trung Thắng (cty xây dựng) [ Trả lời ]
06/01/2009, 15:02

Tat ca xay dung tren the gioi deu gian tien do, tat ca ngay ca Nga. Chuyen nay ko the lam khac duoc vi nha bang ko co tien trg giai doan suy thoai de cho Doanh Nghiep xay dung nha xuong, dieu nay hien nhien. Xay dung cua the gioi thi lanh vuc tu nhan la 60~70%, chanh phu la phan con lai. Nhung vn thi đảo nguoc lai. Keu goi dau tu thoi buoi nay la ko ai dau tu ca vi ho con ko co tien de cho doanh nghiep ho mo cua thi lam sao noi den chuyen dau tu nha xuong va sieu thi ?? Nhung khi suy thoai the gioi giam, cuoi 2009 roi nhung cty canon, ford GMH co tien, thanh khoan ngan hang nhieu va cho vay phat trien thi luc do nha dau tu moi bat dau tim dia chi dau tu va luc do VN moi phai tranh dong tien FDI, bay gio la kho can vi bat ky cty nao tren the gioi khi dau tu la phai…muon tien. Ko cty nao xai tien cua chinh minh (self funding).
Chau Xuan Nguyen

53.Viết bởi Ngọc Bảo Tp.HCM Gửi Anh Chau Xuan Nguyen [ Trả lời ]
06/01/2009, 15:04

Tôi là một người đầu tư tài chính tại thị trường chứng khoán Tp.HCM. Nếu đúng như anh dự đoán lãi suất Ngân hàng Mỹ sẽ tăng dần từ 0,25 đến 2% vào giữa năm nay, ngay thời điểm lãi suất thấp này tôi dùng USD để mua vàng thì có nên không ?
Cảm ơn Ông đã cho ý kiến trả lời

54.Viết bởi Chau Xuan Nguyen Ngọc Bảo Tp.HCM [ Trả lời ]
06/01/2009, 15:10

Dieu nay ko dung, vi khi kinh te hoi phuc thi nguoi ta tin tuong o usd tuc la vang sut, khi kinh te toi te nhu tu thang 6 den 12.07 thi ng ta so usd ma tim an ninh o vang nen vang se cao. Tu nay den cuoi nam 09, toi nghi vang se sut ti xiu, nhung neu co chien tranh Hamas thi se len. Neu ko co yeu to chien tranh, khi qua khoi 09 den 2010, neu lam phat ngoc dau thi gia vang se thanh cao tro lai. Tat ca phai co dien bien cua no.
Chau Xuan Nguyen

55.Viết bởi Hoàng Liêm Xin hỏi về nhập khẩu Ô tô [ Trả lời ]
06/01/2009, 15:15

Tôi là chủ một công ty chuyên nhập khẩu ô tô từ Mỹ
Vào năm rồi tôi đã phải trả lại hàng trăm xe ô tô vì thuế suất ở VN gia tăng

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
  1. Lang
    20/07/2011 lúc 12:53 | #1

    Sắp ở trần đóng khố rồi CXN ơi!

    • Khoa
      21/07/2011 lúc 22:31 | #2

      Trên đời gì rẻ bằng … xôi
      Bữa nào tôi cũng đứng ngồi … ráng ăn
      Không nuốt thì … đói nhăn răng
      Nuốt hoài cổ họng đã … căng như thừng #!@

  2. Nguyễn Tiến Bính
    20/07/2011 lúc 14:13 | #3

    Kính gửi anh Châu, tôi đã vay tiền ngân hàng mua đất từ đầu năm 2011, nay nghe anh thì sắp tới nguy quá, biết phải làm sao? bán tháo cắt lỗ hay cứ để đấy chờ 2-3 năm sau phục hồi? mong được anh tư vấn! Xin cám ơn!
    Người Bắc Ninh

    • Khoa
      21/07/2011 lúc 22:39 | #4

      Để tiền trong túi … làm chi ???
      Mua chai thuốc chuột phòng khi … hết tiền !#$

