Trương Duy Nhất – 37 năm & một thời Cộng sản của ba

Thế hệ đảng của ba, cái áo Cộng sản không phải là thứ khoác lên người để kiếm cơm cầu chức, không phải là loại người “ăn” đất, không phải là thế lực dùng để “cưỡng chế” nhân dân, không phải là những khuôn mặt gầm gừ chĩa súng bắn vào nhân dân. 37 năm. Hình ảnh những người Cộng sản đổi thay nhiều quá, khác quá, khác đến mức không còn chất Cộng sản như cái Cộng sản của ba tôi ngày ấy.

Chúng tôi ôm nhau nhảy cỡng lên hò reo khi mỗi sáng thức dậy thấy thêm một lá cờ cắm trên bản đồ miền Nam. 29/3, ba chỉ vào một lá cờ trên bản tin tường thuật của báo Nhân Dân và bảo “quê mình đó”. Từ đó, tôi biết mình có thêm một miền quê khác.

Ba và chị Quí(1) về “tiền trạm” 2 lần. Nhớ một đêm mẹ gọi riêng chị Quí ra sân thì thầm “con chú ý xem đàn bà con gái trong đấy họ có mặc xu-chiêng không?”. Cũng giống như sau này tôi được nghe trong miền Nam nhiều người nghĩ về dân Bắc với hình tượng “bảy chú Cộng sản bu cành đu đủ không gãy”.

Khi đó, không thể tưởng tượng ra miền Nam là gì, ngoài câu hát “miền Nam em dừa nhiều miền Nam em dứa nhiều, miền Nam em xoài thơm, miền Nam em khoai bùi…”.

Đà Nẵng giải phóng tháng 3. Tháng 11 cả gia đình theo ba gồng gánh về quê. Tài sản là một chiếc xe đạp Phượng Hoàng, chiếc đài National có túi bọc da màu nâu và mấy bộ soong nồi.

Ở trọ Đà Nẵng đúng một đêm. Khước từ mọi lời mời và động viên của tổ chức, ba dắt cả nhà về quê. Vì ba quan niệm: thế là hạnh phúc.

37 năm. Nhiều khi nhìn như một thoáng. Nhiều khi lại thấy đó là một quãng thời thăm thẳm. Cứ mùa này, mỗi độ thấy lễ nghi rợp trời cờ đỏ, lại nhớ ba. Nếu còn sống, chắc chắn ba sẽ lại gắn đầy ngực huân chương trên những hàng ghế danh dự.

Thật tình, cho đến giờ, tôi vẫn không thể lý giải được tại sao lại có thể có được một thế hệ những con người Cộng sản thanh bạch và sáng trong đến vậy? Trong sạch, liêm khiết đến mức mỗi bận nhớ, tôi cứ chỉ thèm ước ba sống dậy một lần để mời ba… một ly rượu ngoại!

Cộng sản giờ ít người như ba. Đến mức nhiều khi tôi cứ phải tự hỏi: có phải thật họ là Cộng sản? Chua cay đến mức tôi đã viết: nhiều đứa đảng viên phải gọi là thằng! “Đảng viên nhưng mà tốt” không còn là câu cửa miệng dèm pha, trêu chọc của những “phần tử chống đảng”, mà đến chính ông Tổng Bí thư cũng phải buột miệng thừa nhận rằng “đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”.

Sinh thời, nhiều lần ba khuyên tôi cố gắng vào đảng. Ba tin đảng đến mức có thể bây giờ sống dậy, chắc chắn sẽ trợn tròn mắt ngạc nhiên khi thấy tôi vẫn là “thằng” ngoài đảng. Thế hệ đảng của ba, cái áo Cộng sản không phải là thứ khoác lên người để kiếm cơm cầu chức. Thế hệ đảng của ba, Cộng sản không phải là loại người “ăn” đất. Thế hệ đảng của ba, Cộng sản không phải là thế lực dùng để “cưỡng chế” nhân dân, không phải là những khuôn mặt gầm gừ chĩa súng bắn vào nhân dân.

37 năm. Hình ảnh những người Cộng sản đổi thay nhiều quá, khác quá, khác đến mức không còn chất Cộng sản như cái Cộng sản của ba tôi ngày ấy.

Cứ mỗi dịp này, nhìn phố xá ngợp trời cờ đỏ, lại dậy lên trong tôi một cảm giác buồn. Nhớ ba, nhớ một thế hệ Cộng sản quá ư Cộng sản.

