CXN*_040712_1464_Sự bưng bít và phù phép Thống Kê Kinh Tế giết 600 000 DN như thế nào ???

Dang9 lần đầu: 07.04.2012
Châu Xuân Nguyễn
Như thường lệ, là một Kỹ sư, những bài viết của tôi đều viết kết luận trước (để focus, tập trung suy nghĩ của người đọc, như những báo cáo của KS lên Ban Giám Đốc, họ không có thời giờ nhiều nên phải tập trung đọc một lần là hiểu ngay hay nhiều lắm là đọc lại 1 lần nữa. Có những bài viết tôi đọc đi đọc lại, dài thòn, rời rac, đến 4 hay 5 lần mà vẫn chưa hiểu tác giả muốn nói cái gì) .
Nhìn tình hình bê bát hiện nay về TTCK, BĐS, NH, Đầu tư công, DNNN, DN vừa và nhỏ (DNVVN), thất nghiệp, nợ nần cá nhân v.v…tất cả đều lâm trọng bệnh. Nguyên nhân của cơn bệnh này là vì ĐCS phù phép, bưng bít thông tin kinh tế nên tất cả đại bộ phận kể trên đều quyết định sai trong kinh doanh đưa đến sụp đổ lòng tin và từ đó họ đóng cửa kinh doanh vì không tin nữa những gì CP nói.
1. Bưng bít
Đến thời điểm tháng 9.2011 là DCS biết là TTCK đang đi xuống không phanh, BĐS không ai mua, DNNN sống dở chết dở, nợ xấu Nh thì ngày càng tệ, 30 hay 40% tổng dư nợ ở 2 triệu 400 ngàn tỉ chứ không phải 2 hay 3% như họ bưng bít.
Hậu quả là sao ??? Doanh nghiệp nhập khảu vẫn hồn nhiên nhập khẩu hàng tiêu dùng, DN chế tạo vật liệu xây dựng như sắt thép xi măng, gạch, cửa nhôm, toilet v.v..vẫn hồn nhiên sản xuất vì tưởng là tất cả cho 2012 xán lạn, DN sản xuất, may mặc, tiêu dùng vẫn ì ùng sản xuất. Qua đến tháng 3.2012 thì sự thật phơi bày là kinh tế chậm lại, BDS không bán được, vật liệu xây dựng tồn kho, xi măng phá sản, tiêu dùng tồn kho cao, thất nghiệp tràn trề, sức mua giảm mạnh, 200 ngàn DN đóng của, 1.6 triệu người thất nghiệp và ngay bây giờ thì làn sóng kinh tế này không ai cứu nỗi.
Có nên bưng bít và gạt gẫm DN, 90 triệu người dân để có ảo tưởng tốt từ tháng 8.2011 đến tháng tư 2012, bây giờ họ giam tất cả vốn vào tồn kho, trả tiền lãi 22%, cựa quậy không được và trong 6 tháng nữa sẽ sụp đổ hàng loạt…và họ sẽ cần 6 năm nữa tức là 2018 mới bắt đầu gượng dậy lại được. Đó là sự bưng bít giết DN và 90 triệu dân VN
Tình hình nợ xấu bưng bít quá nhiều cho tới bây giờ chỉ sát nhập được 3 nhà băng trong 120 cơ sở tín dụng và ai cũng biết là sát nhập chưa được nhà băng vì nợ xấu dây dưa thì không có một tí hy vọng gì về thanh khoản để cứu Doanh Nghiệp cho dù có chỉ thị hành chánh hạ lãi suất đến 10%.
2. Phù phép thống kê CPI
Nếu năm 2012 CP bóp méo số liệu CPI là sẽ làm thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế này (có lẽ ĐCS không nghĩ là họ tồn tại lâu dài đâu nhỉ) vì điều này là giá thành sản phẩm thấp hơn giá sản xuất, rồi lại hàng trăm ngàn DN lại thua lỗ, đóng cửa và NH bị ảnh hưởng nữa, rồi lại một sự sụp đổ kế tiếp kéo kinh tế trì trệ thêm 3 hay 5 năm nữa thành cuối 2021 hay 2023 mới phục hồi.
CP phải đưa thống kê chính xác, không bung7g bít để cá nhân, DNVVN có cơ sở để quản lý, điều hành DN hay cá nhân của họ cho có lợi nhất cho họ, lợi nhất cho họ tức là họ không phá sản tức là đường lối lợi ích nhất cho nền kinh tế này.
Những ai theo dõi trang này thường xuyên đều không ngần ngại nói với tôi là nhờ biết những dự báo chính xác của tôi mà họ không bị thiệt hại kinh tế. Nếu 90 triệu dân VN đọc được những bài của tôi thì chắc chắn rằng kinh tế sẽ không lụn bại như bây giờ và trong 12 tháng nữa sẽ không lụn bại thêm.
Sau đây là vài comments của bạn đọc:
tetua
Đăng ngày 2012/03/29 lúc 20:43

