KT* – 895 – 080612 – Xử lý nợ xấu: Rủi ro nhiều, dự phòng ít (Debt Provision Comprehensive)

 

Đăng lần đầu: 06.08.2012

Anh Vũ

Theo:thanhnien

 ( Lời bình): – Đọc bài bào dưới đây ngày 03.08.2012 thì sẽ thấy rằng tôi đã thuyết phục được báo giới lề phải rằng nợ xấu bị dấu diếm, bung bít và con số thực nợ xấu phải là 740 ngàn tỉ chứ không là 100 ngàn tỉ hay 202 ngàn tỉ đâu và dự phòng rủi ro phải là 740 ngàn tỉ chứ không phải là 67 ngàn tỉ vnd đâu.
Chúng ta chỉ chờ ngày CS sụp đổ kinh tế thôi. Hiện nay, tất cả chung quanh “trung tâm vũ trụ” đang suy sụp nặng nề là BĐS, TTCK, NH, DNNN…chỉ còn vài tháng nữa, từ “trung tâm vũ trụ” nhìn ra sẽ thấy 1 sa mạc khổng lồ bao chung quanh.

CXN*_061312_1581_Bị truy hỏi thì lần lần cũng lòi ra, lấy tiền đâu mua nợ xấu NH và nên nhớ rằng 100 ngàn tỉ là muối bỏ biển (comprehensive banks’ bad debt)

Trích:”Vậy là chính thức rồi đó, tháng 8 này sẽ có quy định cụ thể cách tính nợ xấu theo tiêu chuẩn Basel III quốc tế, tức là nếu không trả nổi kỳ thứ 3, tức là 91 ngày từ nguyên số nợ liệt vào nợ xấu và những khoản nọ của cty vay này từ những NH khác cũng là toàn bộ nợ xấu (chứ không có chuyện mập mờ như trước là chỉ có nợ xấu bằng 3 tháng chưa trả và liệt cty vào loại 1,2,3,4,5, rồi chủ quan đánh giá DNA,B,C v.v…có khả năng trả nhưng 5 năm sau mới trả nên không là nợ xấu blah..blah, ngụy biện ngụy biện….).Điều này có nghĩa là nợ xấu thay vì 100 ngàn tỉ hay 202 ngàn tỉ mà sẽ là ít nhất 740 ngàn tỉ và trích lập dự phòng (tiền phòng bị từ tiền lợi nhuận Ngân hàng) để trả cho những khoản nợ xấu này là 100%. Điều này sẽ làm cho gần 90% NH không còn đủ tiền để hoạt động vì hiện giờ tổng dự phòng của hệ thống NH chỉ có 67 ngàn tỉ, không tới 10% dự phòng phải có.
Nợ có bảo đảm tài sản mà trả trể 91 ngày cũng là nợ xấu, từ đó mới phát mãi tài sản để “giải quyết nợ xấu”. Có nhiều, rất nhiều NH TM ngụy biện rằng có tài sản đảm bảo nợ 138% số tiền nợ nên không là nợ xấu, đó là sai theo tiêu chuẩn quốc tế. Chuyện có tài sản bảo lãnh hay không vẫn là nợ xấu, khi phát mãi được tài sản, thu về một phần vốn thì từ đó tổng nợ xấu sẽ giảm theo số tiền thu vào. Nếu tài sản có giá trị trên giấy tờ là 138% nhưng khi thực sự phát mãi chỉ được 70% thì số nợ xấu sẽ giảm đi còn 30%, đó là write-off tức là mất trắng vốn nhà băng.”hết trích.
Trích:”Bài báo này ngày 30.07, sau ngày NHNN ra lệnh phải tính lại nợ xấu theo tiêu chuẩn quốc tế.Điều này có nghĩa là nợ xấu mà NH dấu diếm, bưng bít ngụy biện với sự đồng lõa với NHNN là 100 ngàn tỉ hay 202 ngàn tỉ bây giờ sẽ ít nhất là 740 ngàn tỉ và con số trích lập dự phòng hiện nay 67 ngàn tỉ không là cái đinh gì cả.
Lợi nhuận của NH bây giờ phải thú thiệt với cổ đông, với 90 triệu dân, với BCT, BBT, UVTW, CCB, CBLT v.v…chứ không còn ngụy biện được nữa.”hết trích

KT – 884 – 080412 – Càng gỡ, càng khó

Trích:”Nguyên nhân của tất cả mọi nguyên nhân là nợ xấu. Ngân hàng biết là sắp tới đây, WB sẽ tái cấu trúc NH, nợ xấu thực sẽ hiện ra và họ phải trích dự phòng rất lớn để trả nợ xấu. Chính vì vậy họ dại gì giảm lãi suất xuống còn 15%, ai đã lỡ vay mà còn có khả năng trả hằng tháng thì NH phải gỡ đồng nào hay đồng đó chứ ngu dại gì tự động giảm lợi nhuận (hay nguồn bù lỗ) của mình. Đó là lý do NH phải phá sản thì mới bắt đầu lại được.
Khi giảm lãi suất từ 20% xuống còn 15% không bị bắt buộc thì NH đang có nợ xấu cao (hơn 90% NH) dại gì giảm lợi nhuận, vòng lẩn quẩn sẽ làm DN giải thể còn nhiều nữa và thất nghiệp còn nhiều nữa, rồi thiên hạ sẽ xuống đường lật đổ Đảng Cộng Sản thôi, đúng như kịch bản mà tôi tiên liệu.” hết trích

CXN_080112_1692_Thủ tướng nói gì về nợ xấu ???

