KT – 761 – 051212 – Vinashin trong cuộc “hôn nhân” Habubank – SHB

Lưu Hảo 

Theo:thesaigontimes

( Lời bình): – Đọc bài bào dưới đây sẽ thấy những món nợ NH TM cho những tập đoàn NN hấp hối như Vinashin, Vinalines, EVN, TKV (nói chung là tất cả 21 TĐ và TCTY cùng DNNN) thì từ 30.06.2010 không trả gốc và lãi lấy 1 vnd. Đó là lý do tôi viết là NH phải tranh thủ huy động từ người dân (chèn ép tín dụng) để trả những phần tiền huy động từ trước cho TĐ vay. Như thế NH cứ ở trong vòng lẫn quẫn mãi, phải chạy tiền, nang7 lãi suất huy động chui lên 10, 21% thì làm gì họ có thanh khoản để cho DN vay 15, 17%…..Phải giải quyết nợ xấu NH (37 tỉ usd) rồi mới tính chuyện hạ lãi suất hữu hiệu.
Chỉ hạ lãi suất để chửa cháy thì chính NHTMCP sẽ “kiếm chuyện” này nọ để không cho DN vay. Cuối cùng ai là người mắc lỡm và khổ ??? Đó là DNVVN cùng người dân do sự ngu xuẩn của CP 3 Dũng này.
Phải giải quyết nợ xấu, thanh khoản rồi mới tính đến chuyện hạ lãi suất thì đó mới là cách hữu hiệu nhất.

Trích:” (Lời bình): –  Tôi đã viết từ ngày 31.03.2012 thì theo trình tự là phải giải quyết nợ xấu, sát nhập hay phá sản NH rồi thì hạ lãi suất mới có tác dụng. Có thể nhiều bài trước đó tôi cũng đã nêu lên điều này. Nếu nợ xấu còn thì NH vẫn còn huy động để trả những món nợ mà nợ xấu không trả được, điều này làm mất thanh khoản nên sẽ không có tiền để cho vay với lãi suất hạ.

Trích:” Vấn đề là nhìn xa hơn, với cái nhìn lạc quan cực kỳ thì sẽ thấy sát nhập NH giải quyết cuối năm 2012, cần 1 năm nữa, hết năm 2013 lãi suất mới giảm, khi đó, hy vọng (hy vọng thôi vì nhà ở là 300 năm lao động, quá cao) là BĐS bắt đầu giải tỏa một ít và cần ít nhất 2 năm thì nhà đầu tư BDS mới trở lại tức là cuối 2015. Sau đó 6 tháng đến giữa 2015 mới bắt đầu xử dụng vật liệu xây dựng và sẽ đạt mức buôn bán, số lượng bình thường là giữa 2015.” hết trích

 Tuy nhiên, ngày 11.04.2012, vì thấy tình hình DNVVN đóng cửa và phá sản rất nhanh chóng, NHNN vội vã sụt lãi suất trong cơn khủng hoảng mà đâu biết rằng điều này không giúp gì được cho DN cả.

CXN_041112_1468_Push the panic button (Nhấn nút hoảng hốt)

Vì làm ăn không đúng quy trình cho nên tình hình ngày càng tệ hại…
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???” hết trích.
Nếu chúng tôi chấp chánh, chắc chắn sẽ không có những cơn khủng hoảng như ngày hôm nay với 400.000 DN phá sản, mà nếu có khủng hoảng nhẹ thì tôi chắc chắn với đồng bào, khi chúng tôi đưa giải pháp là những giải pháp này dùng đúng nguyên tắc thị trường và chỉnh sửa từ gốc của khủng hoảng nên sẽ rất hữu hiệu. Vấn đề là người Thủ Trưởng có nắm được vấn đề qua kinh nghiệm và học hỏi hay không. Với Ba Dũng thì không.

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
12.05.2012

———————————————————————————–

Lưu Hảo
Thứ Sáu, 11/5/2012, 11:31 (GMT+7)

