KT* – 173 – 102211 – Bất động sản tê liệt vì các đại gia vỡ nợ

Đăng lần đầu: 22/10/2011Để lại phản hồiGo to comments

http://tintuchangngay4.files.wordpress.com/2011/10/batdongsan1.jpg?w=320&h=338&h=240

Theo:Vef.vn

(TTHN) – Câu này đọc ngược hay xuôi gì cũng đúng: “Bất động sản tê liệt vì các đại gia vỡ nợ” hay “Các đại gia vỡ nợ vì Bất động sản tê liệt”.

Cả 2 đều có lợi ích hổ tương.

Thoạt đầu vì nghị quyết 11 để kiềm chế lạm phát (lạm phát này do bất tài của Nguyen Tan Dung gây ra) mà ngân hàng siết tín dụng và tăng lãi suất. Từ đó BĐS bắt đầu tê liệt. Khi các đại gia “quơ” tiền với lãi suất cao để lấy “vài tầng” của những căn hộ tôm tươi thì bỗng nhiên sụt giá mà không ai mua vì NH có cho mượn tiền đâu mà nhà đầu tư mua.

Lãi suất cao hằng tháng cho các đại gia này vẫn phải trả đều đều, nếu không thì bể tiếng và chủ nợ “dí tới ổ”. Rồi thì bắt đầu mượn đầu này đắp đầu kia nhưng tín dụng NH vẫn kẹt (có thể 5 hay 7 năm nữa) thì phải bể thôi.

Cả một quá trình để chúng ta thấy độ chậm của nó (để lần sau chống lạm phát mà đem kinh nghiệm này ra mà xử dụng).

Tháng 2.2011 ra nghị quyết 11, tháng 4.2011 NH trả lời cho những nhà đầu tư căn hộ nhỏ lẽ là NH phải rút dư nợ BĐS về, không cho vay thêm nữa.

Tháng 6 thì phòng kinh địa ốc của chủ đầu tư dự án bắt đầu thấy “hiểm họa” gần kề (nhưng không biết bao lâu tín dụng này sẽ kéo dài vì không chịu tìm blog kinh tế dể hiểu mà đọc).

Những đại gia (vài tầng căn hộ) từ tháng 04.2011 bắt đầu rao bán, tới tháng 6 không bán được thì hạ giá xuống dưới giá mua vẫn không bán được, tới tháng 6 là oải rồi, nhưng tiếc thay, rất nhiều người đọc bài của CXN nên họ không mua căn hộ với giá thật bèo, đại gia vẫn không bán được.

Bắt đầu tháng 8 là các đại gia phải tăng thành lãi suất khùng để kiếm tiền mặt trả những chủ nợ bức xức. Tới tháng 9 là kiệt quệ.

Tin hàng loạt vỡ nợ thì các đại gia này biết sẽ tới phiên mình, hết cầm cự nỗi. Tháng 9 và 10 .2011 là cao điểm.

Vấn đề là có ngưng ở thời điểm này hay không ??? Không vì suy thoái 7 năm lạm phát cao 5 năm, lãi suất cao 4 năm, thành ra BĐS phải 3 năm nữa mới bắt đáy. Ai khôn ngoan, biết tìm blog đọc thì không bị phá sản…

Vậy thì chờ gì mà không quảng bá blog của CXN và tintuchangngay4 (PR job cho blog này đó nhe).

Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

—————————

Bất động sản tê liệt vì các đại gia vỡ nợ

Có thể thấy, trong mỗi đợt sóng trên thị trường bất động sản đều có sự tiếp tay nhiều đại gia. Thế nhưng với sự “ra đi” một loạt đại gia trong làng đất, liệu thời gian tới thị trường sẽ đi đâu về đâu?