anh Châu giữ gìn sức khoẻ để khai sáng cho mọi người yêu mến anh nhé. Em cũng hàng giờ cập nhật trang của anh, và đã hiểu cũng như lĩnh hội được ít nhiều những vấn đề kinh tế anh viết. Em cũng tích cực tuyên truyền cho bạn bè hiểu hơn tình hình kinh tế hiện hiện nay đang được các “đỉnh cao trí tuệ” bịt mắt dẫn đi.
Chúc anh mạnh khoẻ !

2012/3/29 tcdrafting Nguyen <tcdrafting9@gmail.com>

LEKIEN
Đăng ngày 2012/03/29 lúc 19:03

toi la nguoi moi biet blog cua a khoang 2thang nay doc nhung bai viet ve kinh te cua a lam toi thay rat khoa hoc va chinh xac voi nen kinh te VN de lai cho toi rat nhieu an tuong va cam phuc , hy vong mot ngay gan nhat duoc gap va hoc hoi them o anh tren que huong VN tudo

nguoi dien kg biet nho
Đăng ngày 2012/03/29 lúc 18:07

cam on anh CHAU nhung bai viet KT cua anh tu dau nam2011 la cam nang song cua toi va gd,cam on nhung du bao ma anh da pho bien cho dan giup dan ngheo nay nhin thay ro kt XHCN dang lui tan theo Y TA CHICH HEO,chi co lo cong chuong heo moi du cho cho cac dai gia TU BAN DO chui vao ma thoi phai kg anh CHAU he,.,.hre././

 

Songtra
Đăng ngày 2012/03/29 lúc 17:56

Tôi theo dõi tất cả những bài viết về kinh tế của A.Châu nói riêng và trang Châu xuân Nguyên nói chung có thể nói là hàng giờ(tùy điều kiện thời gian)…Châu xuân Nguyên nói trước là có sau(độ trễ thời gian mà thôi..!)Hoan hô nhà tiên tri CHAUXUANNGUYEN một lần nữa!

dân nửa vàng nửa đỏ
Đăng ngày 2012/03/22 lúc 00:53

Chuyện các doanh nghiệp tư nhân vỡ nợ là những dấu hiệu kinh tế suy thoái mà ông Châu Xuân Nguyễn đã tiên đoán từ lâu rồi. Hậu quả xảy ra là điều tất yếu cho thấy rõ sự bất tài của bầy sâu Nguyễn Tấn Dũng. Bao giờ mà bầy sâu bất tài nhưng giỏi tham nhũng và đảng cộng sản còn tồn tại thì bấy giờ những chuyện như vụ bà Hiền vẫn xảy ra dài dài.

