Ông nói gà bà nói vịt

Theo:http://chimkiwi.blogspot.com.au/2012/04/ong-noi-ga-ba-noi-vit.html?showComment=1334839951075#c291214171171648977

 
Phương Bích
Hồi còn đi làm, nghe cô phiên dịch ấm ức về kể khi làm việc với mấy quan chức ngân hàng thế giới, quan phó tổng giám đốc nhà mình nghe hỏi một đường lại trả lời một nẻo. Khi cô phiên dịch bảo, họ có hỏi thế đâu ạ thì bị quan phó quát: cứ dịch đi.
Vẫn biết cái khó của quan phó, rằng trong khi Ngân hàng thế giới người ta quan tâm đến chính sách đối với cuộc sống của những người dân, sau khi bị thu hồi đất để làm đường như thế nào, thì chính sách của nhà nước mình chưa lúc nào thỏa mãn được yêu cầu của nhà tài trợ. Khổ thế, người dưng mà họ lo cho dân ta hơn cả người nhà mình. Quan phó bí nên cứ trả lời quách nó sang vấn đề khác, cho mày hỏi chán thì thôi.
Trong vụ Bùi Hằng gần đây cũng thế, mình và nhiều người chủ yếu thắc mắc về cái cách bắt người vào trại giáo dục và cải tạo, chả theo một quy tắc nào của chính quyền Hà Nội, thì thiên hạ cứ lờ tịt cái khoản này đi, cứ nhằm chuyện thân nhân Bùi Hằng mà say sưa bình loạn. Mặc dù mình cho là chính quyền cũng “bí” khi bị “quay” về cái cách bắt nên phải chĩa mũi dùi về lý do bắt thôi. Rồi lý do bắt cũng không ổn nên lại phải quay ra nói vì nội bộ nhà mày lủng củng quá nên tao bắt, lôi cả những chuyện từ xửa từ xưa ra cho nó thêm phần thuyết phục. Nhưng mình thú thực là mình chán cái kiểu ông nói gà bà nói vịt này lắm, đúng là phí thời giờ.
Một khách vào blog nhà mình, có nhã ý dẫn cho mình cái link vào một bài viết của một người tên Kami. Trước đây có nghe nói về người này, nhưng thú thực là mình tiếp thu chậm, nên chỉ đủ thời gian và hứng thú đọc thông tin trên một số blog. Lần này nể khách lắm mới thử vào đọc.
Ôi trời, mình vốn ít học, cứ thấy bài dài lê thê là mình sợ. Bởi vậy mình chỉ dám đọc lướt.
Lạ nhỉ! Nghe chừng nhà ông này có vẻ “gấu”, chửi tuốt cả chính quyền lẫn nạn nhân của họ. Ông ấy bảo: “trêu ai chứ trêu cái chính quyền Chí phèo này thì khó lường hết hậu quả vì họ đâu có dùng luật pháp” vì “Nhà nước này là nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, có nghĩa là nhà nước vô luật pháp, luật là tao tao là luật. Trái ý là tao bắt bỏ tù, làm gì được tao?”, rồi thì là “cách hành xử thô bạo, bẩn thỉu vô luật pháp của các cơ quan bảo vệ pháp luật thành phố Phủ lý, tỉnh Hà Nam mấy ngày gần đây đối với biểu tình viên bà Trần Thị Nga trú tại tổ 8, phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam”…
Úi chà.Mình mới chỉ dám nghĩ trong đầu như thế chứ chưa bao giờ dám nói ra như vầy. Nhân vật này là ai mà anh hùng thế  nhỉ?