thanh tra NHNN Nghĩa họp báo tuyên bố nợ xấu phải tính đúng, tính đủ theo BASEL III nên tôi viết bài này CXN_073112_1689_Bạn đọc của tôi phải làm gì để bảo toàn tài sản khi Ngân Hàng Thế Giới can thiệp vào tháng 8 này
Trong ngày 30 và 31.07, trong phiên họp thường kỳ, 3 D kêu gọi NH phải công khai nợ xấu (tức là hãy ngưng giấu diếm đi, hết hiệu quả rồi) tức là tính lại nợ xấu theo tiêu chuẩn quốc tế.
Điều này càng ngày càng cho thấy 3D không xử lý được nợ xấu, phải nhờ gói cứu vãn của WB, họ sẽ tìm thấy tất cả nợ xấu là 740 ngàn tỉ và sẽ kêu phá sản ít nhất vài chục nhà băng, còn lại phải trích dự phòng 100% tức là sẽ không còn tín dụng cho BĐS, TTCK v.v…và nếu không có thanh khoản thì BĐS sẽ bán đổ bán tháo thoát nạn, còn TTCK thì hôm nay nhiều Đại gia, CTHĐQT của chính cty niêm yết của mình phải bán cp để tháo chạy sức nóng siết chặt tín dụng này do trích lập 100% dự phòng..http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=31464
Họ phải bán bớt vì khi tháo chạy sẽ không kẹt nhiều, dễ bán hơn……”hết trích.

KT – 875 – 080112 – Doanh nghiệp nhà đất kiệt quệ

Trích:” Bài báo này báo cáo là DN BĐS bây giờ chết lâm sàn mà còn 400 ngàn căn hộ tồn kho. Vậy mà thứ năm 26.07.2012 Ba Dũng ký gói cứu vãn với NH Thế giới rồi họ sẽ phanh phui nợ xấu của NH từ con số giấu giếm là 202 ngàn tỉ thành 740 ngàn tỉ, trích dự phòng chỉ có 67 ngàn tỉ, bây giờ phải trích dự phòng 740 ngàn tỉ thì tiền đâu mà cho DN BĐS vay với “lãi suất ưu đãi 15%”, tiền đâu mà cho dân mua BDS vay với lãi suất 15%…Rồi còn Bầu Đức HAGL với số nợ 15 ngàn tỉ bây giờ không có tiền trả lãi phải bán phá giá căn hộ thêm 30, 40% nữa, rồi QCGL gần như phá sản với cả chục ngàn căn hộ không ai thèm mua…Tiền cạn thì họ phải sụt giá để vớt vát thôi. Người dân đâu có ngu dại gì mua BĐS lúc này, đợi cho DN BĐS hấp hối thêm nữa, giảm giá thêm nữa mới mua chứ. Người dân mua BĐS bây giờ khôn lắm rồi, họ đọc trang này nên trong vòng 2 năm qua BĐS đâu có bán được nhiều căn, vì tôi chĩ vẽ cho họ đừng nên mua, rốt cuộc họ có lợi trăm bề, hàng tỉ đồng giảm giá thì không nhỏ đâu…
DN BĐS nên bán đổ bán tháo ngay bây giờ (chưa chắc có người mua) vì tháng 6.2011 tôi khuyên DN BĐS nên bán đổ bán tháo mà có ai chịu nghe tôi đâu, bây giờ ôm hàng tồn kho muốn bán nửa giá tháng 6.2011 có ai chịu mua đâu ????
Làm ăn phải khôn, phải nắm bắt tình hình, phải đi tắt đón đầu đúng chứ đi tắt đón đầu sai thì còn quá cha ngu dốt nữa.”hết trích.
Trích:”Bạn đọc của tôi sẽ phải làm gì ????
 
1. Rút tiền ở NH ra hết, mua vàng hay usd giấu ở nhà, đợi 4 tháng nữa, khi nền kinh tế này sụp (lần này thì phải sụp thôi) rồi lấy tiền đó mua BĐS loại siêu siêu rẻ (vì NH không có tiền cho vay DN BĐS cũng không cho người tiêu dùng BĐS vay thì BĐS chết nhanh thêm thôi.http://nld.com.vn/20120728091022210p1234c1236/doanh-nghiep-nha-dat-kiet-que.htm
2. BĐS bây giờ nhìn thấy 1000% là sẽ không có lối ra ít nhất 7 năm nữa, họ sẽ bán đổ bán tháo, giá sẽ siêu rẻ nhưng đừng mua, còn rẻ nửa khi tất cả sụp đổ và tất cả sẽ sụp đổ trong vòng 4 tháng
3. TTCK các đại gia đang bán hết cp lấy tiền mặt vì biết sẽ hết tiền trong TTCK http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=31231 (con gái thủ tướng bán cp đấy), Đặng thành Tâm bán luôn 220 tỉ tại đây..http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=31176 và thêm nũa đây http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=31100 toàn là bán chứ không có ai mua vào từ thứ năm 26.07.12 sau khi có cuộc họp với WB (thấy có lạ hay không ??chúng nó không dám làm to chuyện vì sợ rằng khi tất cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ ào ào bán thì gia tài cổ phiếu của chúng nó sẽ trở thành gia tài giấy lộn…). Nếu một TTCK ai cũng muốn bán mà không ai dám mua hay không ai có tiền để mua thì thị trường đó có sụt hay không ???
4. Khi WB tìm số nợ xấu và họ cũng từ đó biết ra chúa chổm là ai, họ sẽ yêu cầu xử lý chúa chổm DNNN, tức là tổng phá sản DNNN cho dầu Bộ KH &ĐT, Tài Chánh, TT muốn giữ để tham nhũng thêm cũng không được, áp lực lần này sẽ rất mạnh vì WB thấy số liệu rồi, không bưng bít được nữa…
5. Ngân sách thất thu trầm trọng vì 400 ngàn/600 ngàn DN đã đóng cửa hay phá sản, từ đây tới cuối năm doanh thu thuế sẽ thảm hại, Ngân sách sẽ không đủ chi tiêu cho rất nhiều chuyện, chờ xem….KT – 857 – 071012 – “Thu ngân sách khó khăn nhất trong 5 năm nay”
Sau đây là mấy bài bonus”hết trích