Mỗi năm, chỉ nguyên bù đắp khoản chi phí huy động vốn cho khoản vay của Vinashin, Habubank mất đứt 500 tỉ đồng. Ảnh: Thanh Tao.
(TBKTSG) – Trong phần phụ lục danh sách các công ty con, đơn vị liên doanh, liên kết đi kèm báo cáo tài chính có kiểm toán của tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) xuất hiện cái tên ở vị trí cuối cùng: Công ty Vinashin – Habubank.
Công ty này vẫn thuộc Vinashin, không nằm trong diện các đơn vị được chuyển về Vinalines (Tổng công ty Hàng hải) hay PetroVietnam (tập đoàn Dầu khí). Chỉ không biết hiện giờ số phận nó ra sao, còn tồn tại hay đã giải thể? Dù còn, dù mất, nó là một bằng chứng cho thấy mối quan hệ cao hơn “khách hàng thân thiết” của tập đoàn Vinashin với Ngân hàng Phát triển nhà Hà Nội.
Khoản nợ mòn mỏi
Có nhiều nguyên nhân khiến Habubank với tuổi đời 20 năm buộc phải sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và từ bỏ vĩnh viễn thương hiệu một thời của mình. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là khoản nợ cho đến giờ không thể trả được của Vinashin. Habubank đã cho Vinashin vay 2.745 tỉ đồng, thêm 600 tỉ đồng trái phiếu do tập đoàn phát hành mà ngân hàng mua, tổng cộng 3.345 tỉ đồng, bằng 83% vốn điều lệ (Nguồn: Đề án sáp nhập Habubank – SHB, tr. 10). Theo quy định của ngành ngân hàng, một tổ chức tín dụng không được cho vay một khách hàng quá 15% vốn tự có. Tuy nhiên, ở thời điểm 5-6 năm trước, khi Vinashin là một doanh nghiệp có bề ngoài đang lên, không ít ngân hàng đã cho tập đoàn vay những khoản tiền lớn, vượt 15% vốn tự có, không riêng gì Habubank.
Với những ngân hàng mạnh, khoản nợ Vinashin không phải dễ đòi, nhưng họ có khả năng trích dự phòng rủi ro dần từng năm để bù đắp. Họ cũng tích cực bán tài sản thế chấp nhằm thu hồi nợ. Habubank không có được ưu thế ấy. Ngân hàng cũng không nằm trong diện những tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng vốn huy động ở tốp đầu. Hậu quả là mỗi năm, chỉ nguyên bù đắp khoản chi phí huy động vốn cho khoản vay của Vinashin, Habubank mất đứt 500 tỉ đồng. Liên tục ở trong tình trạng phải có bằng được vốn huy động sau trả cho vốn huy động trước đã dùng cho Vinashin vay, Habubank năm 2011 đã không tránh khỏi trở thành ngân hàng đầu tiên báo lỗ. Đề án nhấn mạnh rằng “Habubank luôn thường trực nguy cơ mất khả năng chi trả, và thực tế đã mất khả năng thanh toán” (tr. 11).
Mở màn xử lý nợ Vinashin
Trước khi SHB vào cuộc, đã có ít nhất bốn tổ chức tín dụng “nghiên cứu” Habubank theo gợi ý của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và cả bốn lắc đầu. Có lẽ những ưu đãi mà NHNN đưa ra không đủ sức thuyết phục họ. Chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng đã từng “ngắm nghía” Habubank, nhận xét Habubank có bề dày thâm niên, có mạng lưới, khách hàng và đội ngũ nhân viên tương đối tốt, chỉ hiềm nỗi giải quyết khoản nợ Vinashin sẽ tốn kém thời gian. Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, dành thời gian và công sức tháo gỡ nợ Vinashin đồng nghĩa để vuột đi cơ hội tiến về phía trước.
Cuộc “hôn nhân” Habubank – SHB được NHNN bật đèn xanh với trọng tâm xử lý nợ Vinashin. Theo đó ngân hàng sau sáp nhập sẽ phân bổ trích lập dự phòng rủi ro cho khoản vay và trái phiếu Vinashin trong năm năm, mỗi năm 447,2 tỉ đồng. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông SHB ngày 5-5-2012, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng, ông Đỗ Quang Hiển, cho biết NHNN đã đồng ý cho trích lập năm năm.
Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, dành thời gian và công sức tháo gỡ nợ Vinashin đồng nghĩa để vuột đi cơ hội tiến về phía trước.
Kế đó SHB sẽ được NHNN hỗ trợ các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp. Với sự bảo lãnh của Chính phủ, Vinashin sẽ phát hành trái phiếu có trị giá bằng 30% nợ, 30% trái phiếu mà Habubank đã mua. Số trái phiếu này được giao dịch trên thị trường mở (OMO) tạo thành nguồn vốn vay giá rẻ cho SHB. Dư nợ còn lại và dư nợ trái phiếu còn lại được cầm cố để vay tái cấp vốn của NHNN. Lãi suất vay tái cấp vốn của SHB thấp hơn 3% lãi suất tái cấp vốn thông thường.
