Các Giám Mục Hoa Kỳ khuyên bất tuân phục những luật lệ bất công

18.04.2012 luongtamconggiao

LTCG (18.04.2012)

Ở Hoa Kỳ, các giám mục đã phổ biến, hôm 12/4/2012, một tuyên bố trong đó các ngài cảnh giác người Công giáo Hoa Kỳ rằng họ có bổn phận bất tuân phục những luật lệ bất công vi phạm các quyền tự do căn bản khi ép buộc họ vi phạm những xác tín của mình. « Người Công giáo phải có can đảm không vâng phục chúng ».

Ủy ban tự do tôn giáo của HĐGM Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng quyền tự do tôn giáo đang bị đe dọa bởi một loạt những luật lệ, khởi đi từ kế hoạch y tế của chính quyền Obama bó buộc các hội tương tế hoàn trả các vụ ngừa thai và phá thai, đến một loạt những luật lệ liên bang cấm không cho những người nhập cư không giấy tờ được hưởng ích từ bác ái Kitô.

Các giám mục của Giáo Hội Công Giáo, Anh Giáo và Méthodistes của Alabama đã có ý định đệ đơn lên tòa án chống lại một luật lệ muốn cấm các linh mục rửa tội hay rao giảng Tin Mừng cho những người nhập cư không giấy tờ, cho là phi pháp khi cho phép họ hay khuyến khích họ đi lễ, học hỏi Thánh Kinh, theo đuổi những dịch vụ tôn giáo…

Các giám mục cũng đã chỉ ra rằng các hiệp hội Công giáo đã mất đi hợp đồng hay giấy phép của mình đối với việc nhận con nuôi trong nhiều nơi với lý do rằng các hiệp hội này từ chối giao phó các trẻ em cho những cặp đồng tính hay những cặp sống chung không hôn thú.

Tại New York, có khoản luật cấm các Giáo Hội thuê các trường công để thực hiện những buổi cầu nguyện cuối tuần, đang khi mà các nhóm không tôn giáo có thể thuê để dùng theo ý mình.

Các giám mục Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sự tự do tôn giáo, trước khi là một sự tự do cầu nguyện, bao hàm khả năng « mang lại sự đóng góp của chúng tôi cho công ích của người Hoa Kỳ ». Các ngài thêm rằng chính tất cả các công dân chịu khổ vì sự thiếu đóng góp này trong các lãnh vực giáo dục, y tế, trợ giúp những người túng thiếu…, « đó không phải là một vấn đề công giáo nhưng là một vấn đề Hoa Kỳ ».

Các ngài đã kêu gọi một chiến dịch quốc gia trong hai tuần lễ cầu nguyện, ăn chay và hành động công khai bênh vực cho tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ, vào tháng Bảy. Một « week-end về sự tự do » sẽ được tổ chức từ 21 đến 24/7/2012.

Tý Linh

Theo La Croix

Bình luận về bài viết này