KT* – 822 – 060812 – Giá bất động sản còn giảm được nhưng không ai mua (comprehensive + explained)

Đăng lần đầu: 08.06.2012

V. Nguyên

Theo:sgtt

( Lời bình): – Giá BĐS còn giảm nữa, DN BĐS còn nhiều khó khăn, nợ vây, lãi suất vây thì phải giảm giá thêm để thu hồi tiền tiền về giải quyết nợ thôi. Điều này tôi viết từ cả năm nay, càng ngày càng khó khăn hơn chứ đâu có dễ hơn đâu.

Trích:”Hiện nay nhiều doanh nghiệp xoay xở đủ cách, dùng mọi phương thức bán hàng miễn là có tiền để trả lãi suất, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Phương thức giảm giá bán căn hộ đến mức thấp nhất, có lời chút ít, hoà vốn, thậm chí lỗ trong phạm vi chịu đựng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, với tâm lý e dè và cắt giảm chi tiêu của khách hàng hiện nay thì dù có giảm giá đến mức không thể giảm được nữa, doanh nghiệp vẫn khó bán hàng. Bản thân tôi đang phân phối nhiều dự án chỉ có giá từ 12 – 13 triệu đồng/m2, với giá này, ở những vị trí như Tân Bình, Tân Phú, cộng với việc căn hộ này đang chuẩn bị bàn giao nhà, tức là doanh nghiệp phải tính kinh phí đầu tư từ nhiều năm trước… thì giá cũng gần như đã chạm đáy nhưng không phải dễ bán.”hết trích.
(13.11.11) Trích:”Tình hình bây giờ xẩy ra như suy thoái cuối 2008 vì cho vay BĐS dưới chuẩn của thị trường BĐS ở Mỹ (đặc biệt là vùng Orange County và San Jose của VN.

Hai năm trước lúc đó (2006), nhà của Người VN Hải Ngoại tăng kinh khủng, từ 200 ngàn usd lên dần dần đến 1 hay 1.2 triệu usd/căn. Phần nhiều 2 vợ chồng làm việc thì đóng nợ nhà băng khoảng 3000 usd/tháng, với lãi suất 8% thì mua được căn nhà 450 ngàn hay 500 ngàn.

Nhưng khi mua nhà 1.2 triệu, họ vẫn không sợ vì hy vọng là 6 tháng sau bán 1.4 triệu usd (như nhà đầu tư VN ở VN lướt sóng BĐS bây giờ vậy hé). Nhưng khi giá nhà chững lại thì họ phải giữ căn nhà 1.2 triệu nhưng không trả tiền nhà băng nỗi, vậy thì tịch thu nhà, mà không phải một hay 2 căn mà 500 000 căn ở khắp nước Mỹ.

Vậy nhà băng làm gì với những nữa triệu căn nhà này ???

Lúc đầu đấu giá, nhà 1.2 triệu, đấu giá được 300 ngàn, nợ 900 ngàn, ngân hàng lỗ 600 ngàn.

Sau khi đấu giá vài trăm căn thì càng sụt vì có ai dám mua đâu, mặc dầu 300 ngàn. Vậy thì ngân hàng làm gì ?? cho không nhà nếu ai lãnh nợ, không ai dám lãnh nợ cả.

Vậy thì còn 400 ngàn căn nhà thì sao ???

Obama đưa ra gói kích cầu (nên nhớ Mỹ và Châu Âu kích cầu được vì lãi suất 2 ~ 3%, lạm phát 4%, dự trử ngoại tệ hàng ngàn tỉ usd, bán trái phiếu quốc tế cả 5 hay 10 ngàn tỉ usd là dễ dàng, VN không kích cầu được vì lãi suất 22 ~ 25%, lạm phát 18~20%, dự trữ ngoại tệ 10 tỉ usd, nếu VN kích cầu thì lạm phát sẽ tăng 25, 30% rồi lãi suất tăng v.v..bạn đọc thường xuyên của tôi biết rất rõ điều này).

Nhờ gói kích cầu hỗ trợ lãi suất cho người mua và hỗ trợ kéo dài thời gian mượn tiền thay vì 25 năm thì là 30 năm v.v..Điều này giải quyết được một phần lớn của nữa triệu căn nhà. Suy thoái này tiếng Anh là “sub-prime lending of Real Estate” tức là cho vay BĐS dưới chuẩn, VN ngay ngày hôm nay cũng y chang như vậy.

Trở lại chuyện VN, bây giờ NH bị ôm quá nhiều căn hộ thì họ làm gì ??

Đối với NH, họ không kinh nghiệm buôn bán BĐS nên họ sẽ xã hàng, họ chỉ muốn thu tiền lại thôi, thu 100% nợ thì tốt, tệ quá thu 50% cũng được, 40%, 30% hay 20% cũng ok luôn.

Nhà băng chỉ được giữ căn hộ trong vòng 3 năm thôi, phải bán đổ bán tháo trước đó.

Lời khuyên của tôi thì cũng bằng thừa (vì nhà băng ko còn tiền cho vay BĐS nữa đâu) là “Tuyệt đối không mua BĐS bất cứ hình thức nào lúc này, chờ ít nhất 1 năm nữa, để những doanh nghiệp BĐS gán nhiều căn hộ cho NH thì khi NH bán ra thì rất rẻ, siêu rẻ luôn, quý vị cũng nhìn thấy chứ ko cần tôi nói”.

Khi cả thị trường căn hộ xuống thì nhà củ, mặt tiền hay hẻm ở ngay SG hay HN cũng phải theo thị trường mà giảm giá. Vỡ nợ tín dụng đen thì nhiều người phải bán tháo nhà mặt tiền của cha mẹ để lại để thanh toán nợ tín dụng đen

Kèm theo đây là những bài về BĐS của tôi từ 3 năm nay để bạn đọc tham khảo.”hết trích.

