Huy Phương
Theo: VOA
(Lời Bình) –Gần đây báo chí Việt Nam nói nhiều đến việc tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, v.v. Đặc biệt khi tổng kết cái gọi là “thí điểm” các 12) tập đoàn kinh tế thì lộ thêm EVN- tập đòan điện lực hiện nợ hơn 230 nghìn tỷ (hơn 11 tỷ đô la), ngoài vụ phá sản của tập đoàn đóng tàu VINASHIN.
Đó là áp lực từ bên trong, còn việc Việt Nam đang đàm phán để gia nhập hiệp định TPP (xem bài dưới đây) thì một trong những đòi hỏi chính là các chính phủ phải cải tổ các công ty quốc doanh. Trong 9 quốc gia đang dàm phán thì việt Nam là nước có nhiều công ty quốc doanh theo kiểu được nhà nước ưu đãi vê mọi mặt vốn, hoạt động, sử dụng đất, thuế v.v. nhưng vần thua lỗ mà không ai chịu trách nhiệm như trường hợp VINASHIN.
Như vậy TPP là áp lực từ bên ngoài.
Tập đoàn cầm quyền cộng sản Hà nội hiện nay như ở “trên đe dưới búa” không biết phải làm sao vì các tấp đoàn kinh tế chính là bầu sữa tham nhũng cho đảng từ bộ chính trị trở xuống cùng với các nhóm lợi ích, cánh hẫu vơ vét, bòn rút tai nguyên quốc gia rồi bắt dân nghèo gánh các đống nợ khổng lồ.
Hãy chờ xem Việt cộng Hà nội giải quyết vấn đề này ra sao. Trong lúc này chúng ta cần lên tiếng kêu gọi giải trình rõ ràng tình trạng kinh doanh, nợ nần của các tập đoàn kinh tế và phải có kỷ luật phù hợp đối với bất cứ ai đã lạm dụng quyền lực để làm giàu cho cá nhân gia đình, vây cánh trong các vụ tham nhũng liên quan các tập đoàn này.
Trần V. A.
USA
24.12.2011
—————-
——–
VOA News
Thứ Sáu, 23 tháng 12 2011
Hiệp định TPP: Một cơ hội cho Việt Nam
Bên lề hội nghị APEC ở Honolulu vào tháng 11 vừa qua, lãnh đạo 9 nước thành viên Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP đã cam kết sẽ sử dụng những nguồn lực cần thiết để hoàn tất hiệp định trong thời gian nhanh nhất có thể được. 9 nước tham gia hiệp định TPP hiện nay là Hoa Kỳ, Úc, Brunei, Chile, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore, và Việt Nam. Trong tháng 12 này, 9 quốc gia đó vừa hoàn tất vòng đàm phán thứ 10 để xúc tiến việc ký kết hiệp định đầy tham vọng này. Theo lời Tiến sĩ Trần Lê Anh, giáo sư kinh tế Đại học Lasell, tiểu bang Massachusetts thì đây là một diễn tiến vừa có ý nghĩa kinh tế vừa có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Mời quý vị nghe tiếp các ý kiến khác của Tiến sĩ Trần Lê Anh về hiệp định TPP.
Huy Phương – VOA
Hình: Reuters
Nông dân thu hoạch lúa trên 1 cánh đồng ở ngoại ô Hà Nội
VOA: Thưa Tiến sĩ, trong bối cảnh hiện nay hiệp định TPP mang ý nghĩa như thế nào?
TS ANH: TPP bắt đầu gây chú ý nhiều hơn khi có sự tham gia đàm phán của Mỹ, cũng như những nỗ lực gần đây của chính quyền Obama trong việc thúc đẩy tiến độ đàm phán. Trong lúc tiến trình đẩy mạnh tự do hóa thương mại toàn cầu thông qua vòng đàm phán Doha của WTO đang bị trì trệ hiện nay, thì sự thúc đẩy TPP thành hiện thực của nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là một cách để giữ cái đà cho thương mại tự do.
Đối với Mỹ, TPP sẽ góp phần thực thi Sáng kiến Xuất khẩu Quốc gia mà Tổng thống Obama tuyên bố năm ngoái là sẽ gia tăng xuất khẩu của Mỹ lên gấp đôi trong vòng 5 năm. Bên cạnh đó, trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng ở Đông Á, thông qua các cấu trúc như khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc và ASEAN+3 thì TPP được đánh giá là một nỗ lực cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực của Mỹ đối với Trung Quốc. Thông qua TPP thì Mỹ sẽ tập trung hơn nữa vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nó cũng là một cơ hội để các nước có nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực cân bằng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc.
VOA: Trung Quốc cho tới giờ này không thấy tham gia TPP, Tiến sĩ có nhận xét gì về sự kiện này?