Vắng bóng đại gia

Lâu nay, thị trường bất động sản Hà Nội luôn là đích nhắm đến của nhiều nhà đầu tư tại khắp các tỉnh thành trong đó, nổi bật có sự góp mặt nhiều nhóm buôn lớn từ các khu vực lân cận như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Phú Xuyên, Lạng Sơn,… thậm chí xa hơn nữa.

Chính nhờ có sự hợp lực của nhiều nhóm buôn lớn này thị trường bất động sản Hà Nội liên tiếp có nhiều đợt sóng mang tính chu kỳ và diễn ra trong thời gian ngắn. Kết quả, giá đất Hà Nội nhanh chóng thổi lên mức cao để rồi khi Ngân hàng siết tín dụng thì cắm đầu lao dốc trong sự ngỡ ngành nhiều nhà đầu tư.

Theo phán ánh nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể tưởng tượng có thời điểm giá dự án tăng vèo vèo. Đơn cử, tháng 7-8/2010, 1 dự án vị trí đẹp khu vực phía Tây mở bán sau 1 tháng giá đất dự án này tăng mạnh từ mức 55 triệu đồng/m2 lên mức gần 90 triệu đồng/m2 và luôn trong tình trạng không có hàng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 tháng trở lại đây, giá đất dự án giảm mạnh hiện chỉ còn 55-65 triệu đồng/m2. Giảm gần về mức giá ban đầu.

Thậm chí, mới đây khi cả thị trường trầm lắng, giá đất giảm mạnh khắp các khu vực quanh Hà Nội thế nhưng dự án Vân Canh và Speldora Bắc An Khánh vẫn một mình một chợ tăng giá mạnh 7-10 triệu đồng/m2.

Đây chỉ là hai ví dụ điển hình nhất về việc tăng giá bất thường của thị trường bất động sản Hà Nội. Điều này chỉ để minh chứng cho thấy việc làm giá lộ liễu, trắng trợn của một số nhóm người tham gia buôn bán trên thị trường mà động cơ chính vẫn là làm giá để bán tháo hàng ra thu tiền trả nợ. Và khi làm giá không thanh khoản được đã khiến nhiều đại gia phải cay đắng chấp nhận tuyên bố vỡ nợ.

Trong số các vụ vỡ nợ liên tiếp được công bố thời gian gần đây, chắc hẳn nhiều đại gia làng đất đã quá quen thuộc với những cái tên như Nguyễn Thị Minh Tâm, Tạ Việt Quang, Bùi Thị Quyên…Đây đều là những nhân vật cộm cán, có máu mặt trong giới bất động sản của Hà Nội, Bắc Ninh, thị trấn Phùng….

Anh Nguyễn Minh T – Giám đốc sàn bất động sản tại Hà Nội cho biết, Nguyễn Thị Minh Tâm (sinh năm 1961 trú tại Bắc Ninh – đối tượng vừa bị Cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Ninh khởi tố về tội lừa đảo chiếm đạo tài sản -PV) là một trong khách hàng ruột của công ty. Có thời điểm, thị trường tốt Tâm mang tiền xuống Hà Nội đặt mua 6-7 lô đất. Mua được xong hàng, chỉ sau 1 tuần giá lên, chốt lãi bán luôn rồi quay sang gom hàng dự án khác. Có những thương vụ thành công, ngoài phí môi giới Tâm còn cắt luôn 50-100 triệu đồng/lô cho nhân viên môi giới.

Không chỉ nổi đình đám tại Hà Nội, mà tại Bắc Ninh Nguyễn Thị Minh Tâm còn được xếp vào diện buôn bất động sản có “số má”. Theo khẳng định một điều tra viên phụ trách vụ án Nguyễn Thị Minh Tâm thì bất động sản Bắc Ninh lên được mức giá này cũng một phần là nhờ vào Tâm.