CXN_073012_1685_Chỉ có “Đỉnh Cao Trí Tuệ của loài Vượn” mới hành xử như 3 Dũng và Đảng Cộng Sản về nợ xấu NH

Nhìn lại quá trình nói láo và bưng bít thì thấy một sự vụng về cho đến một đứa con nít cũng không mắc phải.
1. Tháng 7.2011 tuyên bố nợ xấu là dưới 3% để chi vậy ??? Để an dân lúc đó. Thà là nói thật lúc đó 10% rồi tìm cách giải quyết hơn là để tới hôm nay, 1 năm sau, nó thay vì 10 tỉ usd trở thành 37 tỉ usd vì không NH nào ngưng cho vay để kiểm soát tình hình nợ xấu…Dĩ nhiên là phải tăng cao khi kinh tế suy thoái
2. Lúc tháng 6.2010 là 3 Dũng biết rằng Vinashin nợ 4.3 tỉ usd (86 ngàn tỉ) không có cách nào trả nổi. Vậy tại sao không giải quyết đám nợ xấu đó lúc đó thay vì bưng bít, ém nhẹm (có lẽ để quơ thêm một mớ qua tài khoản Thụy Sĩ của 3 Dũng ???). Nhưng cho dầu quơ được thì CP Hậu CS có để yên hay không ??? Như tôi viết nhiều lần, nợ xấu không tự biến mất mà phải giải quyết.
3. Sau nhiệm kỳ 1, nếu 3 Dũng có hiểu biết như Chau Xuân Nguyễn, biết rằng nợ xấu Vinashin sẽ không thoát khỏi (lúc đó tôi biết là Vinashin sẽ theo ám ảnh ĐCS vì kinh nghiệm và kiến thức), thì nhường cho NX Phúc, Vũ văn Ninh hay Tư Sang hay Trọng Lú làm Thủ Tướng, mình thì ấm cử cáo bệnh ung thư rồi hạ cánh an toàn qua Mỹ…Bây giờ có muốn cũng không được.
4. Dân VN còn nhiều hồng phúc lắm khi 3 Dũng quỵt 60 triệu usd nợ Vinashin, chính vì không trả món nợ đó mà từ 20.12.2011 VN không mượn được 1 xu tiền ngoại quốc được nữa. Cứ tưởng tượng 3 Dũng khôn như tôi, trả 60 triệu rồi vay thêm 10 tỉ usd họ cũng cho vay…10 tỉ này sẽ phung phí và tham nhũng, sẽ kéo dài ĐCs và 3 Dũng thêm vài năm nữa thì dân VN còn khổ thêm nữa.
5. Ba Dũng có rất nhiều cơ hội để thoát khỏi tình trạng bi đát ngày hôm nay nhưng vì quá ngu đần nên không giải quyết theo logic mà giải quyết theo bưng bít, dùng bạo lực xóa nợ Vinashin. Cuối 2010, đầu 2011, ra đời nghị quyết 11 thì phải biết hậu quả suy thoái như thế nào, chống lạm phát nhưng cả nền kinh tế trở thành một bãi sa mạc thì có nên hay không. Tôi biết khi 3 Dũng đưa lãi suất lên 25% là tôi không cản vì Úc cao nhất là 18% mà dân chúng xanh mặt, BĐS xính vính, TTCK sụt hơn phân nữa, từ sau vụ đánh suy thoái 1981, lãi suất tăng hay giảm chỉ 0.25% và xét lại hằng tháng, chứ không giảm 5% trong 2 tháng hoảng loạn như bọn này…Đó là khác biệt giữa một người hiểu biết hậu quả của chính sách và một người lớp 3 trường làng cum y tá chiến trường cum Tiến sĩ Luật trong U Minh
6. Chỉ đạo Nguyễn văn Giàu rồi Nguyễn văn Bình cho ít nhất 10 NH xóa nợ Vinashin…Họ không tức ah ?? Chính vì tức tối nên họ mới hoạch họe NV Bình, Bình mới gửi cho hàng chục nhà băng chỉ đạo của 3 Dũng, có cãi được hay không ??? Chính nhà băng không tố cáo nhưng họ rò rĩ cho quan làm báo, châu xuân Nguyễn thì trước sau gì BCT, BBT, UVTW tất tất đều biết, ăn nói làm sao đây ??? Bỏ tù họ hết vì “âm mưu lật đổ chính phủ của nhân dân ??”
7. Chỉ đạo NV Bình xé nhỏ nợ xấu để dần dần lợi dụng sự thơ ngây của người dân mà lấy tiền thuế mua nợ xấu. Người dân không ngu về Kinh tế nữa đâu, mỗi ngày 50 ngàn lượt đọc kinh tế blog Châu Xuân Nguyễn và họ đọc và có sức hiểu biết theo tháng ngày… Làm sao qua mặt được họ, làm sao qua mặt được Châu Xuân Nguyễn ???
8. Nói tóm lại, ngày tàn của ĐCs đã đến, người dân Vn qua cơn suy thoái này sẽ không cho ĐCS một cơ hội nào nữa đâu, bao nhiêu đó, 67 năm là quá đủ, phải lấy lại quyền chọn lựa người tài vận hành đất nước này.”hết trích.

