Kurt Campbell, Một Henry Kissinger Trong Quan Hệ Việt Mỹ Hôm Nay

Đào Như – Chỉ còn không hơn 5 ngày nữa là buổi gặp gỡ giữa các viên chức, các nhà Hành pháp Hoa Kỳ (có thể có cả Tổng thống Barack Obama) với đại diện cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Bạch Ốc, điện báo VOA hôm 29-2-2012, vừa tung ra lời công bố của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Hoa Kỳ Muốn Có Quan Hệ Tốt Đẹp Với Việt Nam(1). Trong thực tế, đó là lời tuyên bố tại Hà Nội hôm 1-2-2012 của Kurt Campbell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, trong chuyến viếng thăm Hà Nội hồi đầu tháng hai vừa rồi. Qua lời tuyên bố này của Kurt Campbell, chúng ta nhớ lại lời đề nghị của cố Tổng thống Hoa Kỳ, Richard Nixon, trong buổi gặp gỡ với Mao Trạch Đông tại Nhân Dân Sảnh-Bắc kinh hôm 21-2-1972: Vì lợi ích của nước Mỹ, Chính phủ Mỹ muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc… Phải chăng Kurt Campbell đang là một Henry Kissinger, trong việc dàng dựng quan hệ Hà Nội-Washington hôm nay?

Để nhận diện sức mạnh và chiều sâu ảnh hưởng của câu nói này đối với mối quan hệ Việt Mỹ, tưởng cũng nên nhắc lại trong hiện tại Kurt Campbell, ngoài chức năng Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông còn là lãnh đạo và cũng là sáng lập viên Viện CNAS vào năm 2007-(Center For A New American Security). Viện CNAS được mệnh danh là một tập hợp các chính trị gia có Khuynh Hướng Chính Trị Mới tại Hoa Kỳ. Kurt Campbell cũng là Giám đốc của tổ chức Aspen Strategy Group, vừa là Chủ biên tạp chí chính trị Washington Quaterly. Trước kia Kurt Campbell đã từng thế chân Henry Kissinger, trong chức năng Chủ tịch của Center for Strategic and International Studies… Với chiều dày sự nghiệp và kinh nghiệm nhường ấy, Kurt Campbell hiện là cố vấn chính trị thân cận của Tổng Thống Barack Obama, có nhiều ảnh hưởng trong khuynh hướng chính trị mới của Bạch Cung, nhất là trong đường lối mới chuyển xoay trục quyền lực Hoa Kỳ về Châu Á Thái Bình Dương.

Trong chuyến viếng thăm hữu nghị Hà Nội vừa rồi, Kurt Campbell nhấn mạnh một cách rõ ràng là muốn có quan hệ tốt với Việt Nam- Muốn Hoa Kỳ và Việt Nam tiến đến một tầm mới thì cần phải có những bước có ý nghĩa về phía Việt Nam phải giải quyết những quan ngại về nhân quyền, tôn giáo, sắc tộc…Thế mới biết thấy vậy nhưng không phải là vậy: Nguyện vọng của Mỹ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam không phải là không có điều kiện. Dĩ nhiên Hà Nội phải hiểu rằng cụm từ Hoa Kỳ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam chỉ là một trong những chiến thuật của Hoa Kỳ đi tìm và xây dựng cho chính mình một vai trò, một vị trí vững chải hơn, mạnh mẽ hơn tại châu Á-Thái Bình Dương.  Hà Nội cũng biết rằng cùng lúc đó Hoa kỳ cũng mong muốn có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Tất cả đều nhầm vào mục đích gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông, trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đó là điều kiện thiết yếu và có lợi cho chíến lược xoay trục quyền lực của Mỹ về châu Á Thai Bình Dương, cho việc phát triển kinh tế Mỹ, cho việc phục hưng tiềm lực quân sự Mỹ trong khu vực và trên toàn cầu. Kurt Campbell thú nhận rằng: Ông tin tưởng rằng có sự công nhận sâu rộng là vai trò của Hoa Kỳ tại châu Á không thể tách rời sự phồn vinh và an ninh của chính hoa kỳ…Việt Nam là một quốc gia trọng yếu tại vùng châu Á-Thái Bình Dương, và là một trong những quốc gia mà Hoa Kỳ sẽ cộng tác chặt chẽ trong nhiều thập niên tới…