Trước khi bị khởi tố về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tạ Việt Quang (1975 – thị trấn Phùng, Đan Phương) nguyên là ông chủ nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô, công ty du lịch, chủ tiệm vàng… Đồng thời, là khách hàng VIP của nhiều công ty chuyên môi giới bất động sản tại huyện Hoài Đức, Đan Phượng (Hà Nội). Trong mắt giới kinh doanh Tạ Việt Quang và vợ là Bùi Thị Quyên xếp dạng anh chị không kém đại gia Nguyễn Thị Minh Tâm.

Trong cuộc trao đổi với PV, Đại tá Đinh Văn Toản – Phó giám đốc công an TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân vụ vỡ nợ xảy ra liên tiếp là do Chính phủ thực hiện các giải pháp để thực hiện mục tiêu nghị quyết 11, trong đó chỉ đạo trên lĩnh vực tài chính ngân hàng hạn chế cho vay phi sản xuất. Vì vậy nó khiến cho bất động sản đóng băng, giá nhà đất bị kéo xuống, các dự án nhà đất không được triển khai…

Theo số liệu hiện có hàng trăm dự án đóng băng, hàng nghìn căn hộ không bán được. Đặc biệt trong các năm 2009, 2010 giá BĐS bị các đối tượng đẩy lên và làm giá nhiều, trong khi đó, quản lý trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực BĐS quá lớn.

… bất động sản sẽ “ngủ đông”?

Vụ vỡ nợ Nguyễn Thị Minh Tâm, Tạ Việt Quang… mới chỉ là bắt đầu làn sóng vỡ nợ Hà Nội. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản bắt đầu đặt ra nghi ngại về sự phát triển và tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới nhất là trong bối cảnh thị trường đang rơi vào trạng thái “đóng băng” khá lâu.

Theo nhìn nhận nhiều chuyên gia bất động sản, thời gian “ngủ” của thị trường chắc chắn sẽ rất dài thậm chí giá bất động sản sẽ còn tiếp tục giảm bởi nguyên nhân chính vẫn là người dân không có tiền.

“Ngân hàng hạn chế cho vay, tín dụng đen liên tiếp vỡ nợ trong khi phần lớn các đại gia bất động sản đều buôn theo kiểu vốn bỏ ra 1 đồng còn lại 9 đồng đi vay thì lấy đâu ra tiền để mua đất. Bất động sản rồi sẽ chẳng khác gì chứng khoán” – một chuyên gia chia sẻ.

Cũng chính vì không có tiền mà bất động sản đã miễn nhiễm với mọi thông tin tốt. Đơn cử, nhà đầu tư nào cũng biết, giá trị bất động sản lên phần lớn do hạ tầng. Vậy mà tuyến đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Hà Đông) vừa mới được thông xe nhưng giá nhiều dự án xung quanh tuyến đường vẫn không thể “nhúc nhích” thậm chí còn giảm. Đó là chưa kể đến hàng loạt dự án xunh quanh Hà Nội chưa giải phóng xong mặt bằng đã phân lô, bán nền hết thì bao giờ mới “khởi sắc” trở lại.

Khảo sát thị trường, PV ghi nhận mức giá giao dịch tại một số dự án như: Khu đô thị Geleximco hiện có mức giá hấp dẫn, liền kề đường to khoảng 50-55 triệu đồng/m2, các lô nhà, biệt thự nằm trên trục chính có giá trên 100 triệu đồng/m2.khu đô thị Văn Khê, đối với nhà liền kề đường nhỏ mức dao động từ 80-84 triệu/m2, liền kề đường 17m2 là 100 triệu/m2, liền kề đường 24 m2 từ 105-110 triệu/m2. Riêng biệt thự, dao động trên dưới 70 triệu/m2 tùy thuộc vào đường, hướng đi.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng giá bất động sản vẫn còn rất cao so với giá trị thực. Có lẽ, chính sự thiếu vắng đại gia này khiến thị trường ngày càng trong sạch hơn. Hi vọng rằng giá tiếp tục giảm thêm nữa và lúc đó mới thực sự là thời điểm tốt cho người có nhu cầu mua nhà để ở?