Nhớ thời ba đi vận động dân góp ruộng vào hợp tác xã, rằng sau này là những cánh đồng cò bay thẳng cánh, đến rải phân cho lúa cũng không phải bốc tay mà rải phân bằng máy bay trực thăng… 37 năm. Quanh mộ ba, chỗ ba nằm bây giờ vẫn đầy dấu chân và bãi phân trâu. 37 năm, những khoảng ruộng lúa hẹp dần. Người dân mất đất, không còn đất ruộng ngày một nhiều. Không chỉ Tiên Lãng, không chỉ Văn Giang, đi đâu cũng nghe dân than mất đất.

37 năm. Nơi tôi sinh ra, quê ngoại miền Bắc XHCN một thời của tôi, dì Hện(2) từ một gia đình khá giả trong làng, giờ thành hộ nghèo, “được” tiêu chuẩn xây nhà… tình thương.

Có thể những ngày này, không gian cờ đỏ và khí thế kỷ niệm chiến thắng tạo niềm vui cho nhiều người. Nhưng với tôi, cứ hiện hữu mãi một cảm giác buồn. Buồn và nhớ ba. Cái cảm xúc cho tôi nhìn rõ nhất, như thể ba hiện về thật sự, sống lại thật sự, đang đứng trước mặt tôi thật sự, với những bộ huân chương đầy ngực và nụ cười rất… Cộng sản- Một hình ảnh Cộng sản tôi đã không còn thấy từ khi ba mất.

ba.jpgBa tôi

_______________

– (1): Chị Quí: chị đầu của tôi

– (2) Dì Hện: em mẹ tôi

51 comments on “Trương Duy Nhất – 37 năm & một thời Cộng sản của ba

    • Mầm giang mai mới sinh ra quái thai CS ác ôn, ngu si, man rợ, tham nhũng, sa đọa, áp bức toàn dân và bán cả giang sơn!

  1. thay lời muốn nói, về bè lũ của đảng cộng sản,nỗi kinh hoàng,kinh tởm nhất của nhân loại!

    CAÍ KHỐN NẠN NHẤT LÀ ĐÂY NÈ.
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20628&page=2&p=140461#post140461

    Đây là lý do vì sao vụ Văn Giang nóng trong thời gian qua
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20725

    Ai chống lại tham nhũng sẽ bị giết
    http://www.tuoitreyeunuoc.com/2011/06/3870.html

    Những ai đang giúp, hát cho VC, hãy nhìn tấm gương bà BTM Hằng mà tự cảm thấy xấu hổ.
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20720&page=2&p=140459#post140459

  2. “Nhớ thời ba đi vận động dân góp ruộng vào hợp tác xã, rằng sau này là những cánh đồng cò bay thẳng cánh, đến rải phân cho lúa cũng không phải bốc tay mà rải phân bằng máy bay trực thăng… 37 năm.”

    “Rải phân cho lúa bằng máy bay trực thăng sau 1975 ???” Phải chăng TDN ngụ ý nối rằng cán bộ VC ngồi trên máy bay ỉa xuống đầu nông dân?

    Đúng là NÓI DỐi NHƯ VẸM.

  3. Truong duy Nhat tiec cai thoi ba han(xin loi nguoi da khuat)”duoc” CS nhoi so di”giai phong”mien Nam cho nghèo bằng mien Bac.Bi nhoi so lau ngay,bo nao da nhiem cai tu tuong vi dai giai phong mien Nam,vi mien Nam bi ap buc,bi no le,bi My xam luoc…Den gio nay,han con mo ngu thien duong XHCN ma ba han de lai,no e che,thoi nat…nhung duoi ngoi but cua han,han cuong dieu cho cai thien duong XHCN de chua then cho cai “ly tuong” CS thoi ma!(cuop ruong cua nong dan thi han goi la”van dong”,roi tuong tuong”di rai phan bang may bay”)… Songtra sang 30/4/2012.

  4. Tin Thứ Hai 30/04/2012.
    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=43022#post43022

    Hai diễn viên Cuba xin tỵ nạn ở Mỹ
    Cập nhật: 05:45 GMT – chủ nhật, 29 tháng 4, 2012

    Đây là hai trường hợp mới nhất trong làn sóng đào tẩu của nghệ sỹ và vận động viên Cuba sang Mỹ

    Hai diễn viên Cuba đóng chính trong một phim về những người đào tẩu bản thân cũng đã đào tẩu sang Mỹ.
    Nam tài tử Javier Nunez Florian và nữ tài tử Anailin de la Rua đã xuất hiện trở lại kể từ họ khi lẩn trốn được một tuần. Trước đó họ đột nhiên mất tích ở sân bay Miami khi phái đoàn Cuba đang quá cảnh tại đây trên đường đến New York tham dự liên hoan phim.

