CXN_090612_1759_Nếu ngày hôm nay không phá sản nhà băng thì 2 hay 3 năm nữa sẽ ra sao ???

Châu Xuân Nguyễn

thì chúng ta sẽ thấy từ một chuyện nhỏ như Vinashin hay nợ xấu của một NH thương mại mà không có hành động đúng lúc đó tức là phá sản và cô lập thì từ một vấn đề nhỏ 12 ngàn tỉ nó sẽ trở thành 2.4 triệu tỉ (Tập đoàn) và 740 ngàn tỉ (nợ xấu NHang).
Vậy thì ngay ngày hôm nay, chúng ta có vấn nạn là 740 ngàn tỉ nợ xấu NH và 2.4 triệu tỉ nợ xấu DNNN và nếu chúng ta không hành động đúng thì điều gì sẽ xẩy ra 2 hay 3 năm sau. Câu trả lời rất dễ, nó trở thành lớn gấp 10 lần hay sẽ sụp đổ toàn cảnh kinh tế của VN.
Tôi chỉ giải thích về nợ xấu NH thôi (còn DNNN thì quý vị tự hình dung…)
.
1. Cục nợ xấu này NH có tự giải quyết được hay không ??? Câu trả lời là không, NH sẽ ngày càng kiệt quệ, ngày phải huy động tiền gửi với lãi suất cao để trả tiền lời cho những khoản vay huy động đã cho vay BĐS và DNNN mà không ai trả lãi. Khi NHNN bơm tiền, thay vì dùng tiền này cho DNNVV vay để sản xuất thì 90% số tiền này được NH dùng để trả lãi cho khoản vay trước của nợ xấu (còn mở cửa NH là còn phải trả lãi nợ xấu) rồi NH dùng mọi lý luận để khỏi cho DNNVV vay như không tin tưởng, tài sản thế chấp kém v.v..
.
2. NHNN có dùng tiền thuế dân để mua nợ hay không ?? Không vì 740 ngàn tỉ là một số tiền quá lớn và người dân không chấp nhận chuyện đó.
.
3. Nền kinh tế có khá lên được hay không ?? Chắc chắn là không vì sức mua của người dân chỉ đủ đi chợ ăn ngày 2 bửa, xăng, gas, điện thì làm sau có dư tiền để mua quần, áo, giày, TV, tủ lạnh, máy giặt, xe gắn máy, ô tô v.v…Nếu vậy thì hàng tồn kho làm sao giải quyết được. Nếu vậy thì ngày càng nhiều DNNVV đóng cửa, thất nghiệp tăng cao và lãi nhà băng phải xù…Vậy thì nợ xấu tăng cao chứ làm sao giảm được ???
.
4. Tăng lương để giải quyết sức mua ??? Tiền Ngân sách còn không đủ để làm đường bauxite, vốn đối ứng dự án, nên phải tăng xăng 700 vnd/lít (tôi biết 3 D ráng kềm lắm vì 1 hay 2 năm trước thường thì hoãn nhưng bay giờ thì chúng nó phang tới tấp vào dân) và sắp tăng nữa.
.
5. BĐS có bất ngờ trở chiều, căn hộ bán ào ào, giải quyết nợ xấu BĐS hay không ??? Chuyện này khó còn hơn tôi đi lên trời du lịch nữa. Ai dám ký nợ 1 tỉ với tiền lời 10% là 100 triệu/nam (9 triệu/tháng) để mua căn hộ khi họ lương 5 hay 6 triệu, 2 vợ chồng còn chật vật mua sắm cần thiết.
.
6. Tất cả những vận hành của nền kinh tế là phải có một người hay một nhóm người hoạch định, dự báo đường lối chứ không thể nhắm mắt đưa chân tới đâu giải quyết tới đó. Chính vì nhắm mắt đưa chân vụ Vinashin và nợ xấu của NH đầu tiên mới đưa tương lai 90 triệu dân Vn đến ngõ cụt như ngày hôm nay đây.
.
Melbourne
06.09.2012
Châu Xuân Nguyễn

15 comments on “CXN_090612_1759_Nếu ngày hôm nay không phá sản nhà băng thì 2 hay 3 năm nữa sẽ ra sao ???

  1. Trên vietnamexodus và một số trang web “chống cộng” thì này đã lộ những con gián giúp CS, và thằng 3D.
    CXN cần có phải liệt kê những trang gián đó, để cảnh báo cho cộng đồng hải ngoại biết để đề phòng.

  2. anh Chau như nhac sỹ Trúc HỒ, ký thĩnh nguyện thư yeu cầu cách chức 3 DŨNG đi,chúng tôi sẽ ký tên liền,3Dũng không tự động từ chức,vì 90 triệu dân VN,anh Châu phát động chiến dịch này đi aCHÂU.