(Theo VnMedia)

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
Categories:Kinh TếKTThẻ:
  1. thich thi noi
    22/10/2011 lúc 12:05 | #1

    Hôm trước tôi đã có trao đổi vấn đề này với a Chau rằng BĐS là nguyên nhân chính sẽ dẫn tới sự sụp đổ của nền KT.

    A Châu còn chưa tin lắm, và nói bđs chỉ là yếu tố thôi. Giờ báo chí lề phải cũng phải chịu thừa nhận sự phũ phàng này rồi.

    Hôm nay tôi vừa tiếp 1 đoàn khách rất lớn đến đòi tiền đã góp vốn mua nhà, vấn đề bancăng là giờ chúng tôi không thể trả được do ko có gì để bảo lãnh đc ở NH và ngược lại. Chắc chắn là vỡ rồi.

    • 22/10/2011 lúc 12:25 | #2

      Chào bạn thich thi nói,
      Bạn đọc những bài của tôi từ 3 năm về trc thì bạn sẽ thấy rõ bức tranh tổng thể của nền kinh tế này. Bạn chỉ nhìn 1 góc cạnh nhỏ xíu là BDS, còn TTCK, ngân hàng, DNNN, lạm phát, lãi suất, tỷ giá, vàng, bất tài v.v…Tất cả những gì tôi bỏ 3 năm để mở mang dân trí, bạn lên đây, sau khi nhìn BDS sắp sụp rồi tuyên bố rằng vì BDS mà CS sụp, có ai ở đây đồng ý với bạn này hay ko ???
      Điều bạn tuyên bố chứng tỏ bạn biết 1 mà ko biết 100. Bạn phải biết tại sao BDS sụp ?? vì tiền lãi suất cao, tại sao lãi suất cao, vì phải kiềm chế lạm phát, tại sao lạm phát cao, vì dự trử usd khan hiếm, vì đầu tư công, vì nhập siêu..Tại sao có nhập siêu, vì dự trử kém, nhập nhiều hơn xuất, vì bất tài.
      Bạn như là một thầy bói mù sờ voi, sờ dc cái đuôi con voi thì vội tuyên bó là con voi dài và có lông ở đầu con voi.
      Tôi có chưa tin bạn đêu, bạn nói chuyện rất hàm hồ.
      CS ko phải chỉ sụp vì một mình bất động sản đâu. Hôm trc tôi chỉ nói nhẹ với bạn thôi, nhưng lần này bạn trở lại nên tôi phải phang thẳng với bạn là bạn không biết nhiều về kinh tế đâu,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

    • daouu
      22/10/2011 lúc 16:08 | #3

      Quả đấm thép BDS quay lại đấm đảng ta, các nhà xây dựng và đầu tư. Chính BDS kéo vn sụp đổ vì BDS làm cho VN ta tưởng mình giàu có hàng tỉ tỉ đôla. Cứ nhân số mét vuông của tp Hà Nội/Sgon thôi rồi giá trung binh 1 ngàn đôla/mét vuông sẽ thấy chóng mặt!!!
      Có lẻ BDS Hà Nội giàu ngang với San Francisco, CA rồi đó!!!

    • 22/10/2011 lúc 17:02 | #4

      Bong bóng loại ngàn tỷ vnd,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  2. Quảng Nam hay cãi Quảng Ngãi hay lo.
    23/10/2011 lúc 06:32 | #5

    Mr.Châu tính hơi nóng, nói thẳng quá dễ mất lòng bạn thích thì nói đừng buồn nhé!
    Ý bạn nói mình vẫn thấy đúng nhưng mình cũng công nhận là KT Việt Nam sụm bã chè do nhiều yếu tố cộng hưởng.
    Chúc bạn vui khỏe!

