KT – 697 – 042612 – Cần một thị trường mua bán nợ xấu?

Đan Chi

Theo:thitruongtaichanh

(Lời bình): – Những tay nhà báo như thế này chắc được ba Dũng đưa phong bì để đưa những bài như thế này lên để thăm dò ý kiến những người như tôi chứ gì.
Những tay này thì dốt đặc về hệ thống tài chánh và rũi ro trong tài chánh hoạt động.
Thị trường mua bán nợ xấu khoảng 400.000 DN sắp phá sản có nợ xấu bình quân 3 tỉ mỗi DN là 1.2 triệu tỉ cần để mua nợ, cần 400.000 cty như DATC, nội nợ xấu của nhà băng không là gần 400.000 tỉ với 130 nhà băng và tổ chức tín dụng. Làm sao trong năm nay mở cửa khoảng 100.000 cty mua nợ với đầy đủ kinh nghiệm về những máy móc sản xuất vẫn còn tốt nhưng phải bán rẻ mạt vì những ngành nghề khác không dùng, còn cùng một ngành nghề thì cty có khả năng xử dụng cũng đã có máy này và cũng đang khó khăn tìm thị trường cho thành phẩm của mình.
Còn chuyện cty mua nợ như DATC ứng 250 tỉ cho Bianfishco, rồi trị giá là 280 tỉ, ấn hành trái phiếu 10 năm bởi Bianfishco2, mệnh giá 280 tỉ + lãi 10 năm thành 560 tỉ.
Bianco2 năm đầu làm tốt, trả lãi suất trái phiếu tốt, năm 2, thị trường Âu Châu và Mỹ châu họ ăn cá Bianfishco2 trúng độc, cả thị trường xuất khẩu cá sụp và Bianfishco2 lỗ lã, không trả lãi suất trái phiếu năm 2 được mà không vực dậy nỗi nữa thì sao ??? Vậy thì phải có bảo hiểm rủi ro, vậy thì thêm 15% trong 560 tỉ này nữa.
Rồi, thí dụ năm 2, năm 3 làm ăn thật khá, một Phạm thị Diệu Hien622 gối đầu tiền cá, xây nhà máy chế tạo thơm (khóm hộp, như nhà máy Collagen), rồi đầu tư viện nghiên cứu cá lóc, rồi mua máy bay như bầu Đức (ko mua rolls Royce như Diệu Hien 1) Rồi 4 đám cưới cho 4 đứa con, rồi thay vì năm 3 đổ nợ 1500 tỉ như DH1 bây giờ DH2 đổ nợ 3000 tỉ, rồi đi Phi Châu chữa bệnh Sida thì ai lãnh 650 tỉ trái phiếu này đây ??? Rồi sẽ mua nợ cty Diệu Hiền 2 thành Diệu Hiền 3 ????
Chuyện mua nợ không là chuyện đơn giản đâu. Ở Úc và Mỹ, cty mua nợ đếm trên đầu ngón tay.
Họ chọn phương pháp dễ, nhanh và sạch hơn, đó là…PHÁ SẢN doanh nghiệp rồi bắt đầu lại. Thức tỉnh đi mấy ông nội XHCN, làm theo kinh tế thị trường là thằng nào thất bại là phá sản nó và cho nó ra đường móc bọc mà sống….
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
28.04.2012

———————————————————————————–


http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=24163

Cần một thị trường mua bán nợ xấu?

Thứ Năm, 26/04/2012, 15:36 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Trước tình hình tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam cần có thị trường mua bán, xử lý tỉ lệ nợ xấu. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào những con số thì không nói lên được điều gì về quy mô cũng như tiềm năng của một thị trường dành cho nợ xấu.

Cuối năm 2011, nợ xấu của hệ thống tài chính ước tính khoảng 80000 tỷ đồng. Nhưng chỉ riêng nợ của Vinashin đã chiếm một phần rất lớn. Nếu thị trường nợ xấu ra đời chỉ dựa trên những con số thống kê, ắt hẳn từ lâu đã có nguyên một thị trường chỉ để trao đổi mua bán nợ của Vinashin.