Như vậy, bên cạnh những yêu sách, những điều kện đính kềm (về nhân quyền, sắc tộc, tự do tôn giáo) việc Mỹ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam cũng đi đôi với những lợi ích vô cùng to lớn cho nước Mỹ mỗi khi nguyên vọng này của Mỹ được Hà Nội đáp ứng một cách thích nghi. Rất có thể vì những lợi ích vô cùng to lớn cho tương lai sống còn của Mỹ tại khu vực châu Á -Thai Bình Dương, chính phủ Mỹ sẽ cũng phải bóp bụng hy sinh vấn đề nhân quyền trong những buổi thương lượng với các lãnh đạo Hà Nội sắp tới. Là một cố vấn thân cận của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Kurt Campbell tiên thiên xác quyết trước khi bước đến đối thoại với Hà Nội: …Việt Nam là một trong những quốc gia mà Hoa Kỳ sẽ cộng tác chặt chẽ trong nhiều thập niên tới… Là một người Mỹ gốc Việt, tôi cũng phải đau đớn trải lòng ra để tìm hiểu tận cùng ý nghĩa sâu sắc câu nói trên của Kurt Campbell. một Trợ lý hàng đầu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Hơn thế nữa trong tình hình hiện tại có rất nhiều khả năng là Hà Nội chối bỏ yêu sách của Mỹ Việt Nam thay đổi về nhân quyền. Vì đây không phải là lần đầu tiên mà Mỹ trưng ra vấn đề nhân quyền trong đối thoại với chính phủ Hà Nội. Trong quá khứ Mỹ chưa từng đạt được thành công nào đáng kể trong những cuộc tranh luận về nhân quyền với Chính phủ Việt Nam.

Mới đây, trong phiên họp cấp cao Hội Đồng Nhân Quyền-LHQ-ở Geneva hôm 29/2/2012, ông Lê Minh Lương, Thứ Trưởng ngoại giao VN, tuyên bố: VN là ứng cử viên của ASEAN, vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Ông tuyên bố HĐNQ phải dựa trên các nguyên tắc minh bạch, khách quan, không thiên vị, không chính trị hóa, không chọn lọc, không áp dụng tiêu chuẩn kép, trong công việc giải vấn đề nhân quyền con người.(2)

Có phải chăng đây cũng là một cách nhìn thấy trước, rào đón trước đối với buổi gặp gỡ giữa cộng đồng người Mỹ gốc Việt với các giới Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ tại Bạch Ốc và tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 5-6 tháng 3-2012?

Chúng ta thử chờ xem: Ai có lý và Ai có lực?./.

Đào Như

Thetrongdao2000@yahoo.com

Oak park, Ill, 60302

29-2-2012

CHÚ THÍCH VỀ NGUỒN:

(1)-Hoa Kỳ Muốn Có Quan Hệ Tốt Đẹp với VN

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/campbell-in-vietnam-02-29-12-140882633.html

(2)-VN sẽ ứng cử vào Hội Đồng Nhân quyền LHQ

<http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120301_viet_un_humanrights.shtml&gt;