    • Dân Thanh Hóa
      23/10/2011 lúc 21:31 | #6

      Bác “hay cãi… hay lo” này hôm nay nói khéo quá! con kiến ốm trong lỗ mà cũng phải bò ra! hề.hề…

  3. danSG
    22/10/2011 lúc 14:03 | #7

    cái ông “thich thi nói”, trình đã kém thì “nín” mà học hỏi cho …….thành tài.

    Người ta nói ” câm hay nói què hay đi” sao chuẩn thế.

    • 22/10/2011 lúc 17:03 | #9

      Chào bạn NTD,
      Cám ơn bạn,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

    • Quảng Nam hay cãi Quảng Ngãi hay lo.
      23/10/2011 lúc 06:39 | #10

      Anh Châu nói thẳng dễ mất lòng, mọi người đọc tham khảo được rồi đừng tiếp tay anh ấy thi nhau ném đá bạn “thích thì nói” ầm ầm dễ làm loãng TTHN như mấy trang mạng khác?
      Hoan hô thế giới mạng luôn chân thành, cởi mở và lịch sự!

    • 23/10/2011 lúc 06:49 | #11

      ok, ý kiến hay,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  4. 22/10/2011 lúc 17:03 | #12

    Chào bạn danSG,
    Cám ơn bạn,
    Thân ái,
    Chau Xuan Nguyen

  5. Tai
    22/10/2011 lúc 17:03 | #13

    cái ông “thich thi nói”, BIET THI THUA THOT KHONG BIET THI TUA COT MA NGHE. CAM ON ANH CHAU VE NHUNG BAI VIET CUA ANH, TOI CO SO VON KHOANG 1 TY BAO GOM VANG DOLLA VA TIEN MAT, TOI DANG TIM MUA MOT CAN NHA CAP 4 O SAI GON DE O, DAY CO PHAI LA THOI DIEM THICH HOP DE MUA KHONG ANH CHAU? XIN ANH VUI LONG CHO LOI KHUYEN

    • 22/10/2011 lúc 17:08 | #14

      Ko, sẽ có nhiều vỡ nợ tìn dụng đen nữa chứ ko ngưng ở đây đâu, sẽ có rất nhiều ng ở SG kẹt tiền thanh toán nợ thứ cấp (gom tiền cho siêu lừa vay để ăn chênh lệch). Những ng này sẽ phải bán tài sản của họ để thanh toán và khi cần gấp thì giá sẽ sụt, nguyên thị trường “nhà có sẵn” cũng sẽ sụt giá. Nên nhớ 7 năm lãi suất cao thì buôn bán BDS rất chậm, vì thế giá sẽ xuống nữa. Tốt nhất là mua vàng hay usd dấu kỹ, ko gửi nhà băng.
      Cám ơn bạn bảo vệ tôi,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

    • 23/10/2011 lúc 20:38 | #15

      cám ơn A Châu!trường hợp của tôi cũng gần giống như của bạn tai?
      rất hâm mộ Ý kiến của anh Về lời khuYên.

    • 23/10/2011 lúc 20:43 | #16

      Càm ơn bạn,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  6. Hanoi buon
    22/10/2011 lúc 18:07 | #17

    A Châu ơi . E k hiểu lắm về kT vĩ mô . Chính phủ có quyền in ra nhiều tiền k? Nếu in ra nhiều tiền thì có cứu được các đại gia và tập đoàn kt nhà nuoc không ? Cách đây 2 năm thì vợ chồng nhà em chỉ cần giữ 1tr trong nhà là đủ chi tiêu . Bây giờ thì phải 3tr mới đủ . Không biết sau này sẽ ra sao anh ạ .

  7. dân đen
    22/10/2011 lúc 19:45 | #18

    nếu các bác nhà ta được anh hai TQ đổ tiền vào cứu nguy, thì tình hình có thể cải thiện không anh Châu? Nếu như vậy thì chắc còn khổ dài!

Gửi phản hồi

Bình luận về bài viết này