    Phát biểu trên một kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha tại Miami, hai diễn viên này nói họ sẽ xin quy chế tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ.
    Một số nghệ sỹ Cuba cũng đã bỏ chạy khỏi đất nước này trong những năm qua để tiếp tục sự nghiệp bên ngoài quê hương của họ.
    Hai diễn viên 20 tuổi này đóng chính trong phim Una Noche (Một đêm) mô tả ba thiếu niên Cuba tìm cách thoát khỏi cảnh đói nghèo ở quê hương để bắt đầu một cuộc sống mới ở Miami.

    ‘Không có tương lai’
    Trước khi xuất hiện trên kênh truyền hình America TeVe có trụ sở tại Miami vào tối thứ Sáu ngày 27/4 theo giờ địa phương, hai diễn viên được nhìn thấy lần cuối cùng ở sân bay Miami khi đang trên đường đến New York.
    Họ nói với ông Sandy Perez Aguila, nhà sản xuất phim cùng đi với họ, rằng họ sẽ gặp ông tại cửa đi để đáp chuyến bay đi New York. Nhưng cuối cùng họ đã không xuất hiện.
    Ông Perez sau đó báo cảnh sát Miami rằng cả hai diễn viên này đã mất tích nhưng cảnh sát yêu cầu ông chờ thêm 24 tiếng trước khi báo cáo chính thức.
    “Cũng không hề dễ dàng khi để lại gia đình và bạn bè ở lại Cuba. Nhưng đồng thời khi tôi làm như thế thì tôi có thể giúp đỡ họ. Ở Cuba không có tương lai.”
    Nữ diễn viên Cuba Anailin de la Rue nói.

    Perez cho biết khi ông mở hành lý của họ khi ông đến New York thì thấy các va li trống rỗng.
    Javier Nunez sau đó đã giành giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Tribeca ở New York cùng với một diễn viên nam khác trong phim. Đây là một trong ba giải thưởng mà Una Noche đã đạt được tại liên hoan phim.
    Phát biểu trên America TeVe, Nuzez nói anh hy vọng anh có thể phát triển sự nghiệp diễn xuất trên đất Mỹ.
    Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, hai diễn viên này cho biết họ bắt đầu nghĩ đến việc đào tẩu khi họ biết về lời mời đến New York.
    “Cũng không hề dễ dàng khi để lại gia đình và bạn bè ở lại Cuba,” diễn viên de la Rue nói.
    “Nhưng đồng thời khi tôi làm như thế thì tôi có thể giúp đỡ họ. Ở Cuba không có tương lai,” cô nói thêm.
    Một luật sư về di trú ở Miami đại diện cho hai diễn viên Cuba nói với Reuters rằng ông dự định sẽ nhân danh cho thân chủ của ông để xin quy chế tỵ nạn chính trị cho họ ‘do có khả năng họ sẽ bị phân biệt đối xử nếu họ trở về Cuba’.
    Một loạt các văn nghệ sỹ và vận động viên Cuba đã bỏ chạy khỏi đất nước trong những năm vừa qua.
    Trong năm 2005, diễn viên ba lê Rolando Sarabia vượt biên vào Mỹ. Năm 2008 bảy thành viên đội bóng đá Olympic của Cuba đào tẩu ở Floria sau một trận đấu với đội tuyển Mỹ.
    Năm ngoái, năm thành viên của Vũ đoàn ba lê quốc gia Cuba đã quyết định ở lại sau khi có chuyến lưu diễn Canada.
    BBC

  5. Nga: Bắt nhóm chuyển đổi hơn 7 tỷ rúp qua 30 công ty ma
    Cập nhật lúc 29-04-2012 03:11:36 (GMT+1)

    Một nhóm tội phạm hoạt động tài chính bất hợp pháp trong ba năm chuyển đổi hơn 7 tỷ rúp đã bị bắt giữ tại tỉnh Volgograd, cơ quan báo chí Sở Nội vụ tỉnh Volgograd cho biết.