  3. thiên đường XHCN
    20/07/2011 lúc 14:29 | #5
  4. minhnhi
    20/07/2011 lúc 14:59 | #6

    Kinh tế Tư bản là một nền kinh tế phồn vinh giả tạo,chúng đang giãy chết.Còn nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN,chúng ta gần tới cửa thiên đàng rồi chỉ còn cách dưới rúng một gang tay thôi

    • thiên đường XHCN
      20/07/2011 lúc 15:04 | #7

      heheheh…dưới rún một gang tay là cái con c…heheheh

    • Huy Vũ
      20/07/2011 lúc 21:43 | #8

      Thiên đàng của CS cách địa ngục không đầy một gang tay……

    • TV
      21/07/2011 lúc 00:14 | #9

      Thiên đường của CS do thần chết “cầm búa và lưỡi hái” trị vì cai quản….

  5. 20/07/2011 lúc 18:55 | #10

    Về cơ bản nguyễn tấn dũng đã phá xong nền kinh tế – còn các phần khác không biết ai giải quyết nốt

    • Khoa
      21/07/2011 lúc 22:48 | #11

      Không rau, không thịt, không cà
      Bữa ăn đạm bạc … chỉ là gói xôi
      Xin mời cô bác đến coi
      Gói xôi chỉ có … ít ‘mồi’ mè rang !#$
      Đó nhờ … thành tựu vẻ vang
      Thiên tài lãnh đạo, khôn ngoan bao đời
      Đảng ‘ban’ thủ tướng sáng ngời
      Tên Nguyễn Tấn Dũng … ngàn đời sử lưu. !##$

      Đói quá đi thôi !##

  6. BL
    20/07/2011 lúc 22:16 | #12

    Nói cho ngay những thằng CS khi cướp quyền lên nắm quyền điều hành đất nước phần lớn là lũ vô học, chủ yếu học lỗ mỗ qua bậc tiểu học, vài thằng qua bậc trung học bậc ĐH chỉ đếm trên đầu ngón tay….

    Vì vậy chúng rất sợ và căm ghét người tài có học.
    Cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, chống nhân văn giai phẩm, lùa người vcượt biên …. chúng dùng mọi cách diệt hết người tài của đất nước.

    CS buộc phải đưa những thằng ngu lên nắm quyền để dự phòng người tài giỏi sẽ truy tội nhựng thằng khát máu tàn sát nhân dân, sẹ diết trừ những kẻ độc tài hung ác, sẽ trừng trị những thằng hoang phí tham nhũng, sẽ sa thải những kẻ bất tài ăn hại, sẽ cùng nhân dân truy bắt xử tội với mức án cao nhất tất cả nhựng kẻ bán nước…..

    Và vì vậy Nguyễn Tấn Dũng vô học điên khùng mới được CSVN đưa lên làm thủ tướng !

    Từ ngày thằng 3Dũng ngu lên làm thủ tướng đất nước tăng tốc tan nát về mọi mặt gấp hàng ngàn lần hơn ….

    • Khoa
      21/07/2011 lúc 23:08 | #13

      Ngày xưa xách súng … theo Minh
      Ngày nay xách bị … ăn xin đầy đường #!@

  7. TAULAI
    20/07/2011 lúc 22:16 | #14

    Anh CXN có bình luận gì về phát biểu của TS Lê Xuân Nghĩa.
    ” Đây là nội dung trích trên FxPro: TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong tình hình kinh tế phát triển bi quan nhất, các chuyên gia đều nhận định: giá vàng có thể lên mức 1.600 USD/ounce vào tháng 6 -7/2011. Trong khi đó, nếu tình hình chính trị, kinh tế lạc quan hơn, giá vàng sẽ ở quanh mức 1.600-1.650 USD/ounce vào cùng thời điểm đó.

    “Cả hai hướng đánh giá đều lựa chọn tháng 6-7/2011 là đỉnh giá vàng và sau đó giá sẽ giảm và có thể giảm khá mạnh”, ông Nghĩa dự đoán.