Ông Châu Xuân Nguyễn đoán việc như thần! Thiệt là tài!

 dan ngheo
17/03/2012 lúc 22:32 | #26

Trong khi những người trong bộ máy của Đảng cộng sản đang chạy đua với thời gian để tân thu, tận cướp , coi như mẻ lưới cuối cùng. Họ đang lo chuyển toàn bộ tiền ,vàng và tài sản cướp được ra nước ngoài cho riêng mình , thì những người trong nhóm Vì Dân cùng anh Châu Xuân Nguyễn đã giành thời gian công sức, tiền bạc cá nhân giúp người dân. Mấy năm qua các dự báo kinh tế vô cùng thiết thực đã giúp hàng triệu người dân tránh được các rủi ro từ sự dối trá của Đảng. Nay những người của nhóm Vì Dân tiếp tục các công việc thầm lặng của mình, nhưng vẫn theo đuổi một nguyên tắc trung thực, minh bạch. Đó là phẩm chất rất quý báu, mà bấy lâu nay bị hủy hoại dưới chế độ cộng sản. Chúng tôi mong mỏi từng ngày. Mong sao điều tốt đẹp sớm đến với cả dân tộc ta . Chúng tôi cũng tích cực vận động con cháu bất tiếp tay cho tội ác Đảng tặc và góp phần đưa Việt Nam sớm thoát khỏi nạn Đảng tặc hiện nay.
Kính chúc anh Châu cùng nhóm Vì Dân sức khỏe để chèo lái con thuyền dân chủ cho cách mạng Việt Nam.

07/01/2012 lúc 05:51 | #1

Tôi bầu thằng y tá nầy là vua xạo . Mọi người hảy ghi lại lời nó nói hôm nay , để đến ngày 31 / 12 / 2012 sẽ hỏi cái tội nói xạo của nó( mà không biết tới ngày đó nó còn được làm thủ tướng không nữa ).
Mới mấy ngày đầu năm 2012 mà đã thấy nó nói quá xạo rồi nè :
1- Giá điện thì mọi người đều biết đã lên hơn 10 % đầu tháng 12 / 2011 rồi và theo lời bộ trưởng Huệ thì qua Tết sẽ cho lên thêm một đợt nữa .
2-Giá gas tăng thêm 24.000 đồng/bình
(Dân trí) – Bắt đầu kể từ hôm nay (1/1/2012), giá gas tại TPHCM sẽ chính thức tăng thêm 24.000 đồng/bình lên mức 375.000 đồng/bình (loại 12 kg).
http://dantri.com.vn/c76/s76-552921/gia-gas-tang-them-24000-dongbinh.htm
3- UBND TPHCM quyết định tăng giá nước sạch kể từ ngày 1/1/2012. Theo đó, đối với các hộ dân cư, đơn giá nước theo định mức đến 4 m3/người/tháng là 4.800 đồng/m3 (tăng 400 đồng so với năm 2011); từ trên 4m3 đến 6 m3/người/tháng: 9.200 đồng/m3 (tăng 900 đồng); trên 6 m3/người/tháng: 11.000 đồng/m3 (tăng 500 đồng).
Chưa hết còn nửa nè :
4- “ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”.

Ôtô sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy phải đóng 500.000 đồng”
Còn nửa :
5- Bà xả sáng nay đi chợ về lôi đầu thằng y tá ra chửi nát nước vì giá cả lên quá làm cho bả phải suy nghỉ nhức đầu .

BL
07/01/2012 lúc 11:24 | #4

Thủ tướng là điều hành toàn hệ thống, là kẻ vô học, vô đạo đức, bất tài, độc tài, lưu manh, trộm cắp, tham nhũng, vô trách nhiệm, vô liêm sỉ, vô luật pháp ….

Chính thủ tướng Dũng là kẻ có tội gây đổ vỡ kinh tế, đạo đức xã hội, văn hoá, giáo dục, y tế, công lý luật pháp, là kẻ phá hoai các chuẩn mực nhân văn của cuộc sống, là kẻ ăn cắp tước đoạt niềm tin của 90 triệu người VN …. kẻ đó làm sao điều hành “chỉnh đốn, tái cơ cấu” ?

