KT* – 185 – 110411 – Giảm giá BĐS đang bị quy chụp làm ‘vỡ’ thị trường

Đăng lần đầu: 05/11/2011Để lại phản hồiGo to comments

http://tintuchangngay4.files.wordpress.com/2011/10/batdongsan1.jpg?w=320&h=338&h=240

Thu Lý

Theo:VEF.VN

(TTHN) – Những người trong ngành BĐS này rất tham lam. Khi thị trường sôi động thì đánh lên và tăng giá hết cỡ và ca ngợi nền kinh tế thị trường là không bị nhà nước định giá.

Lúc thị trường xuống thì theo kinh tế thị trường cạnh tranh thì ai kẹt vốn thì họ bán rẻ (đó là ý nghĩa của siết chặt tín dụng để chủ đầu tư không xoay kịp vốn nên phải hạ bớt siêu lợi nhuận của mình), từ đó CPI mới xuống.

Bây giờ những doanh nghiệp kẹt tiền hành động đúng theo sự cạnh tranh cần thiết thì bị quy chụp là “làm vỡ” thị trường.

Tôi sẽ tranh thủ đánh cho đám tham lam này không bán được, sẽ quãng bá cho mọi người biết suy thoái sẽ là 7 năm vì chính 3 Dũng hôm nay cũng tuyên bố (mới biết đây chắc) là rất khó hạ lạm phát thấp (cứ bơm tiền vào hoài thì lạm phát phãi trở lại thôi, trước nhất sẽ là áp lực phá giá rồi bão giá sẽ tới, có phù phép CPI cách mấy, người dân sẽ thấy rõ sự gian lận và sẽ tức giận tới dường nào)

Với giới kinh doanh BĐS, tên nào khôn thì đọc bài tôi và cầu nguyện là khi xã hàng có người mua, chứ ôm khư khư thì 7 năm sẽ không chịu nỗi đâu.

Tên nào bán rẻ trước là tên đó khôn, hy vọng là có một số người nhẹ dạ ham lời mà mua thì họ thoát nợ vì trong vòng 7 năm bán cũng không được mà cho mướn cũng không có anh ngoại quốc nào đầu tư.

Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

—————————

Giảm giá BĐS đang bị quy chụp làm ‘vỡ’ thị trường

Tác giả: Thu Lý (thực hiện)
Bài đã được xuất bản.: 10 giờ trước
(VEF.VN) – Mặc dù giá bất động sản giảm mạnh nhưng đây là chuyện bình thường, không nên quy chụp thành hiện tượng “bán tháo” hay “vỡ” thị trường – ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhận xét.

– Xin cảm ơn ông đã có buổi trao đổi thẳng thắn với bạn đọc về tình trạng “thua lỗ, nợ nần và bán tháo” bất động sản như hiện nay. Ông đánh giá thế nào về tình trạng này?

Ông Phan Thành Mai: Trước hết, tôi xin nói thẳng, 2006-2008 là giai đoạn bùng nổ và tăng trưởng tín dụng; đặc biệt tỷ trọng cho vay các dự án bất động sản rất cao. Đến thời điểm cuối 2010, tỷ lệ dư nợ tín dụng cho vay bất động sản tại TP.HCM là 36%, tại Hà nội là 16% trong tổng số 224 nghìn tỷ đồng (nguồn: Ủy ban Giám sát Tài chính tiền tệ Quốc gia). Sau thời gian ân hạn để xây dựng, các doanh nghiệp có khoản vay phải trả gốc và lãi. Đây là một áp lực tiền mặt đối với doanh nghiệp khi phải trả lại cho ngân hàng.

Bất động sản đang đối mặt việc tại thị trường TP.HCM, cung và cầu đã tương đối cân nhau trong suốt 2-3 năm qua. Thị trường Hà Nội với các phân khúc căn hộ cao cấp trên 2.000 USD/m2 cũng đã bão hòa. Nhìn chung, tính thanh khoản bất động sản tại thời điểm này là rất chậm.

Việc xây dựng chiến lược đầu tư và rút lui khỏi thị phần sản phẩm bão hòa là bài toán quan trọng với doanh nghiệp bất động sản. Việc xây dựng chiến lược đầu tư dựa trên phân tích hiệu quả từng dự án, tích hợp tài chính doanh nghiệp… trong đó, chiến lược về dòng tiền mặt cho doanh nghiệp là vấn đề then chốt; các kịch bản khác nhau về thị trường; quản trị rủi ro doanh nghiệp trong đầu tư… có giá trị quan trọng khi doanh nghiệp đối mặt với thị trường trầm lắng và kéo dài.