    Cũng theo ông Nghĩa: Trong thời gian qua, sau khi tổ chức tham vấn định kỳ với các chuyên gia trong nước có tầm nhìn thế giới về thị trường vàng, họ đều đưa ra nhận định chung rằng: Sau tháng 6 – 7, giá vàng thế giới sẽ phụ thuộc vào “thái độ” của Trung Quốc đối với dự trữ của quốc gia này.

    Nếu Trung Quốc quyết tâm mua vàng thay cho USD trong dự trữ ngoại hối thì giá vàng sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu Mỹ đạt tăng trưởng khả quan, giá USD lên thì Trung Quốc sẽ không mua ồ ạt vàng mà chỉ mua lượng vàng các công ty Trung Quốc khai thác, hiện khoảng 250 tấn/năm. Ở tình thế này, giá vàng có thể sẽ giảm đều đặn sau tháng 6-7/2011.
    Một yếu tố nữa cũng cần quan tâm đó là tình hình mua bán giao dịch vàng của Ấn Độ, bởi Ấn Độ là một trong những quốc gia có số vàng dự trữ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới cho rằng: Từ 2 năm nay, người dân Ấn Độ không còn thói quen mua vàng để tích trữ nữa. Hơn nữa, Ấn Độ không có chiến lược quốc gia thực sự mà chỉ xuất phát từ nhu cầu tự phát của dân chúng.

    Ngoài ra, để phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường vàng cũng cần phải đề cập tới vấn đề tỷ giá.

    Về thị trường USD, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại.

    Theo ông Nghĩa: Mặc dù thương mại thâm hụt khá lớn khoảng 10% GDP mỗi năm nhưng năm nào Việt Nam cũng dư thừa ngoại tệ (nếu tính theo tổng thu ngoại tệ của Việt Nam, tức tổng số ngoại tệ đi vào trừ đi số ngoại tệ đi ra khỏi Việt Nam). Năm 2009, nước ta thặng dư 4 tỷ USD, năm 2010 thặng dư 6 tỷ USD nhưng cũng 2 năm đó, Ngân hàng Trung ương đã phải bán một lượng ngoại tệ lớn mới ổn định được tỷ giá.

    Vàng sẽ giảm mạnh sau khi lên đỉnh tháng 6-7/2011. Vàng sẽ giảm mạnh sau khi lên đỉnh tháng 6 7/2011Trong mọi khả năng và hướng dự đoán, giá vàng sẽ giảm và có thể giảm khá mạnh mạnh sau khi lên đỉnh tháng 6-7/2011 .
    TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã đưa ra dự đoán này trong buổi trao đổi về triển vọng thị trường vàng, USD, BĐS và chứng khoán trong bối cảnh hiện nay.

    TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong tình hình kinh tế phát triển bi quan nhất, các chuyên gia đều nhận định: giá vàng có thể lên mức 1.600 USD/ounce vào tháng 6 -7/2011. Trong khi đó, nếu tình hình chính trị, kinh tế lạc quan hơn, giá vàng sẽ ở quanh mức 1.600-1.650 USD/ounce vào cùng thời điểm đó.

    “Cả hai hướng đánh giá đều lựa chọn tháng 6-7/2011 là đỉnh giá vàng và sau đó giá sẽ giảm và có thể giảm khá mạnh”, ông Nghĩa dự đoán.

    Cũng theo ông Nghĩa: Trong thời gian qua, sau khi tổ chức tham vấn định kỳ với các chuyên gia trong nước có tầm nhìn thế giới về thị trường vàng, họ đều đưa ra nhận định chung rằng: Sau tháng 6 – 7, giá vàng thế giới sẽ phụ thuộc vào “thái độ” của Trung Quốc đối với dự trữ của quốc gia này.

