CXN*_021912_1413_Con vẹt ngố Hoàng Trung Hải chỉ đạo mở rộng thị trường Nhà cho Thuê

Đăng lần đầu: 19.02.2012
Châu Xuân Nguyễn
Với thu nhập và giá mướn nhà của VN thì không ma nào ngu dại gì mà bỏ tiền đầu tư nhà cho thuê. Đó là chưa kể lãi suất mua nhà ở Úc là 7%, ở VN là 22%
Ở Úc, nhà unit 300 ngàn aud, cho mướn 1000 aud/tháng (lương 50.000 aud/năm, tiền mướn nhà 12.000/năm, sau 25 năm cho mướn mua dc căn nhà, tiền mướn bằng 25% lương, lãi suất 7%, tức là 21.000/năm). Nhà đầu tư lỗ 42% nhưng bù lại khấu trừ thuế và sau 25 năm, căn nhà này sẽ là 600.000

Còn VN thì sau ??? nhà 2 tỉ, cho mướn 2 triệu/tháng= 24 triệu/năm, lương 2 triệu /tháng (100% lương trả tiền mướn nhà), cần 83.3 năm cho thuê mới mua dc 1 căn nhà, lãi suất 20% thì tiền lời là 400 triệu/năm tức là 33.3 triệu/tháng. Nhà đầu tư lỗ 94% và triển vọng lên giá là 10%…..ko khấu trừ thuế lợi tức dc, vậy thì thị trường cho thuê có “phát triển” hay triển khai” được hay ko ???
Làm sao giải bài toán này ??? Một là nhà xuống giá thật thấp, lãi suất xuống thật thấp và tiền thu nhập phải thật cao…..Những giải pháp này giải quyết một sớm một chiều dc hay ko ??? Ít nhất 10 năm và nếu để cho cán ngố Hoàng Trung hải sẽ là 50 năm.
Tình hình BDS là hoàn toàn bế tắc, như tôi phát biểu hàng chục, hàng trăm lần trên diễn đàn này, 3 năm nay rồi.
Ba Dũng ăn cho đã rồi, quậy cho thối nền kinh tế này rồi tính đường chuồn rồi đây.
Ba Dũng bây giờ lo cuốn gói rồi, giao TTCK và DNNN cho Vương Đình Huệ, BĐS cho Hoàng Trung Hải và NV Bình giao sát nhập băng, thanh khoản và Lãi suất cho Vũ Đồng Tiến.
Bài này nói về con vẹt ngố Hoàng Trung Hải, nghe Alan Phan nói trong buổi Tọa đàm của Doanh Nhân Saigon Cuối Tuần, trong đó, TS Alan Phan chỉ nói vỏn vẹn có 2 điều là không dùng mệnh lệnh hành chính trong điều hành thị trường BDS và phát triển thị trường thuê (rental market) và con vẹt Hoàng Trung Hải lập lại y chang như thế.
Trích:”Ông nói: “Chính vì lý do này mà dự báo về thị trường bất động sản Việt Nam là rất khó. Thị trường bị chi phối bởi quá nhiều thứ, từ chính sách, những rào cản pháp lý, cho đến các nhóm lợi ích liên kết với nhau để bơm giá lên. Thị trường bất động sản ở nước nào cũng luôn có những lúc xảy ra tình trạng bong bóng, khi thiên hạ đổ xô vào một phân khúc nào đó khiến giá bị đẩy lên, tới khi giá vượt quá khả năng của người mua thì giá lại điều chỉnh, đi xuống. Tuy nhiên, thị trường bao giờ cũng là kẻ chiến thắng cuối cùng. Năm, mười năm sau thị trường bất động sản sẽ phải phát triển trở lại, bởi nhà ở là một nhu cầu thực. Tại Việt Nam, như anh Bá nói, giá đất cao như vậy thì không thể xây căn hộ với giá rẻ hơn được, tuy nhiên tôi nghĩ giá đất ấy đã bị thổi phồng”.
Theo ông Alan Phan, Nhà nước chỉ nên can thiệp vào những lĩnh vực buộc phải can thiệp, như nhà ở cho người có thu nhập thấp. Ở Mỹ, chính phủ có hai biện pháp để hỗ trợ. Thứ nhất là cho người mua nhà vay với lãi suất rất thấp (1 – 2%/năm); thứ hai, với những người thuê nhà thì được cho tiền trực tiếp, chẳng hạn thuê nhà hết 1.000 USD thì chỉ phải trả 500 USD. Nghĩa là chính phủ chỉ hỗ trợ cho người nghèo, còn thì để cho thị trường tự điều chỉnh. Ông Alan Phan hóm hỉnh: “May là lúc này Chính phủ đang phải quan tâm đến chuyện lớn hơn, tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát, để thị trường bất động sản tự vận hành, nên mọi sự trở lại tự nhiên hơn, thay vì méo mó như trước”.”hết trích
—————————————————-
Tập đoàn nhí nhố 3 Dũng bắt đầu chạy làng rồi, thấy là nhiều vấn đề và vấn đề nào cũng quá khó để giải quyết riêng rẻ, mà gộp vào nhau lại mất phương hướng, lạc vào động tiên. Từ chuyện TTCK, BDS, DNNN, Ngân hàng, sát nhập, nợ xấu, lãi suất, lạm phát…3 Dũng từ từ rút lui có trật tự, giao lại cho những thằng cán ngố lên chỉ đạo làm những chuyện không chỉ đạo (ko can thiệp tức là không làm gì cả).
Kinh tế VN bây giờ là thế đấy, điếu thằng nào quan tâm nữa, thằng quan tâm thì điếu biết cái khỉ mốc gì để quan tâm. Từ đây đến cuối năm CS không sụp mới là lạ, rất lạ.
19.02.2012
Châu Xuân Nguyễn
———————————————————————————————————-
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120215/khong-quan-ly-thi-truong-nha-dat-bang-menh-lenh-hanh-chinh.aspx

Không quản lý thị trường nhà đất bằng mệnh lệnh hành chính

15/02/2012 10:05

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại kỳ họp tổng kết hoạt động năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 của Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) tổ chức ngày 14-2.

Theo Phó thủ tướng, trong các năm tới, ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan cần phải tìm ra các mô hình, kênh huy động vốn mới cho nhà ở và thị trường BĐS, không đặt gánh nặng lên hệ thống ngân hàng, làm thị trường BĐS cũng như nhà ở phát triển không bền vững, quá tải.

Phó thủ tướng đề nghị tập trung triển khai ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. “Không thể quản lý thị trường BĐS rất năng động, cạnh tranh bằng mệnh lệnh hành chính mà phải sớm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để quản lý các vấn đề như thuế BĐS, giá đất, thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng BĐS, đăng ký BĐS, thế chấp quyền sử dụng đất. Đây là những văn bản cần xây dựng sớm trong thời gian tới” – Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng pháp luật, chính sách để phát triển loại hình nhà ở cho thuê. Theo Phó thủ tướng, ở nước ta số nhà thuê tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay tỉ lệ còn rất thấp (11-16%).

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận về bài viết này