Bản tin hiếm hoi về Văn Giang trên báo ‘lề phải’

LTS: Vụ cưỡng chế Văn Giang ngày hôm qua đã có mặt trên nhiều tờ báo, hãng thông tấn lớn nước ngoài như Reuters, AP, AFP, BBC… Ở một nước vốn khá thờ ơ với Việt Nam như Ba lan, bản tin về cưỡng chế cũng xuất hiện trên 5-7 trang mạng. Nhưng các trang web trong nước hoàn toàn im tiếng. VnExpress khuya hôm qua mới có một bài viết với hình ảnh không phản ánh đúng thực tế vụ cưỡng chế và thông tin thì sai lệch, ngụy tạo. 

Ngày hôm nay, xuất hiện một bài nhỏ trên báo Người Cao Tuổi với nội dung có thể nói là “đọc được”. Chúng tôi xin đăng lại để rộng đường dư luận.

Máy xúc tham gia cưỡng chế hôm qua

—————————————
Huyện Văn Giang thực hiện quyết định cưỡng chế trái luật

 

Trong cuộc họp báo ngày 23-4-2012, ông Bùi Huy Thanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết ngày 24-4 sẽ tổ chức cưỡng chế tại xã Xuân Quan để bàn giao đất cho chủ đầu tư và đề nghị các nhà báo không đến khu vực cưỡng chế.

Ngày 24-4-2012, chúng tôi đến xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), từ xa đã thấy nhiều người dân đứng trên đê nhìn về khu vực cưỡng chế. Hỏi thăm đường vào, những người dân nói: Công an không cho vào đâu. Đi theo đường người dân chỉ, chúng tôi gặp một toán cảnh sát cơ động (CSCĐ) chắn đường, hỏi giấy tờ. Tôi xuất trình thẻ nhà báo, đề nghị CSCĐ cho vào khu vực cưỡng chế chụp ảnh. Các chiến sĩ không cho vào, tôi hỏi: Ai là chỉ huy cao nhất ở đây cho tôi gặp? Một cảnh sát dáng vẻ chỉ huy, có cảnh hàm nhưng không đeo biển hiệu ra tiếp. Tôi nói ngắn gọn: Theo Luật báo chí, các nhà báo được quyền chụp ảnh mọi nơi trên lãnh thổ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ những khu vực quân sự, bí mật quốc gia. Đây là cưỡng chế công khai, theo quyết định hành chính không đóng dấu “mật”, đề nghị anh để tôi vào. Người cảnh sát bảo tôi đứng chờ, anh báo cáo cấp trên xong sẽ trả lời. Đợi quá lâu không thấy người cảnh sát quay lại tôi quay ra gặp nhân dân đang đứng bên đường. Một người dân nói: Bác đi theo em, chúng em dẫn bác đi chụp ảnh.

Theo chân người dân, chúng tôi rẽ sang đường khác nhưng vẫn bị cảnh sát bám theo ngăn cản, không cho vào. Ngồi nghỉ trong nhà dân một lúc, những người dân khác đến dẫn chúng tôi vào làng. Họ bảo: Các bác thay quần áo rồi đi theo em. Chúng tôi mượn tạm quần áo người dân đưa cho, thay tại chỗ, gửi máy ảnh cho dân giữ hộ, chỉ mang theo máy ảnh du lịch cỡ nhỏ và đi theo người dẫn đường. Vượt qua hai điểm gác của cảnh sát cơ động, chúng tôi luồn lách qua mấy bụi gai đến một nhà dân sát khu vực cưỡng chế. Vào nhà xong, chủ nhà đóng cửa dẫn chúng tôi lên tầng gác. Trên sân thượng có mấy người dân đang nhìn vào khu cưỡng chế, gương mặt họ đầy vẻ đau buồn. Tì máy ảnh vào vai người đứng trước tôi chụp liền mấy kiểu, rồi lại theo người dẫn đường trở ra. Trên đường đi, tiếng loa oang oang nói việc cưỡng chế theo quyết định của Phó Chủ tịch UBND huyện Chu Quốc Hiệu và Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Bích Thuỷ. Trên báo Người cao tuổi số 47, ra ngày 20-4-2012 chúng tôi đã có bài “Ra quyết định cưỡng chế trái luật”, trong đó chỉ rõ quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang là hoàn toàn trái pháp luật hiện hành. Theo Luật đất đai, chỉ những dự án phục vụ quốc phòng, an ninh…nhà nước mới thu hồi đất, trình tự thu hồi được quy định rõ trong luật. Những dự án không thuộc nhóm này, như dự án Ecopark thì Nhà nước không thu hồi đất, mà chỉ đứng ra làm trọng tài để nhà đầu tư thoả thuận với dân. Lẽ tất nhiên, thoả thuận đền bù dân giá cao thì nhà đầu tư lãi ít, thoả thuận đền bù giá thấp thì nhà đầu tư lãi nhiều. Ở đây UBND huyện lại đứng ra cưỡng chế, lấy đất giao cho chủ đầu tư, hoàn toàn không xem quy định của Luật đất đai có tí giá trị nào.

