KT* – 573 – 032912 – Loay hoay cứu nhà đất

Đăng lần đầu: 29.03.2012

Tường Nguyên 

       Theo: nld
(Lời bình): – Càng ngày càng hiện rõ cho 90 triệu dân VN thấy rằng chú phỉnh này loay hoay như gà mắc tóc, chú phỉnh rất muốn cứu BĐS lắm nhưng nghĩ ra chiêu ngu xuẩn nào là bị tôi lật mặt sự ngu xuẩn đó, như tiết kiệm trong dân, ngân hàng BĐS, khai triển nhà mướn, 4 nhóm phi sản xuất thành sản xuất v.v..Điều nào mà tôi đồng ý, như giảm lãi suất thì kèm theo một đống điều kiện mà chú phỉnh chĩ loay hoay như gà mắc tóc rồi tổ chức hết hội nghị này đến hội nghị khác, Thủ Tướng mở hội thảo góp ý của những chiên da này với chiên da khác, rốt cuộc tới hôm nay vẫn….loay hoay như gà mắc tóc.
Những rào cản (phụ sau khi giảm lãi suất từ 14% còn 13%) như thanh khoản ngân hàng thì kẹt nợ xấu, nợ xấu thì kẹt DN phá sản, tham nhũng tập đoàn, tham nhũng tập đoàn thì tìm đâu ra 65 ngàn tỉ để giải thể hay tái cấu trúc tập đoàn, ngưng DN tư nhân giaỉ thể thì phải có lãi suất thấp và thanh khoản….Cái này kẹt cái kia, chung quy là như một gia đình nghèo tán gia bại sản, muốn cho con đi làm phải có tiền cho đi học, muốn có tiền phải đi làm…vòng lẫn quẫn ngày một siết chặt vì tiền ngoại quốc không cho mượn nữa vì Vinashin quỵt nợ, chỉ còn chờ ngày sụp đổ thôi, tình trạng ngày một kiệt quệ rồi…

KT – 571 – 032912 – Nhà đầu tư bất động sản loay hoay thoát cạn

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
29.03.2012

———————————————————————————–

Xuất hiện kiến nghị xây dựng nhà diện tích nhỏ và siêu nhỏ, từ 20 m²

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM (Horea) vừa tổ chức buổi tọa đàm “Tìm kiếm các giải pháp khơi thông thị trường BĐS”. Tuy nhiều nguyên nhân gây khó thị trường nhà đất đã được tìm ra nhưng giải pháp để giải quyết tổng thể vẫn chưa biết khi nào bắt đầu áp dụng.
Đứng trước bờ vực phá sản
“Đói” vốn đã trở thành căn bệnh mãn tính của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Hiện hầu hết các doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng, chưa kể nếu có phải chịu lãi suất rất cao, đến 24% – 25%/năm.
Việc thắt chặt tín dụng còn dẫn đến giao dịch trên thị trường nhà đất sụt giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng nặng nề đối với những ngành nghề khác liên quan như xây dựng, xi măng, sắt thép, trang trí nội thất, tiêu dùng… và một lực lượng lớn lao động không có việc làm. Theo nhận định của Horea, nếu tình hình khó khăn kéo dài sẽ không doanh nghiệp nào chịu đựng nổi.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp BĐS đã nỗ lực tối đa tự cứu mình để tồn tại với các giải pháp như tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, đình hoãn, dãn tiến độ thực hiện công trình, dự án; giảm giá bán căn hộ, thậm chí chấp nhận bán hòa vốn, bán lỗ với nhiều cách hỗ trợ khách hàng: dãn ra nhiều đợt thanh toán, hỗ trợ lãi vay và khuyến mãi đa đạng. Tuy nhiên nhìn chung, nguồn lực của các doanh nghiệp bị sụt giảm nghiêm trọng, hầu hết đều gặp khó khăn ở các cấp độ khác nhau, càng vay lớn thì nguy cơ vỡ nợ càng cao và có nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
“Mưa chưa thấm!?”
Đó là cách ví von của một lãnh đạo Horea khi nói về những chính sách chung hiện đang được áp dụng trên thị trường BĐS. Cụ thể, từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 với một số điều chỉnh như chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt, không coi BĐS là phi sản xuất… UBND TPHCM đã có chủ trương xem xét mua lại một số dự án căn hộ trung bình để phục vụ chương trình tái định cư của TP; Ngân hàng Nhà nước xác định 4 nhóm đối tượng BĐS được tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và mới đây đã công bố giảm 1% lãi suất huy động, lãi suất liên ngân hàng…
Sắp tới, dự án căn hộ sẽ có diện tích nhỏ hơn và hướng tới số đông người dân có thu nhập thấp. Ảnh: Tấn Thạnh
Dù vậy, dự báo tình hình ngành BĐS, thị trường BĐS và các chủ thể tham gia thị trường này năm 2012 tiếp tục cực kỳ khó khăn. Đầu ra của thị trường BĐS liên quan đến bài toán thanh khoản, xử lý lượng hàng hóa tồn đọng và khôi phục lòng tin trên thị trường. Đồng thời, cần có một sự thay đổi cơ bản về tầm nhìn và năng lực quản lý điều hành vĩ mô, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, có chính sách và cơ chế thích hợp để huy động mọi nguồn lực phát triển ngành BĐS và thị trường BĐS theo hướng ổn định, phát triển bền vững.
Liệu cơm, gắp mắm
Cũng tại buổi tọa đàm nêu trên, Horea kiến nghị một loạt giải pháp để cứu thị trường BĐS. Cụ thể: Thực hiện ngay chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và có lộ trình cụ thể đưa lãi suất cho vay trở về mức 11%-12%/năm để nền kinh tế và thị trường BĐS phát triển bình thường, ổn định. Đề nghị cho người tiêu dùng vay với lãi suất ưu đãi để mua căn hộ đầu tiên (hoặc đang ở trong căn hộ chật hẹp dưới 5 m2/người). Đây là biện pháp kích cầu trực tiếp đến tay người tiêu dùng và góp phần làm hồi phục thị trường BĐS…
Trong kiến nghị mới nhất của mình, Horea đề nghị cho phát triển khu đô thị vệ tinh với nhiều căn hộ nhỏ dành cho người độc thân, hộ có 1 – 2 người với quy mô từ 20 m2 đến 70 m2/căn. Lý giải về điều này, Horea cho rằng: “Nước ta còn nghèo, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn và quy luật phát triển của thế giới luôn qua từng giai đoạn nhiều năm từ thấp đến cao, từ chật hẹp đến cao tầng. Do vậy, phát triển căn hộ nhỏ quy mô từ 20 đến 70 m2 theo định hướng quy hoạch phát triển đô thị của từng địa phương trong giai đoạn này là phù hợp và hết sức cần thiết…”.
Vừa qua, Công ty Becamex (Bình Dương) đã khởi công dự án 3.000 căn hộ có diện tích 30 m2/căn với giá bán 90 triệu đồng/căn, cho trả chậm 3 năm là bước đột phá để hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở cho người thu nhập thấp.
Bộ Xây dựng đồng ý chủ trương xây nhà từ 20 m2

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, trong cuộc làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đồng ý với đề xuất về việc xây dựng những căn hộ có diện tích từ 20 m2. Theo ông Nam, việc này sẽ giao cho địa phương tự chủ động và dựa vào quy hoạch của mình để thực hiện. Ngoài ra, để hỗ trợ thêm tài chính cho người có thu nhập thấp tăng khả năng tiếp cận với chỗ ở, cơ quan chức năng sẽ hình thành quỹ tiết kiệm nhà ở.

Bình luận về bài viết này