CXN_072912_1684_Chuyện dài về một Đảng cướp giao kho tàng cho một Bạo Chúa, xém tí xíu mất đi 37 tỉ usd của Nhân Dân (Tại sao nhân dân giao gia tài cho Đảng Cướp tôi không hiểu nổi ??)(explained bad debt)

Trích:”Cách đọc ngày của bài viết của tôi, trong đó có 6 con số, ví dụ 031111 tức là ngày 11 thảng 3 năm 2011.
Các bạn biết tôi gần 4 năm nay rồi, tôi ít bao giờ viết bài dài, viết chuyện cổ tích (chuyện ngày hôm nay giống chuyện cổ tích lắm, Alibaba đó).
Những bài đọc khai vị trước bữa ăn thịnh soạn nha…

NVDT*_121711_00027_90 triệu dân VN mang nợ bao nhiêu ?? 215 tỉ usd, Già trẻ lớn bé làm 2 năm 2 tháng rười không lương mới trả hết món nợ này

CXN*_043012_1488_Gánh nặng kinh tế của ĐCS ngày càng trì trệ hơn

CXN_053012_1545_Kinh tế 3 Dũng: Trâu mất mới lo làm chuồng

CXN*_042812_1479_”Stop reinventing the wheel”_Cục nợ chỉ đẩy lòng vòng chứ không bao giờ biến mất trừ khi PHÁ SẢN

Về bài báo “Phép lạ Việt Nam chấm dứt – Hết thời con hổ châu Á”

CXN*_062912_1613_Ba Dũng lừa gạt 90 dân VN với màn phù phép CPI âm, gậy ông đập lưng ông

.

Chuyện dài cách mấy tôi cũng không “thêm mắm thêm muối” hay kéo dài thêm để câu khách vì bản chất tôi là Kỹ sư, chỉ nói đúng, nói đủ và nhất là nói kết luận trước (cho những ai không có thời gian đọc hết chuyện cổ tích) rồi từ đó kể chuyện ngược lại.

.

Kết luận của bài này là sao khi đọc hết bài, 90 triệu người dân có còn tin tưởng giao gia tài của mình và con cháu mình cho Đảng cướp khi Đảng cướp hứa sẽ truy tố tên Bạo Chúa này hay không ???
 .
Đọc bài báo bên dưới sẽ thấy đề tài câu chuyện là về nợ xấu NH (Bạo Chúa thừa nhận là 202 ngàn tỉ, tôi tính 740 ngàn tỉ = 37 tỉ usd)(chưa nói gì đến nợ xấu của DNNN (Bạo chúa Dũng thừa nhận 1 triệu tỉ, tôi tính ra tối thiểu 2.4 triệu tỉ).
 .
Chính tay Nguyễn Hữu Nghĩa này trong buổi họp báo ngày 12.7 nói là nợ xấu chỉ có 8.6% của tổng dư nợ 2.3 triệu tỉ, tức là 202 ngàn tỉ vnd. Nguyễn Hữu Nghĩa, kẻ cần cắt chữ ‘cu’… Vậy mà hôm nay, 2 tuần sau đó chính hắn là người bắt buộc các Nh phải thay đổi cách tính như quốc tế chứ không lảm nhảm loại 1,2,3,4,5 để mập mờ che dấu trị số thực của nợ xấu là 37 tỉ usd.CXN*_121611_1342_Nợ xấu của hệ thống NH là bao nhiêu, ai phải trả và trả bao lâu (Đây là cách tôi nói họ phải tính trong bài viết ngày 29.06.2011 tại đây..

CXN_062911_1145_Ba Dũng bao giờ bể hụi

Trong đó tôi viết, trích:”Còn về nợ xấu, Nguyễn văn Giàu Thống đốc NHNN tuyên bố là tỉ lệ nợ xấu là 3% nhưng ông ấy không nói phương pháp kỳ quặt mà hệ thống ngân hàng VN tính nợ xấu.