    Nếu Trung Quốc quyết tâm mua vàng thay cho USD trong dự trữ ngoại hối thì giá vàng sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu Mỹ đạt tăng trưởng khả quan, giá USD lên thì Trung Quốc sẽ không mua ồ ạt vàng mà chỉ mua lượng vàng các công ty Trung Quốc khai thác, hiện khoảng 250 tấn/năm. Ở tình thế này, giá vàng có thể sẽ giảm đều đặn sau tháng 6-7/2011.

    Một yếu tố nữa cũng cần quan tâm đó là tình hình mua bán giao dịch vàng của Ấn Độ, bởi Ấn Độ là một trong những quốc gia có số vàng dự trữ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới cho rằng: Từ 2 năm nay, người dân Ấn Độ không còn thói quen mua vàng để tích trữ nữa. Hơn nữa, Ấn Độ không có chiến lược quốc gia thực sự mà chỉ xuất phát từ nhu cầu tự phát của dân chúng.

    Ngoài ra, để phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường vàng cũng cần phải đề cập tới vấn đề tỷ giá.

    Về thị trường USD, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại.

    Theo ông Nghĩa: Mặc dù thương mại thâm hụt khá lớn khoảng 10% GDP mỗi năm nhưng năm nào Việt Nam cũng dư thừa ngoại tệ (nếu tính theo tổng thu ngoại tệ của Việt Nam, tức tổng số ngoại tệ đi vào trừ đi số ngoại tệ đi ra khỏi Việt Nam). Năm 2009, nước ta thặng dư 4 tỷ USD, năm 2010 thặng dư 6 tỷ USD nhưng cũng 2 năm đó, Ngân hàng Trung ương đã phải bán một lượng ngoại tệ lớn mới ổn định được tỷ giá.

    Một số quan điểm được ông Nghĩa dẫn ra cho rằng: Thị trường ngoại hối cũng như hiện tượng tích trữ ngoại tệ và nhập khẩu vàng qua biên giới Tây Nam có liên quan tương đồng với nhau. Số lượng ngoại tệ dư thừa phần lớn đi vào nhập lậu vàng. Vàng trở thành vấn đề rất nhạy cảm đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam.”
    Hết trích
    Cảm ơn anh nhiều

    • Khoa
      21/07/2011 lúc 23:00 | #15

      Tháng ngày thấm thoát … tựa chim bay
      Đất nước giờ đây hóa ra … ‘nhầy’
      Rừng vàng biển bạc … đâu còn nữa
      Chỉ còn lại bao … đám ‘dắt dây’
      Ngẫm lại ngày nay … đâu ra thế ?
      Muôn sự tại do … lão Hồ ‘kầy’
      Mả cha … cái tên già mất dạy
      Đẻ ra lũ khốn nạn quan bay $#!

  8. 20/07/2011 lúc 23:00 | #16


    Trân trọng tri ân BAN BIÊN TẬP TIN TỨC HÀNG NGÀY
    ==========================

    Thân gởi anh NGUYỄN XUÂN CHÂU …

    Mỗi chúng ta là một Chiến sỹ Thông tin

    Vì Dân do Dân của Dân mình

    TIN TỨC HÀNG NGÀY 100 % SỰ THẬT

    Mỗi Ý kiến làm Việt gian hỏang kinh !

    Việt Sử sang trang trên Tổ Quốc

    Có phần TIN TỨC HÀNG NGÀY góp quang vinh

    Trân trọng tri ân BAN BIÊN TẬP

    Tâm huyết tạo ĐẠI ZIÊN HỒNG đẹp xinh

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  9. thiên đường XHCN
  10. 18/10/2011 lúc 14:26 | #18

    Chào anh Phạm Dình Tấn,
    Cám ơn anh đã phổ biến, chuẩn bị thêm nhiều bài nữa nha…Tôi ra chiêu Tổng tấn công Hàng Tổng Bộ Trưởng của ĐCS đấy,
    Thân ái,
    Chau Xuan Nguyen

Bình luận về bài viết này