– Nhưng không phải ngẫu nhiên mà hàng lọat chủ đầu tư giảm giá sản phẩm bất động sản tại TP.

Ông PhanThành Mai, TTK Hiệp hội BĐS Việt Nam

HCM, thưa ông?
Bản chất việc giảm giá bán bất động sản là chủ đầu tư đưa là cơ chế tài chính bán hàng cho việc mua sản phẩm bất động sản, có kèm điều kiện về tỷ lệ tổng số tiền cần thanh toán ngay là bao nhiêu % – đây là việc thực hiện theo cơ chế thị trường, đối với người bán và mua rất bình thường.

Chủ đầu tư sau khi xác định giá vốn (bao gồm đầu tư xây dựng cơ bản, chi phí dự án, giải phóng mặt bằng, lãi suất vay phải trả… ), so sánh giá kỳ vọng để bán trước đây với thị trường (bao gồm lợi nhuận, chi phí dự phòng rủi ro khác… ). Từ đó, tính toán các gói tài chính khác nhau (gồm giá bán, tỷ lệ thanh toán ngay, hình thức thanh toán, các điều kiện khác… ) cho sản phẩm bất động sản, nếu thu trước sẽ tính giảm phần chiết khấu theo tỷ lệ nhất định, có thể là tương đương, hoặc thấp hơn, hoặc cao hơn lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng. Tỷ lệ này phụ thuộc vào tính cạnh tranh sản phẩm, khả năng – sự chịu đựng về tài chính của doanh nghiệp, mong muốn cũng như ý chí quyết định để thu lại nguồn tiền mặt sớm nhất cho các dự định khác nhau, nhằm hướng đến tính khả thi, gặp được nhu cầu khách hàng.

– Vậy là ông vẫn nhìn nhận sự việc này theo hướng rất tích cực?

Đúng. Tôi cho rằng, việc này giúp cho doanh nghiệp có nguồn vốn để xử lý các khó khăn trước mắt. Từ đó, có thể kết thúc dứt điểm dự án, có cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, cắt giảm nhân sự (nếu cần). Đồng thời, còn có nguồn vốn để đầu tư vào các cơ hội mới tốt hơn.

Khách hàng có nhu cầu có cơ hội mua sản phẩm phù hợp, bỏ tiền mặt lớn tức khắc, nhưng khách hàng có ngay sản phẩm chắc chắn và sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn là gửi ngân hàng lãi suất theo nguyên tắc chỉ khoảng 14%/năm.

Theo tôi, giảm giá là chuyện bình thường, không nên quy chụp thành hiện tượng “bán tháo” hay “vỡ” thị trường.

2006-2008 là giai đoạn bùng nổ và tăng trưởng tín dụng; đặc biệt tỷ trọng cho vay các dự án bất động sản rất cao (ảnh minh họa – báo Lao Động)

– Chẳng lẽ không có mặt trái gì hay sao, thưa ông?

Tất nhiên là có mặt trái chứ. Hiệu quả dự án không cao, không còn, thậm chí nhiều khi là lỗ. Trong một số trường hợp, vì cần phải trả lại tiền cho khoản vay ngân hàng, doanh nghiệp không còn tiền để tiếp tục triển khai dự án, dẫn đến chậm tiến độ hoàn thiện phần còn lại và lại xung đột với khách hàng.

– Ông có lời khuyên gì cho doanh nghiệp lúc này hay có kiến nghị gì không? Dường như tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư càng ngày càng tăng lên.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ sớm phê duyệt Đề án chiến lược nhà ở đến 2020, tầm nhìn 2030 do Bộ Xây dựng trình. Sớm xây dựng các hành lang pháp lý cho các công cụ tài chính mới cho thị trường bất động sản mà phi ngân hàng, như quỹ tiết kiệm nhà ở vốn ngân sách, quỹ tiết kiệm nhà ở sử dụng nguồn vốn tư nhân theo cơ chế thị trường, hành lang pháp lý cho quỹ tín thác bất động sản…

Doanh nghiệp cần tăng cường công tác đào tạo, đặc biệt công tác phân tích tài chính đầu tư dự án, xây dựng chiến lược đầu tư, tránh đầu tư dàn trải cùng nhiều dự án một lúc dẫn đến thiếu hụt tiền mặt tại các thời điểm nhạy cảm theo thị trường. Tăng cường công tác quản trị rủi ro doanh nghiệp, song song việc xây dưng chiến lược đầu tư thì hoàn thiện công tác quản trị rủi ro với các kịch bản xấu nhất để tính toán dòng tiền mặt cho dự án, cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khi đưa các gói tài chính bán hàng, cần cùng nhau đưa ra các chính sách chung để chủ động định hướng thị trường, hơn là riêng rẽ bán hàng, khuyến mại độc lập… và nhiều khi cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng chung cả thị trường. Tốt hơn nữa, nên thông qua các hiệp hội nghề nghiệp để cùng thống nhất đưa ra các chính sách bán hàng và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.