    13 cư dân thành phố Volzhsky hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, thực hiện chuyển đổi tiền suốt ba năm, kiếm được hơn 50 triệu rúp tiền lời.
    Nhóm này từng cung cấp dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp của hai thành phố Volgograd và Volzhsky, giấu thu nhập và trốn thuế. Trong thời gian hoạt động tội phạm thông qua các công ty một ngày, họ đã chuyển đổi được hơn 7 tỷ rúp.

    Sau khi tiến hành khám xét đã phát hiện và thu giữ con dấu của 30 công ty ma, các tập séc thanh toán, cơ sở dữ liệu khách hàng và các loại giấy tờ, tài liệu kế toán.
    Sáu thành viên tích cực nhất trong nhóm, trong đó có kẻ chủ mưu là cư dân 43 tuổi của thành phố Volzhsky, đã bị bắt giữ theo điều 91 của Bộ luật tố tụng hình sự LB Nga. Hiện cơ quan điều tra đang bàn bạc đưa ra biện pháp ngăn chặn bằng hình thức giam giữ.
    Hoạt động tài chính bất hợp pháp được thực hiện bởi một nhóm tội phạm có tổ chức nói trên bị khởi tố hình sự theo phần 2 điều 172 Bộ luật hình sự LB Nga.
    Nguồn: Hoidoanhnghiep.ru

  6. TQ truy bắt người thân Trần Quang Thành
    Cập nhật: 12:26 GMT – chủ nhật, 29 tháng 4, 2012

    Giới chức Trung Quốc bắt đầu chiến dịch truy bắt người thân và bạn bè của ông Trần Quang Thành, nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị đã trốn thoát khỏi tình cảnh quản thúc tại gia hồi tuần trước.

    Ông Hồ Giai (phải) đã bị chính quyền bắt giữ sau vụ bỏ trốn của ông Trần

    Vài người có liên quan đến vụ trốn thoát của ông Trần đã bị bắt giữ hoặc mất tích trong những ngày gần đây, trong khi Hồ Giai, một nhà bất đồng chính kiến và là một người bạn gần gũi của ông Trần, đang bị công an thẩm vấn.

    Hiện tại mọi người tin rằng ông Trần đang trú ngụ tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.
    Các tổ chức nhân quyền của Mỹ và quốc tế thường xuyên bày tỏ sự lo ngại về cách đối xử của chính quyền Trung Quốc đối với ông Trần và gia đình của ông.
    Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người từng yêu cầu thả ông Trần, sắp sửa đến Trung Quốc để tham dự đối thoại chiến lược Mỹ – Trung.
    Vụ đào thoát của ông Trần có thể sẽ phủ bóng đen lên cuộc đối thoại đã được chuẩn bị từ trước này.

    Vấn đề nhạy cảm
    Cho đến giờ chính quyền Mỹ vẫn chưa bình luận công khai về nơi ẩn náu của ông Trần.
    Các nhà phân tích cho rằng vấn đề này rất nhạy cảm cho cả hai bên và sẽ không dễ dàng giải quyết.
    Nếu ông Trần thật sự ở trong Tòa đại sứ Hoa Kỳ, thì trường hợp của ông sẽ gợi nhắc lại một vụ việc tương tự vào năm 1989 khi một nhà bất đồng chính kiến nổi bật khác của Trung Quốc là ông Phương Lệ Chi chạy vào sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.
    Ông Phương đã ở trong sứ quán trong hơn một năm trong khi hai phía tìm cách đạt được một thỏa thuận.
    Ông Trần bị chính quyền quản thúc tại gia vào năm 2010 sau khi ông ở tù bốn năm vì tội cản trở giao thông và phá hoại tài sản.
    Ông bị chính quyền thù ghét vì đã phơi bày việc giới chức ở thành phố Lâm Nghi thuộc tỉnh Sơn Đông ép buộc hàng ngàn phụ nữ phải phá thai hoặc triệt sản theo chính sách một con hà khắc của Trung Quốc.
    Những người gần gũi với ông Thành cho biết ông Trần đã bỏ hàng tháng trời để tính cách đào thoát và kế hoạch của ông đã được một mạng lưới bạn bè và các nhà hoạt động nhân quyền khác trợ giúp.
    Ông đã leo lên một bức tường mà giới chức địa phương đã dựng lên xung quanh nhà ông và được đưa lên xe chở đi hàng trăm dặm đến Bắc Kinh, nơi ông trú ẩn trong những căn nhà an toàn trước khi chạy đến Tòa đại sứ Mỹ.

