CXN*_030712_1440_Trước Tết, NV Bình nói hãy sống với 25% lãi vay và DN đừng trông vào NH cho vay (ref NVB)

Đăng lần đầu ngày 07.03.2012

Châu Xuân Nguyễn
Và ngày hôm nay, lãi suất huy động giảm xuống còn 13%.

Tại sao có sự thay đổi ???

Vì những lý do sau đây:

1. Những bài viết này của tôi (lưu ý ngày viết):

CXN_030412_1438_Tại sao Siêu thị Fivimart đóng cửa từng siêu thị một (4 tất cả tại TP HCM) và sau đó sẽ tiến ra sân nhà Hà nội

CXN_030312_1434_Không bình thường

2. Kiến thức của NV Bình để vận hành NHNN là một số zero to tướng, rồi lại tham nhũng cho 3 Dũng với Mafia banks, có lẽ BCT, UVTW, cán bộ lão thành và ĐV nhìn thấy điều này rồi
3. Ngay từ ngày đầu tiên NV Bình nhậm chức, tôi đã bài tỏ nghi ngờ khả năng của anh này:

Melbourne
07.03.2012
Châu Xuân Nguyễn
——————————————————————————————————–

http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/72578/NHNN-quyet-dinh-giam-lai-suat.html
NHNN quyết định giảm lãi suất

Ngọc Lan
Thứ Ba, 6/3/2012, 20:13 (GMT+7)

(TBKTSG Online)- Nhận định tình hình kinh tế vĩ mô hai tháng đầu năm diễn biến ổn định và tích cực, nên Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước (NHNN) ngay sau cuộc họp với Chính phủ phải có động tác hạ lãi suất. Thống đốc NHNN tuyên bố các loại lãi suất đều hạ xuống 1 điểm phần trăm.

Vì sao bắt đầu hạ lãi suất?

“ Ổn định vĩ mô đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng trưởng bằng các biện pháp hợp lý”, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói với báo giới tại cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 5-3, sau khi đưa ra thông tin Chính phủ yêu cầu NHNN phải giảm lãi suất ngay sau phiên họp này.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhận định, thông thường hàng năm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng đầu năm chiếm phân nửa mức tăng cả năm, nhưng năm nay CPI tăng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ và là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua (CPI tháng 2 tăng 1,37% so với tháng trước và tăng 2,38% so với cuối năm 2011). Lãi suất tín dụng phát đi những tín hiệu giảm nhẹ, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu. Thị trường ngoại hối tương đối ổn định, thanh khoản ngoại tệ toàn hệ thống được cải thiện, tỷ giá giao dịch có xu hướng giảm dần. Xuất khẩu 2 tháng tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu tương đương 4,1% kim ngạch xuất khẩu, giảm nhiều so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tiếp cận lãi suất, theo phân tích

Về vấn đề giá cả xăng dầu, việc một số đại lý có một số biểu hiện găm hàng, Thủ tướng chỉ đạo các bộ nghiêm túc thực hiện điều hành xăng dầu theo Nghị định 84 và trái quy định phải xử lý nghiêm túc.

Theo bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, giá xăng bán lẻ hiện thấp hơn giá cơ sở trên dưới 2.000 đồng/lít, thấp hơn giá bán lẻ của các nước trong khu vực từ 4.000 đồng đến 8.000 đồng. “Sau khi sử dụng các công cụ mà giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành thì sẽ điều chỉnh giá”, bà Mai nói.

của ông Đam, vì thực tế doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng không dễ như các thông báo. Nhưng trong diễn biến tình hình kinh tế ổn định và tích cực, việc giảm lãi suất đề tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tăng trưởng cũng phải được đặt lên hàng đầu.

Ngay tại cuộc họp báo, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đồng thời tuyên bố, tất cả các loại lãi suất đều được giảm một điểm phần trăm. Như vậy, lãi suất huy động (sẽ được NHNN tuyên bố chính thức điều chỉnh vào những ngày tới) sẽ hạ từ mức 14% xuống còn 13%.

Thanh khoản ngân hàng đã được cải thiện

Ông Bình phân tích, lãi suất cho vay hiện từ 17% đến 19% cũng là hạ đôi chút so với đầu năm. Quí 4 năm ngoái có một số ngân hàng phải vay tái cấp vốn. Nay lãi suất cho vay liên ngân hàng của một số ngân hàng lớn chỉ từ 7% đến 14%/năm (lãi suất qua đêm từ 7% đến 8%/năm).