TS ANH: Trung Quốc nói mình chưa được mời tham gia, còn Mỹ nói rằng TPP không đóng cửa đối với ai hết, nhưng nó không phải là một sân chơi mà người ta đợi được mời rồi mới tham gia.
Nhưng đó chỉ là lý do bề mặt thôi. Thật ra thì quyền lợi của Trung Quốc và quyền lợi của các thành viên đối tác TPP, đặc biệt là Mỹ, chưa tìm ra được điểm tương đồng mà thôi.
Trung Quốc biết rằng nếu tham gia thì sẽ phải đối mặt với những cam kết ràng buộc, gây khó khăn cho mô hình tăng trưởng kinh tế của mình; chẳng hạn phải tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ khắt khe hơn và buộc phải giảm bớt hỗ trợ cho khối doanh nghiệp quốc doanh.
Còn về phía Mỹ thì trừ phi Trung Quốc đồng ý chơi công bằng hơn, thì việc mở rộng thương mại hơn nữa với Trung Quốc là một việc khó tìm được sự ủng hộ của những thành phần có ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách thương mại của chính quyền Obama.
Trong quan hệ thương mại hiện nay với Trung Quốc, Mỹ đã bị thâm thủng mậu dịch rất lớn rồi, năm ngoái đã lên đến hơn 270 tỉ đôla. Nhưng theo tôi nghĩ, một khi những cân nhắc về lợi ích chiến lược của các bên thay đổi, thì không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ tham gia TPP sau này.
VOA: Hiện nay Việt Nam đang là thành viên của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), và bây giờ Việt Nam gia nhập TPP, vậy TPP sẽ khác AFTA như thế nào?
TS ANH: AFTA là hiệp định giữa 10 nước Đông Nam Á mà đa số là các nước đang phát triển, còn TPP sẽ là một tập hợp có nhiều nền kinh tế phát triển với thể chế khá mạnh mà Việt Nam có thể tham khảo tốt. Hơn nữa, TPP sẽ là một hiệp định toàn diện hơn, bao gồm nhiều điều khoản truyền thống và mới nổi, với mục đích là đẩy mạnh tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, gắn kết các nền kinh tế thành viên, bảo vệ môi trường cũng như quyền của người lao động, và thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững và năng động hơn.
TPP được cho là một hiệp định thế hệ mới, sẽ làm mẫu cho các hiệp định thương mại tự do khác trong tương lai.
Quy mô thương mại trong TPP sẽ lớn hơn, đặc biệt là khi nó cộng thêm Nhật, Canada và Mexico.
Tham gia vào TPP sẽ giúp Việt Nam mở rộng thương mại hơn nữa ra bên ngoài khu vực ASEAN. Hơn nữa, cán cân thương mại của Việt Nam đối với khu vực TPP sẽ có triển vọng tốt hơn so với khu vực ASEAN. Năm ngoái, Việt Nam bị thâm hụt thương mại với các nước ASEAN hơn 6 tỉ đô la nhưng lại hưởng thặng dư thương mại với Mỹ khoảng 10,5 tỉ đô la.
Tôi nghĩ rằng một trong những động cơ chính thúc đẩy Việt Nam tham gia TPP là vì Việt Nam muốn có quan hệ thương mại tự do với Mỹ, bởi vì ngoại trừ Mỹ và Peru, Việt Nam đã có những thỏa thuận quan hệ thương mại tự do với tất cả các đối tác TPP hiện nay, thông qua các hiệp định khu vực và song phương khác.
VOA: Ngoài động cơ chính đó thì khi gia nhập TPP Việt Nam sẽ nhận được những lợi ích cụ thể nào khi TPP được thực thi?
Tiế
Tiến sĩ Trần Lê Anh, giáo sư kinh tế Đại học Lasell, tiểu bang Massachusetts
TS ANH: Ở khía cạnh căn bản nhất có thể thấy là xuất khẩu Việt Nam sẽ được tăng trưởng, người tiêu dùng trong nước có thể mua hàng nhập khẩu với giá rẻ hơn, và nền kinh tế sẽ thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó sẽ có sự dịch chuyển dòng đầu tư của các công ty xuyên quốc gia thuộc các nước TPP từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Bên cạnh đó, khi Việt Nam thực thi các cam kết trong TPP thì tính minh bạch sẽ được cải thiện hơn, và từ đó các khe hở cho tham nhũng phần nào sẽ được giảm bớt.
Ở phương diện chiến lược, ta có thể thấy những lợi ích như thế này: Việt Nam có thể sử dụng TPP như một công cụ tạo ra một áp lực để đẩy mạnh cải cách thể chế. Nhưng để làm được điều đó thì cần phải có những nhà hoạch định chính sách có tầm nhìn và biết đặt lợi ích của người dân lên trên hết.