    Hồ Giai bị bắt

    Ông Trần từng phơi bày việc các quan chức tỉnh Sơn Đông ép buộc phụ nữ phá thai

    Vợ và con gái 6 tuổi của ông Trần vẫn còn bị quản thúc, nhưng một vài người thân của ông đã bị bắt giữ trong khi những người khác đang bị chính quyền truy lùng.
    Một trong số những người bạn của ông Trần viết trên trang blog của mình là đã lái xe đưa ông đến Bắc Kinh được cho là đã bị chính quyền thành phố Nam Kinh bắt giữ.
    “Tôi đang nói chuyện với chị ấy và câu cuối cùng chị ấy nói là ‘Bộ Công an đã tới’, ông Bob Fu thuộc tổ chức vận động nhân quyền ChinaAid có trụ sở tại Mỹ nới.
    Trang blog của người này sau đó đã bị xóa và tất cả mọi từ khóa tìm kiếm về tên ông Trần và những từ khóa liên quan khác trên các trang blog phổ biến đã bị khóa.
    Hôm Chủ nhật ngày 29/4, giới chức Trung Quốc cũng bắt giữ ông Hồ Giai, người trước đó đã kể với BBC ông đã gặp ông Trần như thế nào kể từ khi ông đào thoát.
    Vợ ông Hồ, bà Tăng Kim Yến, nói hôm thứ Bảy ngày 28/4 rằng công an đã gia hạn lệnh bắt giữ chồng bà thêm 24 tiếng nữa.
    “Tôi hỏi chồng tôi sẽ ngủ ở đâu, họ nói là trên ghế,” bà kể.
    Hiện vẫn chưa rõ số phận của những người gần gũi khác với ông Trần trong khi có tin họ đã mất tích.
    BBC
    Dân chúng Hong Kong ủng hộ Trần Quang Thành

    Last edited by viettin; hôm qua at 10:29 PM.

    The Following User Says Thank You to KienHoa For This Useful Post:
    Hoang Thy Mai Thao (hôm qua)
    #2
    hôm qua, 05:18 PM
    KienHoa
    Thống soái

    Ngày Gia Nhập: Dec 2010
    Số Bài: 2,321
    Thanks: 1,013
    Được cảm ơn 1,137 lần trong 706 bài

  7. Bà Bùi Minh Hằng được trả tự do
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20720&page=4&p=140555#post140555

    Free Việt Khang – Free Việt Nam Channel
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=18938&page=20&p=140554#post140554

    Dự trữ ngoại hối Việt Nam đang cạn kiệt
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=4892&page=1268&p=140544#post140544

    DIỄN TIẾN VỤ CUÕNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở VĂN GIANG CHO DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20629&page=16&p=140515#post140515

    LÀM CÁCH MẠNG KHÔNG PHẢI ĐỂ DỰNG NÊN MỘT NHÀ NƯỚC ĐỘC TÀI
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=20735

  8. Tự nhiên tui chống tham nhũng, có bằng chứng rành rành còn bưng bít, không xử mà nói là ai mà không tham nhũng, làm lợi cho bọn phản động??? Ủa, tham nhũng làm nghèo đất nước. Ai tố cáo nó phải hoan nghênh người ta và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong dân chứ sao kì vậy? Không lẽ không tố tham nhũng để ai cũng ăn tham hết thì đất nước này sẽ đi về đâu? http://vn.360plus.yahoo.com/thai_hien12121981

  9. Con cháu thủ tướng Dũng- Cho vay thiếu gần 2,000 chứng từ, mở L/C giả thủy sản Bạc Liêu xé nhỏ ra làm chứng từ giả? This is Non-Human Righs in working place in Vietnam. I have enough documents,record, evidences! Tiền ko mất đi đâu, nó chỉ chuyển từ túi dân nghèo qua túi tham quan phải không?
    Đây là con cháu thủ tướng Dũng tham nhũng nhưng được bao che bưng bít và đẩy trách nhiệm cho người khác giống Vinashin?
    http://vn.360plus.yahoo.com/thai_hien12121981

    • Mấy thằng Vẹm sao cứ thích dân ta đi đào mương đào cống khắp nơi vô bổ? Nhớ năm 1977 ông tổ trưởng nào đó ra lệnh cho tôi và 2 em ngày đó đi … đào thủy lợi. Chúng tôi đến thì đã đình lại và sau đó chúng tôi rời bỏ địa ngục này từ Rạch Gía.
      Nếu ngưng ác ôn thì Vẹm thành điên loạn và ngược lại!

Bình luận về bài viết này