————————–

KT* –             246 – 120611       – Bán tháo bất động sản: Mua nhà giảm tiền tỷ

(06.12.2011) Trích:”(Lời bình) – Doang Nghiệp BĐS đang bị đè bẹp dí vì nợ NH loại cũ, 22 ~ 25%, họ muốn roll-over (tức là lấy nợ mới lãi suất thấp hơn trả nợ cũ) nhưng ngân hàng đâu có chịu.

Ngu sau chịu trong thời điểm này, NH lỗ lã phá sản tùm lum, có những anh cả (mặc dầu đang đói meo vì bán không được căn hộ nào) mượn hàng ngàn tỉ vnd với lãi suất 22 ~ 25% thì tội gì nhã, cứ đeo miết để gở đồng nào hay đồng nấy.

Ai mua căn hộ bây giờ là quá dại vì làn sóng xuống còn mạnh lắm, cho những tên DN BĐS chừng vài tháng nữa là sẽ thấy tình hìn. Không có chuyện dân đen đổ xô đi mua BĐS năm 2012 đâu. Tình hình 2013 thì phải đợi đến giũa 2012 mới thấy được (vì phải thấy những cách đối phó ngu xuẩn của Ba Dủng chứ không đoán được hắn ngu xuẩn tới bậc nào)
Xã hội VN ngày càng loạn lạc, xung đột nổ bùng giữa người dân và công an ngày càng nổi bật”hết trích.

———————-

KT* –             270 – 121211       – Cứu bất động động sản bằng tiền hay chính sách?

(12.12.2011) Trích:”(Lời Bình)– Thị Trường BĐS hiện nay là không có cách gì cứu nỗi, chỉ phải để cho độ trễ của thị trường tự xử lý nó.

BĐS sở dĩ bùng nổ quá lớn vì lướt sóng chứ nhu cầu thực không có vì người dân bình thường không mua nhà nỗi.

Ở Úc, nhà bình quân là 500 k, lương mỗi đầu người bình quân là 50k, vậy thì 10 năm lương (chưa trừ thuế sẽ mua được một căn nhà, lãi suất chỉ có 7 hay 8%)

Ở VN, nhà bình quân 300k (Mỹ), lương bình quân 1k/năm, vậy thì 300 năm mới mua một căn nhà, chưa kể lãi suất 20 ~ 25%/năm.

Ở Úc, khoảng 5 hay 10 năm cũng có bong bóng BĐS, ở đây gọi là Real Estate Bubble burst. Nhưng khi vỡ bong bong, nhu cầu của công nhân mua nhà vẫn còn đó nên 50 ngàn căn thặng dư thì chỉ chậm xây 2 năm hay 3 năm là xong.

Nhìn lại thị trường BĐS VN, giá cao vì lướt sóng, chỉ vì lướt sóng nên giá mới cao và cao mãi, bây giờ các cánh hẫu của Nguyễn tấn Dũng, bầu Đức, Vincon, Đặng thành Tâm mỗi thằng giữ hàng trăm ngàn căn nhà, mỗi can 5 tỉ vnd, dân VN bao nhiêu người mua nỗi với số tiền mặt này ??? 1000 người là cùng, còn 99 ngàn căn nhà bán cho ai ????

Chính vì vậy nên BĐS này giải quyết bằng tiền mặt, bằng tín dụng, bằng bơm tiền hay bằng chính sách cũng không giải quyết được. Vấn đề cốt lõi là không có cân bằng giữa thu nhập và giá nhà.

Chính vì vậy tôi luôn luôn nói rằng một cp hậu CS sẽ nâng thu nhập gần bằng quốc tế (phải hoàn toàn không tham nhũng mới thu hút đầu tư của phương Tây (như Sing)) thì tất cả vấn đề Vn mới giải quyết được. Không thể có thu nhập bằng 1/50 của thế giới mà đòi ở nhà như thế giới, xa lộ vành đai như thế giới, hàng hiệu như thế giới, xe hơi xịn như thế giới, cuộc sống như thế giới.

Muốn thế thì phải thu nhập như thế giới chứ không thu nhập như Định hướng XHCN mà đòi phát triển như thế giới. Có cái gì đó cơ bản rất sai lầm trong suy nghĩ của “đỉnh cao trí tuệ”, hay đỉnh cao trí tuệ ko suy nghĩ tới.

Chúng ta, 90 triệu dân bây giờ phải suy nghĩ một CP Hậu CS nếu chúng ta muốn sánh vai với thế giới. Và không phải chỉ một mình nhóm Vì Dân Tộc có thể duy nhất là CP Hậu CS đâu, hàng trăm hội đoàn VN Hải ngoại giỏi gấp ngàn lần đảng CS trong lãnh vực vận hành nước VN.

Hãy tin tôi như các bạn tin tôi về những dự báo kinh tế, khi giải thể được CS là 90 triệu dân có quyền lựa chọn qua bỏ phiếu hàng chục đảng, nếu không nói hàng trăm đảng trong và ngoài nước.

Tôi tin chắc điều này rằng nhân tài sẽ rất nhiều, bây giờ chỉ chờ quyết định đứng dậy làm cách mạng hay không của 90 triệu quý vị thôi.”hết trích

————————–

KT* –             314 – 122611       – Làn sóng giảm giá BĐS: Mới chỉ bắt đầu?

(26.12.2011)Trích:”(Lời Bình) –Hằng ngày, những bài báo nói lên sự thực về BĐS như thế này, ngầm nói cho 90 triệu dân rằng suy thoái chỉ mới bắt đầu, giảm giá sẽ sâu hơn và lâu dài hơn thì làm sao BĐS có đất sống nữa.

Bất cứ một bài báo bưng bô, “viết bài láo lấy tiền” là tôi viết bài trên đây phản biện và nói lên sự thật ngay.

Đó là một lý do BĐS, TTCK, NH, DNNN luôn luôn có nhung74 thông tin sự thật và tiêu cực trên mặt báo lề phải với 90 triệu dân VN đôc.

Cuộc chiến thông tin kinh tế đang nghiêng về sự thật.

Hy vọng rằng người dân VN sẽ vùng dậy để con số 51 triệu vnd nợ này không bao giờ trở thành 102 triệu cho mỗi đầu người của chúng ta.

Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa.

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một hào quang minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.”hết trích

————————–

(31.12.2011) Trích:”Từ hồi tôi viết cảnh báo về BDS 3 năm nay và gần đây nhất 7 tháng nay, thị trường BĐS chỉ theo độ chậm của suy thoái mà lan dần ra những khó khăn (bấm BĐS thẻ ở dưới bên phải trang này sẽ đọc hết những bài về BĐS từ mới nhất tới cũ nhất theo thứ tự thời gian).

Trong hàng trăm bài bài, chỉ có duy nhất một bài tôi nói về lý do mà ai không theo dõi sẽ mất ngay, đó là bài này:

KT –             270 – 121211       – Cứu bất động động sản bằng tiền hay chính sách?

Tình hình này sẽ kéo dài 5 hay 7 năm suy thoái. Những đối phó của 3 dũng từ tháng 9 đến giờ đều không suy siển như đưa 4 hạn ngạch ra khỏi phi sản xuất, bơm 300 ngàn tỉ vnd vào nhân hàng đều không giải quyết được và bài báo dưới đây, biện pháp đối phó này cũng không suy siển vì có tiền trong tín dụng, nhưng ai dám ký căn hộ 2 tỉ khi lương 3 triệu/tháng với lãi suất 20%/năm, câu trả lời là chỉ có 1000 hay 2000 người cả nước ký NH trong khi có hằng nửa triệu căn hộ cần bán mà không có ai mua, bao nhiêu người có tiền mặt 3 tỉ mua căn hộ ???.

Đây là những vấn đề tiếng Anh gọi là “economic fundamentals” tức là vấn đề cốt lõi kinh tế. Để giải quyết vấn đề cốt lõi này cần một Thủ Tướng mới, rất giỏi về kinh tế và giải quyết đồng bộ mọi mặt, cần ít nhất 5 năm (nên 2 nhiệm kỳ Thủ Tướng là sẽ xong) và khi giải quyết xong thì sẽ không bao giờ xảy ra bong bóng tệ như thế này nữa, chỉ có bong bóng cỡ Úc mà thôi.

Khi chờ đợi 5 năm thì 3 Dũng và bộ tham mưu thầy dùi sẽ mất 3 năm làm hết biện pháp này tới biện pháp kia vẫn không được như lãi suất thực âm, bơm tiền, bắt CNV mua nhà giá rẻ v.v.. cuối cùng người dân chán ghét mà đẩy chúng nó đi thì chúng ta mất thêm 3 năm nữa và vài chục tỉ usd nợ thêm nữa sau khi mất 215 tỉ nợ hay tương đương 51 triệu vnd cho mỗi đầu người.”hết trích.

————————–

KT* –             349 – 010512       – Tiền cũng không cứu được thị trường BĐS!

(05.01.12)Trích:”(Lời Bình) – Sau bài này của tôi:

CXN_123111_1352_Tại sao BĐS kiệt quệ và kiệt quệ lâu hơn nữa. Giải pháp ở đâu ???

Ngày 31.12.2011 thì bài báo này ra ngày 01.01.2012 đưa trở lại sự việc ảm đạm của BĐS.
Trích: “Trong khi đó, mức giảm 30% hiện nay vẫn chưa phản ánh đúng giá cả sản xuất. Kể cả các mức giá rất thấp ở Tp.Hồ Chí Minh, chỉ 11-13 triệu/m2 cũng vẫn cao hơn nhiều giá cả sản xuất.” hết trích.

Giới BĐS, tư bản đỏ, cánh hẩu của 3 dũng đã hút quá nhiều máu xương của người dân VN nghèo nàn, bây giờ là lúc lấy lại những số tiền lời khổng lồ đó. Họ sẽ phải giảm giá và giảm giá khốc liệt hơn nữa, bầu Đúc có số nhà tồn đọng trị giá 3.000 tỉ vnd, 150 triệu usd, ít nhất củng là 2000 căn với giá bình quân 1.5 tỉ/căn.”hết trích.

————————–

KT* –             469 – 021512       – Năm 2012, sẽ có nhiều doanh nghiệp BĐS phá sản

(15.02.12)Trích:”(Lời bình): – Khi doanh nghiệp BĐS phá sản thì sao bạn ??? Đúng rồi, bạn suy nghĩ đúng rồi, họ sẽ bán tháo tài sản BĐS đang giữ trước khi phá sản để ôm usd và vàng tẩu thoát. Rồi nếu bán không kịp thì Nhà băng sẽ thâu tóm, rồi chính nhà băng phải đấu giá lấy vnd lại.

Đúng như tôi dự đoán và cảnh báo từ 1 năm trước là đừng mua BĐS, vì khi họ gần phá sản hay phá sản là cơ hội ngàn năm một thuở. Bấm vào thẻ BĐS bên tay phải bên dưới thì sẽ thấy những gì tôi viết từ 3 năm trước đây. Đọc trang này thì rất có lợi chứ không có hại đâu.
Khi cầm cự không nỗi thì phải bung thôi. Viễn ảnh lãi suất không giảm tới quý 3, 2012 thì ai chịu nỗi ????
 Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.”hết trích.

————————–

KT* – 473 – 021612 – Giới đầu tư BĐS “đục sàn” tháo chạy!

(16.02.12)Trích:”(Lời bình): – Bài này đăng ngày 13.02.2012, giới đầu tư BDS bây giờ hoảng loạn rồi vì tình hình nhà băng thiếu thanh khoản cho tất cả hệ thống, lãi suất huy động 21,22%, lãi suất cho vay chắc phải 25 hay 27%. Ở trong nghề lâu năm, họ biết tỏng là nếu hạ lãi suất còn 10% với thanh khoản muốn bao nhiêu có bao nhiêu thì ít nhất phải 2 năm nữa, do độ chậm nên họ bắt đầu hoảng loạn lên.