Tất cả ngân hàng trên thế giới tính nợ xấu (bad debts) là khi người trả nợ không trả được 2 kỳ nợ liên tiếp (ví dụ bạn mượn 100 ngàn usd với 8% lãi, thời hạn 1 năm thì mỗi năm trả 108 ngàn, chia làm 12 tháng, mỗi tháng khoảng 9 ngàn, khi bạn không có khả năng trả 2 tháng thì nợ xấu của bạn là 108 ngàn usd, còn hệ thống ngân hàng VN tính là sau khi không trả nỗi 2 kỳ thì nợ xấu là 18 ngàn, lần 3 nữa thì nợ xấu là 27 ngàn etc….).
Chính vì lý do này nên Nguyễn van Giàu nói là nợ xấu chỉ là 3%, thật sự nếu những khoản dư nợ bình quân là 24 tháng thì tỉ lệ nợ xấu này có thể lên tới 3% X 12 = 36% tổng dư nợ. Vì tính nợ xấu kiểu “ăn gian” như thế này nên số tiền dự phòng cũng chỉ 3% thay vì 36% như ngân hàng ngoại quốc. Chính vì số nợ xấu quá cao nên nguy cơ đổ vỡ của hệ thống ngân hàng khi chứng khoán và BĐS không thu hồi được nợ là rất có thật.
Hãy giử bài viết này để xem dự báo tôi trong vòng vài tháng hay 1 năm nữa xem nó đúng như thế nào.”hết trích. Hơn 1 năm qua rồi và những gì diễn ra hôm nay chứng minh là tôi đúng)
——————-
Vậy tại sao trong vòng 2 tuần là phải đổi cách tính nợ xấu, trong khi 2 năm qua, vẫn khư khư ngụy biện là nợ xấu dưới 3%, không đáng lo ???. Câu trả lời nằm ở đây…CXN_072712_1680_Tin vui, rất vui cho 90 triệu dân VN, chỉ còn 4 tháng nữa chính phủ 3 Dũng và ĐCS sẽ sụp đổ
.
Đúng vậy, vì Ngân hàng Thế Giới sẽ nhẩy vào, kiểm tra tất cả nợ xấu NH và nếu WB nhìn thấy họ cố tình giấu nợ theo kiểu VN thì WB sẽ rút hết về, không giúp nữa. Khi nợ xấu thực là 37 tỉ usd thì hơn 90 NH trong số 100 NH có nợ nhiều hơn vốn điều lệ (vì phải trích lập dự phòng 100% theo Basel III, bọn NHNN biết điều này nhưng cố tình gạt QH, BCT, BBT, UVTW, Đảng viên và 90 triệu dân),CXN_061712_1592_Ba Dũng bưng bít (thực) nợ xấu ngân hàng với BCT, BBT, UVTW ĐCS như thế nào ?? tức là INSOLVENT, khi bất cứ DN nào insolvent là phải phá sản, hỏi bất cứ một Kế Toán Mỹ Úc nào sẽ biết. Khi phá sản hằng loạt NH thì BĐS không vay được thêm, DN BĐS phải phá sản, TTCK sẽ ra đi trước vì giá cổ phiếu NH sẽ sụt như chưa tùng thấy, rồi DN niêm yết BĐS như QCGL, HAGL sẽ thành giấy lộn v.v…
 .
Chuyện 3 Dũng và NV Bình giấu nợ xấu thì rõ như ban ngày rồi, vấn đề là tại sao chúng làm vậy..Những bài sau này sẽ soi nhiều anh sáng lắm… CXN_071612_1645_Tại sao NH giấu nợ xấu và TGD từ chức NH này qua làm TGĐ NH khác. Đây là cái lợi cho HĐQT của NH khi phải giấu nợ xấu, nhưng tại sao 3 Dũng và Nguyễn văn Bình phải giấu ??.
.
Đây là nguồn thông tin của Quan Làm Báo làm sáng suy nghĩ của tôi. Số là QLB nói rất chính xác rằng khi Vinashin vỡ nợ ngày 30.06.2010, 3 Dũng đã chỉ thị cho hằng loạt NHTM cho Vinashin vay để tránh phá sản, nhưng không kéo nổi nên những cục nợ vài tỉ usd 3 Dung chỉ thị NHTM phải xóa nợ Thủ Tướng cướp tiền của DÂN xoá nợ Vinashin xử tội gì .
.
 Đây chính là lý do Ba Dũng chỉ thị Nguyễn văn Bình giấu nợ xấu, để chừng 100 ngàn tỉ rồi lập cty mua nợ từ tiền thuế của người dân để giảm cục máu đông này cho NHTM, làm mạnh quá, phá sản NHTM vì nợ xấu, vì thanh khoản thì NHTM tố cáo ngược lại thì 3 Dũng tiêu đời.
.
Khi 100 ngàn tỉ đồng đầu tiên qua trót lọt thì sẽ nói nợ xấu tăng thêm rồi cứ thế mà xin thêm cho đến 740 ngàn tỉ vnd. Nhưng…chử nhưng này là ăn tiền đây…còn có quan làm báo và Châu Xuân Nguyễn với những bài sau đây… CXN_061312_1582_Giải pháp càng mới với VN, càng dể tham nhũng: Mua nợ xấu

CXN_062012_1600_Khi Ngân hàng lời to, chia chác, khi lỗ, dùng thuế dân mua nợ xấu để cứu.

.
Cũng may cho dân VN, 3 Dũng tham nhũng cạn tiền nên không đào đâu ra được 5 tỉ usd để mua nợ xấu..CXN*_033012_1455_Chú phỉnh học chử đầu tiên (Debt ref)

.

Ngay lúc dầu sôi lửa bỏng để gạt tất cả mọi người thì lòi ra cty mua nợ xấu DATC tham nhũng, gửi tiền vào NHTM lấy lãi kiểu lại quả…CXN_071812_1656_Sắp phải lập một cty mua nợ khác, dùng tiền nhân dân để mua nợ lại của cty mua nợ chánh phủ DATC

.

Rồi tôi gia tăng áp lực khi biết rằng Nguyễn văn Bình cử 2 NV theo dõi blog tôi và quan làm báo để điều chỉnh nợ xấu cho 90 triệu dân người khả dĩ tin được CXN_071112_1634_Bản báo cáo của Vũ Viết Ngoạn mà 3 Dũng cấm công bố có phải là bịa đặt (bởi Quan Làm Báo) Đây cũng là lúc Vũ viết Ngoạn bắt đầu lên tiếng rằng con số nợ xấu 100 ngàn tỉ lấy từ đâu ra vậy ?? (Vì anh này có một báo cáo tình hình nợ xấu hồi tháng 11.2011 nhưng bị 3 Dũng cấm phổ biến nên anh này biết con số thực cao hơn nhiều.

