KT – 157 – 101411 – Báo động tình trạng tàu Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ


Quỳnh Anh – DT

Theo: dân trí

(TTHN) – Những con tàu của Vinalines, đi đâu cũng bị siết nợ vì Vinalines không có tiền trả nợ, 6 tháng đầu năm thua lỗ 660 tỉ vnd (33 triệu usd).Mỗi lần giữ tàu chỉ vì những món nợ thật nhỏ bé, dưới 1 triệu usd. Nhưng khi bị giữ thì tốn kém ít nhất 10 tới 20 triệu usd vì vỡ hợp đồng, bồi thường chủ mới, phí neo tàu, lương thủy thủ đoàn, luật sư, bay qua bay lại thương lượng v.v…

Tôi thấy rất rõ là ĐCS bây giờ không coi những tập đoàn nợ nần là con cưng nữa, sẵn sàng bỏ cho nó tự bơi rồi tự chết đuối. Ngày chấm mút hay tham nhũng gộc đã qua, bây giờ mượn tiền ngoại quốc trang trải để có cơ hội lại quả là rất ít nên phải …bỏ rơi cho bầy sói. Trong 9 tháng mà có hơn 70 tàu bị giữ, mỗi chiếc cứu ra cũng ít nhất 10 triệu usd, vậy là 700 triệu usd rồi, có còn lợi nhuận nào hay không ?? (KT – Tàu Hoa Sen ngốn thêm tiền tỉ)

Nếu tôi là thuyền trưởng hay GĐ ngành của Vinalines thì tôi từ chức, trốn qua Úc, họ cần những thuyền trưởng Viễn dương và thợ máy biết bao nhiêu. Những người có kinh nghiệm quản lý Freight Forwarding cũng đang rất được trọng dụng tại Úc, Lương không dưới 150.000 aud/năm.

Hãy lo cho chính bạn và gia đình bạn vì Vinalines không bán được, chỉ giải thể thôi vì quá nhiều nợ, không nhà đầu tư cổ phiếu nào chui đầu vào gánh nợ đâu (Liabilities).

Châu Xuân Nguyễn

————————–

Báo động tình trạng tàu Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ
(Dân trí) – Hơn 70 tàu biển lớn nhỏ bị bắt và tạm giữ ở nước ngoài từ đầu năm đến nay là vấn đề khiến giới chức ngành vận tải Việt Nam phải đau đầu. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết sẽ thanh tra toàn diện để tìm hướng giải quyết.

Năm 2010, lần đầu tiên đội tàu Việt Nam “thoát” khỏi danh sách đen của tổ chức Tokyo MOU khi tỷ lệ tàu bị bắt giảm. Tuy nhiên, sang năm 2011 tình hình có vẻ xấu đi khi số lượng tàu Việt Nam bị bắt giữ thực sự đáng báo động.

Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác nhận trong 9 tháng đầu năm 2011, số lượng tàu biển của Việt Nam bị kiểm tra ở nước ngoài là 693 lượt thì có đến 71 tàu bị lưu giữ lại, con số này vượt năm 2010 là 13 tàu. Trong đó Tokyo MOU kiểm tra 655 tàu, giữ 62 tàu, 8 lượt tàu ở Indian MOU và 1 tàu ở Paris MOU.

Số lượng tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài ngày càng nhiều
(ảnh chỉ có mính minh họa)

Lý giải về nguyên nhân của thực trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: do tình trạng kỹ thuật của đội tàu kém, chủ tàu chưa quan tâm thích đáng đến điều kiện kỹ thuật của tàu; Trình độ, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và ngoại ngữ của thuyền viên Việt Nam kém; Việc thực hiện các quy định của Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế của chúng ta còn mang tính hình thức và đối phó; Việc giám sát, kiểm tra đăng kiểm tàu biển và cấp các giấy chứng nhận liên quan của Bộ luật quản lý an toàn quốc tế của Đăng kiểm Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Về phía Cục Hàng hải Việt Nam, ông Trịnh Thế Cường – Trưởng ban Vận tải và Dịch vụ Hàng hải cho hay: “Do khó khăn về tài chính và thị trường, nhiều chủ tàu không có sự đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị lại thường xuyên cho tàu cũng như không đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ sỹ quan thuyền viên.