Tại nước ta, đã xuất hiện Công ty mua bán nợ như Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của Doanh nghiệp (DATC) và công ty quản lý tài sản của các ngân hàng. Tuy nhiên, công ty quản lý tài sản của ngân hàng ít thực hiện việc mua bán nợ, mà chủ yếu là đòi nợ, xử lý phát mãi tài sản đảm bảo đối với các khoản nợ xấu. Kể từ khi thành lập (năm 2003), Công ty đã giải quyết được khoảng 109 hồ sơ với tổng mệnh giá nợ và tài sản tài chính đã mua vào khoảng 7.000 tỉ đồng, một con số quá nhỏ so với khối lượng nợ xấu hiện nay.

Gần đây có thông tin cho rằng DATC đang thương lượng mua lại nợ của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), một doanh nghiệp tư nhân đang nợ hơn 1.500 tỉ đồng, để tái cấu trúc công ty này.

Một vấn đề được quan tâm là hiệu quả hoạt động của DATC như thế nào. Trong gần 10 năm hoạt động, vốn điều lệ của DATC vẫn là 2.000 tỉ đồng, không hề tăng lên. Con số này thấp hơn cả vốn của một ngân hàng thương mại nhỏ. Trong khi đó, trọng trách của DATC là giải cứu các doanh nghiệp có vấn đề về tài chính. Bản thân DATC khi nói về hiệu quả hoạt động chỉ đưa ra một vài cái tên doanh nghiệp đã được Công ty hỗ trợ vốn và cũng không nói rõ đã làm lợi đồng vốn như thế nào. Trong khi đó, để có một thị trường mua bán nợ phát triển, cần phải chứng minh được tính sinh lợi và hấp dẫn của khoản đầu tư.

Hiện thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Nếu chúng ta mở rộng cửa tiếp đón cũng có thể dẫn đến rủi ro thất thoát một khối lượng lớn tài sản nếu bán giá rẻ cho nước ngoài.

Hệ thống tài chính sẽ được tái cấu trúc mạnh mẽ trong thời gian tới đây cũng góp phần có thể giải quyết tình hình nợ xấu đang tràn ngập. Hơn nữa, nguồn lực tài chính của nước ta cũng có thể mua lại những khoản nợ xấu, không nên để các nhà đầu tư nước ngoài có món hời lớn như vậy.

Từ đầu năm 2012, tình hình tài chính của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện rõ rệt. Ngân hàng Nhà nước đã hút về khoảng 45.000 tỉ đồng. Trần lãi suất huy động cũng giảm về mức 12%. Chính sách tiền tệ nới lỏng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Nếu dòng tiền về lại Nhà nước thì Nhà nước vẫn có cơ sở để cấp vốn cho hoạt động xử lý nợ, cụ thể là thông qua DATC..

Để sử dụng vốn xử lý nợ hiệu quả, DATC nên mở rộng sang đối tượng tư nhân như trường hợp của Bianfishco. Sau khi xử lý, DATC có thể bán lại món nợ dưới dạng trái phiếu doanh nghiệp. Vậy bán cho ai? Ngân hàng có thể sẽ là người mua. Hiện trong nước có khoảng 20 công ty quản lý tài sản của các ngân hàng. Đây là cơ sở để hình thành một thị trường giúp giải quyết đầu ra cho những món nợ xấu. Về lâu dài, Nhà nước sẽ hoàn thiện dần hành lang pháp lý và kêu gọi thêm sự tham gia của tổ chức nước ngoài.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng cần cấp bách xử lý nợ xấu trong năm 2012. “Chính phủ có đủ khả năng can thiệp hỗ trợ các NH xử lý nợ xấu trên thị trường liên NH. Điều đáng lo là thị trường BĐS nếu tiếp tục khó khăn sẽ gia tăng nợ xấu cho NH. Vì vậy phục hồi thị trường BĐS trong ngắn hạn còn là giải pháp cần thiết cho NH” – TS Lê Xuân Nghĩa nhận định.

Đan Chi

Bình luận về bài viết này