.
Cùng lúc này, sự sát nhập của Habubank vào Saigon Hanoi bank lòi ra 4000 tỉ nợ xấu, tôi chụp vào đó và tấn công dồn dập ngay….KT* – 779 – 052512 – Habubank lỗ, lộ nợ xấu ngân hàng
CXN_052512_1536_Bưng bít hay không, cuối cùng cũng lòi ra ánh sáng mà thôi
 .
Từ đây, 3 Dũng và Bình dần dần thua ván bài nợ xấu, dư luận không ai đồng thuận với bọn cướp ngày này…CXN_070612_1624_Chưa thằng ăn cướp nào tàn nhẫn và vô liêm sĩ như cha con 3 Dũng.

.

.

Cùng lúc đó, Tiến Sĩ Alan Phan bắt đầu ngửi thấy mùi khen khét và nhảy vào vòng chiến. Tôi phải công nhận rằng vì báo lề phải đăng bài đều đặn của TS nên TS rất có trọng lượng nên tôi viết những bài này..(đúng, đó là bước ngoạt chính trị như tôi tiên đoán) CXN_061712_1591_Sự kiện 70 tỉ usd kích thích kinh tế của Alan Phan có là một bước ngoặc chính trị hay không ?? và những bài này của Tiến Sĩ..Những hỏa mù trong canh bạc

KT – 829 – 061612_Alan Phan: Việt Nam có thể phải chi 70 tỷ USD để kích thích kinh tế?(comprehensive)

.

Chính vì bài của TS Alan Phan nên bọn nó mới hoảng hốt và bắt đầu “điều chỉnh” lên và gọi WB vào (vậy cho thấy CXN biết người biết ta lắm, biết uy tín Alan Phan là vượt trội CXN, nhưng Alan Phan cũng đọc bog CXN hơi bị nhiều…he ..he.. và cho tới giờ phút này, tôi chưa từng có một liên hệ qua email hay comments qua lại hay phím chat hay voice chat, nhưng tôi rất tôn kình lối suy nghĩ về thị trường tự do của TS Alan.) Ngân hàng che dấu gần 100 ngàn tỷ đồng nợ xấu

Nợ xấu ngân hàng VN ‘gần 10 tỷ USD’

.

Trong vụ này có thằng Lê Xuân Nghĩa là tởm nhất, hắn gần như ép buộc để AMC (nhóm cty mua nợ xấu của nhà băng) làm cty mua nợ (nhà băng mua nợ xấu của nhà băng, có xung đột lợi ích hay ko vậy ?? Thay vì mua nợ xấu với giá 35% thì AMC mua 100% ???CXN_071812_1657_TS kinh tế mà hành xử như cò mồi dắt gái trong thương vụ mua nợ xấu (Bad Debt Comprehensive)

.

Sau khi chín nhừ hết rồi (không còn tái (cấu trúc) nữa), tôi đưa ra nhũng đòn chí tử để bọn nó biết là hết đường binh rồi, phải giao cho WB thôi (như bên Mỹ là filing chapter 11 và bên Úc là “calling in the receivers” tức là giai đoạn “tiền phá sản”, để tính toán công nợ mà phá sản gọn nhất.CXN_071812_1655_Hai lựa chọn kinh tế cho ĐCS_1 là phá sản NH và dân nỗi loạn_2 là lê lết 7 năm rồi sau 6 tháng dân sẽ nổi loạn

CXN*_072312_1666_Phải phá sản trên 50% Ngân hàng hay sẽ phải phá sản cả nền kinh tế

CXN*_072312_1667_Phá sản, giải thể những Ngân hàng với những cục máu đông lớn cản trở kinh tế phục hồi là cần hơn ngay lúc này

KT – 869 – 072712 – Cái kết cho “công ty mua bán nợ quốc gia”

CXN_070212_1615_Cái nói láo dấu đầu lòi đuôi của 3 Dũng và ĐCS không khó tìm thấy đâu

CXN_071912_1658_Ba Dũng nghĩ rằng sau ĐH XI, qua vụ Vinashin là tất cả sẽ yên ắng lắm………

Nợ xấu “ngáng chân” doanh nghiệp

Nợ xấu: Chủ ngân hàng không thể vô can

 Techcombank – NH của các bố già thâu tóm lãi khủng

———-

THAY LỜI KẾT (Đây là khuyến mãi cho bài này nhe)
Hãy để ý, từ giờ phút gọi WB vào, 3 Dũng không còn tự tung tự tác nữa, phải có bà Phó CT QH đi cùng…Trích:”Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Cox đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, và các đối tác khác để thảo luận những thách thức và cơ hội phát triển của Việt Nam”hết trích”hết trích.

KT – 872 – 072812 – Doanh nghiệp không gượng dậy nổi!

Trích:”Tình trạng lừng chừng này càng để lâu, DN tư nhân càng kiệt quệ. NH vì nợ xấu oằn vay nên họ không muốn giảm lãi suất (giữ lãi suất cao để bù đấp vào thâm hụt do dự phòng nợ xấu).
3 Dũng cứ để cục máu đông tắc nghẽn càng lâu thì càng khó vực dậy DN sau này. Có lẽ 3 Dũng đã buông xuôi rồi (tất cả những dấu hiệu cho thấy 3 Dũng buông xuôi rồi) nên không còn thiết tha đường dài nữa, tới đâu hay tới đó.”hết trích.

CXN_072712_1681_Có còn bưng bít được nữa hay không hả 3 Dũng ?????