Mà hóa ra ông ta có nhắc đến cả mình nữa. Tuy không nêu đích danh, nhưng người mà ông ta bảo khóc hu hu rồi viết hồi ký thì đích thị là mình rồi. Mình vừa không lạ mà cũng vừa thấy lạ, chả hiểu ông ta là tuýp người gì. Khi người ta tống mình lên cái xe chở tù mình có khóc đâu nhỉ? Rồi người ta bập cái còng số 8 vào tay mình thì mình chỉ ngạc nhiên thôi. Những lúc mình khóc “hu hu” các anh các chị công an đều im lặng, mình chả thấy các anh các chị ấy tỏ vẻ khó chịu hay thương hại gì mình, là vì mình chỉ khóc khi kể chuyện Trường Sa cho các anh chị ấy nghe. Chả cứ ở trong đó mình mới “hu hu”, mà ngay bây giờ hễ nhắc đến “Hải chiến Trường Sa 1988” là mình cũng vẫn cứ “hu hu”. Hôm tiễn người “dưng” Đinh Vũ Hoàng Nguyên mình cũng lại “hu hu”. Thế mà nhà ông Kami kia cứ làm như mình “hu hu” là vì sợ hãi không bằng. Quả thực về già mình hay mau nước mắt quá. Điều đó có gì xấu không nhỉ?
Trong khi cái đám biểu tình từ năm ngoái bỗng trở thành bạn bè, quyến luyến nhau đến tận hôm nay, thì việc một người trong bọn bị giam cầm cách biệt hơn 3 tháng trời, mới được nghe thấy tiếng nhau (chứ chưa phải là nhìn thấy nhau) đâm ra xúc động đến mức cả hai bên cùng bật khóc là chuyện đương nhiên. Nước mắt ròng ròng trên gương mặt con bé Cải, hay nước mắt đàn ông của Chí Tuyến râu rậm, của bác Nguyễn Tường Thụy, của người tóc đã ngả màu thời gian như bác Ức trai và còn của những ai nữa tôi không biết có phải là khóc lóc vì yếu hèn không vậy? Ngần ấy người khóc mà cái nhà ông Kami kia lại chỉ nói mỗi về nước mắt Bùi Hằng là sao? Lạ là một người đàn ông có học (chí ít ra cũng hơn mình), lại đi bình luận về nước mắt đàn bà với một thái độ như vậy. Mình không phật ý, chỉ là thấy lạ thôi.
Xem chừng chuyện đời tư Bùi Hằng sẽ còn tốn kém nhiều thứ, từ tiền bạc ngân sách để báo đài làm phóng sự, đưa tin, đến nước miếng của đám đông thích tọc mạch. Ngay từ đầu mình đã chẳng có hứng thú lôi người nhà Bùi Hằng ra để bình luận. Đến người nổi tiếng như cô Kiều Trinh trên truyền hình ngày xưa từng ăn cắp khi đi công du nước ngoài (làm mất thể diện cấp quốc gia chứ không lèng tèng cấp gia đình), bây giờ vẫn lên ti vi rao giảng bài học về đạo đức cho thiên hạ, hay những lời ì xèo quanh chuyện cha con nhà ông nguyên tổng bí thư Nông Đức Mạnh từ nhau chỉ vì tiền bạc, mình cũng còn chẳng có hứng thú nữa là.
Thôi mình mặc kệ cho thiên hạ bình loạn. Trong khi chờ đợi ủy ban thành phố Hà Nội (từ nay ở nhà mình, mình sẽ bỏ quách cái từ nhân dân kèm theo) giải quyết cái khiếu nại của Bùi Hằng như họ nói, mình cứ làm cái công việc của mình là lẽo đẽo theo thằng Bùi Nhân đi thăm nuôi mẹ nó thôi.
Tái bút:
Hôm nọ mình kể trên facebook về chuyện có cô bạn cũ gọi điện, bảo vừa xem ti vi nói về Bùi Hằng. Mình hỏi cô ta có tin không? Cô ta bảo, ừ thì sau cái vụ 2 bao cao su của ông Cù Huy Hà Vũ, với cái vụ cắt xén câu nói của ông Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt thì cũng có thể hiểu độ chính xác của thông tin nhà đài đến đâu. Mình bảo thế thì được. Ít ra cũng nghe và nghĩ bằng chính cái đầu của mình.

1 comments on “Ông nói gà bà nói vịt

  1. + [Trích] (chí ít ra cũng hơn mình) [Hết trích] = nên viết là ÍT RA, bỏ chữ CHÍ đi.
    + và nếu ai đó (không phải Phương Bích) có viết CHÍ ÍT thì cũng không nên, nên viết là ÍT NHẤT, hay ÍT RA. (Nhà ngôn ngữ học Cao Xuân Hạo đã nói rất kỹ về cách dùng cặp từ CHÍ ÍT này)

Bình luận về bài viết này