KT* – 623 – 041312 – Nhiều phân khúc giảm 50%

Đăng lần đầu: 13.04.2012

Văn Nguyễn 

       Theo: thitruongtaichinh
(Lời bình): – Bài báo này ngày hôm qua, 12.04.2012. Khi không còn cựa quậy được nữa thì DN BĐS một là để NH phát mãi (lúc đó sẽ qua đấu giá và sẽ rẻ khủng khiếp) hay DN “bỏ của chạy lấy người”, lúc đó càng sụt thêm nữa.
Hãy vững tin lời tôi nói, BĐS này là chết tiệt, không có cách gì mà vực dậy trong vòng 5 năm nữa.
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
13.04.2012

———————————————————————————–

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=23247

BĐS: Nhiều phân khúc giảm 50%

Thứ Năm, 12/04/2012, 17:11 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Thời gian qua, nhiều phân khúc thị trường BĐS giảm mạnh, đặc biệt là chung cư, nhà biệt thự, liền kề, có nơi giảm tới 50%. Trong khi nguồn cung chào bán mới cũng rất hạn chế, chỉ đạt 1.100 căn so với 25.000 căn của cả năm 2011.

Chung cư, đất nền giảm mạnh

Phân khúc chung cư, giá vẫn tiếp tục giảm mạnh. Lần đầu tiên kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007, hoạt động giao dịch bất động sản thuộc phân khúc căn hộ chung cư diễn ra làn sóng giảm giá hàng loạt trên thị trường sơ cấp, với 53% số căn hộ chào bán mới có giá dưới 1.000 USD/m2 tại các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công và Khu đô thị Cầu Giấy.

Theo CBRE, người mua tại thời điểm này tiếp tục có tâm lý chờ đợi do lo ngại giá còn có thể giảm nữa; trong khi người mua có nhu cầu để ở chỉ quan tâm đến các dự án của các chủ đầu tư có uy tín và có khả năng thực hiện đúng cam kết về tiến độ và chất lượng.

Giá căn hộ chung cư khu vực Quận Hà Đông trung bình từ 20 – 22 triệu đồng/m2. Tại huyện Từ Liêm trung bình từ 30 – 35 triệu đồng/m2. Một số dự án mới khởi công, được bán ra giá ban đầu thấp hơn 5% – 10%  giá của chung cư cùng loại.

Giá đất nền khu vực huyện Gia Lâm trung bình khoảng 55 – 65 triệu đồng/m2, Tại khu vực quận Hà Đông từ 45 – 50 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án 90 – 95 triệu đồng/m2. Những dự án có giá còn thấp và xa trung tâm như Mê Linh, Gia Lâm giá giảm không đáng kể, nhưng giao dịch giảm mạnh. Với mức giá này thì các nhà đầu tư có khả năng thu hồi vốn, trả nợ được ngân hàng nếu bán được hàng.

Giá đất nền tăng, giảm phụ thuộc vào vị trí và điều kiện hạ tầng của dự án. Trong khi giá căn hộ chung cư ngoài việc phụ thuộc vào vị trí dự án thì còn phụ thuộc nhiều vào quan hệ cung cầu, giá nhà chung cư bình dân không có nhiều biến động trong một thời gian dài, thì các loại căn hộ chung cư trung bình (có giá bán từ 20 – 30 triệu đồng/m2) và căn hộ chung cư cao cấp (có giá bán 30 triệu).

Nhà biệt thự, liền kề Hà Nội giảm giá tới 50%

So với thời kỳ đỉnh trong vòng 2 năm qua, giá bán thứ cấp tại tất cả các dự án biệt thự, nhà liền kề đã giảm tới 20% – 50%.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra trong thời gian này là liệu thị trường nhà biệt thự và liền kề trong các khu đô thị đã chạm đáy? Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của CBRE cho rằng chưa thể khẳng định được thị trường ở phân khúc này đã chạm đáy hay chưa.