Nhưng nếu họ đọc trang này, nghe lời tôi, bán đổ bán tháo hồi tháng 6, tháng 07.2011 thì còn có hy vọng gở gạc. Bán ngày hôm nay, tháo chạy ngày hôm nay thì cũng có hằng tram ngàn căn hộ thì làm sao tìm dc người mua căn hộ mình ????
Đó là tài năng của tập đoàn nhí nhố 3 Dũng lãnh đạo nền kinh tế này đấy.
 Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.”hết triich1.

(19.02.12)Trích:”(Lời bình): – Thằng Việt Thắng này là ai mà ăn phong bì, đánh lên BDS một cách ngu xuẩn như thế này nhỉ ???
Ai cũng hiểu làm cho TTCK lên điểm thì dễ, tay phải mua của tay trái theo giao dịch thỏa thuận thì số VN Index lên số ngay.
Nhưng những điều kiện vĩ mô không có, lạm phát quay trở lại như tôi nói (1.5% tháng 2, tức là khoảng 18%/năm chứ có xuống đâu), lãi suất huy động chui vẫn không đổi là 21, 22%, thanh khoản vẫn còn ngặt nghèo, DN BDS thoi thóp chớ vốn thì ko bán đổ, bán tháo mới là lạ.
Như tôi đã viết nhiều lần, cho dầu lãi suất còn 10% cho vay và thanh khoản ngập mặt thì BDS vẫn ko nhúc nhích được vì tâm lý sợ hãi khi ký nợ BDS của người mua. Chưa nói đến bên Úc thì 5 hay 10 năm lương là đủ mua 1 căn nhà, bên VN là 300 năm lương mới mua được thì khi lãi suất có giảm tí xíu có ai dám mua nhà hay ko ???
Hãy bấm vào BDS ở thẻ bên tay phải dưới cùng để đọc những bài về BDS của tôi.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa
Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.”hết trích
————————–
(24.03.12)(Lời bình): – Bài bào này viết tựa sai, thân bài thì viết 7 000 tỉ/quý nhưng tựa bài ghi 7 000 tỉ/tháng.
Con số này cũng không đúng nốt, tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng là 2 triẽu 400 ngàn tỉ, trong đó nếu CP thành công kéo tín dụng BĐS xuống còn 16% tổng dư nợ cuối năm 2011 thì số nợ BĐS sẽ là 384 ngàn tỉ, với lãi suất bình quân 21% thì số lãi hàng năm là 80 ngàn tỉ, lãi mỗi quý là 20 ngàn tỉ và lãi mỗi tháng sẽ là 7 000 tỉ (may mà trùng với số sai).
Chuyện này tôi biết từ lâu và tính từ lâu rồi nên tôi mới có dự báo chính xác từ tháng 2 hay 3.2011 rằng càng ngày, DN BĐS càng chết vì khối nợ và lãi phát sinh. Chính vì vậy nên tôi có khuyến cáo đúng cho bạn đọc là đừng mua nhà, đất vì ngày càng rẽ hơn nữa.
Và tình hình lạm phát quay trở lại thì tín dụng sẽ siết, BĐS vỡ nợ đại trà, tất cả đều rẻ rúm thôi, cứ chờ đấy.
Nó sẽ ảnh hưởng thêm nữa với hệ thống ngân hàng. Bấm vào tag BĐS của tôi sẽ đọc được rất nhiều. Và đây chỉ là mới khởi đầu của trận đại hồng thủy mà thôi.
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???”hết trich.
————————–
(21.03.12)(Lời bình): – NHNN đang siết chặt tín dụng 3 ngày nay, điều này có nghĩa là TTCK, BĐS, NH, DNNN sẽ có khó khăn thanh khoản, lãi suất sẽ tăng trở lại từ 21% lên 25% để kiềm chế lạm phát (y chang như tháng 2.2011 lập lại. BĐS từ chết sẽ chết lâu dài hơn, kỹ hơn, giấc ngũ sâu hơn).
Thế thì ai nghe lời đường mật, những bài tính dzởm của bài báo dưới đây, mua chung cư thì tiền lời sẽ tăng cao, muốn bán lại cũng ko ai mua và những căn hộ mình đang mua bây giờ thì 6 hay 12 tháng sau DN BĐS khô máu thêm sẽ bán rẻ thêm nữa, lúc đó có khóc thì người ta còn chửi ngu, tại sao không đọc bài ông Châu Xuân Nguyễn, vụ nhà đất ổng nói 5 đợt từ 2009 đến giờ và tất cả đều chính xác 100%”hết trích.
————————–
(24.03.12)Trích:”(Lời bình): – Bài này ra ngày 16.03.2012, trước ngày thông tin lạm phát quay trở lại và trước cả ngày xăng tăng giá 2100 đ/lít.
Hôm nay có thể coi bài này là điếu văn của BĐS vì CP sẽ siết thêm tín dụng để kiềm chết lạm phát quay lại.
Khi bắt đầu khóc thương BĐS thì những ngành nghề này cũng lo đi mua quan tài là vừa: Thầu xây cất, gạch đủ loại, kiếng, nhôm, xi măng, g, bàn ngồi cầu tiêu, cửaỗ…nói chung là những doanh nghiệp ăn theo của BĐS.
Đấy, càng đọc trang này các bạn càng hiểu nhiều về cách vận hành của nền kinh tế, càng thấy bọn Ba Dũng ngu dốt đến ngần nào. Tất cả bắt đầu từ 3 năm qua với nhập siêu, thâm thụt usd dự trữ, phá giá vnd, bão giá rồi lạm phát phi mã (phần lớn cũng là tham nhũng quá nhiều của tập đoàn), rồi siết tín dụng tháng 02.2011 rồi TTCK, BĐS kiệt quệ, DNNN kiệt quệ gây nợ xấu NH, NH suy sụp, thanh khoản mất rồi DN vừa và nhỏ đóng cửa đẩy 1 triệu rưỡi dân VN thất nghiệp. Chúng ta đang ở điểm này đay.
Và sau đó thì dự báo của tôi là gì ???? Lạm phát trở lại do Xăng điện dầu gas tăng, siết chặt tín dụng như nghị quyết 11 tháng 02.2011…Tất cả bổn củ soạn lại nhưng ngày càng gắt gao hơn.
Cần một nhóm siêu việt với những bộ óc siêu việt để giải quyết, với sức mạnh của toàn dân (mandate), nếu không thì 90 triệu người dân khoanh tay nhìn cỗ xe lao xuống vực thẳm theo độ chậm của nền kinh tế mà tôi dự báo rất nhiều 3 năm nay.
Quyết định là ở người dân. Nhóm Vì Dân sẽ kêu gọi biểu tình vì lý do kinh tế, ai ũng hộ thì comment nhiều vào.”hết trích.
————————–
(30.03.12)Trích:”(Lời bình): – Có thật như thế hay không ??? Có thật là có nhiều nhu cầu thì sẽ sớm tan băng hay không ??? Có nhu cầu nhưng lấy gì làm tiền, người dân cần nhà ở vay ở đâu (có thanh khoản hay không ???), lãi suất bao nhiêu ???? Trả bao giờ mới hết nợ ??? 300 năm ???
Đây là những câu hỏi mà giới BĐS biết là định đoạt nhưng họ chọn phương án “phớt lờ” để “đánh lên” thị trường, để “xả hàng”.