Nếu hỏi người dân có đồng tình với việc cưỡng chế trái luật này hay không thì tôi tin chắc không ai đồng tình. Cũng có nghĩa là UBND huyện Văn Giang không đạt được “sự đồng thuận của nhân dân” theo chỉ đạo trong Thông báo 168/TTCP-V4 ngày 26-1-2007 của Thanh tra Chính phủ .

Nguồn: Báo Người Cao Tuổi

4 comments on “Bản tin hiếm hoi về Văn Giang trên báo ‘lề phải’

  1. Những người ton hót nếu trong hoàn cảnh thuận lợi, nếu condom đang lên như diều gặp gió thì nhiều người đến xưng là bạn hữu đi lại lễ lạc, chén tạc chén thù thân thiết như hình với bóng. 1 khi sóng gió nổi lên, tai họa từ trên trời ập xuống hoặc anh hàm oan, hoặc anh lìa tan sự nghiệp, hoặc bệnh tật, hoặc không còn quyền lực…thì sẽ rõ những tên gian thần a dua nịnh hót tham quan hại người này. Không tin có thể làm 1 cuộc thử nghiệm? Hiện nay, người dân có thể thấy rõ mồn một họ qua những hành động dối trá, xem thường nhân dân và pháp luật (Tui có đầy đủ bằng chứng xem thường pháp luật và làm bậy của con cháu ông lớn). Hãy làm cuộc thử nghiệm sẽ thấy rõ mồn một thái độ hành vi của những người nịnh hót tiểu nhân. Bọn tiểu nhân này sẽ cao chạy xa bay khi bạn hữu, đống chí đồng rận gặp nạn vì chúng sợ liên lụy, sợ mất ăn. Chúng sẽ giữ khoản cách hay thậm chí xấu hổ khi nhắc đến những người bạn “khố rách áo ôm”, những người chiến hữu đồng cam cộng khổ trong chiến tranh…Chúng sợ liên lụy nên trốn biệt tăm biệt tích. Chúng e ngại ảnh hưởng tiền đồ của chúng và vạch rõ giới tuyến với mọi người. Thậm chí, chúng còn hùa vào đánh hôi, đánh hội đồng leo lên đầu anh để tiến thân. Rất hiếm có những người trước sau như một đứng bên anh, cùng chung hoạn nạn. Những người như vậy mới đáng quý, còn bọn nịnh hót tiểu nhân thì đầy. Người xưa hay nói:
    “Nhân tâm nan trắc, thậm ư tri thiên, phúc chi sở tàng, hà tòng nhi hiển.”
    Chống lại bọn tham nhũng sao lại gọi là phản động? Ai phản hơn ai?
    We do need the U.S Court! Đây là con cháu thủ tướng Dũng tham nhũng nhưng được bao che bưng bít và đẩy trách nhiệm cho người khác giống Vinashin?