  3. Xin hỏi anh Châu: Tôi thấy có lẽ họ vẫn nhắm mắt đưa chân tiếp, vậy thì khoang mấy tháng nữa thì sụp đổ? nếu không sẽ suy thoai 7 năm, 3 D đi và 4 S và TL lãnh đạo toàn diện, sau đó cứ dặt dẹo mãi thì sao?

    • Thì bạn cứ chờ, câu trả lời sẽ là thời gian…rất ngắn thôi.
      Đâu phải cứ dặt dẹo 7 năm là dc đâu.
      Hãy nghĩ như thế này, 1 năm trước, bạn hay bất kỳ ai đó (ngay cả CXN) có bao giờ nghĩ chúng nó bỏ phiếu tín nhiệm 3D hay ko ???, ai ai cũng nghĩ chúng nó sẽ bao che cho 3D, thỏa hiệp chia chác để giữ ghế ….Vậy mà kết quả bây giờ trái ngược lại.
      Bạn nghĩ 4S, Trọng có thể vận hành nền kinh tế ung thư này 7 năm dạt dẹo mà ko có CXN chỉ trích chúng hằng giờ hay không ??? Lúc đó 90 triệu ng dân có tin Châu XN hay tin ĐCS ???
      Hãy tự trả lời mà yên tâm nhé…Tấ cả an bài rồi,
      Thân ái,
      CXN

  4. Khong pha san hom nay, va tuyet doi ko dc phep pha thai vi chinh phu dcsvn da dang co gang nang niu mang cai “Quai Thai” nay de di cho suot quang doi con lai cua dcsvn va no se duoc tinh nguoc tung ngay va tung gio ma thoi.
    Pha hay ko Pha thi chu nhan cung chet, mong sao chung no cung om nhau xuong huyet cho co me co con la phuoc duc cho dan toc vn

  5. Có một cách duy nhất để giải quyết tình hình kinh tế Việt Nam, đó là giải thể ĐCS. sẽ chẳng còn cách nào để cứu cả nền kinh tế này cả, khi CS sụp đổ thì chính phủ hậu CS mới truy thu được tiền tham nhũng, lấy lại được tiền của dân đã mất, khi đó mới tái cấu trúc lại được kinh tế. Còn CS thì còn bưng bít, thì sẽ chẳng giải quyết được khi đó sẽ như con ma đói vật vờ, lây lất thôi. bản chất cs là dối trá ai cũng biết mà. Chú Châu cứ hàng ngày thả B52 như vầy chắc chúng không trụ lâu được rồi.

  6. Phải chăng đây là khởi đầu cho sự cáo chung của đảng đang cầm quyền ở Việt Nam?
    Roger Mitton

    Truyền thông tuần qua đầy ngập tin tức về nền kinh tế nữa sống nữa chết của Việt Nam, mà Tạp chí Wall Street đã nhấn mạnh, “đang đi từ chỗ bị thương đến chết.”
    ….
    Ông Sang được đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng và phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (2) ủng hộ, điều đó có nghĩa là những tháng ngày còn lại của ông thủ tướng Dũng chẳng còn bao nhiêu lâu nữa.
    ……
    Để diễn tả chuyện đang xảy ra, xin mượn ý của Winston Churchill nhưng đổi lời, đó là sự sụp đổ của nền kinh tế Việt Nam hiện nay có thể không là điềm báo trước cho sự giải thể của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng rất có thể đó là bước cuối cùng để khởi đầu cho một sự trao tay quyền lực trong đảng.

    http://dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=9326

  7. Dân ngu, chỉ có quan là khôn?

    Điều buồn cười trước nhất là lập luận trái nhau như nước với lửa của các quan chức cộng sản.

    Ngày 7.6.2010, khi Quốc hội CHXHCNVN họp bàn về “Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam”đại biểu quốc hội Trần Tiến Cảnh phát biểu:
    – “Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm… Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao. Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây”!

    Trong cuộc phỏng vấn do báo Thanh Niên thực hiện, đăng trong số ra ngày 25.8.2012.Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình trả lời :
    – “Do dân trí, tập quán ở VN chưa cao như ở một số nước. Rất nhiều người dân hiện nay đi gửi tiền nhưng cũng không để ý đó là ngân hàng tốt hay xấu. Có khi chỉ vì ngân hàng này ở ngay đầu ngõ nhà mình nên mang tiền đến gửi cho thuận tiện”.

    Như vậy thì dân trí Việt Nam cao theo lập luận của Cảnh hay thấp theo ý kiến của Bình?
    Nếu dân Việt ngu theo nhận định của Bình thì cũng hợp lý. Vì dân còn ngu dốt nên những kẻ như Nguyễn Văn Bình mới làm thống đốc nhân hàng nhà nước .

    http://viet-luan.com/310812/DannguchicoQuankhon.html?z=

  8. Chào anh Châu,
    Rất tâm đắc với nhận xét của anh, trong tình cảnh hiện tại, mình nên mua vàng hay USD anh nhỉ? Mong nhận được mail anh(em đã gửi mail cho anh rồi)

Bình luận về bài viết này