CXN*_123111_1352_Tại sao BĐS kiệt quệ và kiệt quệ lâu hơn nữa. Giải pháp ở đâu ???

Nhưng không may cho họ, phần lớn dân TTCK và BĐS theo dõi trang của tôi rất sát sao nên những cố gắng đánh lên của họ cho tới ngày nay là thất bại hoàn toàn và càng ngày càng có nhiều người theo dõi trang này thì những trò lừa gạt sẽ không còn hữu hiệu nữa như hồi 2008 khi tôi chưa mở blog.”hết trích

————————–

KT* – 586 – 040112 – Tìm đâu ra 200 nghìn tỷ đồng để cứu doanh nghiệp bất động sản?

(01.04.2011)Trích:”(Lời bình): – Những người này càng ngày càng quẫn trí, họ nói chuyện, tuyên bố trên báo chí như sắp sữa hay đã “tẩu hỏa nhập ma” rồi vậy.
Bây giờ giả dụ như lời họ ước muốn là có thật, TT Dũng nói, ý kiến này hay, giải quyết được, ngày mai tôi sẽ chỉ đạo Nguyễn văn Bình in hết công suất 200 ngàn tỉ (tôi nghĩ là nhiều hơn thế, 16% của 2 triệu 400 ngàn tỉ dư nợ là 384 ngàn tỉ chứ không là 200 ngàn tỉ). Bình quân mỗi căn hộ là 1 tỉ, vậy là 200 ngàn can hộ.
Rồi chú phỉnh làm gì với 200 ngàn căn hộ này, bốc thăm trong 90 triệu người, ai trúng thì mua được 200 ngàn căn hộ này với giá 1 tỉ vnd/căn (đại khuyến mãi).
Không có tiền thì chú phỉnh cho mượn 100% với lãi suất 20%/năm, vậy là mỗi năm trả lời là 200 triệu hay mỗi tháng là 17 triệu vnd.
200 ngàn người này sẽ nói:”no thanks”, tôi ra mướn căn hộ 5 triệu/tháng là quá sung túc rồi, làm gì tôi có 17 triệu/tháng để trả tiền lời…..
Mấy tên này sống trên mây, có lẽ sống trong sa mạc quá lâu, họ đang nằm mơ thấy ốc đảo với suối nước ngọt, mỹ nữ Arab 2 hay 3 cô đang bẫn váy sexy đợi họ đấy (trong 1001 đêm ờ Badag)”hết trích
————————–

Trích:”100% doanh nghiệp chết lâm sàngTrong phần phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Vũ Viết Ngoạn – Chủ tịch UBGSTCQG – cho biết, quy mô thị trường BĐS theo số liệu ngân hàng thì quy mô vừa phải thôi, chỉ chiếm từ 8-9% dư nợ. Tác động của dư nợ tín dụng BĐS nếu có làm nợ xấu tăng thêm cũng chỉ 1,5-2%, đưa tổng dư nợ xấu dưới 5% chưa đến mức phải cảnh báo. Tuy nhiên, thực tế  nợ BĐS có phải chỉ8-9% hay không? Một vấn đề khác chúng tôi quan tâm là hệ số đòn bẩy tài chính trong BĐS là bao nhiêu. Nếu số vay từ 1,5 đến 1,7 lần vốn tự có,  tác động vừa phải, DN có thể chịu đựng được. Vấn đề là thực tế hệ số đòn bẩy trong BĐS là bao nhiêu? Vốn vay gấp 2-3 lần số sở hữu thì là chuyện khác. Lâu nay những con số không được rõ lắm, phân tích hơi khó. Quy mô của BĐS chỉ ở mức vừa vừa, tác động vừa vừa lên nền kinh tế, thì chưa cần dùng đến biện pháp, chính sách để giải cứu thị trường.

Sau phần phát biểu của ông Vũ Viết Ngoạn, đã có hàng chục ý kiến phát biểu của DN, phần đông đều cho rằng những vấn đề của thị trường BĐS, khó khăn của DN BĐS nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những đánh giá chính thức. Bà Đỗ Thị Loan – Phó Chủ tịch thường trực Horea – cho rằng: “Số liệu chính thức thì tổng dư nợ trong lĩnh vực BĐS là khoảng 200.000 tỉ đồng. Theo tôi, đây không phải là con số thực. Con số thực nó phải gấp vài lần. Thị trường BĐS, DN BĐS đang tụt dốc. Nếu thị trường BĐS sập đổ, DN BĐS phá sản hàng loạt thì hệ thống ngân hàng sẽ bị kéo theo”.