TPP cũng sẽ góp phần giúp Việt Nam đẩy mạnh đa phương hóa và thắt chặt quan hệ với nhiều nước. Quan hệ kinh tế khắn khít theo hướng đôi bên cùng có lợi là tiền đề tốt cho việc đẩy mạnh các mối quan hệ chiến lược khác.
VOA: Bên cạnh những lợi ích thì dĩ nhiên cũng có những bất lợi, vậy những bất lợi mà Việt Nam sẽ đối mặt khi gia nhập TPP là gì và hướng giải pháp như thế nào là tốt?
TS ANH: Rõ ràng nhất là các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt hơn về hàng hóa nhập khẩu, và nguồn thu ngân sách nhà nước từ thuế nhập khẩu sẽ giảm đi.
Bên cạnh đó, khi Việt Nam thực hiện những cam kết trong TPP thì không gian làm chính sách sẽ bị thu hẹp phần nào. Ví dụ, nếu Việt Nam cam kết bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài thì Việt Nam không thể dùng các công cụ chính sách thiên vị để giúp các doanh nghiệp trong nước.
Hơn nữa, khi thực hiện các tiêu chuẩn cao về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và môi trường thì Việt Nam sẽ phải chịu những tốn kém không nhỏ. Nhưng theo tôi nghĩ, những bất lợi đó thật sự không phải là bất lợi nếu như Việt Nam quyết hướng tới một con đường phát triển năng động và bền vững, phù hợp với xu hướng tiến bộ của thế giới. Đơn giản là vì cạnh tranh sẽ làm doanh nghiệp phát triển tốt hơn, bảo vệ môi trường sẽ giúp cải thiện cuộc sống của người nghèo, và việc giảm bớt bàn tay của chính phủ vào thị trường không nhất thiết là điều tiêu cực, khi mà chất lượng làm chính sách ở Việt Nam vẫn đang là một dấu hỏi.
Thật ra vấn đề mà Việt Nam cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nhất là tác động của TPP đối với khu vực nông nghiệp và nông thôn, bởi vì đây là khu vực dễ bị tổn thương và có ảnh hưởng đến nhiều người dân nhất. Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam cần phải tạo điều kiện tốt cho người dân tham gia vào quá trình đàm phán bằng cách tổ chức tiếp thu ý kiến công khai và sâu rộng, và cũng phải xây dựng những chính sách giúp đỡ người nông dân thích nghi tốt hơn trong tiến trình mở rộng giao thương.
VOA: Hiện nay có vấn đề khối doanh nghiệp quốc doanh. Việt Nam đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc đàm phán những luật chơi áp dụng với khối doanh nghiệp quốc doanh. Việc này có ý nghĩa như thế nào?
TS ANH: Tôi nghĩ đó là một động thái bộc lộ áp lực chính trị, và đó là điều đáng tiếc. Hiện nay, một phần không nhỏ của khối doanh nghiệp quốc doanh là một gánh nặng cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng nó vẫn được bảo bọc. Tôi nghĩ Việt Nam nên cân nhắc đề nghị của Mỹ và sử dụng nó như một lá bài chiến lược trong quá trình đàm phán.
Đứng về quyền lợi của toàn đất nước nói chung thì thật ra đây là một công hai việc rất có lợi. Một mặt chấp nhận đàm phán để tạo cái đà cho tiến trình cải tổ các doanh nghiệp nhà nước một cách tích cực hơn; mặt khác, để đổi lại, Việt Nam có thể yêu cầu Mỹ và các đối tác đàm phán khác những thỏa thuận có lợi cho công cuộc phát triển của mình. Tất nhiên để có thể làm được như vậy thì cần phải có quyết tâm chính trị từ hàng ngũ lãnh đạo cao nhất để định hướng cho phái đoàn đàm phán của Việt Nam.
Tôi nghĩ quyết định tham gia đàm phán TPP của Việt Nam là một bước tiến chiến lược khả quan, nhưng để có thể tận dụng TPP làm một bước đột phá tích cực trong quá trình hội nhập và phát triển thì Việt Nam cần phải vượt qua những khúc mắc nội tại của mình.
VOA: Xin cảm ơn Tiến sĩ Trần Lê Anh.
Merry X-Mas A.Châu, anh Kami và Everybody!
Vai trò quan trọng của Chính phủ là j?
1/. Đảm bảo mọi người có tay nghề, nhất là người có tay nghề cao phải có cơ hội tham gia thị trường. Phải ưu tiên nhân sự có tay nghề để phát triển đất nước chứ không phải ưu tiên cho con cháu mình để đục khoét quốc gia, tham nhũng->nền kinh tế lụn bại, xã hội bất công, báo cáo láo, xã hội gian ác…không thấy lãnh đạo giúp dân thay vì móc ngoặc bao che và làm bậy như hiện nay…Mong có 1 chính phủ trong sạch là ước vọng của cả nước và toàn thế giới.