Trích:”Sự sụp đổ hôm nay là vì bưng bít, bưng bít quá kỹ nên bây giờ Quốc Hội, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Ủy Viên Trung Ương, Cán Bộ lão thành, Cựu Chiến Binh, Quân Đội Nhân Dân, Công An, An ninh, Đảng viên ĐCS còn không tin 3 Dũng nói thật về nợ xấu, về nợ của Tập đoàn và Tcty, về BĐS, TTCK thì làm sao người dân quèn tin được.
Chính những người vừa kể trên nhìn thấy đi đâu dân chúng cũng ta thán cuộc sống khó khăn, DN phá sản hàng 400 ngàn/600 ngàn, 2 triệu người thất nghiệp thì có dấu được hay không ???
Những người đó lại nghe người dân chửi về tập đoàn tham nhũng, Mafia banking của con gái 3 Dũng, có bưng bít được không ???
Có chỉ thị cho báo chí tuyệt đối không viết về kinh tế được không ??? Nếu ko viết về kinh tế thì họ viết về phóng sự người thất nghiệp, về phóng sự DN phá sản, về DN không vay được 15%.
3 Dũng nên nhớ một điều, khi lòng dân nhìn thấy mình là một con chó ghẻ thì tốt nhất biến đi, vì người người tìm cách chống lại mình, trong 3 năm qua tài liệu đâu mà tôi viết những công kích kinh tế chính xác ??? Ngay trên mặt báo lề đảng, họ lách, họ lèo, họ lái nhưng họ luôn luôn cung cấp những con số tuyệt vời để tôi biết thực sự nợ xấu NH là bao nhiêu (740 ngàn tỉ chứ không phải 202 ngàn tỉ đâu), nợ xấu của TĐ là 2 triệu 400 ngàn tỉ chứ không phải một triệu tỉ đâu và tổng nợ là 4 triệu 300 ngàn tỉ chứ không kém đâu.
Bây giờ thì tiền cạn rồi, in thêm thì WB và IMF chống đối, usd thì kiều hối không gửi về, xuất khẩu thì èo uột…..
Hãy từ chức ngay đi, không bưng bít được nữa đâu, CP mới sẽ phanh phui ra từng đồng nợ và sẽ truy lùng 3 Dũng tới tận trời xanh….
Mời WB và IMF vào cuộc có dấu được nữa hay không ???”hết trích.

CXN_072712_1680_Tin vui, rất vui cho 90 triệu dân VN, chỉ còn 4 tháng nữa chính phủ 3 Dũng và ĐCS sẽ sụp đổ

Khả năng là 3 Dũng sẽ tháo chạy trước cuối 2012 vì 2 bài này, tạo khó khăn và suy gẫm thật sự cho 3 Dũng.
Tôi chờ tin này rất lâu, WB và IMF step in (NH thế giới và Quỹ Tiền Tệ Thế giới can thiệp).
Câu chuyện của 3 Dũng tương tự với Suharto của Nam Dương đến lạnh mình. Những điều tôi kể sau đây (xem phần dịch cuối bài) hãy chú ý đến mốc thời gian những gì xảy ra rồi nhìn sự tương tự với 3 Dũng bây giờ.
Cái khác biệt là Suharto thả nổi đồng tiền, còn 3 Dũng tạo một giá trị ảo cho vnd (qua nhiều lần in tiền mà không phá giá vnd để kiềm lạm phát) và nghiêm cấm mua bán ngoại tệ. Thực sự là tiền kiều hối 9 tỉ usd/năm cạn queo có nhiều ảnh hưởng tới chuyện 3 Dũng phải kêu WB can thiệp vì không còn usd để trả nợ.
Suharto từ chức Tổng Thống tháng 5 năm 1998. Trước đó, nền kinh tế qua một thời gian khó khăn cho đến tháng giêng năm 1998, Suharto ký giấy mời IMF nhẩy vào giải cứu, 4 tháng sau, tất cả sụp đổ vào tháng 5.1998
Không một chính phủ nào lây lất được mà họ ngu dại gì mời WB và IMF vào, đây là những hệ thống tài chánh cứng rắn nhất thế giới, không có gì giấu được họ, từ nợ xấu, tham nhũng, nợ quốc gia cao, tất tần tật, họ sẽ kiểm tra tất tần tật và với tình hình tài chính của VN như tôi biết, (thường nếu cứu vãn được, họ sẽ đưa ra một chương trình xiết lưng buộc bụng, austerity measures chứ không phải thắt lưng buộc bụng, tức là cắt đứt đầu tư công, đuổi hơn phân nửa NV hành chánh nhà nước để tiết kiệm lương và ngân sách, ngưng nhập khẩu xa xỉ, máy móc, tức là vừa dùng budgetary measures vừa dùng monetary measures để kéo kinh tế lại (chính sách tài khóa và tiền tệ), phá sản nhà bank zombies, phá sản DN không hữu hiệu (DNNN là chắc chắn phải đóng cửa), họ không bao giờ dùng supplied side economics nhưng chủ yếu là austerity measures tức là siết tối đa, chịu không nổi thì phá sản hết chứ không co chuyện vừa đánh vừa thả, vừa siết vừa bơm tiền như 3 Dũng, chính vì vậy nên họ đụng chạm rất nhiều với cánh hẫu của Suharto) thì họ sẽ chắc chắn kêu gọi xóa bàn làm lại, và 90 triệu người VN sẽ trố mắt nhìn nhau…Where do we go from here ?? (Bây giờ phải làm gì sắp tới đây ??).
Đây là cái giá phải trả nếu phải nhờ IMF và WB giúp đở, không thì họ rút khỏi VN thì chắc chắn sụp đổ…Tóm lại là cách gì cũng sụp, WB hay không cũng đều sụp cả, có thể chỉ trong vòng năm nay (để lời nguyện của tôi linh thiêng).
90 triệu dân VN chỉ còn chờ 4 tháng nữa thôi…”hết trích.
Còng lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
06.08.2012

————————————————————————————-

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=31718

Xử lý nợ xấu: Rủi ro nhiều, dự phòng ít

Thứ Sáu, 03/08/2012, 06:30 GMT+7 Bản in Email

Trích dự phòng chưa tương xứng với mức độ rủi ro của từng khoản vay; cơ chế sử dụng mức dự phòng để xử lý nợ quá chặt chẽ vô tình giúp các ngân hàng (NH) có cớ ỷ lại xử lý nợ xấu.