Tội của 3dũng :

Bịt niệng trí thứcxoá sổ IDS.
Cấm phản biện khiếu nại.
Trả thù bắt đày Cù Huy Hà Vũ và hàng loạtnhững nười yêu nước.
Đàn áp người dân biểu tình chống TQ bảo vệ HS TS,
Lạm phát nhất châu Á nhì thế giới.
Vỡ nợ 5 tỷ usd Vinashin.
Chưa bao giờ tham nhũng lộng hành như bây giờ.
Ngang ngược đưa con trai con gái nắm quyền trong bộ máy
Chưa bao giờ đạo đức xã hội văn hoá giáo dục y tế đốn mạt như ngày nay.
Cúi đầu làm ngơ để TQ nghênh ngang cướp phá biển Đông, bắn giết cướp phương tiên của ngư dân, đẩy hàng triệu ngư dân vào cảnh khốn cùng.
Rước TQ đóng quân trên nóc nhà Đông dương bằng dự án Bauxitephi kinh tế độc hại.
Bán cho thuê hàng trăm nghìm km2 rừng đầu nguồn hiểm yếu
Đầu hàng quy phục mở của cho TQ ăm cướp 90% các dự án đấu thầu lớn của quốc gia.
Nhắm mắt cho hàng vạn công nhân TQ vào cướp việc làm của người Việt và là hiểm hoạ lớn về an nin quốc gia.
Nhập siêu với TQ mỗi năm hàng chục tỷ usd, để hàng kém chất lương độc hại TQ tràn ngập VN.
Phim ảnh TQ đầu độc sóng truyền hình.

3dũng phải bị trừng trị làm gương.

Melbourne
07.04.2012
Châu Xuân Nguyễn

http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/chinh-tri/cung-suy-ngam/d-bao-thong-tin-kinh-t-1.342143

Cập nhật lúc 03:13, Thứ bảy, 07/04/2012 (GMT+7)
Thông tin kinh tế luôn cần có dự báo dài hạn, trung hạn và ngắn hạn để phục vụ công tác quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước các cấp và giúp doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Là dự báo cho nên khó đòi hỏi chính xác tuyệt đối và mức độ đúng sai sẽ được thực tế kiểm nghiệm.
Đây là lĩnh vực khoa học rất phức tạp, cần đầu tư nhiều công sức, phương tiện, công cụ và tiền của, nhất là khi kinh tế trong nước và thế giới biến động nhanh chóng, luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường.
Đã từ lâu, hầu hết các bộ, ngành có liên quan đến kinh tế và các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều có cơ quan nghiên cứu có chức năng dự báo thông tin kinh tế nhưng dường như ở cấp quốc gia chưa có đầu mối tập trung quản lý lĩnh vực quan trọng này. Cho nên sự đầu tư của Nhà nước còn phân tán, thiếu tập trung và chưa có trọng điểm. Càng khó thẩm định mức tin cậy của dự báo.
Đầu vào của dự báo là thông tin, nên có chuyên gia cho rằng nếu đây là thông tin miễn phí thì đầu ra là kết quả dự báo sẽ kém chất lượng. Phần lớn các viện nghiên cứu, trung tâm thông tin của bộ, ngành đều không có kinh phí mua thông tin của các tổ chức kinh tế quốc tế có uy tín; ngân sách thường xuyên dành cho nghiên cứu, điều tra, khảo sát hạn hẹp; khả năng tiếp cận phương tiện, mô hình dự báo tiên tiến của thế giới hạn chế… nên không tránh khỏi tình trạng kết quả dự báo cũ, chậm, thiếu độ tin cậy hoặc “xào xáo”  lẫn nhau. Có thể thấy nhiều công trình nghiên cứu lớn, cơ bản về một số mặt của nền kinh tế được công bố thời gian qua đều có sự tài trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật của quốc tế mà nguồn lực này không phải cơ quan nghiên cứu trong nước nào cũng tiếp cận được.
Thông tin kinh tế rất đa dạng và nhiều cấp độ. Có những dự báo chiến lược phục vụ quản lý, điều hành kinh tế ở cấp cao thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. Ở mức độ hẹp hơn, những nghiên cứu, dự báo cho một ngành  hàng, một thị trường, một địa phương, một vấn đề cụ thể… ngoài đầu tư cơ bản của Nhà nước cần xây dựng cơ chế xã hội hóa để thông tin có thể bán được, định kỳ hoặc đột xuất, cho đối tượng có nhu cầu. Đây là một bước hướng đến cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước mà chúng ta đang thực hiện.
YÊN THY

Bình luận về bài viết này