Tuy nhiên, dựa vào tình hình đang diễn ra ở Việt Nam thì hiện là thời điểm thích hợp để mua vào bởi mức giá đã giảm đáng kể.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của CBRE về phân khúc nhà biệt thự và liền kề trong các khu đô thị tại Hà Nội, quý 1/2012 chứng kiến sự giảm giá thứ cấp tại khoảng 50% số dự án khu đô thị. Mức giảm giá so với quý trước mặc dù có thấp hơn nhưng vẫn ở mức từ 5%- 10%. Mức độ giảm giá có khác nhau trong ba nhóm khu đô thị phân theo tiến độ xây dựng. Dự án đang trong giai đoạn đầu hoặc dự án đang xây dựng có mức giảm giá trung bình 5% so với quý trước, cá biệt, có những dự án ghi nhận mức giảm 10% – 15%.

Trong khi đó, một số dự án đã hoàn thiện có mức giá ít biến động, thậm chí còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, so với mức giá tại thời điểm quý 1 hoặc quý 2/2011 – thời kỳ “đỉnh” trong vòng hai năm qua thì giá bán thứ cấp tại tất cả các dự án đã giảm tới 20% – 50%.

Hiện nay, ở Hà Nội chưa có nhiều dự án có thương hiệu và chất lượng tốt đã hoàn thiện và đi vào sử dụng, cho thấy nhu cầu đối với nhà ở thực sự còn cần chờ được kiểm chứng. Trong khi đó, hiện vẫn chưa thấy rõ được tác động của việc cắt giảm lãi suất gần đây đối với thị trường bất động sản.

Dự báo, mức giá thứ cấp có thể sẽ chững lại, trong khi người mua vẫn tiếp tục tâm lý thận trọng. Đối với các chủ đầu tư, việc huy động vốn để tiếp tục triển khai xây dựng sẽ vẫn là vấn đề hàng đầu trong năm 2012.

Giá giảm… mua nhà nội thành

Theo CBRE Việt Nam, một điểm đáng chú ý trong thời gian vừa qua là hiện giá của nhiều khu vực trung tâm cũng có sự giảm mạnh. Với lượng tiền có thể mua được căn hộ cách trung tâm thành phố Hà Nội trong vòng bán kính 10 km tại thời điểm 2010 thì nay, người mua có thể mua được một sản phẩm bất động sản tương đương chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng 5 – 7km.

Xu hướng này trong quý I biểu hiện rõ nhất ở phân khúc văn phòng cho thuê. Trong quí I vừa qua, các khách thuê lớn, có nguồn ngân sách cao và muốn duy trì hình ảnh, họ đã lựa chọn các dự án thuộc khu vực trung tâm khi chuyển văn phòng cho dù có nhiều lựa chọn ở khu vực phía Tây và khu vực Ba Đình – Đống Đa.

Điển hình như phần lớn khách thuê ở tháp B Vincom City Tower có xu hướng chuyển tới các tòa văn phòng hạng B trong khu vực trung tâm như Capital Tower, Sun City, Tungsinh và CDC Building.

Việc Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động xuống 1%, còn 12%/năm là một tín hiệu tốt với thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, NHNN cũng nới tín dụng cho bất động sản. Theo đó, nếu trước đây ngân hàng chỉ cho vay để mua nhà ở nhưng nay cho phép vay vốn để đầu cơ, đầu tư, bán, cho thuê, xây để ở và xây dựng để bán…

Với động thái này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình hy vọng thị trường bất động sản sẽ nóng ấm trở lại. Bởi, với tốc độ lạm phát, lãi suất như hiện nay nhiều người dân có thể tiếp cận với bất động sản ở các phân khúceex

“Trong năm 2012 này, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội theo kế hoạch khoảng 20.000 căn. Tuy nhiên, nguồn cung thực tế có thể giảm đáng kể nếu tình hình tiếp tục ảm đạm. Mức giảm giá bán cũng cũng chỉ giảm tốc nếu kinh tế có dấu hiệu tích cực hơn, nhưng quan trọng vẫn là lòng tin của khách hàng đối với tiến độ dự án và năng lực tài chính của nhiều chủ đầu tư đang ngày càng xấu đi. Chỉ có những dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành mới có thể cải thiện thanh khoản”, Giám đốc CBRE Richard Leech nói.

Vân Nguyễn

Bình luận về bài viết này