Hiện có 9 tổ chức tín dụng (chưa đầy 10% quy mô toàn hệ thống) có tình hình tài chính yếu kém. Họ nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của NHNN và đang thực hiện tái cơ cấu. Ảnh hưởng của họ đến toàn hệ thống là không đáng kể, vì sau tái cơ cấu bước đầu, quy mô của số này còn khoảng 6%. Lãi suất “phạt” các khoản NHNN cho họ vay trên thị trường liên ngân hàng, tái cấp vốn khoảng 17% đến 21%.

Những tín hiệu thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã phản ánh qua các mặt của đời sống, vẫn theo ông Bình. Thứ nhất là trái phiếu Chính phủ (TPCP) phát hành số lượng lớn đều được mua hết. “Lượng TPCP mà các tổ chức tín dụng (TCTD) nắm đã tăng thêm 10,5% là đáng kể nếu so với những thời điểm nền kinh tế tốt”, ông Bình nói.

TPCP kỳ hạn 3 đến 5 năm mới phát hành lãi suất 11,27% nhưng vẫn được mua, theo ông Bình, suy ra phản ánh thanh khoản tổ chức tốt.

Thứ hai là kỳ vọng giảm lạm phát, giảm lãi suất đã hiện ra rõ rệt vì nếu không, các mức lãi suất nói trên không còn hấp dẫn luồng tiền từ các TCTD.

Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến lộ trình giảm lãi suất bắt đầu được thực hiện. “Đã đến lúc có thể giảm lãi suất 1 điểm phần trăm”, ông khẳng định. Theo đó các loại lãi suất tái cấp vốn, lãi suất trên thị trường mở (OMO), trần lãi suất của các TCTD, lãi suất cho vay… cũng sẽ giảm theo.

Vấn đề đặt ra là làm vậy có vội vã nới lỏng chính sách tiền tệ trước những khó khăn còn rình rập không? Thống đốc NHNN nói: “NHNN sẽ có những biện pháp điều phối cung ứng tiền để các TCTD có thể cho vay được. Các kỳ hạn lãi suất từ NHNN đến các TCTD sẽ dài hơn để các TCTD có thời gian điều chuyển vốn. NHNN cũng đang mua vào ngoại tệ số lượng lớn, đồng thời sẽ đẩy ra thị trường một lượng tiền lớn, tức là có dòng vốn lớn ra thị trường, khiến cho thanh khoản của các tổ chức được cải thiện rõ rệt”.

Bên cạnh đó, NHNN phát hành tín phiếu 1 tháng, 3 tháng đến 1 năm để duy trì ổn định trên thị trường và hút vốn dư thừa khiến cho thanh khoản đảm bảo, vốn cho các TCTD tăng lên.

“Chúng tôi đã làm đúng các cam kết về tiền tệ đã tuyên bố cuối năm 2011”, ông Bình nói. Tuy nhiên, ông lưu ý việc điều hành lãi suất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Nếu diễn biến thuận lợi, CPI năm nay dưới 10%, thì trung bình mỗi quí có thể giảm 1 điểm phần trăm, đến cuối năm lãi suất huy động có thể về khoảng 10%.

Không có chuyện hết hạn sẽ thu hồi và chia lại đất

Về thời hạn giao đất, ông Đam nhấn mạnh, Luật Đất đai 2003 và các nghị định cụ thể đã ghi rõ: hết thời hạn giao đất, nếu người sử dụng đất có nhu cầu và nhu cầu đó phù hợp với quy định, quy hoạch thì tiếp tục được giao đất. Sắp tới, nếu cần thiết sửa Luật Đất đai 2003 và người sử dụng đất trong quá trình sử dụng không vi phạm các quy định thì không có chuyện thu hồi và chia lại đất.

Sở dĩ cần phải giải thích rõ như vậy vì hiện nay có một số các ngân hàng thúc nợ những người thế chấp quyền sử dụng đất do sắp hết thời hạn giao đất, ngân hàng có những động thái thu hồi nợ là không cần thiết.

Bình luận về bài viết này