Trích ít, lãi nhiều

Theo Quyết định (QĐ) 493/2005 của NHNN, các khoản tín dụng được phân theo 5 nhóm nợ, căn cứ từng nhóm, các NH phải trích lập dự phòng rủi ro (DPRR). Cụ thể, nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) trích 0%, nhóm 2 (nợ cần chú ý) 5%, nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) 20%, nhóm 4 (nợ nghi ngờ) 50% và nhóm 5 (nợ có nguy cơ mất vốn) 100%. Ngoài ra, NH còn phải trích DPRR chung bằng 0,75% tổng giá trị các khoản nợ.

Như vậy, DPRR là một nguồn quan trọng để các NH sử dụng để xử lý nợ. Số tiền trích hạch toán vào chi phí kinh doanh nên mức trích càng lớn, lợi nhuận càng giảm và ngược lại, trích ít thì lợi nhuận nhiều. Một chuyên gia có uy tín về lĩnh vực tài chính cho biết, mức trích hiện nay là quá ít trong khi ở nhiều quốc gia, bất cứ khoản cho vay nào NH cũng phải trích dự phòng 100% giá trị khoản vay đó.

Ngoài ra, theo QĐ 493, khi tính số tiền dự phòng cụ thể phải trích, các NH được trừ đi tỷ lệ nhất định trên giá trị tài sản thế chấp nên số tiền thực tế bị giảm đi rất nhiều. Chuyên gia này ví dụ, một căn nhà giá trị 10 tỉ đồng, tỷ lệ tối đa để xác định giá trị tài sản bảo đảm là 50%. Số tiền dự phòng phải trích bằng giá trị của khoản nợ trừ đi giá trị của tài sản đảm bảo thì rõ ràng mức trích đã giảm đi một nửa.

“Đó là lý do khi thị trường bất động sản đóng băng, giá sụt giảm, những khoản nợ nhóm 5 có nguy cơ mất vốn không được các NH phát mãi. Vì bán lỗ và DPRR cũng không đủ để bù vào. Nếu tiếp tục trích, chi phí tăng lên, lợi nhuận của NH sẽ bị giảm xuống. Vì vậy, họ không muốn làm điều đó”, chuyên gia này nói.

“Né” trách nhiệm

Theo QĐ 493, các NH chỉ được dùng DPRR để xử lý nợ nhóm 5, hoặc khi DN giải thể, phá sản; cá nhân bị chết hay mất tích. Cơ chế này, được tổng giám đốc một NH cổ phần ví như việc các NH đóng tiền để dự phòng nhưng lại không thể sử dụng linh hoạt để có quyền xử lý nợ.

Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng đó chỉ là cái cớ. Vì nếu có cho thì chưa chắc các NH đã ráo riết, quyết liệt “móc” tiền từ đó ra, vì khi dùng đồng nào, các NH phải trích thêm cho đầy đủ DPRR đồng đó. “Càng trích thì càng làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận. Rõ ràng các NH có lý do để chần chừ và muốn giải quyết bằng cách khác”, một chuyên gia tài chính NH lý giải.

Theo đề xuất của vị chuyên gia này đã đến lúc NHNN cần phải thay đổi những cơ chế, chính sách đã quá bất cập tại QĐ 493, vì hiện tại quy mô hoạt động của các nhà băng đang ngày càng mở rộng trong khi những quy định hiện nay không đủ để đảm bảo sự an toàn.

Ngoài ra, những quy định trên quá nặng về tài sản đảm bảo, trong khi thực tế tiêu chuẩn đầu tiên đảm bảo an toàn cho một món vay chính là tính khả thi và hiệu quả của dự án đó lại chưa được đề cao. Đó là chưa kể, QĐ này đã tạo cơ chế cho các NH mải chạy theo lợi nhuận, quảng bá ầm ĩ thông qua tăng vốn, tăng tài sản, nhưng kết quả cuối cùng là một cơ thể ốm yếu với đầy rẫy nợ xấu.

“NH phải chấp nhận tăng mức trích, giảm lợi nhuận, chứ không thể để những khoản nợ quá nhiều mà không tự giải quyết, trong khi lợi nhuận vẫn đứng ở mức cao”, nguyên Phó trưởng Vụ Kế toán NHNN chia sẻ và bà cũng đề xuất thêm, hiện nay ngoài DPRR, theo Nghị định 146/2005/NĐ-CP các NH phải trích Quỹ dự phòng tài chính chung, mức trích là 10% lợi nhuận sau thuế, số dư tối đa của quỹ này không vượt quá 25% vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, mức trích 10% này chưa thấm vào đâu đối với đặc thù hoạt động nhiều rủi ro của ngành NH. Vì vậy, cần thiết phải nâng mức này lên ít nhất 15%. “Nợ xấu ngoài nguyên nhân DN quản trị kém, cũng do chính bản thân các NH cho vay quá nhiều, không theo quy trình tín dụng. Vì vậy, bản thân các cổ đông NH phải chấp nhận giảm cổ tức để tham gia xử lý nợ xấu, trước khi mong chờ các giải pháp khác”, chuyên gia này nói thêm.

Anh Vũ
Theo Thanh Niên

Bình luận về bài viết này