Nói về những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn của các DN trong thời gian qua, bà Đỗ Thị Loan cho biết: Các DN BĐS đang phải chịu lãi suất quá cao, lãi  suất công khai thì khoảng 20%/năm, nhưng lãi suất dưới gầm bàn lên đến 30%/năm, vay bên ngoài còn cao hơn, vay 1 tỉ đồng chỉ nhận được 600 triệu đồng nhưng phải ký nhận 1 tỉ đồng. Đại diện Cty Lê Thành – một DN được biết đến như mẫu hình thành công nhờ kiên định chỉ làm các dự án nhà ở giá thấp – cho biết: “DN tôi được xem là điển hình thành công, nhưng trong tình hình hiện nay chúng tôi cũng đã chết, chỉ chờ chích điện kích thích để sống lại, DN của tôi chết có nghĩa là 100% các DN BĐS khác cũng đã chết lâm sàng”.”hết trích

————————–

KT* – 627 – 041412 – Doanh nghiệp bất động sản… hấp hối (BĐS comprehensive) (tất cả những bài viết về BĐS)

————————–

(16.04.12)Trích:”(Lời bình): – Những người mua nhà này chắc là không theo dõi blog của tôi vì nếu họ theo dõi và tuân thủ lời tôi khuyên trong suốt 3 năm nay thì họ đâu có mất mấy trăm triệu như thế này. Cái đau là bây giờ muốn bán lại để được lỗ mấy trăm triệu cũng không được, phải lỗ thêm mấy trăm triệu nữa mới dứt điểm được vì sự sụt giá chưa có ngưng đâu.

KT – 627 – 041412 – Doanh nghiệp bất động sản… hấp hối (BĐS comprehensive)

Chỉ cần đọc bài trên và bấm vào các link sẽ thấy trong suốt 3 năm qua, tôi luôn luôn giữ một quan điểm là thị trường BĐS sẽ sụp đổ và không có gì cứu vãn được. Bây giờ thực tế đã chứng minh là những dự báo của tôi là trúng phóc.

Vậy thì các bạn rút ra một kinh nghiệm gì ??? He He!!! dể quá, một ngày tìm blog Chauxuannguyen 2 lần, vào đọc những bài KT, CXN và NVDT theo số thứ tự, không sót một bài nhe….

Vậy cũng chưa đủ, phải phổ biến cho bạn bè, người thân để họ không mất bạc trăm triệu hay bạc tỷ đầu tư không đúng lúc. Vào trang này đọc đâu có tốn tiền, điện đâu có mắc cho máy vi tính đâu !!!”hết trích

————————–

KT – 733 – 050612 – Có góp 100 năm cũng chưa mua được nhà!

(06.05.12)Trích:”Ở Úc, nhà bình quân là 500 k, lương mỗi đầu người bình quân là 50k, vậy thì 10 năm lương (chưa trừ thuế sẽ mua được một căn nhà, lãi suất chỉ có 7 hay 8%)

Ở VN, nhà bình quân 300k (Mỹ), lương bình quân 1k/năm, vậy thì 300 năm mới mua một căn nhà, chưa kể lãi suất 20 ~ 25%/năm.

Ở Úc, khoảng 5 hay 10 năm cũng có bong bóng BĐS, ở đây gọi là Real Estate Bubble burst. Nhưng khi vỡ bong bong, nhu cầu của công nhân mua nhà vẫn còn đó nên 50 ngàn căn thặng dư thì chỉ chậm xây 2 năm hay 3 năm là xong.

Nhìn lại thị trường BĐS VN, giá cao vì lướt sóng, chỉ vì lướt sóng nên giá mới cao và cao mãi, bây giờ các cánh hẫu của Nguyễn tấn Dũng, bầu Đức, Vincon, Đặng thành Tâm mỗi thằng giữ hàng trăm ngàn căn nhà, mỗi can 5 tỉ vnd, dân VN bao nhiêu người mua nỗi với số tiền mặt này ??? 1000 người là cùng, còn 99 ngàn căn nhà bán cho ai ????

Chính vì vậy nên BĐS này giải quyết bằng tiền mặt, bằng tín dụng, bằng bơm tiền hay bằng chính sách cũng không giải quyết được. Vấn đề cốt lõi là không có cân bằng giữa thu nhập và giá nhà.

Chính vì vậy tôi luôn luôn nói rằng một cp hậu CS sẽ nâng thu nhập gần bằng quốc tế (phải hoàn toàn không tham nhũng mới thu hút đầu tư của phương Tây (như Sing)) thì tất cả vấn đề Vn mới giải quyết được. Không thể có thu nhập bằng 1/50 của thế giới mà đòi ở nhà như thế giới, xa lộ vành đai như thế giới, hàng hiệu như thế giới, xe hơi xịn như thế giới, cuộc sống như thế giới.

Muốn thế thì phải thu nhập như thế giới chứ không thu nhập như Định hướng XHCN mà đòi phát triển như thế giới. Có cái gì đó cơ bản rất sai lầm trong suy nghĩ của “đỉnh cao trí tuệ”, hay đỉnh cao trí tuệ ko suy nghĩ tới.

Chúng ta, 90 triệu dân bây giờ phải suy nghĩ một CP Hậu CS nếu chúng ta muốn sánh vai với thế giới. Và không phải chỉ một mình nhóm Vì Dân Tộc có thể duy nhất là CP Hậu CS đâu, hàng trăm hội đoàn VN Hải ngoại giỏi gấp ngàn lần đảng CS trong lãnh vực vận hành nước VN.

Hãy tin tôi như các bạn tin tôi về những dự báo kinh tế, khi giải thể được CS là 90 triệu dân có quyền lựa chọn qua bỏ phiếu hàng chục đảng, nếu không nói hàng trăm đảng trong và ngoài nước.