  2. chưa lúc nào xã hội việt nam có nhiều quan tham như bây giờ những bọn mật người dạ thú ăn chơi phè phỡn tiêu tiền không tiếc tay còn ác hơn thời phong kiến ;cảnh đàn áp dân ở văn giang còn trên cả tác phẩm tắt đèn của cụ ngô TẤT TỐ chỉ tiếc cho thế hệ cha ông đã ngã xuống gữ từng tấc đất cho con cháu thế mà giơ bọn quan tham nhẫn tâm cướp mất nếu có tài có đức thì hãy động não vơi những vụ tham nhũng hàng nghìn tỷ rồi biển đông tệ nạn xã hội….còn đàn áp dân thu phí của dân khoét tài nguyên khoáng sản mang bán để làm giàu bất chính chỉ là kẻ mạt hạn tán tận lương tâm đời đời bị nguyền rủa có chết cũng bị lịch lên án ..nhân dân đề nghị các đại biểu quốc hội hãy thẳng thắn nhìn vào sự thật mạnh dạn vạch mặt tẩy chay bọn bất lương bất tài đang phá đảng hại dân gây cho tình cảnh xã hội đau lòng này thật hổ thẹn cho những kẻ tham quyền cố vị……

  3. chẳng phải văn giang tiên lãng bức xúc đâu mà còn nhiều địa phương khác có điều là các bác lãnh đạo bây giờ bốn mùa giầy đen áo khoác thì chỉ ngồi trong phòng lạnh không xong làm sao giám ra ngoài chủ yếu là nghe nịnh thần thì làm sao biết được nỗi khổ của nhân dân chưa nói đến công việc ,người dân vô cùng băn khoăn khó hiểu về cơ cấu tổ chức lãnh đạo ở việt nam bầu ra thì đủ các ban bộ ông nọ bà kia nhưng tất cả điều hành quyết định thì thủ tưóng phủ quyết tất thì làm sao tránh được độc quyền và tham nhũng lạ hơn các vụ tiêu cực tham nhũng tìm ra thì những người đứng đầu nhà nước chẳng có trách nhiệm gì còn khiếu kiện thì sao ;nếu một hai người thì họ cho là mâu thuẫn cá nhân không giải quyết đông thì họ cho là kích động gây rối thế lực thù địch chống phá thật không hiểu ra làm sao cả công tác giải quyết đơn thư lại càng khó hiểu ;cấp dưới cấu kết tham nhũng thì làm sao họ giải quyết bắt buộc phải lên cấp trên thì lại bảo vượt cấp gửi về cấp dưới theo thẩm quyền vậy có phải là nuôi tham nhũng không cụ thể ở xã ;TÂN KỲ -TỨ KỲ-HẢI DƯƠNG tôi tố cáo bộ xã tham nhũng dùng bằng giả bán đất cấp GCNQSĐ trái pháp luật thay đổi nhân chứng bóp méo lịch sử đảng xã tân kỳ chủ tịch xã không học trung học mà đang học đại học trưởng ban tổ chức đảng dùng bằng giả làm tình với cả người thân trong gia đình ngoài ra còn chiếm đoạt vốn và tài sản của dân số tiền hàng tỷ đồng bí thư đảng bộ xã chỉ đạo thu tăng giá thóc thuế trái với pháp luật phá hủy và ép dân bán nhiều HA ruộng 03 trồng hai vụ lúa thành đất ở thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng tham nhũng nhiều tỷ đồng còn mạt sát đảng viên trước đảng bộ ;đơn tố cáo đã sang năm thứ ba với đầy đủ bằng chứng băng đĩa máy ghi âm báo pháp lý đã đăng tải hai kỳ tháng 6 và tháng 10 ngoài ra tôi cũng gõ cửa các cơ quan chức năng thế mà họ cứ đùn đẩy nhau giải quyết theo thẩm quyền chống tham nhũng ở việt nam là vậy đó khiếu kiện ở việt nam là vậy đó

Bình luận về bài viết này