– Xin cảm ơn ông.

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
Categories:Kinh TếKTThẻ:
  1. 05/11/2011 lúc 20:07 | #1

    giá giảm về 30% vẫn còn cao lắm

    • 05/11/2011 lúc 20:13 | #2

      Đúng vậy, bọn này lời siêu siêu lợi nhuận,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

    • DaoUu
      06/11/2011 lúc 02:53 | #3

      Bọn HAGL nói lời từ BDS là 300%!!!!
      Ngay cả chim cút của Mỹ mà các công ty xây nhà cũng chưa bao giờ lời cao và lâu như thế!
      Chưa nói các tư bản đỏ chôm chỉa đất công hay mua rẻ từ 20 năm trước!

  2. Người Việt Nam
    05/11/2011 lúc 20:56 | #4

    Khoảng 70% là hợp lý với dân Việt Nam lúc này do giá thổi lên quá cao cho nên không thể giảm với đất ở được nhưng nó làm trững lại đợi khi VND mất giá so với vàng và usd trong 1 thời gian dài cũng có thể coi là chi số giảm giá . Chỉ có đất trung cư là giảm mạnh thôi vì các đại gia mua đất với giá cực rẻ bán siêu lợi nhuận . Nhưng nhìn nhận trung là chính sách của trung quốc và việt nam . Vì tài chính không minh bạch hệ thống vĩ mô không ổn định . thuế mà người dân VN đang phải gồng mình trả chính là thuế bất động sản thuế xe máy ô tô … đc đánh cao phi mã Đó chỉ là ý kiến của tôi . Nhìn chung là dân các nước xã hội chủ nghĩa đc ăn thuế cao nhất thế mà mình không nhận ra nó thật tinh vi ….

    • DaoUu
      06/11/2011 lúc 02:56 | #5

      Thuế của CS là phản động!
      Kẻ giàu đóng ngang với ng nghèo khổ!!!
      Thuế của tư bản là XHCN là ác ôn
      Vì thằng giàu đóng 10 lần hơn thằng khá, và thằng khá đóng mệt trong khi nghèo thì ko đóng mà còn nằm ngữa lảnh tiền thuế trên và bồ bịch cờ bạc bán xì ke!!!

  3. KENT
    05/11/2011 lúc 23:27 | #6

    Giá đất bị đẩy lên cao là do tham nhũng quá nhiều,tiền xây không đáng mấy,nhưng muốn cấp được mảnh đất phải chung chi rất nhiều tiền đó là còn chưa kể phải giải phóng mặt bằng,tiền ngân hàng…vì vậy giá đất phải bị đẩy lên cao mới có lãi được.Anh nào không chịu được nhiệt thì cứ việc nhẩy lầu.

    • DaoUu
      06/11/2011 lúc 02:51 | #7

      Chính sách nhả đất nhỏ giọt.
      Cquyền địa phương có tiến nhờ giá đất cao
      Dân vn ko có các kênh đầu tư khác
      Dân vn hồ hởi vô lý trí
      Giá nhà sẻ sụp nhiều hơn mạnh hơn và sẻ
      kéo cái chế độ điên khùng CS nầy theo!