http://www.vietbao.com/D_1-2_2-67_4-188087_15-2/

4 comments on “Kurt Campbell, Một Henry Kissinger Trong Quan Hệ Việt Mỹ Hôm Nay

  1. Cái vấn đề mà người mỹ sử dụng chiêu bài ” nhân quyền ” cho VN là ở cái người Mỹ không thể tin VN (chính quyền CSVN) lịch sử đã chứng minh VN đã lừa người Mỹ quá nhiều rồi !? … vì thế chiêu bài nhân quyền ở đây là minh chứng sự mất tin tưởng của csvn hiện nay …vì thế bài viết cho rằng Mỹ phải ” nhường ” cho VN vì lợi ích của Mỹ !?? … không tin nhau mà phải ” nhường ” nhau sao ? !.. thời @ NÀY mà phải nhắc đến tới Campbell đã từng thế chân Henry Kissinger thật là chuyện hài ” sạc lô ” … thực tế là người Mỹ và cả thế giới đã từng bị VN lừa … bằng chứng là thế giới tạo điều kiện cho VN vào WTO , và nằm ngoài danh sách CPP … vì VN là nước tôn trọng quyền tự do dân sự và chính trị ..!? … và giờ thì sao !? … những ai đã từng đi hợp tác lao động ở động đức chắc biết từ ” cộng ” cộng làm giàu bằng mọi thủ đoạn chứ không như người bản xứ .. vậy thì CSVN là ” chúa ” của cộng thì nói sao mà thế giới không bị ” lừa ” hả cá bác !? … ngày nay thế giới đã thấm đòn “lừa ” của CSVN và CSVN cũng chỉ lừa có thế là hết …. nên việc Mỹ quay trở lại Châu Á là sự thèm muốn của VC để VC có thể ” cò cưa ” với TC … và Mỹ hiện đaNG sử dụng ” gậy ông đập lưng ông ” đối với CSVN …. ông cần tôi hay tôi cần ông !? … và Mỹ thừa biết VN giờ đây đã hiểu được TC không phải là ” thằng ngu ” như Mỹ trước đậy …

    Ngày 5/3 sẽ là ngày hội của nước VN … vì đó là cái cớ để Mỹ buộc VN phải là người lớn chứ không phải là con nít khi ra sân chơi ” lớn ” … và đó là ” cơ hội ” cho các đảng viên cấp tiến và các nhóm ” chống Đảng ” hiện nay có đủ cơ sở thông qua báo chí thế giới để nhấn mạnh rằng Đảng CSVN ngày nay không phải là Đảng của giai cấp công nhân mà chỉ là Đảng của một nhóm lợi ích chuyên đè đầu cỡi cổ người dÂN mà làm giàu bất chính từ tham nhũng … Thời gian qua người dân VN đã mất hoàn toàn tín nhiệm với Đảng và người người nhà nhà chỉ chờ thời gian để ” xóa tan Đảng CSVN ” thành lập chế độ DÂN CHỦ mới ….

  2. Tình hệ lụy Việt-Mỹ hôm qua – hôm nay – ngày mai …….
    ======================================

    Lịch sử trớ trêu oan nghiệt thay !

    Chiến tranh Lạnh đánh nhau đêm ngày

    Tòan cầu rồi Đa cực đột thức :

    “Cựu thù” thành “Đồng minh Chiến lược” ngay !

    Tồn đọng duy nhất lũ bảo thủ

    Dựa hơi Tàu cộng mộng công hầu

    Theo bánh xe đổ Lê Chiêu Thống.

    Đại lộ Dân chủ hướng Mỹ – Âu ….

    Nguyễn Hữu Viện

  3. HÃY CẨN THẬN ĐỀ PHÒNG VIỆT NAM ! ! !


    Nỗi ám ảnh của Chú CHỆT về Chú SAM bên Bờ TÂY Thái Bình Dương
    ===========================================

    TÂY Thái Bình Dương gờm ĐÔNG Thái Bình Dương !

    Từ Hoàng Hải đến Biển Đông Hải chiến trường !

    Giao thông hàng hải vùng biển này là huyết lộ

    Tham vọng cuối cùng Khựa nhắm vào Mỹ tranh tương

    Ngân sách quốc phòng Chệt tăng chóng mặt (1)

    Hỏa tiễn chống tàu chiến – máy bay ném bom tàng hình

    Tầu sân bay THI LANG thang dạo mát trên bể

    Tâm lý Thời Chiến tranh Lạnh ngoài Biển Đông

    TỶ LƯƠNG DÂN

    (1) Theo phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc, Lý Triệu Tinh, trong năm nay, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 11,2%, lên tới 670,27 tỷ nhân dân tệ, tương đương 110 tỷ dollars

    Theo Lâm Hòa Lập (Willy Lam), thuộc đại học Trung Hoa, ở Hồng Kông, cho rằng « ngân sách thực sự cao khoảng gấp hai lần ».

    Tạp chí chuyên về Quốc phòng Jane’s Defense, được báo PHÁP Le Monde trích dẫn, có cùng thẩm định:

    Từ nay đến 2015, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi và có thể lên tới 180 tỷ euro tức gần 220 tỷ dollars ! ! !

    HÃY CẨN THẬN ĐỀ PHÒNG VIỆT NAM ! ! !

Bình luận về bài viết này