Cũng từ đây, tình trạng kỹ thuật đội tàu còn nhiều vấn đề; đội ngũ sỹ quan thuyền viên không tha thiết với nghề đi biển. Đây là nguyên nhân khiến tàu biển của ta không qua được các kỳ kiểm tra khắt khe của thanh tra nhà nước cảng biển. Đó là chưa kể đến việc số vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính ngày càng nhiều”.

“Việc tàu bị lưu giữ không chỉ gây thiệt hại về tài chính và uy tín của từng chủ tàu mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín đội tàu Việt Nam, giảm tính cạnh tranh trên thị trường hàng hải quốc tế” – ông Cường nhìn nhận.

Còn ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Lý do tàu Việt Nam bị bắt giữ là do đội tàu “già” so với các nước trong khu vực. Đồng thời, đội ngũ sĩ quan, thuyền viên chưa đủ trình độ. Vì thế, Cục sẽ tập trung siết chặt quy trình Đăng kiểm, đồng thời kết hợp với ngành hàng hải trong việc đào tạo nâng cao cán bộ chuyên ngành.

Để giải quyết những vấn đề trên, Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư từng kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan xem xét lại việc các thuyền trưởng, máy trưởng đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe thì nên được gia hạn thêm vài năm vì đây là những người có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, các cục quản lý chuyên ngành cũng cần thường xuyên cập nhật các thông tin về công ước Hàng hải quốc tế và chính sách mới của các chính quyền cảng trên thế giới. Nhà nước cũng nên có chính sách ngoại giao quan tâm hơn nữa về ngành vận tải quốc tế, giảm các áp lực chính trị…

Trước tình trạng tàu biển Việt Nam bị giữ ở nước ngoài, mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định sẽ tiến hành thanh tra toàn diện để tìm ra nguyên nhân và giải pháp giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Bộ này là ông Nguyễn Hồng Trường trực tiếp tìm hiểm và làm rõ sự việc.

Quỳnh Anh – ĐT

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
Categories:Kinh TếKTThẻ:
  1. 14/10/2011 lúc 21:01 | #1

    Tàu biển Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ có chiều hướng tăng

    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/ca.cand.com.vn/Tau-bien-Viet-Nam-bi-nuoc-ngoai-bat-giu-co-chieu-huong-tang/6903271.epi

    • Chuyen da
      14/10/2011 lúc 23:47 | #3

      VN là AQ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  2. 14/10/2011 lúc 21:05 | #4

    Ai bảo hiểm cho tàu cá bị nước ngoài bắt giữ?

    Read more: http://tintuc.tuyenchon.net/ai-bao-hiem-cho-tau-ca-bi-nuoc-ngoai-bat-giu#ixzz1alUDZrgU

  3. 14/10/2011 lúc 21:10 | #6

    1841 Ngư Dân Việt, 190 Tàu Cá Việt Nam Bị Bắt Trong Vòng 9 Tháng Đầu 2011

    http://www.lytuongnguoiviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=10431&catid=43&Itemid=122

  4. Chuyen da
    14/10/2011 lúc 23:43 | #7

    Ta (Vn) kẻ suốt đời nặng nợ
    Nợ với cuộc đời và nợ cả chính Ta?

    • 15/10/2011 lúc 04:24 | #8

      3 Dũng mà vận hành thì chúng ta sẽ bị nợ và nợ,
      Cám ơn bạn,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  5. 15/10/2011 lúc 00:06 | #9

    NGUYENTANDUNG :
    Ai bảo hiểm cho tàu cá bị nước ngoài bắt giữ?
    Read more: http://tintuc.tuyenchon.net/ai-bao-hiem-cho-tau-ca-bi-nuoc-ngoai-bat-giu#ixzz1alUDZrgU

    “Đừng có no,mọi việc đã có Đảng no”.
    Người phát ngôn BNG thì bảo vệ chủ quyền bằng nước bọt,còn hải quân Việt Nam thì bận làm Anh Hùng Núp

    Trước mắt ngư dân cứ kéo tàu về ụ lo trồng rau đi.đừng có nghe tụi nó xúi giục ra biển đánh cá,chỉ có cầm Mạng chuộc tàu

Gửi phản hồi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s