  4. DaoUu
    06/11/2011 lúc 02:48 | #8

    À ông Phan Thanh Mai quá non trẻ và cứ chủ quan với BDS VN sẽ leo lên mây xanh mãi, ha ha ha.
    Cách đây 7 năm, các bạn BDS của tôi bên Calif rất hồ hởi và cứ tin BDS vùng Los Angeles đã double và còn lên mãi. Tôi có khuyên anh ta và các bạn bè trong văn phòng là đừng có tham, hảy bán hết BDS, có thể là nên ở thuê nữa chờ sụp. Họ cười vào mặt tôi. Bây giờ thì văn phòng tan tác hết, ng bạn thân nhất mới gặp hôm tuần trước cũng là broker (chủ văn phòng BDS) cho biết đang bỏ căn nhà mà lẻ ra nếu nghe lời tôi đã bán có lời 700K thay vì sau khi mua 5-6 năm nay, mỗi tháng 10K (tiền nhà bank và thuế má) đã tan thành mây khói! Tất cả nhân viên vp BDS đều ôm đầu máu, và gần đây ko có ai mua hay bán nhà gì cả (ko còn người mua, ko còn kẻ bán – chỉ có ở lì ko trả tiền nhà cả năm rồi ra đi hai bàn tay trắng).
    Nói về BDS VN thì giá đất nói chung phải là 1/10 thì mua nếu cần, và giá nhà phải là 1/3 thì họa may nên mua.
    Bên vùng Calif giá nhà trung bình bây giờ là 400K, thì lợi tức trung bình cho g/d cũng là 50K, nhưng BDS còn tiếp tục đi xuống dù phân lời là 4% một năm cho ng mua nhà! Nếu so sánh với VN thì giá nhà VN vẫn cao 5-10 lần hơn.
    Thêm ví dụ là nhà Las Vegas bây giờ chỉ có 100 đến 150K là đẹp sang rồi, và gần Strip nơi có các casinos/theaters/arenas/hotels/restaurants/shops nổi tiếng thế giới. Bạn có thể ở phòng master, cho share 3 phòng cũng có cả 1K/tháng. Vậy mà 1-3 năm qua nhà bán cũng chật vật!
    Nghe nói QH Mỹ đang thảo luận cho phép cư dân nước ngoài đầu tư 500K là cho di dân hợp pháp!
    Theo lịch sử kinh tế thì chim cút BDS VN phải sụp đổ tan tành, và thời gian chạm đáy ít ra
    là 5-7 năm – đó là tối thiểu.
    Wait and See!

  5. Người Việt Nam
    06/11/2011 lúc 06:55 | #9

    Chủ doanh nghiệp Trung Quốc tự sát vì tín dụng đen
    Không thể trả nổi những khoản nợ với lãi suất khủng từ tín dụng đen, hơn 90 chủ doanh nghiệp tại thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã bỏ trốn, 3 người tự sát.
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quoc-te/2011/11/chu-doanh-nghiep-trung-quoc-tu-sat-vi-tin-dung-den/
    Khi anh cả đỏ Trung Khựa mà sụp thì còn tệ hại gấp trăm ngàn thằng e việt nam. Hậu quả của anh cả đỏ trung khựa thế này đây. Người khổng lồ trung khựa đang có những vết lở loet bên trong mình , Got chân asin đây hả liệu nguồn dự trữ 3000 tỷ usd có cứu đc căn bệnh này không . H ai dám dùng đồ tàu đâu nếu có dùng thì dùng hàng hãng made in china tàu chỉ trả tiền cho công nhân tàu 1 chút còn phần nhiều trả cho các tập đoàn cty nc ngoài đâu tư vào khựa như apple nokia samsung … chẳng hạn .

  6. huygiang
    06/11/2011 lúc 08:58 | #10

    Lợi nhuận BĐS dù giá đã giảm nhưng vẫn còn cao,ai có nghề xây dựng hoặc tính tóan chi ly thì ắt biêt.Giá bán trong thời gian qua bao gồm cả giao dịch dưới gầm bàn mà con số dưới gầm này không phải nhỏ vì phải thực hiện suốt quá trình tồn tại doanh nghiệp.Việc bất hợp lý giá nhà đã quá lâu rồi
    Nay có hiện thượng giảm giá thì gặp phản ứng của giới kinh doanh BĐS,theo tôi có thể là động tác giả để cho người mua sợ sẽ không còn giảm nữa.Hàng hóa không có người mua thì phải giảm thôi , nguyên tắc kinh doanh là biết chấp nhận mất ít chớ không chấp nhận mất trắng , hãy bình tỉnh chờ đợi

  7. Thổ địa
    06/11/2011 lúc 11:01 | #11

    Các tay trùm BĐS câu kết với chính quyền CS tước đoạt tài sản ( đất đai ) của người dân. Gây ra biết bao nhiêu cảnh lầm than, khổ sở còn hơn là thời thực dân, phong kiến. Đây là tội ác chỉ có chế dộ này mới có. Nay BĐS xuồng giá thì các tay trùm này đền tội là đúng theolau65t nhân quả; nhưng còn số cán bộ CS thì tiền đã bỏ túi, hạ cánh an toàn sống khỏe re.

  8. NguyenVanThanh
    06/11/2011 lúc 13:06 | #12

    phan thành mai chắc cũng thuộc thành phần được cấp dự án ? được mua rẻ bán đắt ?được vay vốn ngân hàng ? được lãi khủng ? được….gí rồi cũng chết !!!

Gửi phản hồi

Bình luận về bài viết này