2/. Chính sách phúc lợi XH là 1 bộ phận cần thiết trong nền kinh tế thị trường.
Nếu tạo ra bất công trong XH. Tất nhiên, Xã hội sẽ không thể chấp nhận được…Chắc chắn, người dân sẽ vùng lên đấu tranh cho bình đẳng, nhân quyền và cho sự sống còn.
Vì “…con người có quyền được sống, được tự do và quyền mưu cầu Hạnh Phúc.” (Hiến Pháp 1992 & Quyền con người của LHQ).
http://tintuchangngay.info/2011/12/24/vinashin-v%E1%BB%A1-n%E1%BB%A3-hay-pha-s%E1%BA%A3n-v%E1%BB%81-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c/#comment-66369
Ra chiến trường chúng ta phải chiến thắng sự sợ hãi. Thắng thua không phải được quyết định bởi binh lính nhìu hay ít mà được quyết định bởi chí khí, sự kiên cường & dũng cảm của các tướng lĩnh và binh sĩ.
Mà trong đó, giá trị quan trọng và chủ yếu nằm ở ý chí & linh hồn cho nên lá cờ là biểu tượng linh hồn của Tổ quốc, chứ ko nằm ở 2 cái đầu (gối)!
@VTTT
Tại sao nước VN ta lại có tỉ lệ lạm phát đứng thứ 2 thế giới vậy em ?
Tại sao các nước xung quanh ta giải phóng sau nước ta lại có tỉ lệ lạm phát thấp và bình thường so với toàn thế giới hiện nay .
Tại sao lại phải đưa ra nghị quyết 11 tháng 02/2011 của Đảng và nhà nước VN .
Tại sao TTCK Việt nam lao dốc không phanh (Doanh nghiệp tư nhân phá sản 40% ) .3 Dũng có nhiều cách cứu nhưng vẫn không hiệu quả hả em .
Tại sao Bất động sản đóng băng ” lạnh tanh ” tiếp thị BĐS nổ hết cỡ nhưng vẫn ế chổng vó vậy là sao hả em .
Tại sao trong lúc này các ngân hàng lại mất thanh khoản /nợ xấu quá buộc phải ” tái ” vậy e
Tại sao DNNN cũng lúc này lại đua nhau kể lể các khoản ” lỗ khủng” triền miên từ lúc thàh lập đến nay trong thời gian trước đó Đảng ta “chết lâm sàng ” hay sao mà không biết nên đến 2011 tất cả DNNN ” nền kinh tế định hướng XHCN ” mới ào ào gây rối cho Đảng trong lúc này cả hả em yêu ?
Em cũng biết nền kinh tế VN khủng hoảng thế thì sao BCT và 3 Dũng không chỉ thị lãi suất cho vay là 10% năm để các doanh nghiệp không phá sản nữa mà sản xuất của cải cho XH nhiều hơn … sao ổng (3 Dũng) không hạ lãi suất vậy em ? .
Tại sao ông TT Dũng ký bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc Vinashin là ông Phạm Thanh Bình mà khi ông Bình bị bắt thì ông TT Dũng không chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Bình mà chỉ chịu trách nhiệm với BCT ?.
Nếu cô @VTTT tìm hiểu các lý do trên và liên kết chúng lại thì @VTTT sẽ hiểu được nguyên nhân của nền KTVN khủng hoảng nếu không muốn nói là phải sụp đổ trong năm 2012 … tại sao vậy ? nên nhớ rằng nhà nước /Đảng được phép in tiền thoải mái bỏ vào ngân hàng và buộc ngân hàng giảm lãi suất bao nhiêu cũng được nhé miễn sao cuôc sống người dân khá hơn (lạm phát giảm ,lương đủ sống ) nhưng không được phép bán nước cho TQ đó nhé Em @VTTT giải bài toán KTVN này rồi sau đó hảy nói đến nền chính trị có thay đổi hay kg ? Độc đảng hay đa Đảng cái nào tốt hơn ? Dân chủ hình thức như hiện nay ở VN và dân chủ thực sự của người dân tự chọn không ép đi bầu và kết qủa bầu cử phải có Liên hợp quốc giám sát công nhận . ..cái nào tốt hơn ?
Mong bà @VTTT cố gắng học hỏi tìm hiểu nhiều hơn nhưng ít nói ít ” còm” bậy bạ hơn vì nói sai người ta ” cười ” nhưng khôg nói ra đâu @ VTTT nhé .