Tôi tin chắc điều này rằng nhân tài sẽ rất nhiều” hết trích

————————–

CXN_050512_1495_Lời thú tội rằng Bất Động Sản là một vấn nạn 20 tỉ usd, không giải quyết nỗi

(5.5.12)Trích:”Giới BĐS nói rằng cần 200 ngàn tỉ để giải cứu BĐS, tôi thì nghĩ là gấp đôi nó, tức là 400.000 tỉ (20 tỉ usd) mới giải quyết nổiCXN_043012_1488_Gánh nặng kinh tế của ĐCS ngày càng trì trệ hơn

Một mặt NH BIDV “để dành riêng” 4 ngàn tỉ vnd cho BDS, rồi 5 hay 10 NH nhỏ khác 1000 tỉ mỗi NH, cộng chung lại chừng 10 ngàn tỉ, so với 400.000 ngàn tỉ là “muối bỏ bể”.
Bây giờ báo giới như tác giả bài này bắt đầu nhận thấy được chiều sâu của vấn đề mà tôi nói 3 năm nay. Càng để lâu vấn đề càng khó giải quyết vì càng ngày, người dân càng tởm lợm với BĐS.
Vấn đề là chúng ta hiện có 20 tỉ usd, hay 400 ngàn tỉ vnd “hàng hóa” mà có giảm giá 50% cũng điếu thằng nào thèm mua, đó là vấn nạn rất lớn, chúng ta gọi đó là “vấn nạn 20 tỉ đô BĐS” tiếng Anh là “20 billion Real Estate fiasco”.
Đây là chỉ riêng BĐS thôi, còn nợ xấu NH 37 tỉ đô, DNNN 120 tỉ đô, DN tư nhân phá sản 400.000/600.000, 2 triệu người thất nghiệp. v.v…
Chánh Phủ 3 Dũng không tài nào qua khỏi con trăng này, càng vá víu càng bung thêm vấn nạn cho tới khi nó nổ vào mặt thì lúc đó mới biết là không giải quyết nổi, chắc không lâu đâu, 6 tháng.”hết trích
————————–

KT – 721 – 050412 – Mở hết cỡ van tín dụng: Bất động sản có hồi sinh?

(04.05.12)Trích:”(Lời bình): –  Bài này phản ảnh rất chính xác thực trạng của BĐS, y chang cái nhìn của tôi từ 3 năm nay, nhất là trong vòng 12 tháng trở lại đây. Đọc chung với bài này của tôi sẽ thấy rất nhiều tương đồng. Nghe sở thuế nói như thế này mới đáng báo động, trích:”Nhìn tình hình ảm đạm của thị trường, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, bà Phùng Thị Hồng Hà chỉ còn biết than: “Các doanh nghiệp này đã nợ quá lâu, khó có khả năng thu hồi được”!”hết trích.

————————–

KT – 719 – 050412 – Giá BĐS Hà Nội tiếp tục lao dốc

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa”hết trích
————————–
(28.04.12) Trích:”Câu tuyên bố của tôi ngày 25.06.2012 nay đã thành sự thât
KT* – BĐS và chứng khoán im lặng… đáng ngờ Trích:” Riêng về TTCK và BĐS, khi những ‘tay mơ” thấy giá rẻ, lăm le nhảy vào kiếm ăn, khi họ đọc được những bài phân tích của tôi hay báo lề phải như sau đây giải thích cho độc giả biết đây là giai đoạn “lừa gạt” để xã hàng thì không còn ai muốn dính vào nữa. Thế là phe “nắm giữ” cổ phiếu hay BĐS không có thằng ngu nào mua để họ xã hành được, cộng với lãi suất 22 đến 27% thì giữ đến một lúc nào đó thì họ phải buông với giá rẻ mạt thôi. Đó là diễn biến của cơ chế thị trường hàng mấy trăm năm nay ở Tây âu. ”hết trích.
Nếu đại gia BĐS như HAGL, QCGL mà phải thú nhận là phải phá giá hàng chục ngàn căn hộ 50% thì số phận của mấy anh đầu tư tép riêu vài trăm căn hộ ôm suốt 1 năm rưởi nay là thế nào ???? Ai cũng biết câu trả lời này cả, họ sẽ thà lỗ mà thoát chạy bằng cách phá giá sâu hơn để xã hàng, đợi chừng 6 hay 12 tháng sau mua BĐS cũng không muộn vì bây giờ có đến 200 ngàn căn hộ tồn kho không ai mua cả, nó sẽ xuống nhiều nữa.
Đọc bài này ngày 21.06.2011 để biết tình hình lúc đó như thế nào, nên nhớ từ tháng 6.2011 đến giờ, cả nước Vn bán căn hộ ra được dưới 100 căn. Nợ của những cty BĐS trong bài, cứ việc chia bình quân 2 tỉ/căn hộ thì sẽ thấy tồn kho là bao nhiêu: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/26786/nhieu-dai-gia-viet-no-hang-nghin-ty-dong.html
Trích:” Chẳng hạn, công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt có tổng giá trị hàng tồn kho lên tới hơn 3.300 tỉ đồng. Công ty này nợ khoảng hơn 2.642 tỉ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ hơn 1.414 tỉ đồng.  Công ty Sacomreal cũng ôm một lượng hàng tồn kho lên đến hơn 2.458 tỉ đồng, số nợ phải trả của công ty lên đến 5.370 tỉ đồng.
Một số công ty khác như công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh có số hàng tồn cũng lên đến hơn 2.150 tỉ đồng, số nợ lên đến hơn 1.868 tỉ đồng.Công ty Vạn Phát Hưng tồn kho hơn 1.000 tỉ đồng, nợ phải trả cũng hơn 1.000 tỉ đồng. Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng có số căn hộ tồn kho có giá trị lên đến hơn 3.000 tỉ đồng. ”hết trích.
Rồi bài này:http://vneconomy.vn/2011062810560886P0C6/hon-220-nghin-ty-dong-du-no-bat-dong-san.htm 220.000 tỉ dư nợ, bình quân 2 tỉ/căn hộ thì không khó tìm ra bao nhiêu căn hộ tồn kho 110 ngàn căn hộ.
Đọc bài này sẽ thấy Bộ xây dung đề nghị cứu BĐS từ 29.06.2011 mà loay hoay 1 năm nay vẫn không tìm thấy lối ra (“tìm thấy” thôi chứ đừng nói tới giải quyết lối ra, từ “tìm thấy” đến “giải quyết” là 2 năm, nếu có “tiền”, bây giờ thì không còn tiền xây cảng Kê Gà, không còn tiền nâng cấp đường Bauxite vài trăm tỉ thì kiếm đâu ra 220.000 ngàn tỉ giải quyết BĐS, rồi nợ xấu NH, rồi DNNN v.v…Rối mù rồi chứ gì ???) http://sgtt.vn/Kinh-te/146862/Bo-Xay-dung-de-nghi-NHNN-“giai-cuu-thi-truong-bat-dong-san.html
Đọc bài này ngày 30.06.2011sẽ thấy chiên da CIEM bất tài cũng không thua ĐCS…http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/vneconomy.vn/Ba-kich-ban-cho-thi-truong-bat-dong-san-den-cuoi-nam/6536392.epi
Tình hình diễn biến BĐS từ tháng 6.2011 tới nay là những bài dưới đây:”hết trích
————————–
Và dưới đây là tất cả các bài BĐS tới KT – 633  trong bài này đây:

KT – 749 – 050912 – Nhanh chân mua bất động sản giá hời

KT* – 548 – 032412 – Doanh nghiệp BĐS “chết” hàng loạt là chuyện lớn

KT* – 565 – 032912 – Đại gia BĐS ôm đống của ngồi ‘chờ chết’

KT* – 575 – 033012 – Bất động sản sớm “tan băng” vì nhu cầu nhà ở quá lớn

KT – 747 – 050912 – Thị trường căn hộ TPHCM: Sẽ lặp lại kịch bản giảm giá hàng loạt?

CXN_042812_1481_Chiến dịch phá giá BĐS bắt đầu bởi Bầu Đức và Quốc Cường Gia Lai phải theo thôi (upto KT 633)

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
08.06.2012

——————————————————————————————-

http://sgtt.vn/Tieu-dung/164856/Gia-bat-dong-san-con-giam-duoc-nhung-khong-ai-mua.html

Ngày 08.06.2012, 08:30 (GMT+7)

Giá bất động sản còn giảm được nhưng không ai mua

SGTT.VN – Tại hội thảo về chủ đề khơi thông thị trường bất động sản được tổ chức mới đây tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cho biết, giảm giá để bán hàng là lối thoát khả thi nhất trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khó có thể giảm giá thêm nữa khi giá đã chạm đáy, giảm giá nữa cũng có nghĩa là tự sát.

Bất động sản đóng băng, nhiều dự án ngưng xây dựng. Ảnh: Tùng Quang

Trong khi đó, thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho rằng doanh nghiệp nên tự cứu mình. “Cuộc khủng hoảng của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay do phát triển không có kế hoạch, thiếu kiểm soát dẫn đến mất cân đối nguồn lực tài chính, không sử dụng vốn đúng mục đích, thiếu nghiên cứu thị trường. Do vậy, bây giờ doanh nghiệp phải nỗ lực tự cứu mình bằng cách cơ cấu lại sản phẩm, xây dựng lại chiến lược giá thành phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân”, ông Nam nói.

Ông Lê Hùng (tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai):

Giảm giá là lối thoát tốt nhất

Doanh nghiệp không thể ngồi chờ vào những chính sách của Nhà nước. Việc xác định lại định hướng kinh doanh, cơ chế kinh doanh, giảm giá bán sản phẩm để có thể thu hồi vốn, giảm bớt áp lực từ tiền vay ngân hàng là giải pháp khả thi nhất của doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng giảm giá bán sản phẩm được mà chỉ nhà đầu tư nào có thực lực, chuyên nghiệp thì mới có thể đưa giá bán thấp hơn. Trước đây khi thị trường sôi động thì nhà nhà, người người mua đất làm dự án, vì không có chuyên môn, không có trình độ nên tất tật phải thuê, khâu nào cũng thuê, dẫn đến giá nhà đất bị đẩy lên cao. Theo tôi, thị trường khó khăn như thế này cũng là cơ hội tốt để sàng lọc những nhà đầu tư có năng lực thực sự.

Ông Trần Kim Chung (chủ tịch tập đoàn C.T Group):

Giá bị đẩy cao nên phải giảm

Nếu dự án nào trước đây được bán ra đúng với giá trị thật hoặc chênh lệch một chút để kiếm lời thì bây giờ dù thị trường khó khăn, không bán được sản phẩm, dù lãi suất ngân hàng đè nặng, doanh nghiệp cũng khó có thể bán giá thấp so với tổng giá trị đầu tư. Vấn đề đặt ra là, nhiều dự án được tuyên bố giảm giá nhiều phần trăm nhưng giảm là giảm thế nào? Sẽ chẳng có doanh nghiệp nào dám bán khi sản phẩm đó lỗ nặng. Hầu hết các dự án giảm giá hiện tại là do trước đó giá đã bị đẩy lên cao. Ví như khoảng cách giữa quận 1 và quận 3 không bao nhiêu, chất lượng tương đương nhau nhưng có dự án ở quận 3 chỉ bán khoảng 90 triệu đồng/m2 trong khi cách đó “vài bước chân”, nhiều dự án đã bán giá gấp đôi.

Ông Đoàn Chí Thành (giám đốc công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn):

Ôm sẽ chết nhưng bán không ai mua

Hiện nay nhiều doanh nghiệp xoay xở đủ cách, dùng mọi phương thức bán hàng miễn là có tiền để trả lãi suất, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Phương thức giảm giá bán căn hộ đến mức thấp nhất, có lời chút ít, hoà vốn, thậm chí lỗ trong phạm vi chịu đựng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, với tâm lý e dè và cắt giảm chi tiêu của khách hàng hiện nay thì dù có giảm giá đến mức không thể giảm được nữa, doanh nghiệp vẫn khó bán hàng. Bản thân tôi đang phân phối nhiều dự án chỉ có giá từ 12 – 13 triệu đồng/m2, với giá này, ở những vị trí như Tân Bình, Tân Phú, cộng với việc căn hộ này đang chuẩn bị bàn giao nhà, tức là doanh nghiệp phải tính kinh phí đầu tư từ nhiều năm trước… thì giá cũng gần như đã chạm đáy nhưng không phải dễ bán.

V. NGUYÊN (GHI

Bình luận về bài viết này