Giải pháp này giúp lợi nhuận của SHB gia tăng đáng kể. Thử tính toán: 30% dư nợ Vinashin tại Habubank tương đương 823,5 tỉ đồng; 30% trái phiếu là 180 tỉ đồng. Bằng trái phiếu mới của Vinashin, SHB coi như “đòi” được 1.003,5 tỉ đồng. Tất nhiên thời điểm “đòi” được dứt điểm còn phụ thuộc vào kỳ hạn trái phiếu dài, ngắn. Phần còn lại 2.341,5 tỉ đồng được thu hồi dần từ kinh doanh nguồn tiền vay tái cấp vốn, tốc độ thu hồi nhanh chậm tùy vào “tài” xoay xở của SHB.
Nặng ký nhất là SHB xin Nhà nước cho áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 (không) trong ba năm 2012-2014.
Với Habubank – SHB, khúc dạo đầu xử lý nợ Vinashin đã khởi động. Câu chuyện tiếp theo là với những chủ nợ khác cách thức gỡ nợ sẽ ra sao.
Vinashin là doanh nghiệp nhà nước, nợ chỉ có thể được xử lý bằng tiền ngân sách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trả một phần nợ bằng trái phiếu là thêm gánh nặng cho ngân sách.
Theo thông tin TBKTSG có được (xem bài: Chuẩn bị xử lý nợ Vinashin?, TBKTSG số 14-2012, ra ngày 29-3-2012), xử lý nợ Vinashin dự kiến dựa trên ba phương thức: 1. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ các chủ nợ giải quyết một phần nợ trong thời gian 1-3 năm; 2. Cho chủ nợ được khoanh giãn nợ; 3. Chủ nợ có thể được nhận một phần dư nợ bằng trái phiếu Chính phủ. Cả ba phương thức nói trên đều được áp dụng cho trường hợp cụ thể tại SHB sau sáp nhập.
Như vậy xét về mặt số học, 3.345 tỉ đồng nợ của Vinashin ở Habubank trên tổng số 26.000 tỉ đồng nợ (báo cáo của NHNN cuối năm 2010) đã tìm thấy đường ra. Xử lý nợ Vinashin chính là một phần không thể thiếu của tiến trình tái cơ cấu ngân hàng. Xét cho cùng Vinashin là doanh nghiệp nhà nước, nợ chỉ có thể được xử lý bằng tiền ngân sách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trả một phần nợ bằng trái phiếu là thêm gánh nặng cho ngân sách. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ làm nguồn thu hao hụt. Về phần mình, các chủ nợ cũng không hẳn hài lòng bởi thay vì thu hồi nợ đúng hạn, họ phải kéo dài trong 3-5 năm. Tất cả các bên đều mệt mỏi.
Liệu có phương thức xử lý nợ nào khả thi hơn không? Cho đến hiện tại có lẽ là không. Gánh thiệt hại cuối cùng của Vinashin vẫn là những người nộp thuế.
Riêng SHB, với cuộc “hôn nhân” với Habubank, thách thức cũng nhiều như cơ hội. Trước mắt năm 2012 toàn bộ lợi nhuận làm ra của SHB sẽ dùng để xử lý lỗ lũy kế của Habubank, đồng nghĩa với việc cổ đông sẽ không có được đồng cổ tức nào. Hiệu quả kinh doanh những năm sau phụ thuộc nhiều vào quản trị doanh nghiệp, vào sự hòa hợp văn hóa của hai ngân hàng khác nhau. Bên cạnh đó, giá chuyển đổi 1 cổ phiếu Habubank bằng 0,62 cổ phiếu SHB rẻ hay đắt cũng còn nhiều ý kiến tranh luận. Nếu nhìn vào vốn chủ sở hữu của Habubank chỉ còn 195 tỉ đồng trên 4050 tỉ đồng vốn điều lệ, tương đương 405 triệu cổ phiếu, tính ra giá trị mỗi cổ phiếu hiện tại chừng 481 đồng. So với giá cổ phiếu Habubank trên sàn ngày 4-5-2012 6.300 đồng, khoảng cách là khá lớn.


6 comments on “KT – 761 – 051212 – Vinashin trong cuộc “hôn nhân” Habubank – SHB

  1. Muốn thay đổi chế độ thì ủng hộ BA Dủng thôi, vì làm như thế mới khiến chế độ này mau sụp đổ. Khi chế độ này sụp đổ thì công đầu phải kể cho gia đình Bác Dũng đấy. Tôi ủng hộ Bác Dũng và Bác Sang dẹp cái ông Trọng Lú đi và thay đổi luôn chế độ. Hai ông nên là Gorbachop và Enxin VN. Hai ông là người miền nam, mấy thằng Thân Trung cộng nó ghét lắm đấy, các ông cần cẩn thận, hay nhất là không nên phòng thủ chờ người khác diệt mình được, mà cần phải tấn công tiêu diệt, nếu cái diệt nó có lợi cho dân cho nước thì cũng nên ác chút.

  2. Tham nhũng mà có lợi cho dân hả? Ăn cho đã giàu riêng tụi bây thôi chứ dân đâu có giàu, @anhnamsg, đồ bú đít condom, dơ, hèn…

Bình luận về bài viết này